Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Linh mục Nigeria Livinius bị bệnh bạch cầu được Đức Phanxicô cho phép chịu chức sớm

Linh mục Nigeria Livinius Esomchi Nnamami, ở Rôma, bị bệnh bạch cầu được Đức Phanxicô cho phép chịu chức linh mục sớm.

Nhật báo công giáo Ý Avvenire loan tin, linh mục Livinius Esomchi Nnamami, người Nigeria, đã được Đức Giám mục Dòng Tên Daniele Libanori phong chức linh mục tại một bệnh viện ở Rôma, nơi cha đang được chữa trị căn bệnh bạch cầu.

Linh mục Livinius 31 tuổi, đã viết thư cho Đức Phanxicô xin được phong chức sớm và ngài đã bật đèn xanh để linh mục được chịu chức ngày Thứ Năm Tuần Thánh, 1 tháng 4 năm 2021.

Câu chuyện về ơn gọi của Livinius bắt đầu ở Owerri, miền đông nam Nigeria, năm 20 tuổi, cha vào Dòng Mẹ Thiên Chúa năm hai mươi tuổi.

Không lâu sau lần khấn đầu tiên, cha bị bệnh bạch cầu. Với chủng sinh trẻ, đây là “bước khởi đầu của một hành trình đau đớn, hy vọng xen kẽ với thất vọng vì các phương pháp chữa trị không có hiệu quả”. Cuối cùng, cách đây hai năm, người chủng sinh trẻ đến Ý để mong được điều trị tốt hơn.

Giữa những lần truyền máu và dùng thuốc đặc biệt, tu sĩ trẻ tiếp tục học thần học ở Học viện Angelicum của Dòng Đa Minh, và khấn trọng tháng 9 năm ngoái.

Nhưng bệnh tiến triển, thời gian ở bệnh viện lâu dài, không hy vọng hoàn thành được khóa đào tạo linh mục. Vì thế Livinius quyết định viết thư cho Đức Phanxicô xin ngài cho phép chịu chức sớm. Đức Giáo hoàng trả lời ngay, vài giờ sau khi bức thư được gởi đi, ngày 31 tháng 3 Đức Phanxicô bật đèn xanh, bức thư được chính ngài ký tên.

Chiều ngày hôm sau, theo tuần báo Roma Sette của giáo phận Rôma, Đức Giám mục Dòng Tên phụ tá Daniele Libanori đã phong chức linh mục cho Livinius ở Trung tâm Y tế Casilino ở thủ đô.

Trong bài giảng, Đức Giám mục nhấn mạnh: “Với món quà này, Đức Phanxicô muốn nâng đỡ con để con sống trọn thử thách mà Chúa đã gọi con. Là linh mục, con sẽ kết hợp với Chúa Giêsu để biến thân thể con là của lễ đẹp lòng Chúa. Chức tư tế của chúng ta thực sự đạt đến đỉnh cao khi, với bánh và rượu, chúng ta dâng tất cả cho Chúa, những thứ Chúa đã ban cho chúng ta và cả sự sống của chúng ta.”

Linh mục Livinius đã bắt đầu sứ vụ linh mục của mình tại trung tâm Casilino, nơi cha ban phép lành đầu tiên cho các bác sĩ và y tá chăm sóc cho cha hàng ngày.

Báo Roma Sette cũng nhắc lại ba lễ phong chức đặc biệt khác cho các linh mục bị bệnh.

Cha Cesare Bisognin (1956-1976) được Đức Tổng Giám mục Michele Pellegrino truyền chức tại nhà riêng ở Turin ngày 4 tháng 4 năm 1976, ở tuổi 19. Cha Cesare qua đời 24 ngày sau đó, cha đã thố lộ với cha linh hướng: “Chức tư tế là món quà tuyệt vời. Con chỉ sợ không thể sống được để hưởng món quà này. Xin cha nói với các bạn trẻ: các bạn nên đi con đường này!”

Cha Salvatore Mellone, bị khối u, được chịu chức năm 2015 tại Giáo phận Trani-Barletta-Bisceglie, sớm trước hai năm, qua điện thoại, cha được giáo hoàng cho phép, ngài xin cha Mellone dành phép lành đầu tiên cho ngài. Cha Mellone qua đời vào ngày 29 tháng 6 năm 2015, ở tuổi 38. Cha thường nói với những người thân: “Thật quá quý để được làm linh mục!”

Linh mục người Ba Lan Michal Los đã nói trong thánh lễ đầu tiên của mình: “Không gì có thể tách tôi khỏi tình yêu của Chúa Kitô”. Được chịu chức trên giường bệnh ngày 2 tháng 5 năm 2019 tại Bệnh viện Warsaw, nơi cha đang điều trị bệnh ung thư và cha đã qua đời vài tuần sau đó.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang