Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Chúa Nhật 2 Mùa Chay-Năm C
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC 1: St 15,5-12.17-18

Khi ấy Thiên Chúa 5 đưa ông Ab-ra-ham ra ngoài và phán: "Hãy ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không." Người lại phán: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó! "6 Ông tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính.
7 Người phán với ông: "Ta là Đức Chúa, Đấng đã đưa ngươi ra khỏi thành Ua của người Can-đê, để ban cho ngươi đất này làm sở hữu."8 Ông thưa: "Lạy Đức Chúa, làm sao mà biết là con sẽ được đất này làm sở hữu? " 9 Người phán với ông: "Đi kiếm cho Ta một con bò cái ba tuổi, một con dê cái ba tuổi, một con cừu đực ba tuổi, một chim gáy và một bồ câu non."10 Ông kiếm cho Người tất cả những con vật ấy, xẻ đôi ra, và đặt nửa này đối diện với nửa kia; còn chim thì ông không xẻ. 11 Mãnh cầm sà xuống trên các con vật bị giết, nhưng ông Áp-ram đuổi chúng đi.
 
12 Lúc mặt trời gần lặn, thì một giấc ngủ mê ập xuống trên ông Áp-ram; một nỗi kinh hoàng, một bóng tối dày đặc bỗng ập xuống trên ông.
 
17 Khi mặt trời đã lặn và màn đêm bao phủ, thì bỗng có một lò nghi ngút khói và một ngọn đuốc cháy rực đi qua giữa các con vật đã bị xẻ đôi.18 Hôm đó, Đức Chúa lập giao ước với ông Áp-ram như sau : "Ta ban cho dòng dõi ngươi đất này, từ sông Ai-cập đến Sông Cả, tức sông Êu-phơ-rát."
 
ĐÁP CA: TV 26

Đ. 1a   Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào ?

1 Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa?
 
7 Lạy Chúa, cúi xin Ngài nghe tiếng con kêu, xin thương tình đáp lại. 8a  Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan.
 
8b Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, 9 xin Ngài đừng ẩn mặt. Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy, chính Ngài là Đấng phù trợ con.


13 Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. 14 Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào ! Hãy cậy trông vào Chúa.
 
BÀI ĐỌC 2: Pl 3,17-4,1

17 Thưa anh em, xin hãy cùng nhau bắt chước tôi, và chăm chú nhìn vào những ai sống theo gương chúng tôi để lại cho anh em.18 Vì, như tôi đã nói với anh em nhiều lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có nhiều người sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô: 19 chung cục là họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian.20 Còn chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta.21 Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.
4 1 Bởi vậy, hỡi anh em thân mến lòng tôi hằng tưởng nhớ, anh em là niềm vui, là vinh dự của tôi. Anh em rất thân mến, anh em hãy kết hợp với Chúa mà sống vững vàng như vậy.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Lc 9,35

Từ đám mây sáng chói, tiếng Chúa Cha phán rằng : Đây là Con yêu dấu, làm vui thỏa lòng Ta, hãy vâng nghe Lời Người.

TIN MỪNG: Lc 9,28b-36

Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà.30 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a.31 Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem.32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người.33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông không biết mình đang nói gì.34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. 35 Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người! "36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

BÀI GIẢNG
Giải Phẫu Thẩm Mỹ

Kính thưa quí vị và các bạn thân mến,

Thống kê năm 2009 cho thấy chỉ trong vòng một năm, mặc dù đang trong cơn khủng hoảng kinh tế, ngành kỹ nghệ bán mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp chỉ riêng tại Hoa Kỳ thôi đã thu được một lợi nhuận hơn 11 tỷ Mỹ Kim.  Và ngành giải phẩu thẩm mỹ và sửa sắc đẹp ngoại hình đã thâu vào khoảng 14 tỷ Mỹ Kim.  Vị chi là 25 tỷ Mỹ Kim tiền lời đã thu được cho công việc làm đẹp ngoại hình như make-up, xoá vết nhăn, trị mụn, tàn nhang, mài da, lột da mặt,căng da mặt, căng mí mắt, cắt mí mắt, cấy tóc nhuộm tóc, sửa mũi, nâng cằm, giải phẩu ngực, hút mỡ bụng, mỡ cằm mỡ đùi, chuyển mỡ từ nơi dư đến nơi thiếu, vv.. và vv… 
Thế mới biết con người ngày nay chú trọng đến vẻ đẹp ngoại hình nhiều đến mức độ nào!!  Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn hoặc chục ngàn đôla để cải thiện hay phục hồi dáng vẻ bên ngoài của mình.  Suy cho cùng, ai chẳng muốn được người khác khen mình đẹp?  Cô gái nào chẳng muốn mình có khuôn mặt đẹp và dáng vẻ “mi nhon”? Chàng trai nào chẳng muốn mình được khen là “hào hoa, vạm vỡ” nếu không được như tài tử Arnold thời xưa thì cũng phải cỡ Brat Pitt thời nay…

Nói chung, năm mới ai cũng muốn diện mạo của mình càng ngày càng đẹp đẽ rạng rỡ hơn năm cũ.   Đó là khát vọng cố hữu của con người luôn muốn hướng tới cái đẹp. Ai cũng muốn được “biến hình” từ xấu ra đẹp, từ đẹp ra đẹp hơn.  Nếu không thì người dân Hoa Kỳ đã không bỏ ra hàng mấy chục tỷ Đôla chỉ muốn đạt được nguyện vọng này.

Trong bài phúc âm của Chúa Nhật thứ Hai Mùa Chay chúng ta được nghe câu chuyện Chúa Giêsu Biến Hình trên núi khi Ngài lên đó cầu nguyện cùng với các tông đồ. Và đang khi cầu nguyện thì diện mạo của Người toả sáng, “y phục của Người trở nên trắng tinh và chói loà” (Lc 9:29).

Ba tông đồ thân tín của Chúa Giêsu là ông Phêrô, Gio-an và Gia-cô-bê, cũng chứng kiến hai nhân vật nổi tiếng trong Cựu Ước hiện ra để đàm đạo với Đức Giêsu.  Ông Mô-sê đại diện cho lề luật cựu ước mà Chúa đã mạc khải cho Dân Do Thái qua ông trên núi Si-nai.  Ông Ê-li-a đại diện cho cả một truyền thống rao giảng của các tiên tri trong thời cựu ước, muốn nói Lời Chúa cho dân nhưng nhiều lần đều bị dân khước từ, chống đối hoặc thậm chí giết hại.

Giờ đây cả hai ông đều xuất hiện bên Chúa Giêsu, như một lời khẳng định rằng chính Chúa Giêsu, nơi Ngài và trong Ngài, nhân loại sẽ được thấy sự hoàn thiện tuyệt đối của cả Lề Luật Chúa lẫn Lời Rao Giảng và hiện thân của các tiên tri xưa.  Hoàn thiện về lề luật: Vì đã có lần Chúa nói với các môn đệ Ngài giữa đám đông: “Con Người đến không phải là để huỷ bỏ nhưng là để hoàn thiện Lề Luật Chúa."

Hoàn thiện về hình ảnh các tiên tri: Vì ở một nơi khác Chúa đã kể cho dân chúng nghe dụ ngôn Những Tên Tá Điền Ác Nhân, là những người làm thuê cho chủ, cuối cùng vì tham lam và ganh ghét, đã manh tâm giết hết tất cả những người đại diện mà ông chủ sai đến để thu gặt hoa lợi, đến độ cuối cùng họ đã hè nhau giết chết chính người Con Một mà ông chủ tin tưởng sai đến.  Và Người Con Một của ông chủ ấy chính là Chúa Giêsu, con một Chúa Cha đã được cha sai đến từ Thiên Đàng Vĩnh Cửu để giải thoát nhân loại khỏi bóng tối của tội lỗi và sự chết đời đời.   Và Chúa đã tỏ lộ ra sự hoàn thiện ấy cho các tông đồ chiêm ngắm bằng chính ánh sáng tự hữu của Ngài.  Điều mà Giáo Hội đã chẳng tuyên xưng hàng tuần trong thánh lễ Chúa Nhật và các lễ trọng đó sao?  “Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô, là Con Một Thiên Chúa,…. Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật.”  Chúa Giêsu và Cha Ngài là một, bởi thế ánh sáng từ nơi Ngài toả ra là ánh sáng tự hữu. 
Ánh sáng chói loà đến độ các tông đồ thoạt tiên phải khiếp sợ.  Nhưng đi sau sự khiếp sợ ban đầu ấy là một niềm hạnh phúc trào dâng, ùa vào cả tâm hồn lẫn thể xác các ông, vì Chúa đã mạc khải ánh sáng Thiên Đàng cho các ông thấy trước.  Các ông ngất ngây đến độ Phêrô phải cất tiếng thay cho hai người anh em của mình: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a” (Lc 9:33).

Nếu các ông chỉ khiếp sợ không thôi thì có lẽ các ông đã bỏ Chúa ở đó mà ù té chạy một mạch xuống núi.  Nhưng sau nỗi khiếp sợ là một niềm hạnh phúc không thể nào diễn tả được, cho nên các ông mới xin dựng lều ở lại luôn trên núi.  Nhưng sao lại chỉ dựng ba lều cho Chúa, ông Mô-sê, và ông Ê-li-a thôi? Còn các ông không cần lều sao?  Rõ ràng ánh sáng Thiên Đàng toả ra từ Chúa Giêsu đã bao phủ các ông, và trong thoáng chốc các ông không còn để ý đến nhu cầu thân xác cho riêng mình nữa. Có được ánh sáng của Chúa là có tất cả, ngổi trên cỏ cũng được, dựa vào tảng đá cũng xong, ngủ ngoài trời sương gió cũng chả sao, sấm chớp mưa dông cũng không màng, vì các ông đã được ở bên Chúa, mà lại là Chúa Biến Hình/Hiển Dung.  Có Chúa là có tất cả…

Sự biến hình sáng láng của Chúa quả là tuyệt vời.  Các ông không mảy may biết rằng giữa ánh hào quang tuyệt vời đó, chỉ vài khoảng khắc trước đó, khi ông Mô-sê và ông Ê-li-a còn ở bên Chúa đó, ba người đã đàm đạo điều gì?  Phêrô và đồng bạn đã chẳng nghe được gì vì cả ba đã lăn ra ngủ mê mệt. và các ông cũng chằng để ý hoặc hỏi Chúa là Chúa đã đàm đạo điều gì với hai vị kia?

Bài Phúc Âm nói rất rõ: Hai ông Mô-sê và Ê-li-a lúc đó đang đàm đạo với Chúa Giêsu về Cuộc Xuất Hành của Người tại Giêrusalem.  Có nghĩa là Chúa Giêsu sẽ phải vượt qua Biển Đỏ và Sa Mạc của Ngài trước khi hoàn thành sứ mạng cứu độ của Ngài nơi miền Đất Hứa Mới.

Chúa Giêsu sẽ phải đi Giêrusalem để vượt qua Sa Mạc của sự phản bội, chối từ, sỉ nhục, và Biển Đỏ của roi đòn, đánh đập, chịu đau khổ, chịu đóng đinh, và chịu chết, trước khi Ngài hoàn thành sứ mạng cứu độ của Ngài trong Sự Sống Lại Vinh Quang và Phục Sinh Vinh Hiển để chiến thắng tội lỗi và sự chết đang kìm hãm toàn thể nhân loại.  Các tông đồ lúc ấy không hiểu tí gì về sứ mạng cao cả đó của Chúa Giêsu mãi cho đến khi Ngài mặc lấy ánh sáng vinh quang của Phục Sinh.

Thưa quí vị và các bạn thân mến, thiết tưởng đó là bài học biến hình cho mỗi người chúng ta hôm nay.  Trong cuộc hành trình của Ngài nơi dương thế, Chúa Giêsu đã dần dần làm cho các tông đồ trung tín với Ngài được “biến hình” bằng chính ánh sáng của Ngài, đến độ hầu hết các ông đều trở nên những tông đồ nhiệt thành đi gieo rắc ánh sánh nội tâm, ánh sáng của nhân đức, ánh sáng đức tin, ánh sáng của sự thánh thiện, ánh sáng của lòng mến, ngõ hầu chính mình được “biến hình” và làm cho bao nhiêu tâm hồn khác cũng được “biến hình” trong tâm hồn, nhờ vào sự hy sinh, can đảm, dấn thân trong tinh thần mùa chay, để được đồng hành với Chúa và với nhau.

Cầu chúc cho toàn thể quí vị, thay vì bỏ quá nhiều thời giờ tiền bạc, công sức vào việc chăm nom vẻ đẹp bên ngoài của mình để được “biến hình” nơi thân xác dễ phai tàn dễ héo úa của mình, thì cũng chú tâm đầu tư vào việc giải phẫu thẩm mỹ tâm hồn của mình qua việc cầu nguyện, ăn chay và bác ái trong mùa Chay.  Dẫu cho khuôn mặt chúng ta có thêm vết nhăn, tóc chúng ta có thêm sợi bạc, hoặc thân mình chúng ta có thêm vết chai, vết sần, vết sẹo, thì ánh sáng Thiên Đàng của Chúa vẫn được phản chiếu mỗi ngày một tinh tuyền một chói loà hơn trong tâm hồn mỗi người chúng ta, một món quà vô giá mà Chúa đã dựng nên và muốn qui tụ về trong ánh sánh Hạnh Phúc Vĩnh Cửu của Ngài.  Amen.

 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: