Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Dòng Thánh Phaolô thành Chartres: Lễ Tuyên khấn lần đầu

Dòng Thánh Phaolô thành Chartres: Lễ Tuyên khấn
17.07.2011 21:06
Xem hình
Sáng thứ Năm 14/07/2011, tại tu viện số 4 Tôn Đức Thắng Q.1. TPHCM, Tỉnh Dòng Thánh Phaolô thành Chartres Sài Gòn đã long trọng tổ chức cử hành Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức khấn dòng cho 15 nữ tu tuyên khấn lần đầu. Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục phó Giáo phận Phú Cường - chủ tế, cùng 35 linh mục đồng tế, và sự hiện diện của cha mẹ các tân khấn sinh, cùng đông đảo quan khách từ khắp nơi về tham dự.
 
 
Dòng Thánh Phaolô thành Chartres: Lễ Tuyên khấn lần đầu
 
 
Vào sáng thứ Năm 14/07/2011, tại tu viện số 4 Tôn Đức Thắng Q.1. TPHCM, Tỉnh Dòng Thánh Phaolô thành Chartres Sài Gòn đã long trọng tổ chức cử hành Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức khấn dòng cho 15 nữ tu tuyên khấn lần đầu. Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục phó Giáo phận Phú Cường - chủ tế, cùng 35 linh mục đồng tế, và sự hiện diện của cha mẹ các tân khấn sinh, cùng đông đảo quan khách từ khắp nơi về tham dự.
Từ lúc 8g, cổng chính của tu viện đã rộng mở, với dàn chào của các em thanh tuyển viện, cùng những bài thánh ca được hát vang trước Thánh Lễ, tạo thành bầu khí linh thiêng, mời gọi quý khách tiến dần vào nguyện đường.


Đúng 9g, trong nguyện đường thánh thiện, người dẫn lễ diễn tả lại hành trình ơn gọi của các Tập sinh:
“Sau một thời gian dài được huấn luyện, họ trở thành nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres bằng việc tuyên đọc ba Lời khấn. Với lời khấn Khiết Tịnh, họ sống trong mối tình độc hữu với Chúa Cha; trong mối tình thánh thiêng này, họ dấn thân phục vụ anh em đồng loại. Khấn Khó Nghèo, họ tham dự vào sự giàu sang của Thiên Chúa. Khấn Vâng Phục, họ sống trong sự lệ thuộc thảo hiếu đối với Chúa Cha để luôn làm những sự đẹp lòng Ngài. Với ba lời khấn, các chị công khai nói lên lời đáp trả của mình đối với tình yêu Thiên Chúa, trước sự hiện diện của Giáo Hội. Tất cả vì muốn được nên một với Đức Kitô, nên đồng hình đồng dạng với Người, muốn là của lễ nhằm tháp nhập và gắn kết cuộc đời mình vào Đức Kitô, để thưa lên rằng: “Đối với tôi, sống chính là Đức Kitô” (Pl 1,21).
Tiếng chuông vang lên sau đó, hòa với bài ca nhập lễ “Hãy cất tiếng lên, hãy cất tiếng lên ca tụng danh Chúa muôn đời…” của ca đoàn, dẫn đưa đoàn rước gồm: Thánh Giá nến cao, 15 chị Tập sinh với nến cháy sáng trên tay, quý cha đồng tế và Đức Cha tiến vào nguyện đường.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse long trọng chào cộng đoàn dân Chúa hiện diện, đặc biệt chia sẻ niềm vui với Tỉnh Dòng Phaolô Sài Gòn có thêm những thành viên mới, và mời gọi cộng đoàn cũng hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho 15 Tập Sinh vững tin vào tình thương của Thiên Chúa. Thiên Chúa mời gọi chúng ta - Đức cha nói - nhiều khi Ngài gọi chúng ta trong "đêm thâu", và cũng rất thường, Ngài gọi chúng ta "thâu đêm", nghĩa là Ngài thường xuyên gọi chúng ta trong cuộc đời này, có lúc riêng tư nhưng cũng có lúc qua Giáo Hội, qua Hội Dòng, để chúng ta trở nên thánh thiện trong tình yêu của Thiên Chúa.

Trong phần Phụng vụ Lời Chúa, cộng đoàn được nghe Bài đọc 1 (1 Sm 3, 1-10) nói về Ơn gọi là huyền nhiệm khởi đi từ sáng kiến của Thiên Chúa. Thiên Chúa có nhiều cách thế để kêu gọi con người đáp trả: có khi trực tiếp, có khi qua trung gian.
Qua Bài đọc 2 (Ep 1, 3-14), cộng đoàn suy niệm tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại là một tình yêu không có giới hạn. Chính nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô mà tất cả chúng ta được ơn Cứu Độ và được trở nên con Thiên Chúa.


Sau bài Phúc Âm, nghi thức tuyên khấn bắt đầu với phần xướng danh.

Bề trên Giám Tập xướng tên các Tập sinh, và từng chị Tập sinh thưa: “ Lạy Chúa, con đây. Chúa đã gọi con”.

Tiếp theo là bài huấn từ của Đức Cha Giuse. Ngài chia sẻ: Chúng ta tuyên khấn vì chúng ta ý thức rằng Chúa đã gọi và đã chọn chúng ta, nên chúng ta đáp lại tiếng Chúa bằng việc tuyên khấn. Chúa gọi bằng nhiều cách và nhiều lúc. Chúa gọi liên lỉ chứ không gọi một lần hay đôi lúc trong cuộc đời. Có những lúc, tiếng gọi căng thẳng quyết liệt đòi chúng ta phải dứt khoát: “Ai muốn theo ta phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta”, và đòi yêu Chúa hơn tất cả mới xứng đáng với tình yêu của Chúa. Chúng ta chia sẻ niềm xác tín của Thánh Phaolô “Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Người đã chúc lành cho chúng ta bằng mọi phúc lành thiêng liêng trên trời trong Đức Giêsu Kitô, để cho chúng ta trở nên thánh thiện và tinh tuyền trong tình yêu thương trước mặt Đức Kitô”. Việc Ngài tuyển chọn đó không phải hôm nay, hay đột xuất, nhưng Ngài tuyển chọn từ muôn đời trước khi tạo thành vũ trụ. Nhờ sự tuyển chọn, chúng ta mới hy vọng trở nên thánh thiện và tinh tuyền, hưởng ơn cứu chuộc và trở thành lời ca tụng vinh quang của Thiên Chúa, trở nên lời loan báo Tin Mừng tình thương của Thiên Chúa cho những người khác. Xác tín được như vậy chị em sẽ vững tâm hơn vào ơn gọi của mình…”

Sau bài huấn từ là phần thẩm vấn các Tập Sinh. ĐGM muốn các chị ý thức những đòi hỏi, những điều kiện thiết yếu cấu tạo nên đời sống tu dòng và nói lên một cách công khai, tự nguyện theo chân Chúa Giêsu, sống khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục, trong Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres.
Tiếp theo là phần lời nguyện giáo dân. Sau đó các chị tập sinh khiêm tốn đọc lời tuyên khấn, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa trong Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres. Bề trên Giám Tỉnh - đại diện cho Hội Dòng - đã nhận lời Khấn của các chị.

Phần cuối cùng của nghi thức là trao Thánh Giá: Bề trên Giám Tỉnh đã trao cho mỗi tân Khấn sinh một cây thánh giá, giúp các chị ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời dâng hiến, và ý thức sứ mạng của mình là tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô nơi trần gian.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Bề Trên Giám Tỉnh đại diện Tỉnh Dòng cám ơn Đức cha, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các Tân Khấn sinh của Tỉnh Dòng. Cách riêng, chị Giám Tỉnh bày tỏ niềm vui vì lần đầu tiên Tỉnh Dòng đón tiếp Đức Cha Giuse sau ngày Hồng ân thụ phong Giám Mục của ngài. Đặc biệt Tỉnh Dòng cám ơn quý cha mẹ và gia đình của các Tân Khấn sinh là những người đã sinh thành, dưỡng dục và quảng đại dâng hiến những người con cho Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, và xin tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho các Tân Khấn sinh.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g30. Đức Cha, Quý Cha, quý tu sĩ, quý phụ huynh và thân nhân của các Tân Khấn sinh sau đó đã cùng chia sẻ niềm vui với Tỉnh Dòng trong bữa cơm thân mật tại Hội Trường của tu viện.
 
Theo: WGPSG 
Lên đầu trang