Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Niềm Vui Sứ Vụ: Thánh lễ tạ ơn chuyển giao sứ vụ Giám mục Giáo Phận


Đức 
cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường 
và  Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Tân giám mục Giáo phận Phú Cường
CN, 26/08/2012 - 09:26
WGPSG -- “Phú Cường hôm nay tràn ngập niềm vui, vui từ cảnh vật cho đến con người. Niềm vui ấy có thể gọi tên là Niềm Vui Sứ Vụ”.
Đó là lời Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong Thánh lễ tạ ơn và chuyển giao sứ vụ giám mục do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, chủ tế, vào lúc 8g00 ngày 25.08.2012, tại Nhà Chung Giáo phận Phú Cường, số 104 Lạc Long Quân, Phú Cường, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Đồng tế với ngài có ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (TGP TPHCM), Đức cha Đặng Đức Ngân (GP Lạng Sơn), Đức cha Stêphanô Nguyễn Như Thể (TGP Huế), Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri (GP Đà Nẵng), Đức cha Giuse Võ Đức Minh (GP Nha Trang), Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản (GP Ban Mê Thuột), Đức cha Antôn Vũ Huy Chương (GP Đà Lạt), Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh và Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu (GP Xuân Lộc), Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm (GP Bà Rịa), Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc (GP Mỹ Tho), Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên (GP Cần Thơ), Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Tân giám mục Giáo phận Phú Cường, và gần 400 linh mục trong và ngoài Giáo phận.
Trong bài giảng, Đức cha phụ tá Phêrô nhắc lại câu Tin Mừng: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”, để chứng tỏ việc Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng các tông đồ. Các ngài đã thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng trong sự hướng dẫn và quyền năng của Chúa Thánh Thần: “Anh em hãy nhận lãnh Thánh Thần”. Và các ngài đã lưu truyền lại sứ vụ ấy cho các vị kế nhiệm là các Giám mục.
Cách đây một năm rưỡi, trong lễ tấn phong của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Đức TGM Leopoldo Girelli đã nói rằng trong tiếng Việt chữ Tứ và chữ Tước rất gần nhau. Sau Thánh lễ, Đức cha phụ tá đã nói thêm với Đức TGM rằng trong chữ Tước có chữ Tứ và chữ ước, nghĩa là Đức cha Tước là người Đức cha Tứ ước mong. Như vậy, Đức cha Tứ đã được mãn nguyện qua việc chuyển giao sứ vụ nhẹ nhàng tốt đẹp.
Sách Công vụ Tông đồ hôm nay nhắc lại việc các tông đồ chọn ra bảy người chuyên lo phục vụ bàn ăn để các ngài có thể chuyên tâm cầu nguyện. Điều này chứng tỏ nhiệm vụ chính yếu của các Giám mục là rao giảng Lời Chúa và loan báo Tin Mừng.
Thư thánh Phaolô gởi cho tín hữu Timôthê đã nói rằng các Giám mục có tầm nhìn trên cao khi trình bày Lời Chúa trong sự hiệp thông với đấng kế vị thánh Phêrô. Hãy tránh những tri thức giả hiệu làm lạc mất đức tin bằng cách lắng nghe Lời Chúa như Chân phước GH Gioan Phaolô II đã nói: Chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria, lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng, để nhận ra huyền nhiệm lời Thiên Chúa về ơn cứu độ.
Chúng ta hãy cùng dâng lời tạ ơn với Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, xin Chúa ban thêm nhiều ơn lành cho ngài. Và hiệp lời cầu nguyện với Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước trong sứ vụ mới.
GP. PHÚ CƯỜNG: LỄ CHUYỂN GIAO SỨ VỤ GM
Xin"click" lên hình để xem các hình trong album này
Tiếp theo bài giảng của Đức cha phụ tá Phêrô, Cha Giuse Vũ Khắc Anh Tâm, Chánh Văn phòng TGM Phú Cường, đã lên công bố Thông báo của Tòa Thánh rằng Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước sẽ lên kế vị Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ theo giáo luật điều 401 khoản 1. Cha Giuse cũng đọc lá thư của ĐHY Fernando Filoni, Bộ trưởng Thánh bộ Loan báo Tin Mừng, gửi đến Đức cha Giuse rằng hãy dồn mọi nỗ lực cho việc loan báo Tin Mừng đến những người Dân tộc, những người nhập cư, những người trẻ, những gia đình Kitô hữu là ‘Giáo hội tại gia’, nơi phát sinh những ơn gọi. Hãy lợi dụng năm Đức Tin để củng cố niềm tin trong cộng đoàn...
Sau đó, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ đã giới thiệu Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước trước cộng đoàn. Các giáo hạt trong Giáo phận đã lên tặng hoa và quà mừng Đức cha Giuse và dâng hoa và quà tạ ơn Đức cha Phêrô.
Đức cha Giuse đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Tri ân ĐTC Bênêđictô XVI đã chọn ngài làm Giám mục. Cám ơn Tòa Thánh, cách riêng là ĐHY Bộ trưởng Thánh bộ Loan báo Tin Mừng. Cám ơn quý Đức cha, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã tỏ tình yêu thương. Đặc biệt, cám ơn Đức cha Tứ đã hướng dẫn ngài từ lúc còn là chủng sinh, gởi đi du học và bây giờ trao lại đại gia đình Giáo phận Phú Cường. Tri ân những gì Đức cha Phêrô đã, đang và sẽ làm cho Giáo phận. Xin cám ơn tất cả quý ân nhân và thân nhân đã nâng đỡ, xin tiếp tục yêu thương và cộng tác để Giáo phận ngày thêm lớn mạnh.
Kế tiếp, Đức cha Phêrô cũng cám ơn thời gian đã được làm việc trong HĐGMVN, ngài sẽ dùng những thời gian còn lại để phục vụ Giáo hội và mọi người. Đức cha Phêrô nhắn nhủ với Đức cha Giuse ba điều: Thứ nhất, một Giám mục sẽ không làm gì được nếu không có sự cộng tác của các linh mục, các tu sĩ nam nữ và giáo dân. Thứ hai, lưu ý đến nhu cầu cấp thiết của Giáo phận Phú Cường là truyền giáo vì chỉ có 4% là tín hữu. Thứ ba, hãy tiếp tục việc đọc kinh tối trong gia đình và việc Chầu Thánh Thể để làm vinh danh Chúa và ích lợi cho Giáo phận. Riêng phần Đức cha Phêrô, ngài tình nguyện tiếp tục lo việc xây dựng Nhà thờ Chính tòa, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2013.
Để đúc kết, ĐHY Gioan Baotixita phát biểu rằng ngài rất vui khi thấy những ơn lành của Thiên Chúa đã mang lại kết quả tốt đẹp cho Giáo phận Phú Cường. Ngài cám ơn hai Đức cha đã hỗ trợ ngài rất nhiều trong công việc bề bộn của Giáo phận Sài Gòn. Trong khi chờ đợi đơn xin nghỉ hưu được chấp thuận, ĐHY cũng mong có được một Đức cha Phó để chuyển giao công việc dần dần. Ngài cũng muốn trao cho Đức cha Giuse kinh nghiệm của ngài là cần có sự hợp lực của các thành phần dân Chúa và kiên trì cầu nguyện.
Cha Giuse Cao Đình Phương, đại diện Ban Tổ chức, đã dâng lời cám ơn ĐHY, quý Đức cha, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.
Sau Thánh lễ, ĐHY và quý Đức cha đã chụp hình lưu niệm cùng với hai Đức cha Giáo phận Phú Cường trước khi chia vui với cộng đoàn trong bữa tiệc thân mật. 
Lên đầu trang