Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
ĐTC đau buồn và lên án vụ sát hại 4 nữ tu/ Các Sơ dòng Mẹ Teresa tuyên bố: Dù có điều gì xảy ra chúng tôi vẫn ở lại với người nghèo

Đức Thánh Cha đau buồn và lên án vụ sát hại 4 nữ tu3/5/2016 9:23:45 PMROMA. 4 nữ tu thừa sai bác ái và 12 người khác đã bị quân khủng bố sát hại tại một nhà dưỡng lão và săn sóc người tàn tật tại thành phố Aden, Yemen. ĐTC bày tỏ đau buồn và lên án bạo lực ”ma quái” này.

nuns.jpg

 

Hãng tin Fides của Bộ truyền giáo, truyền đi hôm 4-3-2016 cho biết: nữ tu bề trên cộng đoàn đã sống sót nhờ ẩn nấp. Cha Tom Uzhunnalil, dòng Don Bosco Ấn độ, thì bị mất tích sau cuộc tấn công của nhóm khủng bố. Cha sống trong nhà dưỡng lão do các nữ tu phụ trách từ sau khi nhà xứ Thánh Gia của cha ở Aden bị cướp phá và thiêu hủy hồi tháng 9 năm ngoái.

 

Yemen ở trong tình trạng khủng hoảng chính trị từ năm 2011 và thường được coi là bị nội chiến giữa các cộng đoàn Hồi giáo Shiite và Sunnit tranh giành quyền bính. Giữa những căng thẳng ấy, các nhóm khủng bố cũng lộng hành tại nước này, trong đó có những nhóm liên kết với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo IS và lực lượng khủng bố al-Qaida.

 

 Mặc dù hầu hết các tín hữu Kitô đã di tản khỏi Yemen, nhưng một số LM dòng Don Bosco và 20 nữ tu thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta vẫn quyết định ở lại và tiếp tục sứ vụ tại đây.

 

 Đức Cha Paul Hinder, dòng Capuchino Thụy Sĩ, Đại diện Tông Tòa địa phận tông tòa Nam Arabia, trong đó có Yemen, cho biết lúc 8 giờ rưỡi sáng ngày 4-3 vừa qua, có những người mặc quân phục đột nhập khu nhà của các nữ tu nơi các nữ tu phục vụ ở Aden, giết chết những canh gác và mọi nhân viên tìm cách ngăn cản họ, rồi chúng đến gặp các nữ tu và nổ súng sát hại”.

 

 Trong số 4 nữ tu bị giết có hai chị người Ruanda, một chị Ấn độ và một chị người Kenya. Cha Uzhunnalil dường như bị bắt cóc. Đức Cha Hinder nói: ”Dấu hiệu thật là rõ ràng. Vụ này có liên hệ tới tôn giáo” (CNS 4-3-2016)

 

 Phản ứng của Đức Thánh Cha

 

 Trong sứ điệp công bố hôm 5-3-2016, ĐHY Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết ĐTC kinh hoàng và rất đau buồn khi hay tin vụ giết hại 4 nữ tu thừa sai bác ái và 12 người khác trong nhà dưỡng lão. Ngài cầu nguyện cho những người bị sát hại và bày tỏ sự gần gũi tinh thần với thân nhân họ cũng như với tất cả những người bị thương tổn vì hành vi vô nghĩa lý và bạo lực ma quái này. ĐTC cầu nguyện để vụ sát hại vô ích này thức tỉnh lương tâm con người, đưa tới sự thay đổi tâm hồn và soi sáng cho mọi phe hãy từ bỏ khí giới và đi vào con đường đối thoại. Nhân danh Thiên Chúa, ĐTC kêu gọi mọi phe trong cuộc xung đột hãy từ bỏ bạo lực và tái quyết tâm phục vụ nhân dân Yemen, nhất là những người cùng khổ nhất, mà các nữ tu và những người trợ tá của các chị tìm cách phục vụ.

