Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô thăm hai nơi phục vụ cho sự sống

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Thứ sáu lòng thương xót, Đức Phanxicô thăm hai nơi phục vụ cho sự sống: nơi khởi đầu và nơi cuối của cuộc sống, trong tinh thần của Mẹ Têrêxa.
Thứ sáu 16 tháng 9, Đức Phanxicô đã trải nghiệm “thứ sáu lòng thương xót” trong tinh thần phong thánh Mẹ Têrêxa vừa được cử hàng ngày 4 tháng 9 vừa qua. Ngài đã thăm hai nơi phục vụ cho sự sống, khoa sơ sinh và nhà cho những người ở giai đoạn cuối cuộc đời. Tinh thần phục vụ từ khi sinh ra đến khi chết là trọng tâm đời sống Mẹ Têrêxa, người sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái.
Theo thông báo của Văn phòng báo chí Tòa Thánh, qua hai nơi đi thăm này, Đức Giáo hoàng “muốn mang đến tầm quan trọng của sự sống, từ khi mới sinh cho đến khi chết một cách tự nhiên”. Đức Giáo hoàng thường biện hộ cho sự “đón nhận cuộc sống và bảo đảm nhân phẩm trong tất cả mọi giai đoạn của sự phát triển,” bản thông báo nói thêm.
Nơi ngài đến thăm đầu tiên là khoa sơ sinh của bệnh viện San Giovanni, gần Nhà thờ Chính tòa Thánh Gioan Latran, nơi hiện có 12 em mới sinh. Năm em (trong đó có hai em sinh đôi) ở trong tình trạng nặng, phải đặt ống thở.
Văn phòng báo chí cho biết, nhân viên bệnh viện đã quá ngạc nhiên, và Đức Giáo hoàng phải theo luật vệ sinh nghiêm nhặt, mặc áo đặc biệt, mang dép bệnh viện, mang khẩu trang. Ngài thăm từng nôi ủ em bé và chào cha mẹ các em, ngài an ủi và chúc họ can đảm.
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4
Sau đó ngài đến thăm trung tâm săn sóc đặc biệt dành cho những người chờ chết “Villa Speranza”, nơi này có 30 bệnh nhân ở giai đoạn cuối. Cơ sở này trực thuộc Tổ chức đa khoa A. Gemelli của Đại học Thánh Tâm ở phía đông thành phố Rôma. Tại đây, ngài vào từng phòng để chào các bệnh nhân. Ngài đã làm cho tất cả những người hiện diện, nhân viên, bệnh nhân và thân nhân có những giây phút thật xúc động, giữa nước mắt và nụ cười.
Mỗi tháng một lần, trong khuôn khổ của Năm Thánh Lòng Thương Xót, Đức Giáo hoàng đi thăm những nơi biểu tượng cho lòng thương xót. Đây là lần đi thăm thứ chín trong tinh thần này: Tháng 1, ngài đi thăm nhà dành cho những người lớn tuổi và bệnh nhân sống trong tình trạng thực vật. Tháng 2 ngài đi thăm cộng đoàn giúp người cai nghiện ở Castel Gandolfo. Tháng 3, vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, ngài đi thăm trung tâm tiếp cư người tị nạn (CARA) của Castelnuovo di Porto. Tháng 4 ngài đi thăm trại tị nạn ở Lesbos, Hy Lạp. Tháng 5 ngài viếng Cộng đoàn “Chicco” ở Ciampino, nơi lo cho những người bị bệnh tâm thần nặng. Tháng 6, Đức Phanxicô đi thăm hai cộng đoàn các linh mục bị bệnh. Tháng 7, “ngày thứ sáu lòng thương xót của ngài” nhằm vào Ngày Đại hội Giới Trẻ Quốc tế: ngài đã đi thăm các trại tập trung Auschwitz và Birkenau, một bệnh viện nhi đồng và đi Đàng Thánh giá với người trẻ. Tháng 8, ngài thăm khoảng hai mươi phụ nữ trẻ được thoát khỏi nạn mãi dâm và được Cộng đoàn “Giáo hoàng Gioan XXIII” săn sóc.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
 
Lên đầu trang