BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1 Cr 15, 35-37.42-49
35 Thưa anh em, có người sẽ nói: kẻ
chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về?36 Đồ ngốc!
Ngươi gieo cái gì, cái ấy phải chết mới được sống.37 Cái ngươi gieo
không phải là hình thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi, chẳng hạn như hạt
lúa hay một thứ nào khác.
42 Việc kẻ chết sống lại cũng vậy:
gieo xuống thì hư nát, mà trỗi dậy thì bất diệt;43 gieo xuống thì
hèn hạ, mà trỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì
mạnh mẽ,44 gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân
thể có thần khí.
Nếu có thân thể có sinh khí, thì
cũng có thân thể có thần khí 45 Như có lời đã chép: con người đầu
tiên là A-đam được dựng nên thành một sinh vật, còn A-đam cuối cùng là thần khí
ban sự sống.46 Loài xuất hiện trước không phải là loài có thần khí,
nhưng là loài có sinh khí; loài có thần khí chỉ xuất hiện sau đó.47
Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất; còn người thứ hai thì từ trời mà
đến.48 Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra; còn
những kẻ thuộc về trời thì giống như Đấng từ trời mà đến.49 Vì thế,
cũng như chúng ta đã mang hình ảnh người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ
được mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến.
ĐÁP CA : Tv 55
Đ. Lạy Thiên
Chúa, con sẽ bước đi trước mặt Ngài
trong
ánh sáng dành cho kẻ sống. (x c
14c)
10 Địch thù phải tháo lui vào ngày
tôi cầu cứu. Tôi biết rằng: Thiên Chúa ở bên tôi.
11 Tôi tin tưởng vào Thiên Chúa và
ca tụng lời Người; tôi ca tụng lời Chúa. 12 Tôi tin tưởng vào Thiên
Chúa và không còn sợ hãi; phàm nhân làm gì nổi được tôi?
13 Lạy Thiên Chúa, lời khấn hứa cùng
Ngài, con xin giữ, lễ tạ ơn, nguyện sẽ dâng Ngài, 14 vì Ngài cứu
mạng con khỏi chết, lại ngăn ngừa kẻo phải hụt chân, để con bước đi trước mặt
Ngài trong ánh sáng dành cho kẻ sống.
BÀI GIẢNG
LỜI CHÚA BIẾN DỮ RA LÀNH
!
Điều nghịch lý đối
với người đời lại là thuận lý đối với Chúa :
a/ Nghịch lý
: Cách gieo hạt giống thông thường của nông dân, không ai vãi hạt giống xuống đường,
trên đá, vào gai. Nhưng nghề nông đối với người Do Thái, sau vụ gặt để đất hoang, khiến
nhiều người đi tắt ngang tạo nên con đường mòn, bên cạnh đó là những khóm cỏ
hoang mọc lên. Đến mùa gieo giống, người nhà nông đem hạt vãi trên thửa đất của
mình rồi mới cày lấp hạt giống xuống, như thế những hạt rơi trên đường chủ
ruộng chưa kịp cày, thì chim trời bay ngang qua trông thấy nó xà xuống công đi
mất! Khi tra lưỡi cày xuống ruộng, vì đất ở Do Thái có nhiều đá, nên lưỡi cày
vần cục đá nhô lên, đội hạt giống nằm trên. Khi hạt giống vừa nảy mầm, vì không
có nước nên mầm hạt khô héo ; những hạt rơi vào bụi cỏ, bụi gai, dù lưỡi cày đã
úp bụi cỏ, bụi gai xuống, nhưng nó có sẵn rễ, nó mọc nhanh hơn hạt giống, trong
khi hạt giống còn phải qua thời kỳ nảy mầm, do đó đám cỏ làm chết ngạt hạt
giống, không mọc chen với cỏ được!
b/ Thuận lý : Cách gieo giống của
người Do Thái lại rất thích hợp để diễn tả việc gieo Lời Chúa vào lòng người. Qua
dụ ngôn “Người gieo giống” (x Lc 8, 5-7 : Tin Mừng), có lẽ ai cũng nghĩ đến Đức
Giê-su phải tìm được mảnh đất tâm hồn
tốt để gieo hạt giống Lời (x Lc 8,11 : Tin Mừng). Cụ thể, Đức Giê-su đã phải thức suốt đêm cầu nguyện, xin Chúa
Cha soi sáng cho Ngài chọn lấy những người cộng tác nhiệt thành trong cánh đồng
truyền giáo, như vậy mới có mùa bội thu (x Lc 6,12-16). Còn nếu gieo hạt giống
vào “vệ đường, sỏi đá, bụi gai” thì
chỉ là công dã tràng ! Nhưng khi Đức Giê-su
cắt nghĩa :
-
“Vệ
đường” là kẻ nghe Lời mà không hiểu (x Mt 13,19), vì satan đến cướp đi Lời
đã gieo trong lòng họ (x Lc 8,12 : Tin Mừng). Thực vậy Đức Giê-su đã trách các môn đệ : “Các con chưa hiểu Lời Thầy nói sao? Các con cứ giữ lòng trí chai đá mãi
sao ?” (x Mc 4,13 ; Mc 8,17-21) Như
thế các môn đệ là vệ đường !
-
“Sỏi
đá” là kẻ nghe Lời thì hăm hở đón nhận, nhưng khi gặp cấm cách, bắt bớ, họ
vội tháo chạy ! (x Lc 8,13 : Tin Mừng) Thực vậy, các môn đệ thấy Đức
Giê-su vừa bị bắt, họ bỏ trốn hết ! (Mc
14,50) ! Như thế, các môn đệ lại là sỏi
đá.
-
“Bụi
gai” là kẻ nghe Lời Chúa mà còn mê đắm vinh hoa sự đời (x Lc 8,14 : Tin
Mừng). Thực vậy các môn đệ dù họ có bỏ
gia đình, bỏ nghề nghiệp, bỏ mọi của cải đi theo Đức Giê-su. Nhưng họ còn vẫn
tranh nhau quyền chức bên phải bên trái !
(x Mc 10,35-40) Như thế, các môn
đệ còn là bụi gai.
Nếu
hạt giống tốt chỉ gieo trên đường đi, hay chỉ gieo vào tảng đá, hoặc lại gieo
vào bụi gai, thì hoàn toàn thất thu ! Thế mà hạt giống Lời Chúa gieo vào tâm
hồn các môn đệ, còn tồi tệ hơn vệ đường, tệ hơn trên đá, tệ hơn bụi gai. Nhưng
11 môn đệ sau này đã trở thành mảnh đất tốt cho hạt giống Lời sinh hoa kết trái
: “hạt được 100” (Lc 8, 8a : Tin
Mừng). Nhờ họ kiên nhẫn theo Thầy Giêsu đến cùng, được rước Thánh Thể, được
Chúa Giê-su Phục Sinh thổi hơi vào làm cho họ đủ sức theo Thầy trên đường gian
khổ, đúng như lời Đức Giê-su đã nói với ông Phê-rô, sau khi ông Giu-đa bỏ bàn
tiệc ra đi : “Bây giờ con không có sức
theo Thầy, nhưng sau này (khi đã được rước Thánh Thể), con mới có sức theo Thầy (x Ga 13,36). Hạt giống cỏ cây không bao giờ biến đổi được môi trường tiếp nhận nó,
nhưng hạt giống Lời Chúa đã canh tân đổi mới, thăng tiến tâm hồn các Tông Đồ
trở thành những mảnh đất phì nhiêu, mầu mỡ, để hạt giống Lời phát triển phong
phú vô tận. Như vậy Đức Giê-su chỉ
mất tên Giu-đa, vì hắn không đón nhận ơn Chúa như 11 môn đệ kia :
-
Hắn đã rời bàn tiệc đi nộp Thầy,
trước khi Đức Giê-su lập Bí tích Thánh Thể (x Ga 13,30), nên Giu-đa không rước
lễ.
-
Hắn không được Chúa Giê-su Phục Sinh
thổi hơi như 11 môn đệ còn lại (x Ga 20,22).
-
Hắn không được Đức Giê-su sai đi loan
báo Tin Mừng cho thế giới, bởi vì nhờ loan báo Tin Mừng mà Đức Tin của các môn
đệ giảm bớt sự hồ nghi, nhờ loan báo Tin Mừng mà Đức Tin trở nên vững vàng và
phong phú hơn (x Mt 28,17t).
-
Hắn không được chung lời cầu nguyện
với Đức Mẹ để đón nhận ơn Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần (x Cv 1,14)
Bởi
thế hắn không có khả năng sám hối, nên tự hủy diệt đời mình : hắn nhào đầu
xuống đất vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,18)
Thánh
Gio-an Tông Đồ được Chúa bảo : “Hãy cầm
lấy cuốn sách mà nuốt đi !” Rồi Gio-an nói : “Sau khi tôi đã nuốt Cuốn Sách đó, bụng tôi ụa đắng, nhưng miệng tôi lại ngọt ngào như mật!”
