Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Xh 24, 3-8

            3 Ngày ấy,khi từ trên núi Xi-nai đi xuống, ông Mô-sê thuật lại cho dân mọi lời của ĐỨC CHÚA và mọi điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp: "Mọi lời ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi sẽ thi hành."4 Ông Mô-sê chép lại mọi lời của ĐỨC CHÚA. Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Ít-ra-en.5 Rồi ông sai các thanh niên trong dân Ít-ra-en dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế ĐỨC CHÚA.6 Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ.7 Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa: "Tất cả những gì ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo."8 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói: "Đây là máu giao ước ĐỨC CHÚA đã lập với anh em, dựa trên những lời này."

ĐÁP CA : Tv 49

Đ.        Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ. (c 14a)

1 ĐỨC CHÚA, Thượng Đế chí tôn, nay Người lên tiếng, từ khắp cõi đông tây, Người triệu tập hoàn cầu.2 Tại Xi-on, cảnh sắc tuyệt vời, Thiên Chúa hiển minh,

5 Rằng: "Hãy triệu tập cho Ta những người trung hiếu, những người đã giao ước với Ta bằng hy lễ." 6 Các tầng trời tuyên bố Chúa công minh, vì chính Người sẽ đứng ra xét xử.

14 "Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ, giữ trọn điều khấn nguyền cùng Đấng Tối Cao. 15 Hãy kêu cầu Ta trong ngày cùng khốn, Ta sẽ giải thoát, và ngươi sẽ làm hiển danh Ta."

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Gc 1,21bc

            Hall-Hall : Hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã được gieo vào lòng anh em ; Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Hall.

TIN MỪNG : Mt 13, 24-30

            24 Hôm ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? " Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó! " Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không? " 29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."

BÀI GIẢNG

CHÚA BIẾN TỘI RA ƠN

Đức Giêsu đã dùng hình ảnh thửa ruộng có lúa và cỏ chen nhau mọc để diễn tả đời sống Hội Thánh cũng như đời sống mỗi Kitô hữu. Ta biết đất nào cỏ không mọc được, thì cũng chẳng thể trồng tỉa cây gì mà hy vọng có thu hoạch. Đó cũng là lý do Chúa để tội lỗi còn xảy ra trong lòng Hội Thánh cũng như trong tâm  hồn mỗi người Công Giáo.

            Hiến Chế Hội Thánh số 8, nói về sự khiêm tốn của Hội Thánh trong lãnh vực luân lý : “Hội Thánh Chúa Kitô tuy là thánh thiện, vì Chúa Kitô là Đầu Hội Thánh, nhưng vì Hội Thánh luôn luôn ấp ủ trong lòng mình các tội nhân, nên Hội Thánh không ngừng sám hối và canh tân”.

            Nhìn vào khuôn mặt Hội Thánh qua các thời đại đã minh chứng thảm trạng trên, vì sự xấu xảy ra ngay từ trong cơ cấu tổ chức của Hội Thánh, cũng như từng cá nhân mang Dấu Thánh Chúa Kitô :

-  Xấu trong cơ cấu phẩm trật của Hội Thánh. Một đoạn phim đen tối nhất trong lịch sử đời sống Hội Thánh: Từ năm 1378 – 1417, suốt 39 năm Hội Thánh có ba Giáo hoàng tranh quyền : một ở Roma (Ý), một ở Pisa (Bỉ), một ở Avignon (Pháp) !

-  Tội lỗi xảy ra ngay trong con người mang Dấu Thánh.Đến như thánh Phaolô, một vị Tông Đồ xuất sắc nhất không ai sánh bằng (x 2Cr 11,5), nhưng đã ba lần ông phải rên lên nài xin Chúa “đừng để Satan vả mặt con” (x 2Cr 12,7-9), vì chính ông đã thú nhận sự bất lực của bản thân trước đòi hỏi nên Thánh với giáo đoàn Roma : “Chẳng có gì lành cư ngụ trong tôi. Điều tốt trong tầm tay tôi không làm, nhưng chính tôi lại làm điều tôi ghét” (Rm 7,18-19). Ông Phaolô khám phá ra : cuộc chiến giữa thiện và ác luôn xảy ra trong nội tâm con người, nên ông có lời khuyên các tín hữu : “Xác thịt có những đam mê chống lại Thần Khí và Thần Khí có những đam mê chống lại xác thịt, đôi đàng cự lại nhau, khiến anh em không thể hễ muốn gì là làm được. Vậy anh em hãy bước đi theo Thần Khí, và anh em sẽ không làm thỏa mãn các đam mê xác thịt, vì Thần Khí dẫn anh em đi không phải chịu quyền Lề Luật, vì Luật giam người ta trong tội” (Gl 5,16-18 ; 3,22).

Thực tế ấy đặt ra cho chúng ta những vấn đề :

*Tội lỗi phát xuất bởi đâu ?

*Tại sao Chúa để tội lỗi xảy ra ?

*Chúa diệt tội lỗi thế nào ?

 

1/ NGUỒN GỐC TỘI LỖI.

