Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Theo ông Adolf Ogi, chỉ có giáo hoàng mới có thể ngăn chặn chiến tranh
Trong một phỏng vấn với hãng tin Blick, ông Adolf Ogi, cựu Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ cho biết chỉ có Đức Phanxicô mới có thể đem lại hòa giải để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Ông Adolf Ogi, kỷ niệm sinh nhật 80 của ông ngày 18 tháng 7 – 2022 sẽ là khách mời trong các cuộc họp “Swiss Made Culture” Thụy Sĩ Tạo Văn hóa ở Crans Montana ngày 23 tháng 7. Nhân dịp này, cựu Ủy viên Hội đồng Liên bang Berne đã dành cho báo Blick cuộc phỏng vấn về những thách thức hiện nay với Thụy Sĩ trong bối cảnh quốc tế.

Trước câu hỏi “chúng ta phải làm gì để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine?”, ông đánh giá cần phải “có một cử chỉ mang tính biểu tượng mạnh mẽ, một hành vi đưa tay ra mà hai tổng thống Putin và Zelensky sẽ không thể từ chối”. Ông Ogi thấy ngày nay “chỉ có một nhân cách có khả năng đạt được kết quả như vậy: giáo hoàng Phanxicô”.

Một nhân cách được cả hai bên tôn trọng

Cựu ủy viên Hội đồng Liên bang nhận thức rõ sức khỏe mong manh của giáo hoàng là một vấn đề. Tuy vậy ông nghĩ ngài “nên đến Donbass và tại đó, ngài long trọng yêu cầu ngừng bắn bằng cách mời hai nguyên thủ quốc gia đến gặp mặt với sự hiện diện của ngài.”

Ông Adolf Ogi, một trong Bảy Hiền Nhân từ năm 1988 đến năm 2000 là tín hữu tin lành, nhưng ông nghĩ : “Giáo hoàng là nhân cách duy nhất có thể hy vọng được cả hai bên tôn trọng. Ngài là người duy nhất có thể làm cho tổng thống Nga phải nghe theo lý trí. Tôi nghĩ Vladimir Putin, người đặt nặng vấn đề phục hưng chính thống giáo ở Nga, khó có thể từ chối một lời mời và phản đối một chuyến đi như vậy.” Ông kết luận: “Giáo hoàng phải thử với điều không thể: mở lại cánh cửa cho một hòa bình khả dĩ.” Ông Ogi cũng hoan nghênh các biện pháp trừng phạt Nga của Liên bang Thụy Sĩ: “Thụy Sĩ đã phải thể hiện tình đoàn kết với các nước láng giềng và với các nước dân chủ. Tôi không nghĩ sự trung lập của Thụy Sĩ bị vi phạm”.

Đức Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ mong muốn đến thăm Matxcova và Kyiv. Nếu Ukraine phản ứng tích cực với lời kêu gọi của ngài thì Nga phủ nhận không có các thảo luận về việc này. Đức Phanxicô xác nhận kế hoạch gặp thượng phụ Kyrill của Mátxcơva, người đứng đầu Giáo hội chính thống Nga vào tháng 9 – 2022 tại Kazakhstan, việc này bị Ukraine phản đối.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn 20.08.2022/ cath.ch, Raphael Zbinden, 2022-07-17

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: