Vatican, 26/10/2016 (MAS) – Bộ Giáo Lý
Đức Tin vừa mới công bố một hướng dẫn vào Thứ Ba liên quan đến việc chôn
cất và hoả táng, nhắc lại giáo huấn của Giáo Hội rằng việc hoả táng, dù
một cách mạnh mẽ không khích lệ, có thể được phép trong một số giới hạn
nhất định – và rằng việc rải tro sau hoả táng là bị cấm.
Ad resurgendum cum Christo, hay “Sống lại với Đức Kitô”, được
công bố vào ngày 25/10, khẳng định mặc dù việc hoả táng “không bị cấm”
nhưng Giáo Hội “tiếp tục khích lệ việc thực hành chôn cất thân xác của
người quá cố, vì điều này thể hiện một sự tôn trọng lớn lao hơn dành cho
người quá cố”.
Văn kiện giải thích rằng “sau những động cơ hợp pháp” đối với việc
hoả táng đã được xác định, thì “tro của người tín hữu phải để lại cho
tận phần sau cùng vào một nơi thánh”, như là một nghĩa trang hay nhà
thờ. Văn kiện tiếp tục khẳng định rằng không được phép để tro tại nhà
hoặc rải rác tro “vào trong không khí, trên đất, ra biển hay bất cứ một
cách nào khác, hay tro cũng không được lưu giữ trong các vật lưu niệm,
trong các đồ trang sức hay những đồ vật khác”.
“Việc chôn cất, phần cử hành phụng vụ sau cùng đối với chúng ta, là
một sự diễn tả niềm hy vọng của chúng ta về sự phục sinh”, Đức Hồng Y Gerhard Müller,
Bộ Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin viết, “và do đó Giáo Hội tiếp tục dạy rằng
việc chôn cất bình thường là một hình thức bình thường”.
Và văn kiện giải thích, “qua việc chôn cất thân xác của người tín
hữu, Giáo Hội khẳng định niềm tin của mình vào sự phục sinh của thân
xác, và có ý để thể hiện rằng phẩm giá cao quí của thân xác con người
như là một phần toàn diện của con người nhân loại mà thân xác hình thành
nên một phần căn tính của họ”.
“Do đó, Giáo Hội không thể bỏ qua cho những thái độ hay cho phép các
nghi lễ có liên hệ đến những ý niệm sai lầm về sự chết, chẳng hạn như
coi sự chết như là sự huỷ bỏ con người, hoặc là một thời khắc trở về với
Mẹ Thiên Nhiên hay vũ trụ”.
Thay vào đó, việc chôn cất trong một nghĩa trang hay một nơi thánh
khác “là đáp trả đủ cho lòng đạo đức và sự tôn trọng dành cho thân xác
của người tín hữu đã qua đời người mà qua Phép Rửa đã trở thành đền thờ
của ctt và trong thân xác ấy “như là khí cụ và kênh mà Chúa Thánh Thần
thực thi quá nhiều việc tốt lành”.
Toà Thánh Vatican đã trả lời câu hỏi nguồn gốc về việc được phép hay
không đối với việc hoả táng đã cho phép vào năm 1963, nhưng với sự gia
tăng cả về số đông và các việc thực hành như rải tro hoặc giữ tro tại
nhà riêng, thì văn kiện này sẽ nhât định mang lại những qui định mới như
bản hướng dẫn cho các đức giám mục.
Bản hướng dẫn nhấn mạnh rằng “theo truyền thống Kitô Giáo cổ xưa
nhất, Giáo Hội khẳng định mạnh mẽ thân xác của người quá cố phải được
chôn”.
Một sự tôn trọng đúng đắn dành cho phẩm giá của thân xác, theo Cha
Thomas Bonino, một quan chức của Bộ Giáo Lý Đức Tin, cổ võ sự hiểu biết
đa hình thái của con người nhân loại là một hữu thể gồm có thân xác và
linh hồn.
“Người ta có lẽ phải khởi đi từ ý niệm về sinh thái”, Cha Bonino nói
với CNA, “nghĩa là tôn trọng thiên nhiên. Nhưng thân xác là một phần của
thiên nhiên, vì thế một nền sinh thái thật sự cũng là một nền sinh thái
coi trọng yếu tố thể lý của một con người”.
Cha Bonino giải thích rằng vì “thân xác hình thành nên một phần căn
tính của chúng ta” cùng với linh hồn, giáo huấn này “cần phải được khẳng
định lại” trong việc rao giảng và trong giáo lý.
Các việc thực hành như việc rải tro vào trong thiên nhiên có thể là
một hình thức “những lời tuyên tín phiếm thần, như thể thiên nhiên là
một thượng đế”, Cha Bonino nói. Hoặc nó có thể diễn tả một ý thức hệ lầm
lạc “rằng sau khi chết thì không có gì thuộc về con người còn lại, rằng
thân xác chỉ trở về với đất và không còn gì hơn nữa”.
Những qui định mới nói đến những vấn đề này, Ngài nói, mặc dù cũng
phản ứng trước ý niệm cho rằng chết chỉ là về vấn đề cá nhân hay gia
đình trung gian. “Sự chết còn liên hệ đến cả cộng đoàn mà người quá cố
thuộc về”, Ngài cho biết.
Văn kiện của Vatican nhấ mạnh một vài lý do khác đối với tầm quan
trọng của việc chôn cất người chết, gồm cả việc Giáo Hội coi việc chôn
cất người chết là một trong những công việc thể lý của lòng thương xót.
“Từ thưở ban đầu nhất, các Kitô Hữu đã mong muốn rằng người tín hữu
đã qua đời trở thành những đối tượng của những lời cầu nguyện và sự
tưởng nhớ của cộng đồng Kitô Giáo”, văn kiện khẳng định.
Bằng việc lưu giữ tro cốt của người quá khứ ở một nơi thánh, chúng ta
có thể khẳng định rằng họ không bị loại trừ ra khỏi lời cầu nguyện của
gia đình và cộng đồng Kitô Giáo, văn kiện cho biết, cũng như là mang lại
một dấu ấn cho con cháu, đặc biệt là sau khi thế hệ kế tiếp đó qua đi.
“Chúng ta là người Công Giáo…và chúng ta phải nỗ lực để hiểu tất cả
mọi yếu tố của đời sống của chúng ta theo nghĩa là niềm tin Kitô Giáo”,
ĐHY Müller nói.
“Chúng ta tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô là Chúa của chúng
ta và chúng ta cũng mang lấy niềm hy vọng cho sự phục sinh của thân xác
chúng ta…và do đó truyền thống lớn lao của người Kitô Giáo luôn luôn là
chôn cất”.
Joseph C. Pham (Theo CNA)