            Phát xuất từ ba kẻ thù :

a-    Bởi ma quỷ. Chính ma quỷ đã xúi Eva, nguyên tổ loài người đừng tin tưởng vào Lời Chúa để hành động, nhưng hãy tự xét điều gì tốt thì làm (x St 3). Chính vì thế mà Đức Giêsu nói : “Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ” (Mt 13,39a : Tin Mừng).

b-    Bởi Lề Luật.Thánh Phaolô nói : “Kinh Thánh  giam chúng ta trong tội” (Gl 3,22). Có nghĩa là Kinh Thánh chỉ cho ta biết điều xấu phải tránh, điều tốt phải làm. Nhưng trong thực tế, không ai chu toàn hai mục đích này của Kinh Thánh. Cho nên ai cũng cảm thấy càng để tâm thi hành Lời Kinh Thánh, thì càng thấy mình bị giam trong tội! Thánh Phaolô cho ý kiến : “Kinh Thánh có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến gặp Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Ngài mới giải thoát chúng ta khỏi án của Lề Luật, ta không có sức thi hành trọn vẹn” (Gl 3,24).

c-    Bởi ta lạm dụng quyền tự do. Đức Giêsu nói : “Ma quỷ là kẻ thù gieo cỏ lùng, gieo tội lỗi vào lòng ta” (Mt 13,39a). Thế nhưng trong thực tế, mỗi ngày ta chưa thấy ma quỷ gieo cỏ lùng, mà là chính ta làm bậy nói láo, gây nhiều gương xấu, đó là cỏ lùng hằng ngày ta gieo vào lòng tha nhân, mà đúng ra ta phải gieo Lời Chúa, làm việc lành gây gương sáng, mới thực là hạt giống tốt, thì ta lại chẳng quan tâm?! Thử hỏi các bậc làm cha mẹ mỗi ngày nói cho con được mấy câu Lời Chúa – gieo giống tốt, hay cứ mở miệng ra là chửi thề ? Và còn gây nhiều gương mù cho con cháu? Quả thật, kẻ thù là người nhà của mình (x Mt 10,36).

2/ CHÚA CHO PHÉP TỘI LỖI XẢY RA.

            Chính là Ngài muốn biểu lộ lòng thương xót và sự toàn năng. Vì thế thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa giam hãm mọi người trong tội không vâng phục,để thương xót mọi người” (Rm 11,32). Nghĩa là nếu Thiên Chúa làm cho mọi người được hoàn thiện ngay từ thuở Ngài tạo dựng họ, thì làm sao người ta cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót, và trở nên kiêu hãnh.

            Đối với Chúa, vì Ngài là Đấng toàn năng, không ai mạnh bằng Ngài, nên Ngài diệt sự ác (tội lỗi) lúc nào là tùy ý, chỉ có những kẻ hèn yếu mới lo diệt kẻ thù. Chính vì vậy mà tác giả sách Khôn ngoan nói : “Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh, Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con, nhưng Chúa có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn” (Kn 12,18).

            Bởi thế Tông Đồ Phaolô đã nhận ra con người yếu đuối bất toàn của mình, để khỏi tự cao tự đại về những mạc khải cao siêu Chúa đã ban cho. Tuy thế, tâm hồn ông vẫn ray rứt vì Chúa để Satan vả mặt ông, đã ba lần ông thưa cùng Chúa “xin cất nỗi khổ nhục ấy”, nhưng Chúa chỉ trả lời : “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì chưng quyền năng trong yếu đuối mới viên thành. Vì vậy tôi rất vui sướng mà vênh vang nơi các yếu đuối của tôi, để quyền năng của Đức Kitô đậu lại trên tôi, cho nên tôi vui thỏa trong các nỗi yếu đuối, trong lăng nhục, trong quẫn bách, trong bắt bớ, trong cùng khốn vì Đức Kitô. Vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr 12,7-10).

3/ CHÚA DIỆT SỰ ÁC (NHỔ CỎ LÙNG) VÀO NGÀY CÁNH CHUNG (MÙA GẶT).

            Những tôi tớ của chủ cứ sốt ruột lo lắng cỏ lùng mọc chen với lúa trong ruộng, nên xin chủ ra lệnh nhổ cỏ ngay. Nhưng chủ nói : “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi." (Mt 13,29-30 : Tin Mừng). Như thế Chúa không muốn diệt kẻ ác ngay, vì

-  Cỏ lùng không thể biến thành lúa, nhưng kẻ ác có thể nên Thánh. Đan cử như ông Saulô vốn dĩ là kẻ ác làm hại người ta hơn cỏ lùng, thế mà khi Chúa bảo ông đến với ông Hananya, môn đệ Ngài, và sau khi được thụ giáo, ông đã trở nên thánh Tông Đồ chuyên lo cho dân ngoại (x Cv 7-9 ; Gl 2).

-  Chúa chỉ diệt ác thần vào ngày cánh chung.Thánh Gioan trong một thị kiến Chúa cho biết “ngày cánh chung biển không còn nữa” (Kh 21,1).Theo quan niệm của người Do Thái, biển là sào huyệt của quỷ, nên có lần quỷ xin Đức Giêsu xuất khỏi một người nhập vào đàn heo nhào xuống biển (x Mt 8,32). Chỉ có những người công chính mới được vào dự tiệc với Chiên Con (x Ga 19,7t). Đó là mùa gặt vào ngày cánh chung.

Tuy nhiên, mùa gặt lúa không phải chỉ đợi đến ngày cánh chung (x Kh 14,15 ; Mt 25, 31-46), mà mùa gặt được thu hoạch ngay khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là dâng Lễ (x Ga 4, 35-38), nơi đây “chúng ta được giặt áo của mình trắng tinh trong Máu Con Chiên” (Kh 7,14). Vì vậy chẳng những mỗi Thánh Lễ Chúa đã thiêu đốt cỏ lùng (tội lỗi), mà Ngài còn ban ơn để bón tưới cho “hạt giống tốt là con cái Nước Trời” (x Mt 13,38). Như thế Chúa không cho phép ai nán lại trong tội, nhưng phải sám hối và mau mắn đến với Chúa Giêsu Thánh Thể. Chính Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia nói cho dân Giuđa, cũng là cho chúng ta : “Tất cả những người Giuđa qua cửa này vào thờ phượng Đức Chúa, hãy cải thiện lối sống và hành động của các ngươi, Ta sẽ cho các ngươi lưu lại nơi này. Đừng ỷ vào đã có Đền Thờ Đức Chúa ! Nếu các ngươi thật sự cải  thiện lối sống và hành động các ngươi, nếu các ngươi thật sự đối xử công bằng với nhau, không ức hiếp, không đổ máu bất cứ ai,và không đi theo thần ngoại, Ta sẽ cho các ngươi lưu lại nơi này trong phần đất Ta đã ban cho cha ông các ngươi đến muôn đời” (Gr 7,1-11 : Bài đọc năm chẵn). Đó là cách thi hành Lời Chúa mà người Công Giáo còn phải triệt để thi hành hơn dân Do Thái trong thời Cựu Ước. Dù người Do Thái trước và sau khi họ giết bò làm hy lễ kỳ an tế Thiên Chúa, ông Môsê chứng kiến hai lần dân lớn tiếng thề : “Mọi Lời Chúa phán, chúng tôi sẽ thi hành” (Xh 24,3-8 : Bài đọc năm lẻ). Để “tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ” (Tv 50/49, 14a : ĐC năm lẻ).

            Như thế, vào thời Cựu Ước, người Do Thái nếu sống bất lương thì không được vào Nhà Chúa dâng lễ. Nhưng vào thời Tân Ước, ai nhận biết mình là người tội lỗi, hãy vào Nhà Chúa với lòng sám hối, dâng tội cho Chúa, vì “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận. Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng ngài tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51/50,18-19). Để rồi được Chúa thanh tẩy và Ngài còn đổ nhiều ân sủng xuống, như thánh Phaolô nói : “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chan chứa” (Rm 5,20). Nhờ thế mới nói lên niềm xác tín : “Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái” (Tv 84/83, 2 : ĐC năm chẵn).

            Chúng ta phải như một nông dân muốn có mùa gặt bội thu, thì trước đó cần phải có bốn yếu tố :

-  Có giống tốt ; thế thì trong mỗi Thánh Lễ ta được chính Chúa Giêsu gieo Lời vào lòng (x Dt 1,1-2), đó mới thực là Giống Tốt để phát sinh nhiều con cái cho Nước Thiên Chúa. Cần thiết hơn là có hạt lúa mẩy.

-  Có đất tốt ; thế thì mỗi khi được rước Lễ, là ta được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20), được trở nên người tốt nhờ, với, trong Chúa Giêsu. Chính Ngài làm cho Lời đã được gieo vào tâm hồn ta sinh nhiều hoa trái việc lành làm vinh hiển Chúa (x Ga 15,8). Bởi thế thánh Giacôbê khuyên các tín hữu : “Hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã gieo vào lòng anh em, Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em” (Gc 1,21bc: Tung Hô Tin Mừng). Điều này quan trọng hơn hạt lúa tốt gieo vào đất tốt.

-  Có phân bón ; thế thì mỗi khi dự Lễ, ta cần phải sám hối tội để được Chúa biến tội ra ơn.Thánh Tông Đồ nói: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chan chứa” (Rm 5,20). Ân sủng Chúa sẽ tăng sức mạnh cho ta hăng hái hơn trong việc phục vụ. Ngôn sứ Baruc nói : “Xưa kia anh em lạc xa sự thật, nay anh em trở về hãy nhiệt tình gấp mười để tìm kiếm Ngài” (Br 4,28). Cần thiết hơn có phân bón cho cây.

-  Có nước tưới ; thế thì mỗi khi dự Thánh Lễ, ta sẽ được Chúa ban hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16). Nhất là được Chúa Giêsu đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28). Quan trọng hơn có nước tưới nương đồng.

THUỘC LÒNG

            Ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã! (1 Cr 10,12)

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

           


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: