Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Giáo phận Hàm Đan chuẩn bị tấn phong giám mục cho Cha Giuse Tôn Kế Căn (Sun Jigen - 孫繼根), phía Trung Quốc phản đối



Theo UCANEWS cho biết, Tin từ Hồng Kông, 20-06-2011, Giáo phận Hàm Đan (Handan - 邯鄲) đang chuẩn bị lễ tấn phong Giám Mục cho Cha Giuse Tôn Kế Căn (Sun Jigen - 孫繼根) bất chấp sự phản đối của chính phủ.
Lễ tấn phong dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29-06 (tức lễ kính Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông Đồ) tại Tào Trang (Caozhuang - 曹庄) tỉnh Hà Bắc (Hebei - 河北省). Đức Giám Mục Stêphanô Dương Tường Thái (Yang Xiangtai - 楊祥泰) sẽ chủ phong cho Cha Tôn Kế Căn làm Giám Mục Phó của Ngài.
Giáo phận đã chuẩn bị mọi thứ cho lễ tấn phong này và sẽ không thay đổi kế hoạch của mình. Giáo phận cũng đã thông báo đến tất cả tín hữu Công Giáo bắt đầu thực hiện một tuần cửu nhật để cầu nguyện cho lễ tấn phong.
Theo những nguồn tin từ địa phương, các quan chức chính phủ đã phản bác lễ tấn phong này mà nói rằng nó gần với kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (1-7 sắp tới) và họ muốn lễ tấn phong phải được chính phủ quyết định.
Chính phủ Trung Quốc nhận thấy ngày lễ này mang tính biểu tượng "nhạy cảm", vì mang ý nghĩa rằng "chúng tôi trung thành với Rôma", một nguồn tin cho biết thêm rằng nếu lễ tấn phong diễn ra, họ cũng muốn có sự hiện diện của giám mục Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai - 郭金才) - một Giám Mục bất hợp thức ở cùng tỉnh này.
Giáo Hội địa phương cho rằng việc tấn phong Giám Mục là một vấn đề nội bộ (của Giáo Hội) và chỉ cần thông báo cho chính phủ chứ không cần có sự phê duyệt.
Cha Tôn hiện đang có một kỳ tĩnh tâm và không thể tiếp cận với cha được. Giáo Hội cũng đã chuyển Đức Giám Mục Dương, 89 tuổi, đến một nơi an toàn để ngài không bị ngăn cản việc chủ phong cho tân chức.
"Tình hình hiện nay là một thách đố dành cho Cha Tôn. Nếu cha ấy phục tùng chính phủ thì giáo phận sẽ bị chia rẽ, một số linh mục chấp nhận ngài vì việc này do Đức Giáo Tông bổ nhiệm".
Cha Tôn sinh năm 1967. Ngài vào tiểu chủng viện năm 1986 và đại chủng viện hai năm sau đó. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1995. Ngài được bổ nhiệm chưởng ấn giáo phận năm 1997 và tổng đại diện từ năm 2001 đến 2005.
Cha được bầu làm Giám Mục Phó của Giáo Phận vào năm 2010. Cha là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân thành phố Hàm Đan kể từ năm 1998.
Một quan sát viên Giáo hội (ẩn danh) cho biết rằng, đây là một "thời điểm đã được trù bị" và là dấu hiệu tốt khi mà các nhà lãnh đạo Giáo Hội đối mặt với những việc tấn phong Giám Mục của riêng mình vì nó là một vấn đề nghiêm chỉnh của Giáo Hội. 






Lên đầu trang