BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : 1Tm 1,15-17
15
Anh em thân mến, đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận : Đức Ki-tô
Giê-su đã đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi.16
Sở dĩ tôi được thương xót, là vì Đức Giê-su Ki-tô muốn tỏ bày tất cả lòng đại
lượng của Người nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những ai sẽ
tin vào Người, để được sống muôn đời.17 Kính dâng Vua muôn thuở là
Thiên Chúa bất diệt, vô hình và duy nhất, kính dâng Người danh dự và vinh quang
đến muôn thuở muôn đời. A-men.
ĐÁP
CA : Tv 112
Đ.
Chúc
tụng danh thánh Chúa,
tự
giờ đây cho đến mãi muôn đời !
(c 2)
1 Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi,nào ca ngợi danh
thánh Chúa đi!2 Chúc tụng danh thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi
muôn đời!
3 Ca ngợi danh thánh Chúa,từ rạng đông tới lúc chiều tà! 4
Chúa siêu việt trên hết mọi dân, vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.
5 Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời, 6
cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất?7 Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra
khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,23
Hall-Hall : Chúa nói : Ai yêu mến
Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ
đến với người ấy. Hall.
TIN MỪNG : Lc 6,43-49
43
"Không có cây nào tốt mà lại sinh quả độc, cũng chẳng có cây nào độc mà
lại sinh quả tốt.44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm
sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!45 Người tốt thì
lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho
tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.
46
"Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm
điều Thầy dạy?
47
"Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy
sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai.48 Người ấy ví được
như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước
lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã
xây vững chắc.49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như
người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay
và bị phá huỷ tan tành."
BÀI GIẢNG
CÂY NÀO GIỐNG ĐÓ
Đức Giêsu nói : “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu,
cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.Thật vậy,xem quả thì biết cây. Ở
bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!Người tốt thì
lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho
tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra” (Lc 6,43-45 : Tin Mừng).
Vì thế trong dân gian nói : “Cây nào giống đó, rau nào sâu đó”. Thực
vậy, Đức Tin Công Giáo phân biệt hai loại người trên trái đất :
- Loại
người sinh ra từ gốc tổ Adam thứ nhất và Eva xưa, đó là loại người sinh ra từ gốc cây độc.
- Loại
người được tái sinh bởi Adam cuối cùng (Chúa Giêsu) nhờ Hội Thánh là Eva Mới
rao giảng Tin Mừng. Đó là loại người
sinh ra từ gốc cây lành.
1/ LOẠI NGƯỜI
SINH RA TỪ GỐC CÂY ĐỘC.
Vì Adam, Eva nghe lời Satan xúi giục
muốn vơ vét hết mọi của thế gian Chúa đã dựng nên, kể cả trái Chúa cấm ăn, vì
họ tin chắc rằng như thế là khôn ngoan, được hạnh phúc như Thiên Chúa. Nhưng họ
đưa sự chết vào đời (x St 3). Như thế là họ đã bị biến chất thành “cây độc”,
phun nọc độc giết người làm cho cả dòng giống họ phải chết. Đúng như Lời Kinh
Thánh nói : “Cửa họng chúng như nấm mồ mở
rộng, khéo đẩy đưa ba tấc lưỡi phỉnh phờ, chúng chứa đầy mồm nọc độc rắn hổ
mang, miệng độc dữ điêu ngoa những buông lời nguyền rủa. Chúng nhanh chân đi đổ
máu người ta, đi tới đâu cũng gieo tai rắc họa. Chúng chẳng biết con đường đưa
tới bình an, chẳng thấy cần phải kính sợ Chúa Trời” (Rm 3,13-18).
Nọc độc ứa trào từ giống dòng Adam
thứ nhất, chỉ vì tham ăn trái Chúa cấm. Tội này vẫn còn di căn đến cả những
người Công Giáo! Đan cử như giáo đoàn Côrinthô, họ chẳng thiếu của nuôi thân,
thế mà lại mê ăn cả của cúng cho ngẫu thần là thông hiệp với ma quỷ. Thánh
Phaolô phải lên tiếng: “Anh em hãy lánh
xa việc thờ ngẫu tượng. Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải
là dự phần vào Máu Đức Giêsu Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng
phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Những ai ăn tế phẩm, há chẳng phải là
những kẻ được chia lộc bàn thờ sao? Đồ cúng là cúng cho ma quỷ, chứ không phải
cho Thiên Chúa ; mà tôi không muốn anh em hiệp thông với ma quỷ. Anh em không
thể vừa uống chén của Chúa, vừa uống chén của ma quỷ được ; anh em không thể
vừa ăn ở bàn tiệc của Chúa, vừa ăn ở bàn tiệc của ma quỷ được” (1Cr
10,14-22 : Bài đọc năm chẵn). Thế thì mê ăn của cúng chẳng khác nào Adam, Eva
mê ăn trái Chúa cấm, nên sự chết ập đến!
Ngày nay
nhiều người Công Giáo đến Nhà Thờ dự Lễ, ra về lại đến thầy bói, thầy cúng xin
xăm, gieo quẻ, xin thầy tướng số lời chỉ giáo, thì có khác gì các tín hữu thuộc
giáo đoàn Côrinthô rước Lễ rồi ăn của cúng?!
2/ LOẠI NGƯỜI
ĐƯỢC SINH RA TỪ CÂY LÀNH.
Đây là những người được tái sinh bởi
Adam cuối cùng (Chúa Giêsu) và Eva Mới (Hội Thánh). Quả thật, người Công Giáo
được Hội Thánh sinh ra bởi Lời Chúa (x Gc 1,18) và bởi Chúa Giêsu Phục Sinh (x
Cv 2,38), khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy và còn tiếp tục hằng ngày được thanh
tẩy, giáo dục và nuôi dưỡng nhờ Bí tích Thánh Thể. Thực vậy,
a-
Tất
cả những ai được tái sinh nhờ Bí tích Thánh Tẩy thì đã được tháp vào Chúa Giêsu
Phục Sinh, Ngài thực là “Cây Tốt Lành, Cây Sự Sống” (x Ga 11,25), họ như cành
nho dại được tháp vào gốc nho thật tốt, thật ngon ngọt, mới sinh nhiều trái tốt
lành làm vinh hiển Chúa (x Ga 15).
b-
Ai
đã được tháp vào Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Tẩy, thì đều được trở nên con
người mới trong Chúa Giêsu, vì con người cũ đã qua đi, để con người mới được
thành sự (x 2Cr 5,17), có thế họ mới thoát ra khỏi kiếp sinh vật (x 1Cr 15,45 ;
Gv 3,18-19). Cho nên họ còn phải được nuôi dưỡng bằng lương thực đặc biệt bởi
Trời ban cho là Thịt Máu Chúa Kitô (Bí tích Thánh Thể),để họ được thông hiệp
vào sự sống dồi dào của Thiên Chúa (x Ga 6,57 ; 10,10), trở nên cùng một dòng
giống với Thiên Chúa, vì cùng xương thịt với Chúa Giêsu (x Dt 2,11.14), đến như
được đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20). Bởi thế, thánh Phaolô nói : “Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân
xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống,
vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8,10). Nên vào ngày cánh chung,
xác hồn họ được sống lại vinh hiển (x Ga 6,54). Đúng như thánh Gioan nói : “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ;nhưng
chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức
Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người,vì Người thế nào,chúng ta sẽ
thấy Người như vậy” (1Ga 3,2). Đây là hiệu quả của những người khi còn sống
hằng ngày dâng Thánh Lễ mà thưa với Chúa : “Lạy
Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài” (Tv 116/115,17a :ĐC năm chẵn).
Qua trải nghiệm đời sống Đạo của thánh
Phaolô: Trước khi ông được Chúa Giêsu
chộp lấy, ông là kẻ ngu đần xây nhà trên cát (x Lc 6,49 : Tin Mừng), dù ông
triệt để giữ Luật Môsê để thờ phượng Chúa, ông vẫn chưa tách ra khỏi Adam thứ
nhất. Cụ thể ông đã đưa sự chết đến cho
những người vô tội ở Đamas. Hình ảnh một luồng ánh sáng từ Trời phóng xuống xô ngã
Phaolô trên đường Đamas, minh họa kẻ ngu đần xây nhà trên cát, mưa giông báo tố
ập đến làm sụp đổ tan tành (x Lc 6,49), không phải chỉ hại ông mà thôi, lại còn
gây họa cho cả những người ông biết đến! Ông đúng là cây độc sinh trái giết
người!
Khi
ông Phaolô được Chúa xót thương, ông trở thành người khôn xây nhà trên đá (x Lc 6,47-48 : Tin Mừng), ông được
Chúa ban ơn bội phần hơn tội đã phạm (x Rm 5,20), nhờ đó ông nhận biết mình là
người mù Đức Tin, nên ông khiêm tốn đi học Giáo Lý nơi môn đệ Đức Giêsu, người
mà trước đó ông căm ghét muốn triệt hạ,
và còn là người bị dân chúng khinh dể vô học thức (x Cv 4,13). Nhất là ông còn
được Đức Giêsu trực tiếp dạy Giáo Lý ba năm ở Ả Rập, rồi ông về Giêrusalem hiệp
thông với các Tông Đồ thượng đẳng mà Đức Giêsu đã chọn trước Phục Sinh (x Gl
1.2) để lấy lại uy tín, ông mới được sai đi làm Tông Đồ cho muôn dân. Ông Phaolô chính là cây lành sinh trái lành,
để ông trở nên mẫu cho người loài người tội lỗi, mù Đức Tin, trở về với Chúa,
như ông nói với Giám mục Timôthê, môn đệ ông: “Đức Kitô Giêsu đã đến thế gian,để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu
tiên là tôi. Sở dĩ tôi được thương xót, là vì Đức Giêsu Kitô muốn tỏ bày tất cả
lòng đại lượng của Người nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những
ai sẽ tin vào Người, để được sống muôn đời.” (1Tm 1,15-16 : Bài đọc năm
lẻ). Ông Phaolô trở nên người mẫu cho nhân loại trở về với Chúa như thế, là vì
ông đã biết cộng tác với ơn Chúa để thực hành Lời Chúa dạy : “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy.Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy” (Ga 14,23:
Tung Hô Tin Mừng). Ước gì muôn dân rập theo mẫu sống Đạo của ông Phaolô, để
cùng cất lời ngợi khen danh Chúa : “Chúc
tụng danh thánh Chúa, từ bây giờ cho đến mãi muôn đời” (Tv 113/112,2 : ĐC
năm lẻ).
THUỘC
LÒNG
Đức Giêsu bước vào trần gian để cứu những
kẻ tội lỗi, trong số đó tôi là người thứ nhất (1Tm 1,15).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH