BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : 1Tm 3,14-16
14 Anh thân mến, tôi viết cho anh thư
này, dù vẫn hy vọng sớm đến với anh.15 Nhưng nếu tôi chậm trễ, thì
thư này sẽ cho anh biết phải ăn ở thế nào trong nhà của Thiên Chúa, tức là Hội
Thánh của Thiên Chúa hằng sống, cột trụ và điểm tựa của chân lý.16
Phải công nhận rằng: mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó là:
Đức Ki-tô xuất hiện trong thân phận
người phàm,được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính; Người được các thiên
thần chiêm ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn dân; Người được cả hoàn cầu
tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển.
ĐÁP CA : Tv 110
Đ. Việc
Chúa làm quả thật lớn lao. (c
2a)
1 Tôi xin hết lòng cảm tạ Chúa,trong cộng đoàn chính nhân,
giữa lòng đại hội.2 Việc Chúa làm quả thật lớn lao, người mộ mến ra
công tìm hiểu.
3 Sự nghiệp Chúa oai phong hiển hách,đức công chính của
Người tồn tại thiên thu.4 Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công
của Người.Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.
5 Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn; giao ước đã lập
ra, muôn đời Người nhớ mãi. 6
Sức mạnh việc Người làm, Người cho dân thấy rõ, khi tặng ban cho họ gia sản của
chư dân.
BÀI GIẢNG
ƠN CỨU ĐỘ ĐẾN VỚI NGƯỜI KHAO KHÁT CHÚA
Cả bốn Tin Mừng, không tác giả nào ghi
nhận một nụ cười của Đức Giêsu, như thế chắc chắn là Ngài thấy trước sự bội bạc
của loài người, hầu hết đều thờ ơ lãnh đạm trước ơn cứu độ Ngài thực hiện cho
họ.
*
Đối với các Luật sĩ và Biệt phái :
Họ quyết liệt chối sứ mệnh của ông
Gioan Bt và của Đức Giêsu, nên luôn cắt nghĩa xấu cho hai Đấng :
- Nghĩ xấu cho ông Gioan Tẩy Giả, họ liệt ông vào loại kẻ bị quỷ ám, vì
ông không ăn uống cao lương, mà chỉ dùng châu chấu và mật ong dại (x Lc 7,33 :
Tin Mừng). Ông Gioan làm thế là dấu chỉ hướng lòng mọi người về Đức Giêsu, để
ai tin vào Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất, người đó mới được cứu độ.
- Đức Giêsu bị họ kết án: “Ông
này là bợm nhậu,bạn bè với kẻ xấu nết” (Lc 7,34 : Tin Mừng), vì họ thấy Đức
Giêsu không ăn kham khổ như ông Gioan Tẩy Giả, nhưng lại sẵn sàng dùng bữa với
cả những người thu thuế tội lỗi, họ không thể hiểu sứ mệnh của Đức Giêsu như
một y sĩ đại tài, đến chữa tâm hồn những kẻ tội lỗi.
Sở dĩ Luật sĩ và Biệt phái có thái độ
như thế, chỉ vì họ tự mãn vào việc giữ Luật Môsê, nên không cần phải quan tâm
đến phép rửa của ông Gioan, phép rửa ấy chỉ có lũ dân quèn và bọn thu thuế tội
lỗi, không biết gì về Lề Luật mới đến lãnh nhận (x Lc 7,29-30 ; Ga 7,44-52).
*
Đối với nhân loại trong mọi thời đại thì do :
-
Chủ nghĩa thực dụng : Đức Giêsu đã trách họ: “Ta đến nhân danh Cha Ta, nhưng các ngươi
không chịu lấy Ta, thảng hoặc có ai lấy danh mình mà đến, thì các ngươi chịu
lấy nó. Như thế làm sao các ngươi tin Ta được, khi các ngươi cầu vinh với nhau,
còn vinh quang Thiên Chúa, Đấng độc nhất, các ngươi lại không màng” (Ga
5,43-44)
- Chủ nghĩa duy vật : Rất nhiều người chủ trương : “Có thực mới vực được đạo”, họ có tìm đến
với Đức Giêsu, cũng chỉ vì miếng ăn, bởi thế Ngài lên tiếng trách : “Các ngươi tìm Ta không phải vì dấu lạ, nhưng
chỉ vì muốn được ăn bánh no nê” (Ga 6,26).
- Chủ nghĩa cá nhân : Ít ai quan tâm đến vui buồn của đồng
loại,vì họ muốn rằng : “Tôi không động đến ai thì đừng ai động đến tôi !” Loại
người này, Hội Thánh nhắc nhở họ: “Vui
mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là người nghèo
và người đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ
Chúa Kitô, và không có gì thực sự của con người, mà lại không gieo âm hưởng
trong lòng họ” (Hiến Chế Hội Thánh Trong Thế Giới Hôm Nay số 1).
Vậy để đón nhận ơn cứu độ, hầu làm cho
Chúa Giêsu vui, mỗi người cần có sự khiêm tốn, xin Chúa cho mình biết đói khát
ơn cứu độ,như Chúa đã nói qua miệng ngôn sứ Amos : “Ta sẽ sai đói khát đến trong xứ, không phải đói vì thiếu bánh, không
phải khát vì hết nước, nhưng là đói khát được nghe Lời Chúa” (Am 8,11). Hay
ít ra có tâm hồn đam mê tìm kiếm Thiên
Chúa. Triết gia Kierkegaard nói : “Mọi
vấn đề ăn thua với cuộc sống hệ tại ở chỗ đam mê, suy nghĩ về vấn đề gì mà
không đam mê, thì không suy nghĩ gì cả!”
Thánh Tôma Tiến sĩ cũng nói : “Người trí thức có ba việc phải làm : học
điều mình tin, hiểu điều mình yêu, và mến việc mình làm”.
Cô Maria em Matta cứ mải miết ngồi
dưới chân Chúa, há họng, tròn mắt, vểnh tai nghe Chúa rót Lời vào lòng cô, xem
ra cô chẳng quan tâm đến việc phụ giúp chị cùng lo dọn bàn ăn phục vụ Chúa lúc
Ngài đang đói ! Tâm hồn cô Maria trở nên mẫu cho những người khôn tìm được điều
quan trọng nhất trong đời, Chúa xác nhận : Điều ấy cô không bị ai giựt mất! (x
Lc10,38-42). Chỉ những ai có tâm hồn như cô Maria, mới cất lời cầu nguyện : “Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là Sự
Sống, Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,63c.68c : Tung Hô
Tin Mừng). Nhưng Lời Chúa chỉ sinh sự sống đối với những ai đem ra thực hành.Và
nhớ rằng mình không hơn Chúa Giêsu,dù Ngài phục vụ mọi người đến phải chết trên
thập giá,vẫn còn bị người đời chê bai, sỉ vả, họ dửng dưng đứng nhìn Ngài chết
tức tưởi, họ không hiểu Ngài chết vì tội họ để cho họ được sống (x Lc 23,35),
bởi thế mà họ cho những biến cố vui buồn trong đời Đức Giêsu như trò trẻ con,
chúng chơi với nhau đứa khóc đứa cười,ai mà quan tâm! (x Lc 7,31-32:Tin Mừng).
Nhưng không vì thế mà Đức Giêsu muốn rẫy từ họ. Thánh Phaolô nói : “Dù họ có bất tín, Ngài vẫn trung thành, vì
Ngài không thể chối bỏ chính mình” (x 1Tm 2,13) ; Ngài vẫn hy vọng và tin
tưởng sẽ lôi kéo mọi người lên với Ngài (x Ga 12,32), để người ta được sống
khôn ngoan, xứng danh là con của Ngài (x Lc 7,35 : Tin Mừng). “Để biện chính cho Ngài là Cha chúng ta, Đấng
giàu lòng thương xót bởi lòng yêu mến lớn lao của Người đã yêu mến ta, Người đã
cho ta những kẻ đã chết bởi sa ngã phạm tội, được cùng hồi sinh với Ngài”
(x Ep 4,4-5). Để tình yêu Đức Kitô dội vào lòng người tín hữu, nên thánh Phaolô
muốn họ phải thể hiện Đức Ái : “Đức Ái
thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,không
làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,
không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức Ái tha
thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. Nếu không
thể hiện Đức Ái như thế, thì đồng loại không thể nhận ra Thiên Chúa là Đức Ái
đang ở trong ta. Mà không có Đức Ái, thì có bao nhiêu tài năng để phục vụ, có
chia hết gia tài sự nghiệp, không tiếc cả mạng sống, thì cũng vô ích, không
sinh ơn cứu độ (x 1Cr 13,1-13 : Bài đọc năm chẵn). Bởi vì chỉ những ai sống Đức
Ái mới được mọi người nhận ra: “Hạnh phúc
thay dân nào được Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC năm chẵn).
Đó là lý do thánh Phaolô nhắc nhở
chúng ta: “Anh em phải cư xử làm sao
trong nhà của Thiên Chúa, tức là Hội Thánh của Ngài là cột chống và tường móng
của chân lý. Đây là một mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó là Đức Kitô
xuất hiện trong thân phận người phàm, được Chúa Thánh Thần chứng thực là công
chính, Người được các Thiên thần chiêm ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn
dân ; Người được cả hoàn cầu tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển”
(1Tm 3,14-16 : Bài đọc năm lẻ). Đúng là “việc
Chúa làm quả thật lớn lao” (Tv
111/110, 2a : ĐC năm lẻ).
THUỘC
LÒNG.
Ai
không đếm xỉa đến việc nhận biết Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não
ngông cuồng của nó làm điều bất xứng ! (Rm 1,28)
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH