BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Xh 33,7-11 ; 34, 5b-9.28
33
7 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy một chiếc
lều và đem dựng cho mình bên ngoài trại, cách một quãng xa. Ông gọi lều ấy là Lều
Hội Ngộ. Ai thỉnh ý ĐỨC CHÚA thì ra Lều Hội Ngộ, ở ngoài trại.8 Mỗi khi
ông Mô-sê ra Lều, toàn dân đứng lên, ai nấy đứng ở cửa lều mình và nhìn theo ông
Mô-sê cho đến khi ông vào trong Lều.9 Mỗi khi ông Mô-sê vào trong Lều,
thì cột mây đáp xuống, đứng ở cửa Lều, và ĐỨC CHÚA đàm đạo với ông Mô-sê.10
Khi thấy cột mây đứng ở cửa Lều, toàn dân đứng dậy; và ai nấy phủ phục ở cửa
lều mình.11 ĐỨC CHÚA đàm đạo với ông Mô-sê, mặt giáp mặt, như hai người
bạn với nhau. Rồi ông Mô-sê trở về trại; nhưng phụ tá của ông là chàng thanh niên
Giô-suê, con ông Nun, thì cứ ở trong Lều, không rời khỏi đó.
34
5b ĐỨC CHÚA đứng đó với ông. Người xưng
danh Người là ĐỨC CHÚA.6 ĐỨC CHÚA đi qua trước mặt ông và xướng:
"ĐỨC CHÚA! ĐỨC CHÚA! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân
nghĩa và thành tín,7 giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm,
tội ác và tội lỗi, nhưng không bỏ qua điều gì, và trừng phạt con cháu đến ba bốn
đời vì lỗi lầm của cha ông."8 Ông Mô-sê vội vàng phục xuống đất
thờ lạy 9 và thưa: "Lạy Chúa, nếu quả thật con được nghĩa với Chúa,
thì xin Chúa cùng đi với chúng con. Dân này là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin
Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp
của Ngài."
28 Ông ở đó
với ĐỨC CHÚA bốn mươi ngày bốn mươi đêm, không ăn không uống, và ông viết trên những
bia các điều khoản của giao ước, tức là Thập Điều.
ĐÁP CA : Tv 102
Đ. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. (c 8a)
6 CHÚA
phân xử công minh, bênh quyền lợi những ai bị áp bức, 7 mạc khải cho
Mô-sê biết đường lối của Người,cho con cái nhà Ít-ra-en thấy những kỳ công Người
thực hiện.
8 CHÚA là
Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, 9 chẳng
trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi.
10 Người
không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm. 11 Như
trời xanh trổi cao hơn mặt đất,tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
12 Như đông
đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta. 13
Như người cha chạnh lòng thương con cái, CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính
tôn.
BÀI GIẢNG
PHÚC HAY HỌA DO CHỌN CHÚA
HAY CHỐI NGÀI
Nhiều người lấy ý mình mà hiểu về Thiên Chúa, nên nói rằng không
có Hỏa Ngục. Kinh Thánh có nói đến Hỏa Ngục, nhưng đó chỉ là dọa thôi ! Cũng
như người mẹ nói với con thơ : “Mẹ đánh
chết con bây giờ”, nhưng thực ra không có người mẹ nào nói thế mà làm!
Thiên Chúa là Tình Yêu (x 1Ga 4,8), Hỏa Ngục không hợp với lòng nhân ái của
Ngài. Bởi đó Ngài không nhẫn tâm tạo ra Hỏa Ngục để quăng ai xuống đó mà lấy
làm thỏa dạ. Lý luận như thế hoàn toàn
trái với Giáo Lý Công Giáo, bởi vì Thiên Chúa dựng nên loài người giống Ngài, để
nhận biết về Thiên Chúa, chứ Thiên Chúa không giống con người mà lấy ý loài người
gán cho Thiên Chúa. Ta biết hai định nghĩa “Thiên
Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8) và “Thiên
Chúa là lửa thiêu” (Dt 12,29) đều có gía trị ngang nhau. Và ở nơi “Thiên Chúa không có thiên tư vị nể” (Gl
2,6). Trong khi đó Thánh Kinh đã khẳng định có Hỏa Ngục thật, vì Thiên Chúa là
lửa thiêu ; và có Thiên Đàng thật, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
I. CÓ HỎA NGỤC THẬT.
Kinh Thánh dùng nhiều kiểu nói khác nhau nhằm diễn tả Hỏa
Ngục, kẻ nào khước từ Thiên Chúa, nó phải hứng chịu :
1/ Bởi tự do lựa chọn theo ý mình. Chúa
phán : “Ta đặt trước mắt ngươi sự chết và
sự sống, sự dữ và sự lành, ngươi chọn gì thì được sự ấy cho ngươi và cho dòng
giống ngươi” (Dnl 30,15t). Thế thì làm lành hay sống ác, sự sống và sự chết,
chọn cái nào là lãnh cái đó : chọn sống ác chết là Hỏa Ngục, chọn làm lành chết
về Thiên Đàng.
2/ Bởi khước từ Lời ân sủng Chúa ban, Đức
Giêsu đã nói : “Kẻ nào không lãnh nhận Lời
của Ta, chính Lời Ta nói sẽ xét xử nó trong ngày sau hết” (Ga 12,48).
Điều này xảy đến làm ta rất đau đớn hơn khước từ một người tha
thiết mời mua vé số mà ta không mua,người khác mua họ trúng độc đắc, thì chắc
chắn tiếng mời của người bán vé dội lại làm ta đau lòng! Chuyện vé số chỉ là may
rủi, tiền ấy không cho ta sự sống đời đời, vậy mà còn làm ta day dứt nuối tiếc.Thế
thì Lời Chúa nói với ta chắc chắn là “trúng số” : được sự sống hạnh phúc đời đời,
đây không phải là chuyện may rủi, mà là do lòng tin của ta, nên khi mãn cuộc đời,
mọi người đều đứng trước cửa Trời, ai nghe và thực hành Lời Chúa, họ được hạnh
phúc như Thiên Chúa, vì được vào dự tiệc Nước Trời. Trái lại, kẻ khước từ Lời
Chúa, chúng xấu xa như Satan, vì quá xấu hổ phải vội chạy trốn! Lúc ấy mới biết
Hỏa Ngục khổ chừng nào ! Loại này “nó như
người xây nhà trên cát, khi mưa giông bão tố ập đến, cuốn sập nhà ấy và ra tồi
tệ” (Mt 7,24). Lúc ấy không ai có thể đổ lỗi cho Thiên Chúa được.
3/ Ta tự tách lìa khỏi Chúa Kitô và Hội
Thánh là Thân Mình Mầu Nhiệm của Ngài. Đức Giêsu nói : “Cây nho chính là Ta, ai không lưu lại trong
Ta thì bị quăng ra ngoài như nhánh nho bị khô đi, người ta sẽ lượm chúng quăng
vào lò lửa” (Ga 15,5-6).
Cành lìa khỏi cây
thì dù cây có tiếp tục tiết nhựa nuôi cành, nó vẫn bị khô héo. Bởi đó ai lìa xa
Đức Kitô và Hội Thánh, là tự sát!
4/ Khước từ ơn Chúa ban. Thánh Gioan được
thị kiến trong ngày cánh chung như bữa tiệc cưới : “Đã ban cho nàng mặc áo trúc bâu tinh sạch rạng ngời – là công đức của
các Thánh” (Kh 19,8). Hỏi rằng trong ngày cưới, cô dâu không có y phục, liệu
chàng rể có thể nhân danh tình yêu mà dìu cô vào phòng tiệc để giới thiệu với
khách không? Lúc ấy nếu chàng thương nàng thật, thì để nàng trốn vào nơi kín,
dù người ta nói nàng bị nhốt, nhưng đó lại là nơi nàng bớt tủi hổ! Thế thì kẻ
không mặc “áo cưới” trong ngày cánh chung, tức là không mặc lấy Chúa Kitô (x Gl
3,27),và không mặc công đức của các Thánh (x Kh 19,8b), nó trần truồng như ông
Adam, bà Eva sau khi phạm tội (x St 3,7a), Chúa để nó tự trốn xuống Hỏa Ngục,
chắc chắn nó thích hơn là bị ép vào Thiên Đàng.
5/ Khước từ nhu cầu kẻ bé mọn. Đức Giêsu
đã diễn tả ngày cánh chung : “Kẻ nào khước
từ nhu cầu kẻ bé mọn là khước từ Ngài, nó sẽ bị tống vào nơi nghiến răng khóc
lóc” (x Mt 25,41-46). Khước từ kẻ bé mọn, cụ thể là khi ta có khả năng làm
cho đồng loại thuộc về Chúa Kitô, được nuôi dưỡng trong Hội Thánh mà lại không
quan tâm, nhất là vô trách nhiệm với người anh em sống trong tội lỗi. Chúa phán
: “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng:
"Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu nói
để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì
tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó” (Ed 33,8).
Kẻ nào tự chọn một trong năm điều trên đây,nó là “cỏ lùng” trong
Nước Thiên Chúa, mà lại không biết sám hối, như ngôn sứ Giêrêmia đã hướng dẫn cầu
nguyện : “Mắt tôi hãy tuôn trào suối lệ cả
ngày đêm không ngớt,vì trinh nữ cô gái dân tôi đã bị đánh nhừ đòn,vết trọng
thương hết đường cứu chữa. Tôi bước ra đồng nội: này kẻ chết vì gươm,quay trở lại
đô thành: nọ bao người đói lả.
Lạy Chúa, phải chăng Ngài đã quyết từ bỏ
Giuđa? Phải chăng Xion khiến lòng Ngài ghê tởm? Vậy cớ sao Ngài đánh phạt chúng
con đến vô phương chữa chạy? Chúng con đợi hoà bình nhưng chẳng được may lành
chi hết! Mong đến thời bình phục, mà chỉ thấy rùng rợn khiếp kinh! Lạy Chúa, chúng con nhận rằng mình gian ác và
cha ông sai lỗi đã nhiều. Quả chúng con đều đắc tội với Chúa! Vì Danh Thánh, xin Chúa đừng chê bỏ chúng
con,đừng rẻ rúng toà vinh hiển của Ngài. Dám xin Ngài nhớ lại, đừng huỷ bỏ giao
ước giữa Ngài với chúng con. Trong số chư thần của các dân tộc, có thần nào làm
được mưa chăng? Có phải trời đổ được mưa rào, hay chính Ngài, lạy Đức Chúa,
Thiên Chúa của chúng con? Chúng con trông cậy nơi Ngài,vì chính Ngài đã làm ra
tất cả những điều đó!” (Gr 14,17-22 : Bài đọc năm chẵn).
Như thế, kẻ biết sám hối vì tội mình đã gây ra tai họa, mà đến Nhà Thờ dự Lễ, chắc
chắn được Chúa dạy bảo, hơn ông Môsê vào lều Hội Ngộ, được nhận biết “Chúa
là Đấng nhân hậu từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín ; giữ lòng
nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm tội ác và tội lỗi”
(Xh 33,7-11 ; 34,15b.9.28 : Bài đọc năm lẻ). Và một khi đã biết Thiên Chúa là Đấng
giàu lòng xót thương (x Ep 2,4), mà vẫn chai lỳ không sám hối tội mình. Loại
này vào ngày cánh chung, Đức Giêsu nói về họ : “Con Người sẽ sai các Thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù
gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi
quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt
13,41-42 : Tin Mừng). Bởi “Chúa không bỏ
qua điều gì và trừng phạt con cháu đến ba bốn đời, vì lầm lỗi của cha ông”
(x Xh 34, 7b : Bài đọc năm lẻ). Dù biết “Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv 103/102,8a : ĐC năm lẻ).
II. CÓ THIÊN ĐÀNG THẬT.
Thiên Chúa đã mạc
khải cho chúng ta nhiều hình ảnh về Thiên Đàng, để chúng ta được vào hưởng sự sống
vinh phúc đời đời như Thiên Chúa. Đức Giêsu gọi họ là “người công chính sẽ chói lọi như mặt trời trong Nước của Cha họ” (Mt
13,42b: Tin Mừng). Họ như thóc mẩy được thu vào kho Nước Trời. Vì những người
này khi còn sống, họ :
1/ Có tâm nghe Lời Chúa và tin vào Đấng
Chúa Cha sai. Đức Giêsu nói : “Thật,
tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống
đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.Thật, tôi bảo
thật các ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ các kẻ chết nghe tiếng
Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống” (Ga 5,24-25). Vì “hạt giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống
là Đức Kitô. Ai tuân giữ Lời Người, sẽ muôn đời tồn tại” (Tung Hô Tin Mừng).
2/ Lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Đức Giêsu
nói: “Không ai có thể vào Nước Thiên
Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5).
3/ Dự tiệc Thánh Thể. Đức Giêsu đã khẳng
định : “Thịt tôi là thật của ăn, Máu tôi
là thật của uống. Ai ăn tôi dù có chết cũng sẽ được sống ; Ai ăn tôi nó cùng một
sự sống như tôi sống nhờ Chúa Cha” (x Ga 6,47-58). Đến như thánh Phaolô nói
: “Ai ở trong Đức Kitô, người ấy không
còn bị lên án. Vì nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải
chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được
trở nên công chính” (Rm 8,1.10).
4/ Biết rộng tay chia sẻ. ông Tôbya dạy
con : “Việc chia sẻ cứu cho khỏi chết và
không để rơi vào cõi âm ty. Vì trước nhan Đấng Tối Cao của chia sẻ là một lễ vật
quý giá” (Tb 4,10-11).
5/ Vực tội nhân về với Chúa. Thánh Giacôbê
nói : “Kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ đường
lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết và che lấp được muôn vàn
tội lỗi của mình” (Gc 5,20).
6/ Thương xót và nhân ái với mọi người như
Đức Giêsu đối với ta. Thánh Giacôbê dạy : “Án xử tàn nhẫn cho kẻ bất nhân, còn người có lòng nhân thời thênh thang
thắng án” (Gc 2,13).
7/ Sám hối tội, xin Chúa thương xót.
Người vào Thiên Đàng đầu tiên lại là tên trộm suốt đời chỉ làm khổ mọi người,
nên bị đóng đinh vào thập giá. Trên thập giá, anh sám hối và kêu cầu xin Đức
Giêsu thương xót cho theo vào Thiên Đàng. Đức Giêsu đáp ngay : “Hôm
nay, ngươi ở trên Thiên Đàng với Ta” (Lc 23,43).
Vậy trước tình
thương của Thiên Chúa, “Ngài giàu lòng
nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, tội ác và tội lỗi” (Xh
34,7a : Bài đọc năm lẻ). Hãy đến với Ngài trong tâm tình sám hối tội và kêu cầu:
“Lạy Chúa, để danh Ngài rạng rỡ, xin giải
thoát chúng con” (Tv 80/79, 9bc : ĐC năm chẵn), thì lại là người đứng hàng
đầu những kẻ được Chúa cho vào Thiên Đàng như anh trộm lành.
Kẻ nào không tin
có Hỏa Ngục, thánh Tôma Tiến sĩ đánh cược với họ : Nếu bạn chọn không có Hỏa Ngục
là đúng, bạn chỉ được lời tối đa 100 năm tha hồ sống phóng túng, nhưng nếu bạn
chọn như thế là sai, có Hỏa Ngục thật, thì
bạn mất phúc Thiên Đàng đời đời ; Còn tôi, tôi cứ chọn có Thiên Đàng, có Hỏa
Ngục, nên sống ở đời tôi phải khép mình, không sống buông thả, để được vào
Thiên Đàng, nếu tôi chọn sai, thì tôi chỉ khổ 100 năm ở đời này, còn nếu tôi chọn
đúng thì tôi được sự sống đời đời!
THUỘC LÒNG
Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa cũng là
lửa thiêu ! (1Ga 4,8 ; Dt 12,29)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH