Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô họp báo trên đường về Rôma

Tuesday, 30 - July - 2013

Trên chuyến bay từ Rio trở lại Rôma, Đức Phanxicô đã dành cho báo chí một cuộc phỏng vấn rộng dài về nhiều chủ đề, không hạn chế, mà Zenit gọi là “một cuộc họp báo không có rào cản”. Cuộc phỏng vấn kéo dài 80 phút. Tờ Vatican Insider đã cho đăng trải trên liên mạng bản văn của trọn cuộc phỏng vấn này. Chúng tôi sẽ lần lượt cho phổ biến bản dịch tiếng Việt. Tạm thời, xin qúy độc giả đọc bản tin của Zenit về cuộc phỏng vấn này.

Pope Francis in air to Roma
Khi được các ký giả hỏi về các cuộc cải tổ hiện nay đối với Viện Các Công Trình Tôn Giáo (VCCTTG), hiểu tắt là Ngân Hàng Vatican, Đức Phanxicô trả lời rằng ngài tin tưởng việc làm của cả VCCTTG lẫn Ủy Ban do ngài thiết lập để nghiên cứu cách làm việc nội bộ của viện này. Ngài quả quyết: “Tôi không biết việc nghiên cứu này sẽ kết thúc ra sao. Nhưng chắc một điều bất cứ điều gì xẩy ra cho VCCTTG, thì sự trong sáng và trung thực là những điều cần phải có”.
Đức Phanxicô không tránh né các chủ đề đặc biệt nhậy cảm, như các phúc trình đang được đồn đãi về sự phản kháng bên trong Giáo Triều và việc bắt giam mới đây Đức Ông Nunzio Scarano. Đức Thánh Cha quả quyết rằng bên trong Giáo Triều có nhiều “thánh nhân”: nhiều giám mục, linh mục và giáo dân hiện đang hết sức làm việc. “Nhiều người đi viếng người nghèo một cách âm thầm bí mật hay trong các giờ rảnh rỗi đi tới bất cứ nhà thờ nào để thi hành thừa tác vụ của họ”.
“Rồi cũng có người không được thánh lắm và chính những trường hợp này tạo nên tin đồn vì, như qúy bạn đã thấy, một cây đổ gây ồn ào hơn cả một cánh rừng đang mọc. Tôi rất buồn khi những chuyện này xảy ra”. Đức Thánh Cha trích dẫn trường hợp Đức Ông Nunzio Scarano, người hiện đang bị tống giam, làm thí dụ.
Đức Ông Scarano là kế toán gia cao cấp của Cơ Quan Quản Trị Gia Tài Của Tòa Thánh, người bị bắt vì bị cho rằng đã mưu toan biển thủ tiền bạc.
Các nhà báo cũng đặt những câu hỏi hiện đang gây chú ý nhiều trên thế giới. Nhiều người bỡ ngỡ khi Đức Giáo Hoàng lên máy bay tới và trở về từ Ba Tây mà lại tự mang lấy cặp xách của mình. Khi được hỏi trong cặp chứa gì, Đức Giáo Hoàng trả lời: dao cạo râu, sách nguyện, cuốn lịch và một cuốn sách để đọc; tôi mang theo cuốn về Thánh Têrêxa, vị thánh mà tôi rất sùng kính”. Đức Thánh Cha tỏ ý bỡ ngỡ khi thấy nhiều tờ báo lưu ý tới việc ngài tự mang cặp xách. Ngài bảo: “Mang cặp của mình là điều bình thường, ta phải bình thường, ta phải làm quen với việc làm người bình thường”.
Rồi ngài bông đùa “tuy nhiên, không có chìa khóa cho nổ bom nguyên tử trong túi xách của tôi đâu”.
Khi được hỏi tại sao ngài luôn luôn yêu cầu mọi người ngài gặp cầu nguyện cho ngài, Đức Phanxicô nói rằng đó là điều ngài luôn luôn yêu cầu. “Khi còn là một linh mục, tôi không yêu cầu nhiều lắm, không nhiều như thế. Tôi bắt đầu yêu cầu nhiều hơn khi trở thành giám mục. Tôi cảm thấy mình có nhiều hạn chế và nhiều nan đề quá, tôi còn là kẻ tội lỗi nữa. Lời yêu cầu này quả phát xuất từ nội tâm tôi. Tôi cũng hằng xin Mẹ Diễm Phúc cầu cho tôi nữa. Đây là một thói quen xuất phát từ trái tim, tôi cảm thấy mình phải yêu cầu (như thế)”
Các phong trào đều là Ơn Chúa Thánh Thần
Đức Thánh Cha thẳng thắn nói tới tầm quan trọng của các phong trào mới trong Giáo Hội. Khi được hỏi về Canh Tân Đặc Sủng, ngài công nhận rằng dù thoạt đầu ngài có hoài nghi, nhưng sau đó, ngài nhận ra ơn Chúa Thánh Thần trong đó và trong mọi phong trào khác trong Giáo Hội.
“Vào khoảng cuối hai thập niện 1970 và 1980, tôi không lưu ý tới họ (Canh Tân Đặc Sủng) mấy. Có lúc tôi còn cho rằng họ làm lộn xộn việc cử hành phụng vụ với điệu múa Samba! Nhưng rồi, nhờ dần biết họ rõ hơn, tôi đã hồi tâm, nhìn thấy cách họ hoạt động ra sao và mỗi năm tại Buenos Aires, tôi đều cử hành Thánh Lễ với họ. Tôi tin các phong trào đều cần thiết, họ là ơn Chúa Thánh Thần. Giáo Hội là Giáo Hội tự do, Chúa Thánh Thần làm bất cứ điều gì Người muốn”
Sự khôn ngoan của Đức Bênêđíctô XVI
Đức Phanxicô cũng nói tới mối liên hệ của ngài với vị tiền nhiệm, tức Đức Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI, người mà ngài âu yếm ví như một “người cha” và coi việc Đức Bênêđíctô XVI ngụ tại Vatican như có được một người ông khôn ngoan tại nhà vậy.
Ngài nói rằng: “Lần cuối cùng lúc có tới hai hay ba giáo hoàng cùng một lúc, các ngài đâu có chuyện trò với nhau, trái lại còn đấu tranh với nhau xem ai là giáo hoàng thực sự nữa. Tôi chúc Đức Bênêđícô XVI được nhiều điều tốt đẹp, ngài là người của Chúa, con người khiêm nhường, con người cầu nguyện”.
“Tôi rất sung sướng lúc ngài được bầu làm giáo hoàng, và sau đó, được chứng kiến nghĩa cử từ nhiệm của ngài… đối với tôi, ngài là người vĩ đại. Hiện nay ngài đang sống tại Vatican, nên nhiều người hỏi: ‘nhưng há ngài không cản chân Đức Thánh Cha đó sao? Ngài có chống lại Đức Thánh Cha hay không? Không, đối với tôi, việc này giống như có được người ông khôn ngoan trong nhà vậy. Khi có người ông sống với gia đình, người ông này luôn được tôn kính và lắng nghe. Đức Bênêđíctô XVI không hề pha mình vào chuyện gì. Với tôi, giống như có được một người ông trong nhà, ngài là cha của tôi. Nếu có điều khó khăn, tôi có thể thưa chuyện với ngài, như tôi đã làm khi gặp nan đề lớn với Vatileaks. Lúc tiếp các Hồng Y vào ngày 28 tháng Hai, ngài từng nói: ‘Đức Giáo Hoàng mới đang hiện diện giữa qúy huynh, Đấng mà tôi hứa từ nay vâng lời’. Ngài quả là một vĩ nhân”.
‘Vận động hậu trường là điều không tốt’
Cuối buổi họp báo, tờ Vatican Insider tường trình rằng Đức Thánh Cha được hỏi liên quan tới tin đồn có “nhóm vận động hậu trường của đồng tính” bên trong Vatican. Ngài trả lời: Người ta đã viết nhiều về “nhóm vận động hậu trường của đồng tính” này. Tôi phải tìm xem có ai trong Vatican mang thẻ căn cước viết chữ ‘đồng tính’ hay không. Vận động hậu trường, mọi vận động hậu trường đều không tốt”.
Ngài nói tiếp: “Người nào đó đồng tính mà vẫn có thiện chí đi tìm Thiên Chúa, thì tôi là ai mà dám phê phán họ? Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng ta không được kỳ thị người đồng tính mà phải tiếp đón họ. Vấn đề không phải là có những xu hướng này, vấn đề là vận động hậu trường cho chúng và điều này cũng áp dụng cho các vụ vận động hậu trường về kinh doanh, chính trị hay tam điểm nào đó”.
Lên đầu trang