(Kh 10,9-10 : Bản dịch của NTT)
Như thế ông Gio-an muốn nói : Lời
Chúa đã huấn luyện miệng lưỡi ông nói năng ngọt ngào, dễ nghe, hấp dẫn. Miệng
ông lại được thanh tẩy (ụa đắng). Nói cách khác, ông Gio-an đã được giống Chúa
Giê-su, như lời vị tôi trung của Chúa đã hân hoan nói : “Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời
nói mà nâng đỡ kẻ nhọc nhằn, mỗi sáng Ngài đánh thức tôi, Ngài thức tỉnh tai
tôi, để nghe lời Ngài giáo huấn.” (Is 50,4)
Vì thế, thánh Phao-lô nói : “Kinh Thánh đã được linh hứng, và có ích cho
việc giảng dạy, biện bác, khuyên răn, giáo dục, để trở nên người công chính.
Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên hoàn thiện, cáng đáng được mọi việc lành.”
(2Tm 3,16-17)
Còn sách Khôn Ngoan nói : “Lời Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc
lừa, rời xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công !” (Kn
1,5)
Đường đi, sỏi đá, bụi gai không
thể trở thành đất tốt, nhưng Lời Chúa lại có thể biến đổi tâm hồn chai đá, mê
sự đời, trở thành tâm hồn tốt để Lời Chúa sinh hiệu quả, nếu :
1/ Người ta được tự do nghe Lời Chúa, như Đức Giê-su nói : “Ai có tai để nghe thì hãy nghe” (Lc 8,8b
: Tin Mừng).
2/ Người ta được hiểu Lời Chúa qua Hội Thánh. Thực vậy, khi Đức Giê-su giảng
Lời nơi công cộng cho nhiều người, chẳng ai hiểu Ngài muốn nói gì. Sau bài
giảng các Tông Đồ về nhà hỏi lại Thầy về ví dụ, lúc đó Đức Giê-su mới mở trí cho các ông hiểu Lời Ngài, như Ngài nói
với các ông : “Anh em thì được ơn
hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa ; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn
để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu” (Lc 8,10 : Tin
Mừng).
3/ Người có tâm nghe Lời Chúa, và kiên tâm
thiện ý thực hành. Đó là hạng “đất
tốt” như Lời Đức Giê-su nói : “Hạt rơi
vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi
nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” (Lc 8,15 : Tin Mừng).
Tóm lại : Nhờ Hội
Thánh ta hiểu Lời Chúa, và nhờ ta tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh ta được Chúa
Giê-su ở cùng ; với lòng kiên tâm thiện ý ta thực hành Lời Chúa, chắc chắn sẽ đem lại nhiều hoa
trái như Lời Đức Giê-su nói : “Có hạt lại
rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm” (Lc 8,8a :
Tin Mừng).
Sự kiên tâm bền
chí của ta phải đợi đến ngày cánh chung, ta mới biết mình gặt hái được hạnh
phúc như Thiên Chúa.Thánh Gioan nói : “Anh em thân mến,
hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa
được bày tỏ.Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống
như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2).
Thánh Phao-lô đã
giải thích về mầu nhiệm Phục Sinh trong ngày cánh chung : “Như hạt lúa gieo xuống đất, cái ngươi gieo không phải là hình thể sẽ
mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi ; thì trong thế giới Phục Sinh Thiên Chúa
cho người ta sống lại như hình thể Ngài muốn : giống nào hình thể ấy. Việc kẻ
chết sống lại cũng vậy : Gieo xuống thì hư nát, chỗi dậy thì bất diệt ; gieo
xuống thì hèn hạ, mà chỗi dậy thì vinh quang ; gieo xuống thì yếu đuối, mà chỗi
dậy thì mạnh mẽ. Con người đầu tiên là
Adam được dựng nên thành một sinh vật ; còn Adam cuối cùng là Thần Khí ban sự
sống. Loài xuất hiện trước không phải là loài có Thần Khí, nhưng là loài có
sinh khí ; loài có Thần Khí chỉ xuất hiện
sau đó. Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất ; còn người thứ hai thì
tự trời mà đến. Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra ; còn những kẻ thuộc về Trời, thì giống
như Đấng từ Trời mà đến. Chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ Trời mà
đến” (1Cr 15,35-37.42-29 : Bài đọc). Bởi thế, tới ngày cánh chung “con sẽ bước đi trước mặt Ngài trong ánh sáng
dành cho kẻ sống” (Tv 56/55,14c : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Như mưa thấm xuống đất làm cho đất phì
nhiêu phát sinh sự sống, hơn thế Lời tự miệng Ta phán ra thấm vào lòng người sẽ
không trở lại với Ta cách hư luống nhưng thực hiện điều Ta muốn (Is
55,10-11)