BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ds 12, 1-13
1
Hồi ấy, bà Mi-ri-am và ông A-ha-ron phản đối ông Mô-sê về người đàn bà xứ Cút
mà ông đã lấy, vì ông đã lấy một người đàn bà xứ Cút làm vợ.2 Họ
nói: "ĐỨC CHÚA chỉ phán với một mình Mô-sê sao? Người đã chẳng phán với cả
chúng ta nữa ư? " Và ĐỨC CHÚA nghe được.3 Ông Mô-sê là người
hiền lành nhất đời.
4
Đột nhiên ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê, ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am: "Cả ba
hãy đi ra Lều Hội Ngộ! " Và ba người đã ra.5 ĐỨC CHÚA ngự xuống
giữa đám mây và dừng lại ở cửa Lều. Người gọi ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am, và
hai người đi ra.6 Người phán: "Hãy nghe Ta nói đây!Nếu trong
các ngươi có ai là ngôn sứ, thì Ta, ĐỨC CHÚA, Ta sẽ tỏ mình ra cho nó trong thị
kiến, hoặc sẽ phán với nó trong giấc mộng. 7 Nhưng với Mô-sê tôi tớ
Ta thì khác: tất cả nhà Ta, Ta đã trao cho nó. 8 Ta nói với nó trực
diện, nhãn tiền, chứ không nói bí ẩn, và hình dáng ĐỨC CHÚA, nó được ngắm nhìn.
Vậy tại sao các ngươi không sợ nói động đến Mô-sê, tôi tớ Ta? "
9
ĐỨC CHÚA nổi cơn thịnh nộ với họ mà bỏ đi.10 Khi mây bốc lên khỏi
Lều, thì bà Mi-ri-am bị cùi, mốc thếch như tuyết; ông A-ha-ron quay nhìn bà
Mi-ri-am, thì kìa bà đã bị cùi.
11 Ông A-ha-ron nói với ông Mô-sê: "Lỗi tại tôi, thưa ngài,
nhưng xin ngài đừng kết tội chúng tôi; chúng tôi đã dại dột mà phạm lỗi và đáng
tội.12 Xin đừng để cho cô ấy nên như đứa chết yểu, vừa lọt lòng mẹ
đã bị ăn mòn mất một nửa phần thịt mình rồi."
13 Ông Mô-sê kêu cầu lên ĐỨC CHÚA rằng: "Ôi, lạy Chúa,
xin chữa lành cô ấy! "
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
vì chúng con
đắc tội với Ngài. (x c 3a)
3 Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở
lượng hải hà xoá tội con đã phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội
lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày
đêm. 6a Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái
mắt Ngài.
6bc Như vậy, Ngài thật công bình khi
tuyên án, liêm chính khi xét xử. 7 Ngài thấy cho: lúc chào đời con
đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
12 Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,
đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.13 Xin đừng nỡ đuổi con
không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
BÀI GIẢNG
QUÉT
RÁC TƯ TƯỞNG
Rác làm bẩn môi trường ; tư tưởng sai lạc làm nhơ bẩn cuộc
sống, hồn bốc mùi hôi! Mà nhiều linh hồn hôi thối, thì làm cho môi trường tỏa
ra mùi tử khí. Bởi vì tư tưởng hướng ra hành động : Tư tưởng tốt hành động tốt,
suy nghĩ, nói bậy sinh ra hành động gian ác!
Rất nhiều người Biệt phái (Pharisêu) cùng các kinh sư cẩn thủ
giữ tập tục tiền nhân, như để giữ cuộc sống không bị nhơ, thì phải tránh ăn
thịt heo, không ăn huyết, con vật chết ngột… (x Dnl 14,3-21). Trong khi đó Kinh
Thánh cho biết: “Mọi vật Chúa dựng nên
đều tốt lành, không có gì phải loại bỏ, nếu biết tạ ơn mà dùng” (1Tm 4,4).
Thế mà một số Pharisêu và kinh sư đến đặt câu hỏi với Đức Giêsu : “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không
chịu rửa tay khi dùng bữa? Đức Giêsu trả lời: “Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải cái vào
miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho
con người ra ô uế.” (Mt 15,2.10-11 : Tin Mừng). Vì “từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu : tà dâm,trộm
cắp, giết người, trong khi đó các ông
cứ cố thủ truyền thống của cha ông lấy làm thánh giáo mà gạt bỏ Lời Thiên Chúa,
lại còn làm nhiều điều khác giống như vậy” (x Mc 7,21.13), trong đó có
nhiều điều hoàn toàn nghịch với Giáo Lý của Chúa.
1/ KHI NHẬP TIỆC,
người ta thường nói :
- Nam vô
tửu như cờ vô phong.
- Rượu bất
khả ép, ép bất khả từ.
- Anh tới
đâu tôi tới đó.
- Một hai ba dô !
- Một trăm phần trăm, không long đền,
không rơi rớt.
Trong khi đó Kinh Thánh đáng giá hơn châu
ngọc thì lại không quan tâm:
+ Đừng say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân
(Ep 5,18).
+ Dành cho ai những “thôi rồi”, dành cho ai
“những hỡi ôi”, dành cho ai những gây gổ, dành cho ai những lời than van, dành
cho ai những vết thương chẳng lý do? Đó là kẻ nán lại bên bầu rượu… Nó cắn như
rắn lục, nọc độc hổ mang (Cn 23,29.33)
+ Khốn cho kẻ đổ rượu cho đồng loại uống, khốn
cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta say, ngõ hầu có thể dòm ngó cái lõa lồ
của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải vinh (Habacuc 3,15-16a).
2/ LÚC TỨC GIẬN, người ta động viên
nhau :
- Con gà tức nhau vì tiếng gáy.
- Lành làm gáo, mẻ làm muôi.
- Ông ăn chả, bà ăn nem.
Nào
có ai động viên nói Lời Chúa :
+ Có nóng
giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan
(Ep 4,26).
+ Có ác thì như con nít thôi (1Cr
14,20).
+ Sự
nóng giận của người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc
1,20).
+ Chớ
để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm 12,21).
3/ TRƯỚC VIỆC TỐT PHẢI LÀM, nhiều
người lại thoái thác ;
- Ăn có mời làm có khiến.
- Cờ đến tay ai người ấy phất.
Mà
có mấy ai để cho Lời Chúa thúc bách mình :
+ Biết điều tốt mà không làm thì có tội
(Gc 4,17).
+ Đoán ý muốn người khác để phục vụ giống Mẹ
Maria (Lc 1,39t ; Ga 2,3).
+ Cha Ta hằng làm việc, Ta cũng thế
(Ga 5,17).
+ Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa
Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha (1Cr 3,22b-23).
4/ TÌM NGUỒN SỐNG, người ta chỉ tìm
của cúng cho “thần” bụng, nên nói :
- Có thực mới vực được đạo.
- Có tiền mua tiên cũng được.
Trong
khi đó Chúa Giêsu dạy thì không ai lưu ý đem ra thực hành:
+ Người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng
bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra
(Mt 4,4).
+ Hãy ra công làm việc, đừng vì lương thực hư
nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống muôn đời (Ga 6,27).
+ Không phải vì dư dật của cải mà mạng sống
con người được bảo đảm chắc chắn (Lc 12,15).
5/ KHI NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU, người
ta thường phụ họa :
- Không có lửa sao có khói.
- Thế gian không ít thì nhiều, không ai
đặt điều nói không.
Nói
như thế thì hoàn toàn nghịch với Lời Đức Giêsu dạy :
+
Các ngươi hãy coi chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
+ Mọi lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong
ngày phán xét (Mt 12,36).
6/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH,
người ta thường động viên nhau :
- Ở đời cái gì cũng nên biết một tí.
Trong
khi đó thánh Tông Đồ dạy
:
+ Được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi
sự đều có ích, được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều xây dựng. Đừng
để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể tôi (1Cr 6,12).
7/ ĐỂ TỎ LÒNG HIẾU THẢO VỚI NGƯỜI QUÁ
CỐ, NGƯỜI TA THƯỜNG NHẮC NHAU:
- Nghĩa tử là nghĩa tận.
- Sống dầu đèn, chết kèn trống.
Còn Đức Giêsu lại dạy: “Ông Môsê đã dạy rằng: Ngươi hãy thảo kính
cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử! Còn các
ông, các ông lại bảo: Những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban"
nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, không cần gì để giúp cha mẹ nữa.” (Mc 7,10-12).
8/ KHI PHẢI BẢO VỆ QUYỀN LỢI, ai cũng
chủ trương :
- Ăn cây nào, rào cây đó.
- Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
- Làm phúc nơi nao, cầu ao rách nát.
- Ăn cơm nhà, vác ngà voi.
Trong
khi đó Chúa Giêsu muốn :
+
Ai yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
+ Hãy thật lòng khiêm nhường coi kẻ khác hơn
mình ; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng mình, song cả vào quyền lợi người khác
nữa (Pl 2,3).
+ Nếu tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi
không còn là nô lệ của Chúa Kitô (Gl 1,10).
+
Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
+
Cho thì có phúc hơn là nhận (Cv 20,35).
Ôi thật tồi tệ khi người ta gạt Thiên
Chúa ra khỏi cuộc sống, ngay những điều từ trong lòng xuất ra những tư tưởng
xấu xa, chính nó đã đủ làm cho người ta ra ô uế, lại còn vơ lấy những tập tục
của phàm nhân, sai với Giáo Lý của Chúa mà hướng dẫn mọi sinh hoạt của mình,
thì còn ra khốn nạn biết chừng nào!
Thực tế, ai mạnh miệng nói Lời Chúa,
ai can đảm công bố sự thật, thì rất dễ làm mất lòng nhiều người. Thực vậy, cả
đến Đức Giêsu, chỉ vì muốn nói sự thật để mọi người cải thiện, thế mà khi Ngài
lên tiếng giảng dạy lại làm cho nhiều kẻ uất ức! Đan cử : “Các
môn đệ đến gần Đức Giêsu mà thưa rằng:
"Thầy có biết không? Những người Pharisêu
đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy." Đức Giêsu đáp: "Cây nào mà Cha
của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Cứ để mặc họ.”
(Mt 15,12-14a : Tin Mừng). Đức Giêsu nói như thế là Ngài có ý nhắc đến dụ ngôn
lúa tốt và cỏ lùng trong ruộng, đầy tớ thì muốn nhổ cỏ ngay, còn chủ ruộng lại
nói cứ để như thế cho đến mùa gặt! (x Mt 13, 24-30).
Đức
Giêsu tôn trọng tự do mà Thiên Chúa đã ban cho con người, nên người ta có quyền
chọn Ngài là Chân Lý, và cũng có quyền khước từ Ngài chà đạp Chân Lý. Kẻ sống
như thế là loại mù quáng. Đúng như Lời Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người
mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” (Mt 15,14 : Tin Mừng). Chỉ
có “Đức
Giêsu là ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12). Thế thì những kẻ cố thủ tập
tục tiền nhân, họ là loại mù, nhưng nếu tin theo Đức Giêsu là ánh sáng, thì họ
lại trở thành lãnh đạo dẫn dắt người anh em. Ta biết đi trong đêm tối, người
sáng mắt và kẻ mù chẳng ai hơn ai. Nhưng nếu người mù có cây đèn trên tay, thì
anh vẫn là người lãnh đạo cả đoàn người sáng mắt. Tiếc rằng một lần kia anh mù
trong đêm tối bật đèn giơ cao nói với đoàn người sáng mắt : “Đi lối này, đi lối
này”. Thế là nhiều người tiến lại cứ xô vào anh. Anh chửi thề : “Đ.M. Chúng mày
mù hết hả? Tao bật đèn soi lối cho chúng mày đi, tại sao cứ xô vào tao?” Mọi
người phản đối : “Chính mày mù thì có, đèn của mày bị gió thổi tắt mà mày cứ hô
đi lối này! Chúng tao tưởng mày có cây gậy dò đường dẫn lối cho bọn tao”.
Bởi
thế tất cả những ai mò mẫm đi tìm Chân Lý, thì hãy chạy đến với Chúa Giêsu để
được Ngài thương xót. Đan cử : Bà Mariam mù quáng cho rằng không lẽ Chúa chỉ
dùng ông Môsê nói với dân sao?Mình cũng có quyền nói Lời Chúa chứ!Chúa nghe
được liền phạt bà bị cùi.Ông Aharon đến năn nỉ với ông Môsê cầu Chúa tha tội
cho bà, và ông Môsê đã nhận lời (x Ds 12,1-13 : Bài đọc năm lẻ).
Chuyện này gây thắc mắc cho nhiều
người : Tại sao ông Aharon và bà Mariam đều phản đối ông Môsê lấy vợ ngoại, ông
không xứng đáng được Chúa chọn làm ngôn sứ! Thế mà Chúa chỉ phạt bà Mariam bị
cùi?!
Có lẽ ông Aharon đã biết lỗi của mình
(x Ds 12,11 : Bài đọc năm lẻ), tuy ở đây không nói ông bị phạt, vì truyền thống
tư tế muốn bỏ qua. Sau này, bà Mariam và ông Aharon đều bị phạt chết trước ông
Môsê (x Ds 20,1-28) [theo chú giải của TOB].
Thời Tân Ước, Chúa Giêsu còn trổi vượt
hơn ông Môsê, Ngài hằng cầu khẩn Chúa Cha thương xót tất cả những kẻ mù quáng
đến với Ngài trong tâm tình sám hối để được Ngài mở mắt cho. Đan cử như ông
Phaolô đang trên đường xông về Đama bách hại Hội Thánh, thình lình một luồng
ánh sáng từ trời xô ông xuống đất, làm đôi mắt bị mù, nhưng khi ông theo lệnh
Chúa Giêsu đến gặp ông Hananya, môn đệ của Ngài để học tin vào Chúa Giêsu, nhờ
đó mắt ông được bừng sáng hơn xưa, trở thành Tông Đồ muôn dân (x Cv 9 ; Gl 2) ;
Cũng như vào thời vua Giôsigia, ông đã ủng hộ cuộc canh tân Đức Tin và nền
phụng tự của những ai tôn thờ Thiên Chúa, nên Chúa đã ủng hộ vua chinh phục
thành công một phần lãnh thổ trước kia thuộc vương quốc Israel, và lúc ấy là
một tỉnh của Assur sau khi Samari sụp đổ bởi tội từ thời cha ông họ : “Đức Chúa phán
thế này: Vết thương của ngươi hết đường cứu chữa, vết đòn của ngươi không thể
lành được. Không ai biện hộ cho vụ kiện
của ngươi; Ta đánh ngươi để nghiêm khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi
quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng. Ta sẽ chạnh lòng xót thương.Thành sẽ
được dựng lại. Từ các nơi ấy, sẽ vọng ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng. Ta sẽ
làm cho chúng tăng số, và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta. Ta sẽ
sửa phạt mọi kẻ áp bức nó. Thủ lãnh của nó sẽ từ nó xuất thân, và người thống
trị nó sẽ từ giữa nó mà ra” (x
Gr 30,1-2.12-15.18-21a : Bài đọc năm chẵn).
Vậy
tất cả những ai ước mơ một cuộc sống thánh thiện, hãy sám hối tội mình, vì đã
nhắm mắt làm ngơ Lời Thiên Chúa, mà cố
thủ tập tục loài người như thánh giáo (x Mc 7,13), hãy đến dự Lễ và cầu nguyện
: “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì
chúng con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50,3a : ĐC năm lẻ). Vì chỉ có “Chúa sẽ xây dựng lại Sion, sẽ xuất hiện
quang vinh rực rỡ” (Tv 102/101,17 : ĐC năm chẵn). “Xây dựng lại Sion” là
công việc của Chúa Giêsu muốn đưa muôn dân vào Hội Thánh Ngài, để học biết cách
thực hành Lời Thiên Chúa, chứ không lo giữ các tập tục của tiền nhân.Vì thế
phải thưa cùng Đức Giêsu:“Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là
Vua Israel” (Ga 1,49 : Tung Hô Tin
Mừng).
THUỘC LÒNG :
Đức Giêsu khuyến cáo : “Các ngươi gạt bỏ Điều Răn của Thiên
Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm." (Mc 7,8).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH