BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1 Cr 15, 1-11
1 Thưa anh em, tôi xin nhắc lại cho
anh em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững.2
Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo,
bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.
3 Trước hết, tôi đã truyền lại cho
anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi
chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh,4 rồi Người đã được mai táng, và ngày
thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.5 Người đã hiện ra với
ông Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai.6 Sau đó, Người đã hiện ra với hơn
năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số
đã an nghỉ.7 Tiếp đến, Người hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất
cả các Tông Đồ.8 Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng
khác nào một đứa trẻ sinh non.
9 Thật vậy, tôi là người hèn mọn
nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi
Hội Thánh của Thiên Chúa.10 Nhưng tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên
Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều
hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với
tôi.
11 Tóm lại, dù tôi hay các vị khác
rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy.
ĐÁP CA: Tv 117
Đ. Hãy tạ ơn
Chúa vì Chúa nhân từ. (c 1)
1 Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa nhân từ, muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 2 Ít-ra-en hãy nói lên rằng: muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
16ab Tay hữu CHÚA đã ra oai thần lực,
tay hữu CHÚA giơ cao,17 Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống, để
loan báo những công việc CHÚA làm.
28 Lạy Chúa, chính Ngài là Thiên
Chúa của con, xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ; lạy Thiên Chúa con thờ, xin dâng
Ngài vạn tiếng tôn vinh.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11,28
Hall-Hall: Chúa nói: Tất cả những ai
đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi
dưỡng. Hall.
TIN MỪNG: Lc 7, 36-50
36 Một hôm, có người thuộc nhóm
Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người
Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn.37 Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi
trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem
theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm.38 Chị đứng đằng sau, sát chân
Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau,
rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.
39 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời
Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải
biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội
lỗi! "40 Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-môn,
tôi có điều muốn nói với ông! " Ông ấy thưa: "Dạ, xin Thầy cứ
nói."41 Đức Giê-su nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ: một
người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục.42 Vì họ không có gì
để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai
mến chủ nợ hơn? "43 Ông Si-môn đáp: "Tôi thiết tưởng là
người đã được tha nhiều hơn." Đức Giê-su bảo: "Ông xét đúng
lắm."
44 Rồi quay lại phía người phụ nữ,
Người nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông:
nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt
chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau.45 Ông đã chẳng hôn tôi một cái,
còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi.46 Dầu ô-liu,
ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi.47
Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ
là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít."48
Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi."49
Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha
được tội? "50 Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Lòng
tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."
BÀI GIẢNG
A.
PHẦN TÌM HIỂU
VIỆC XỨC DẦU CHO ĐỨC GIÊ-SU
TT
|
ĐIỂM GHI NHẬN
|
Mt 26,6-13
|
Mc 14,3-9
|
Ga 12,1-11
|
Lc 7,36-50
|
01
|
Địa danh
|
Bêtania
|
Bêtania
|
Bêtania
|
không nói đến
|
02
|
Địa điểm cụ thể
|
nhà
Simon hủi
|
nhà
Simon hủi
|
nhà
Mátta, Mari-a
|
nhà
Simon Biệt phái
|
03
|
Người xức dầu
|
Một phụ nữ
|
Một phụ nữ
|
Maria,
em Mátta
|
1 phụ nữ tội lỗi
|
04
|
Nơi xức dầu
|
Ở đầu
|
Ở đầu
|
Ở CHÂN
|
Ở CHÂN
|
05
|
Vật để lau
|
không nói đến
|
không nói đến
|
Dùng tóc lau (sau khi xức dầu)
|
Dùng tóc lau nước mắt (trước khi xức dầu)
|
06
|
Kẻ phản đối
|
Môn đệ
|
Một ít người
|
Giuđa
|
Simon chủ nhà
|
07
|
Lý do phản đối
|
Phí tiền
|
Phí tiền
|
Phí tiền
|
Ngôn sứ không để kẻ tội lỗi động vào!
|
08
|
Ý nghĩa
|
Dấu chỉ liệm táng Chúa
|
Dấu chỉ liệm táng Chúa
|
Dấu chỉ liệm táng Chúa
|
Dấu chỉ lòng cảm mến, tương xứng với tội được tha
|
09
|
Điều Chúa trách
|
Người nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Người nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Người nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
không nói đến
|
10
|
Tình huống
|
Trước lễ Vượt Qua (đặt trong
trình thuật Thương Khó)
|
Trước lễ Vượt Qua (đặt trong
trình thuật Thương Khó)
|
Trước lễ Vượt Qua (đặt trong
trình thuật Thương Khó)
|
Không đặt trong trình thuật Thương Khó
|
Trong Phụng Vụ của Hội Thánh trước
Công Đồng Vat.II đã lầm chị Maria Madalena với Maria em của Matta, và thường
gán Maria với Madalena. Lý do thứ nhất là vì ông Luca và ông Gioan cùng ghi “xức
dầu vào chân Đức Giê-su”. Lý do thứ hai là sau câu chuyện ông Luca ghi:
người phụ nữ tỗi lỗi trong thành xức dầu vào chân Đức Giê-su, thì ngay sau đó người
ta đọc thấy chị Maria Madalena được Đức Giê-su trừ cho bảy quỷ. Nhưng dựa vào
bảng so sánh trên ta xác quyết rằng: Không
thể đồng hóa người phụ nữ tội lỗi với
chị Maria em của Matta, vì những lý do sau :
-
Chị
Maria Madalena là người miền Bắc, ở gần biển hồ Tiberia ; trái lại Maria em
Matta là người miền Nam
ở Betania.
-
Chị
Maria Madalena được Đức Giê-su trừ cho bảy quỷ (x Lc 8,2), tiền thân vốn là
người tội lỗi khét tiếng ; khác hẳn với Maria em Matta là người đạo đức, có tâm
nghe Lời Chúa (x Lc 10, 38-42).
-
Chị
tội lỗi xức dầu thơm vào chân Đức Giê-su trong Lc 7,36t với tâm trạng sám hối
tội lỗi, tỏ lòng biết ơn Đức Giê-su đã tha thứ tội của chị ; khác hẳn với Maria
em Matta xức dầu vào chân Đức Giê-su với mục đích tỏ lòng biết ơn Ngài vì đã
cứu Lazaro, em chị đã chết thối bốn ngày được sống lại (x Ga 11 và 12, 1-11).
-
Cả
bốn Tin Mừng không có tác giả nào ghi chị Maria Madalena đã xức dầu vào chân
Đức Giê-su trước khi Ngài bị giết. Chị này chỉ muốn xức dầu trên xác Đức Giê-su
đã được an táng trong mộ, nhưng tới nơi chị thấy xác Ngài không còn nữa (x Mt
28,1t).
-
Trong
trình thuật xức dầu cho Đức Giê-su, chỉ có ông Luca ghi một điểm giống với Tin
Mừng Gioan về việc xức dầu vào chân (x Lc 7,36t ; Ga 12,1t).
B. GIÁO HUẤN
NGƯỜI TA NHÌN BỀ NGOÀI,
THIÊN CHÚA NHÌN ĐÁY LÒNG
(1Sm 16,7)
Chắc chắn thánh Giuse và Đức
Ma-ri-a đã nhiều lần hôn Đức Giê-su khi Ngài còn thơ bé, những lúc bồng ẵm Hài
Nhi trên tay. Nhưng Phúc Âm đã không nhắc đến điều này. Trong Tin Mừng chỉ có hai lần kể lại Đức Giê-su được hôn
trong cuộc đời công khai :
-
Một
lần người đàn bà tội lỗi trong thành (x Lc 7,36t).
-
Và
một lần Giu-đa trong Nhóm Mười Hai Đức Giê-su đã chọn làm môn đệ, hắn dùng cái
hôn để nộp Thầy (x Mt 26,15).
Nhìn bề ngoài, ai cũng biết Giu-đa là một trong môn đệ được anh em
tín nhiệm, nên giữ chức quản lý của Nhóm, và nhất là hắn đã đã được Thầy dầy
công huấn luyện, nên hắn hôn Thầy đó là hợp tình hợp lý, là cách biểu lộ lòng
yêu mến và tôn kính, tập tục dạy làm.
Còn người đàn bà tội lỗi đi tìm
Đức Giê-su, khi gặp được Ngài, bà khóc nức nở, nước mắt tuôn trào nhỏ đẫm chân
Ngài, bà hốt hoảng vội lấy tóc mình mà lau, sau đó không ngừng hôn chân Ngài,
rồi xức dầu thơm. Đó là cử chỉ của một phụ nữ lẳng lơ, không đứng đắn đàng
hoàng (x Lc 7,45: Tin Mừng).
Nhiều người chỉ xét đoán bề ngoài,
nên không đồng ý với cái hôn của chị này. Ông Simon chủ nhà, người mời Đức Giê-su đến dùng bữa, đã lẩm bẩm
và nghi ngờ Ngài. Đó là thái độ của con người xét đoán từ bên ngoài, còn chính
Đức Giê-su thì sao ? Ngài đã trách cái hôn của Giu-đa: “Bạn dùng cái hôn để nộp Con Người
sao ?” (Mt 26,50) Nhưng Ngài bênh vực nụ hôn của người đàn bà tội lỗi, đồng
thời trách ông Simon đã bỏ việc đáng lẽ đích thân ông phải làm, thì người đàn
bà tội lỗi đã làm: “Ông thấy người phụ nữ
này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy
đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng hôn
tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu ô-liu,
ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn
chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội
của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai
được tha ít thì yêu mến ít." Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ:
"Tội của chị đã được tha rồi.” (Lc 7,44-47: Tin Mừng).
Đức Giê-su xét đến tâm tư thầm kín
của từng người: Giu-đa đến hôn Thầy là cái hôn làm dấu cho kẻ ác đến bắt Thầy: Hắn
nhân danh tình yêu để chỉ điểm cho người ta giết Thầy.Còn bà tội lỗi hôn chân
Đức Giê-su để tỏ lòng thống hối bên trong, xin ơn làm lại cuộc đời.
Cái hôn của Giu-đa chỉ tốt ở bề
ngoài, vì hợp với phong tục tập quán, người môn đệ hôn Thầy đúng luật xã giao
và hợp tình hợp nghĩa, nhưng ý nghĩa bên trong thì thật là đểu cáng! Còn nụ hôn
của người đàn bà tội lỗi, bên ngoài thì thật là khó coi vì những lý do dễ hiểu,
nhưng bên trong lại đầy những ý hướng tốt đẹp!
Vậy cuộc sống với giá trị bên
trong mới đáng kể, nếu tôi thấy một người có những thái độ xem ra không thích
hợp với phong tục tập quán, với xã hội và tôn giáo, tôi đừng vội nghi ngờ và
lên án, họ có thể không được xã hội đồng ý, không được đa số chấp nhận. Nhưng
biết đâu trước mặt Chúa, họ không có gì phải hổ thẹn và thua kém ai. Rất có thể
điều đó đẹp lòng Chúa hơn tôi chăng? Chúa đã chẳng bênh vực cho người đàn bà
tội lỗi đó hay sao? Và Ngài lại không trách ông Simon đó sao ? Điều này mỗi
người chúng ta phải lo sợ và đề phòng hơn hết, vì có thể có thái độ giống
Giu-đa dùng việc đạo đức tốt lành bề ngoài để nộp Chúa, bán Chúa ! Có khi lợi
dụng việc đạo đức để kiếm tiền, kiếm danh, thủ lợi !
Thực ra mọi vấn đề trong cuộc sống
con người trên trần gian chỉ được lý giải, chỉ được sáng tỏ trong thế giới Phục
Sinh. Đan cử như nhìn vào đời sống của ông Phao-lô,quá khứ của ông đã nhúng tay
vào máu giết người vô tội (x Cv 7, 58-60 ; 8, 1-3 ; 9, 1-5), thì ai có thể tin
ông là người chân thành hết lòng đi loan báo Tin Mừng cứu độ muôn dân? Bởi đó
ông Phao-lô đã trải qua tiếng xấu và tiếng tốt, nên ông nói với giáo đoàn
Corintho: “Tôi là người hèn mọn nhất
trong các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng tôi
có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa và ơn Ngài ban cho tôi đã không vô hiệu ;
trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi
mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi”. Ông Phao-lô nói thế cũng chưa đủ để thuyết
phục người ta tin vào lòng thành của ông, do đó ông phải đề cập đến sự Phục
Sinh của Chúa Giê-su: “Ngài đã từng hiện
ra với ông Phê-rô, với Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm người, sau cùng Ngài
cũng hiện ra với chính tôi”. Hình ảnh đó như ông đưa mọi người đứng trước
mặt Chúa Giê-su Phục Sinh trong ngày cánh chung, lúc đó mọi người mới mở mắt ra
biết rõ ai thiện ai ác, ai phải ai trái, ai đúng ai sai, ai đáng khinh ai đáng
ngưỡng mộ, ai bất hạnh ai hạnh phúc. Và những kẻ đã từng kết án người anh em vô
tội, chắc chắn khi ấy phải đấm ngực buông câu: “À ra thế!” (x 1Cr 15,1-11).
Trong thế giới Phục Sinh, người
công chính trước mặt Chúa mới đứng vững và ngẩng đầu lên trong niềm hân hoan
nói lên lời : “Tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ”
(Tv 118/117,1: Đáp ca).
Có hai người đứng
chung lúc màn trời đang buông xuống, họ nhìn thấy hai bóng đen ở xa xa: lúc ôm
nhau, lúc đẩy ra, rồi lại thấy hai bóng ấy khi đứng khi nằm!
Người thứ nhất nói: Hai
người ấy đang đánh nhau.
Người thứ hai nói: Đó
là cặp tình nhân lợi dụng lúc đêm tối làm tình.
Thế là hai người vội
cầm chiếc đèn chạy đến can ngăn mới ngỡ ra là hai người đang thao diễn võ thuật.
Họ buông lời: “À ra thế!”
Vậy thà rằng nghĩ tốt cho người
xấu chứ đừng nghĩ xấu cho người tốt, vì cách thứ nhất không làm hại ai! (Thánh
Tô-ma Tiến sĩ)
THUỘC LÒNG
Người ta nhìn bề ngoài, Thiên Chúa nhìn tận đáy lòng (1Sm 16,7)