Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN-NĂM C
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC 1: Gr 17, 5-8

5 Đức Chúa phán như sau: Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa ! 6 Người đó sẽ như bụi cây trong hoang địa chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra, nhưng sẽ ở mãi nơi đồng khô cỏ cháy, rong vùng đất mặn không một bóng người.
7 Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa chỗ nương thân. 8 Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.
 
ĐÁP CA: TV 1

 Đ.   Lạy Chúa, lúc ngặt nghèo, xin Chúa ở kề bên. (x c 15b)

1 Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối, 2 hãy thưa với Chúa rằng: "Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi con náu ẩn, là đồn luỹ chở che, con tin tưởng vào Ngài."
 
10 Bạn sẽ không gặp điều ác hại, và tai ương không bén mảng tới nhà,11 bởi chưng Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường,
 
12 và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá. 13 Bạn có thể giẫm lên hùm thiêng rắn độc, đạp nát đầu sư tử khủng long.

14 Chúa phán: "Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát, người nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì.15 Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên.

BÀI ĐỌC 2: 1Cr 15, 12.16-20

Thưa anh em, 8Kinh Thánh nói gì ? Thưa : Lời Thiên Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng. Lời đó chính là lời chúng tôi rao giảng để khơi dậy đức tin.9Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ.10 Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ.11 Kinh Thánh nói : Mọi kẻ tin vào Người sẽ không phải thất vọng.12 Như vậy, không có sự khác biệt giữa người Do-thái và người Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là Đấng quảng đại đối với tất cả những ai kêu cầu Người.13 Vì: Tất cả những ai kêu cầu danh Đức Chúa sẽ được cứu thoát.
 
BÀI TIN MỪNG
 
TUNG HÔ TIN MỪNG:

Người ta sống, không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.
TIN MỪNG: Lc 6, 17-18 . 20-26

Sau khi chịu phép rửa, 1 Đức Giê-su được đầy Thánh Thần, từ sông Gio-đan trở về.2 Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.3 Bấy giờ, quỷ nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi! "4 Nhưng Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh."

 5 Sau đó, quỷ đem Đức Giê-su lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ. 6 Rồi nó nói với Người: 7 Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông." 8 Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."

9 Quỷ lại đem Đức Giê-su đến Giê-ru-sa-lem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi!10 Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn.11 Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá."12 Bấy giờ Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."

13 Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.

BÀI GIẢNG
Phúc Lộc Thọ-Năm Con Cọp-Canh Dần 2010


“Con ngoan…lại đây, khoanh tay lại chúc Tết cha đi con…,” Lời của một người mẹ khuyến khích con mình đến chúc tết tôi.

“…Dạ…Dạ  đầu năm mới… Canh… Dần… con xin chúc cha được… dồi dào sức khỏe, (em bé ngập ngừng, nhưng rồi người mẹ cúi xuống nhắc nhỏ vào lỗ tai bé một câu gì đó, và như một tràng pháo vừa được mồi lửa, em nói luôn một tràng)… trẻ mãi không già,… làm ăn phát tài,… tiền vào như nước,… tiền ra nhỏ giọt,…an khang thịnh vượng,… vạn sự như ý…”

Đó là lời chúc TẾT hết sức ngây thơ và “có bài bản” của một bé gái 8 tuổi đang học Lớp Việt Ngữ, được người mẹ vô cùng tốt bụng dắt đến bên tôi trên sân nhà thờ để chúc tết cho tôi.  Dĩ nhiên là con người, những lời chúc tết trên đây nghe rất là hợp lý và hợp tình.  Tôi khoái chí phá lên cười khi em bé thật thà chúc một linh mục như tôi được “làm ăn phát tài… tiền vào như nước…”  Có lẽ ai trong chúng ta cũng ao ước được những điều tốt lành đến với mình trong dịp năm mới, như là bắt đầu một cuộc hành trình mới hướng về một tương lai với nhiều hy vọng tươi đẹp—được dồi dào phúc, lộc, thọ, và còn được thêm ông địa và thần tài phù hộ: vừa được hạnh phúc gia đình êm ấm tình duyên gia đạo, vừa được ơn lộc may mắn trong công ăn việc làm--“trúng mánh lớn” thì càng tốt--lại vừa được khoẻ mạnh sống lâu trường thọ.

Nhưng rồi tôi chợt nghĩ, giá mà Chúa Giêsu là người Việt Nam, giá mà Chúa có mặt trong cộng đoàn chúng tôi, rồi lại mặc áo dài khăn đóng và đi hia “bảy dặm” như các bô lão trong cộng đoàn, giá mà Chúa hiện diện với chúng ta bằng xương bằng thịt vào thánh lễ Mùng Một Tết Canh Dần, thì trong thánh lễ Chúa sẽ chúc tết cho chúng ta như thế nào nhỉ? 

Sau một thời gian suy niệm tôi đã đi đến kết luận là Chúa sẽ không chúc Tết như chúng ta thường chúc cho nhau.  Có lẽ Chúa sẽ dùng ngay bài giảng Các Mối Phúc Thật trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, mà chúc phúc cho chúng ta. 

Trong khi chúng ta thường chúc cho nhau được “làm ăn phát tài, tiền vào như nước”,
thì Chúa lại chúc “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó…”,
nghèo rớt mồng tơi, hay không có mồng tơi để rớt, thì làm sao mà phúc được?


Trong khi chúng ta chúc nhau được “gạo chất đầy bồ, thóc phơi đầy sân, vàng chất đầy tủ”
Thì Chúa lại chúc “Phúc cho anh em là những người đang đói khát…”,
đói khát cồn cào như kiến bò trong bụng thì làm sao mà phúc được?

Trong khi chúng ta chúc nhau: “An khang thịnh vượng, vạn sự như ý”,
Thì Chúa lại chúc “Phúc cho anh em là những người đang than khóc…rồi lại bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả, xoá tên như đồ xấu xa,”
Một ý xin hoài còn chưa được, huống hồ chi là vạn sự như ý…, vậy thì làm sao mà phúc được?

Thật là khó mà hiểu cho được những lời chúc phúc của Chúa… Còn khó hiểu hơn khi Chúa tiếp tục lời giảng dạy của mình với những lời chúc dữ: “Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có…. Khốn cho các ngươi là những kẻ đang được no nê….Khốn cho các ngươi là những kẻ đang vui cười… và đang được người ta ca tụng…v.v.”

Nhưng tôi xin mời các bạn hãy cùng tôi nhìn một cách tổng quát vào tin mừng của Thánh Luca để thấy được hình ảnh của Chúa Giêsu khi ngài chia sẻ những lời giảng dạy trên.  Vả lại trong các Chúa Nhật Thường Niên chu kỳ C năm nay, chúng ta sẽ được nghe nhiều các bài đọc từ Thánh Sử Luca.

Tin Mừng Luca cho chúng ta thấy hình ảnh một Chúa Giêsu rất nhân từ, đầy lòng thương xót.  Ơn cứu độ từ Chúa Giêsu được lan toả ra cho toàn thể nhân loại và không phân biệt chủng tộc, nam nữ, giàu nghèo, và giai cấp.  Những câu chuyện đặc biệt trong Phúc Âm Luca như: câu chuyện Giáng Sinh với kinh nghiệm của Đức Maria và bà Elizabeth, bà goá thành Na-in với người con được Chúa cứu sống, bà Maria Magdalena sám hối khóc lóc dưới chân Chúa Giêsu, dụ ngôn Người Con Hoang Đàng, Người Samaria Nhân Hậu, Con Chiên Lạc, Chúa hứa Thiên Đàng cho người tử tội biết sám hối trên thập giá.
 
Một khi chúng ta cảm nghiệm được hình ảnh của một Chúa Giêsu là một người thầy nhân từ, một người bạn xả thân, và là đấng Messiah duy nhất muốn cứu độ toàn thể nhân loại, chúng ta mới thấy được rõ ràng thánh ý của Chúa qua những lời chúc phúc và hay chúc dữ trong bài Phúc Âm.  Chúa Giêsu giàu lòng thương xót và tha thứ đã hy sinh hiến cả thân mình để cứu chuộc nhân loại ra khỏi bóng tối của tội lỗi.  Và Chúa mong ước chúng ta đón nhận ân sủng của Chúa.  Đồng thời, Chúa cũng ao ước chính chúng ta hãy tỏ lòng thương xót, và nhân ái đối với nhau: đặc biệt là giữa những người may mắn và những người kém may mắn trong xã hội, giữa người giàu có và người nghèo khó, giữa người no nê và người đói khát, giữa người vui vẻ và người khóc than, giữa người hạnh phúc và người khổ đau, v.v. và v.v. 

Đầu năm, chúng tôi nguyện ước cho nhân loại được mở rộng tâm hồn để đón nhận tình yêu vô biên của Chúa qua Giáo Hội—như một thân cây không bao giờ tàn, vì được trồng bên bờ suối mát trong—cho mọi người được yêu thương nhau hơn, và dùng những cố gắng nỗ lực của mình để xây dựng một cuộc sống bản thân, gia đình, cộng đoàn, xã hội luôn được an bình, vui tươi, xả thân cho người khác….Thì khi đó chúng ta sẽ nghiệm được những điều chúc lành của Chúa cho những ai lắng nghe lời chúa và đem ra thực hành; khi đó chính chúng ta nghiệm được những ơn lành của Chúa một cách sâu sắc, đậm đà, thắm thiết hơn cả niềm tin vào phúc-lộc-thọ, ông Địa và thần Tài khi chỉ muốn nhắm vào lợi lộc cho cá nhân mình.  Nguyện xin Thiên Chúa là mùa xuân Vĩnh Cửu, qua lời cầu xin của Mẹ Maria La Vang, ban cho toàn thể quí vị và các bạn Năm Mới Canh Dần tràn đầy niềm vui, thánh đức, và ân sủng trong Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.  Amen.


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: