Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Tổng thống Đài Loan lại mời ĐGH Phanxicô viếng thăm

Tổng thống Đài Loan, Bà Thái Anh Vân, đã gửi điện chúc mừng ĐTC Phanxicô nhân kỷ niệm tròn 6 năm ngài được bầu làm Giáo Hoàng: 13-3-2013/2019 và lập lại lời mời ĐTC viếng thăm Đài Loan

taiwan.jpg

Cách đây 1 năm, nhân kỷ niệm 5 năm Đức Phanxicô được bầu làm Chủ chăn Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, Bà Thái Anh Vân đã mời ngài đến viếng thăm Đài Loan. Hồi tháng 10-2018 sau đó, Ông Greg Burke, bấy giờ là Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết một cuộc viếng thăm Đài Loan như thế không được Tòa Thánh cứu xét.

Trong điện văn mới, Bà Tổng Thống Đài Loan đã lập lại lời mời ĐTC.


Đài loan lo lắng

Trong thời gian gần đây, Đài Loan đặc biệt tỏ ra lo lắng vì sự xích lại gần nhau giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh, với Hiệp định tạm thời về việc bổ nhiệm các GM tại Trung Quốc, ký kết hồi tháng 9 năm 2018.

Nhân danh nguyên tắc ”chỉ có một nước Trung Quốc duy nhất”, Nhà Cầm Quyền Bắc kinh thường đòi những nước nào muốn có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc phải đoạn giao với Đài Loan, một miền bị Bắc Kinh coi là ”một tỉnh phản loạn”. Tòa Thánh là một trong một số nước còn nhìn nhận Đài Đắc chứ không nhận Bắc Kinh. Tuy nhiên, Tòa Thánh cho biết những hiệp định này chỉ có tính chất ”mục vụ” chứ phải ngoại giao.


Đài Loan cảm kích vì sứ điệp của ĐGH

Trong điện văn chúc mừng mới đây, Bà Thái Anh Vân cho biết Đài Loan được gợi hứng rất nhiều do những lời của ĐGH hiện nay, đặc biệt là ”sứ điệp hòa bình, tình thương và lòng cảm thông” của Ngài (Cath.ch 13-3-2019 trích Focus Taiwan)

G. Trần Đức Anh OP

(vaticannews 14.03.2019)

Lên đầu trang