Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Một lễ truyền chức giám mục "lặng lẽ" tại giáo phận Trường Trị, Trung Quốc


Hôm thứ Năm 10-11-2016, gần 2.000 tín hữu đã tham dự lễ truyền chức Giám mục cho cha Phêrô Đinh Lệnh Bân, 54 tuổi, làm tân giám mục giáo phận Trường Trị, thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.
 

DingLingbin.jpg

Lễ truyền chức diễn ra trong một bầu khí “rất lặng lẽ”, theo tường thuật của AsiaNews. Hãng tin  này nhấn mạnh rằng các tín hữu có thể vào nhà thờ mà không gặp khó khăn nào, mặc dù những ngày trước đó chính quyền địa phương đã đặt ra những hạn chế gắt gao. Trong thực tế, “an ninh rất sơ sài”, một nguồn tin địa phương của AsiaNews cho biết.

 

Hết lòng biết ơn Đức giáo hoàng

 

Mặc dù Đức giám mục Đinh Lệnh Bân được cả Toà thánh và chính phủ Trung Quốc công nhận, sắc lệnh bổ nhiệm của Đức Thánh Cha chỉ được đọc riêng trong khi thư bổ nhiệm của Hội đồng Giám mục chính thức lại được đọc công khai, một cách để khẳng định ưu quyền của nhà cầm quyền Trung Quốc.

 

Chính quyền Trung Quốc chỉ nhìn nhận Đức tân Giám mục là Giám mục phó vì Giám mục đương nhiệm giáo phận Trường Trị hiện nay do họ bổ nhiệm vào năm 2000 -không được Toà Thánh chấp thuận- là Đức cha Anrê Cận Đạo Viễn, nay đã 87 tuổi. Sau đó Đức cha Anrê đã được Toà Thánh tha thứ và công nhận, nhưng không được quyền quản trị giáo phận.

 

Kết thúc Thánh lễ, Đức tân Giám mục cảm ơn các giám mục hiện diện  –tất cả các vị này đều hiệp thông với Toà Thánh– các linh mục, tu sĩ nam nữ, cũng như các quan chức của Văn phòng Tôn giáo vụ. Nguồn tin của AsiaNews nói, “Đức tân Giám mục cũng hết lòng biết ơn Đức Thánh Cha”.

 

Đang khi lễ truyền chức này được xem như một phép thử về khả năng sẽ dẫn đến một thỏa thuận giữa Roma và Bắc Kinh trong việc bổ nhiệm giám mục ở Trung Quốc, nhiều lễ truyền chức khác có thể cũng đang được chuẩn bị tiến hành ở Trung Quốc: đó là Đức Giám mục Đường Nguyên, ở Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, có thể diễn ra vào ngày 30-11 tới và với sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha; và hai lễ truyền chức khác tại Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông, và Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, tuy nhiên hai ứng viên giám mục tại đây không được Toà Thánh chấp thuận.

Giáo phận Trường Trị được thành lập năm 1946, trước đó là Hạt Đại diện Tông toà Sơn Tây (1696). Hiện nay giáo phận Trường Trị có 50 ngàn tín hữu trên 3,5 triệu cư dân với 51 linh mục và 22 chủng sinh.

 

 

(Minh Đức, WHĐ 15.11.2016)

Lên đầu trang