 

 ĐTC cầu xin Thiên Chúa chúc lành và đặc biệt ngài bày tỏ sự cảm thông trong kinh nguyện và tình liên đớ ivới các nữ tu thừa sai bác ái. (SD 5-3-2016)

 

 

 

 (G. Trần Đức Anh OP, RadioVaticana 05.03.2016)

 

Các Sơ dòng Mẹ Teresa tuyên bố: Dù có điều gì xảy ra chúng tôi vẫn ở lại với người nghèo3/9/2016 5:12:22 PMCác nữ tu Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Teresa Calcutta cho biết họ sẽ không rời bỏ Yemen dù phải trải qua khủng hoảng trầm trọng sau vụ thảm sát mà bọn khủng bố đã tấn công vào nhà dưỡng lão hôm thứ Sáu 4 tháng 3 vừa qua khiến 16 người thiệt mạng trong đó có 4 nữ tu của Dòng.

rostrosmartiresdeyemen2016.jpg  
Các nạn nhân bị thảm sát là Sơ Anselm, người gốc Ấn Độ, 
Sơ Marguerite, người Rwanda, Sơ Judith, người Kenya và 
Sơ Reginette, người Rwanda

12 nạn nhân thiệt mạng khác là những người cao niên đang được các Sơ chăm sóc và một số là các thiện nguyện viên đang làm việc tại đây. Các Sơ nói rằng, sẽ vẫn tiếp tục ở lại phục vụ người nghèo và những người cần kíp hơn cả. Một Sơ trong Dòng cho biết: “Mẹ Terasa lập nên Hội Dòng này đã luôn đến tận những hang cùng ngõ hẻm của thế giới để tìm kiếm người nghèo và người bị bỏ rơi nên dù tình trạng địa phương nơi đây có như thế nào đi nữa chúng tôi cũng ở lại.” Tại Nhà Mẹ ở Calcutta, các Sơ đã tổ chức một thánh lễ cầu nguyện cho bốn nữ tu bị thảm sát ở Aden.

 

Các linh mục Ấn Độ đã bày tỏ sự “quan ngại, phẫn nộ và đau đớn cho cuộc thảm sát man rợ này”. 180 giám mục Ấn Độ hiện đang họp HĐGM thường niên ở Bangalore đã cầu nguyện cho các nạn nhân. Các Đức cha cũng đã gởi đến những lời chia buồn sâu sắc với Hội Dòng của Mẹ Teresa sáng lập ở Calcutta.

 

Các Giám mục cũng cho biết “Các cuộc tấn công hung bạo chống lại các thừa sai của các phần tử xấu không làm nản chí ý muốn phục vụ người nghèo và người bệnh tật của chúng tôi”.

 

Đức cha Paul Hinder, Dòng Phanxicô, Đại Diện Tông Tòa tại Miền Nam Arabia cũng gởi lời chia buồn đến Hội Dòng. Đức cha cũng cho biết các Sơ hiểu rõ những nguy hiểm khi phục vụ tại một nơi mà chiến tranh đang tàn phá, nhưng các Sơ đã đồng lòng quyết định sẽ tiếp tục ở phục vụ những người đau khổ.” Cha Cha cho biết thêm: “Quý Sơ đã từng nói với tôi cách đây một năm rằng cho dù có chiến tranh cũng sẽ ở lại với nghèo”.

 

Được biết hiện nay Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Teresa sáng lập hiện diện hầu hết ở các quốc gia trên thế giới. Nhà Mẹ nằm tại Kolkata trước đây địa danh có tên là Calcullta cũng là nơi mà Mẹ Teresa đã cống hiến gần trọn đời mình cho người nghèo. Ngày 15.03 tới đây, sau cuộc họp của Đức Thánh Cha với Hồng Y đoàn, ngài sẽ công bố chính thức ngày lễ tuyên thánh cho Mẹ Teresa.

 

(GNsP 09.03.2016) 

Lên đầu trang