CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN NĂM A
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC I : Is 55,1-3
1 Đức Chúa phán như sau :
“Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc,
cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào. 2
Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất vả vào thứ chẳng
làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon,
được thưởng thức cao lương mỹ vị. 3 Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy
nghe thì các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh
cửu,để trọn bề nhân nghĩa với Đa-vít.”
ĐÁP CA : Tv 144
Đ. Chúa thương rộng mở tay ban,
đoàn
con hết thảy muôn vàn thỏa thuê.
(x c 16)
8 Chúa là Đấng từ bi
nhân hậu,Người chậm giận và giàu tình thương. 9 Chúa nhân ái đối với
mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
15 Lạy Chúa, muôn
loài ngước mắt trông lên Chúa, và chính Ngài đúng bữa cho ăn. 16 Khi
Ngài rộng mở tay ban, là bao sinh vật
muôn vàn thoả thuê.
17 Chúa công minh
trong mọi đường lối Chúa, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. 18
Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.
BÀI ĐỌC II : Rm 8,35.37-39
35 Thưa anh em, ai có thể
tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn
khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?
37 Nhưng trong mọi thử
thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.
38 Đúng thế, tôi tin
chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện
tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, 39 trời cao hay vực
thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra
khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.
BÀI TIN MỪNG TUNG
HÔ TIN MỪNG : Mt 4,4b
Hall-Hall : Người ta sống không chỉ
nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra. Hall.
TIN MỪNG : Mt 14,13-21
13 Khi nghe tin ông
Gio-an Tẩy Giả chết, Đức Giê-su xuống thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt.
Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người.14
Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng
thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.
15 Chiều đến, các môn
đệ lại gần thưa với Người : "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin
Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn."16
Đức Giê-su bảo: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ
ăn."17 Các ông đáp: "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm
cái bánh và hai con cá!" 18 Người bảo: "Đem lại đây cho
Thầy! "19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ.
Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc
tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng.20 Ai
nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười
hai giỏ đầy.21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà
và trẻ con.
BÀI GIẢNG HAI
MÙI THƠM CỦA BÁNH HẰNG SỐNG
Là người Công Giáo
ai cũng phải hiểu phép lạ Đức Giêsu hóa bánh nuôi dân là dấu chỉ về Bí tích
Thánh Thể. Khi thiết lập Bí tích này, Đức Giêsu không muốn cử hành một mình, mà
Ngài muốn mọi người Công Giáo phải cộng tác, đặc biệt là các chủ chăn trong Hội
Thánh. Thực vậy, nếu Đức Giêsu muốn biểu lộ sự toàn năng và tình thương của
Ngài để dân khỏi đói, thì Ngài có thể khiến bánh từ trời rơi xuống như xưa Chúa
đã mưa manna nuôi dân (x Xh 16), hoặc Ngài có thể bảo mỗi người cầm cục đá giơ
lên để Ngài làm phép hóa bánh ăn no thỏa, nhưng Ngài đã không làm thế, mà Ngài
đã bảo các môn đệ : “Không cần phải bảo
dân đi đâu mua bánh, chúng con hãy
cho họ ăn đi” (Mt 14,16 : Tin Mừng). Lúc ấy các môn đệ cũng đang thiếu thốn
vì trong Nhóm, cả Thầy trò 13 người chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá không
đủ cho Nhóm, thế mà Đức Giêsu lại muốn các ông khi đã được nghe Lời Thầy giáo
dục, nuôi dưỡng, thì phải
đặt nhu cầu đồng loại trên nhu cầu của mình.Trong khi đó chẳng có Luật nào đòi
buộc người đang túng thiếu lại phải giúp đỡ
người khác, chấp nhận mình chịu
đói ! Tuy nhiên lúc nghèo mà biết chia, thì khác nào bà góa đang lúc túng thiếu
chỉ có hai đồng tiền kẽm đã dâng hết vào Đền Thờ, nên được Đức Giêsu khen trước
mặt các môn đệ : “Thầy bảo thật anh em :
bà góa nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai
hết. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ
vào dâng cúng ; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó
tất cả những gì bà có để nuôi sống mình” (x Lc 21,1-4) ; và đó cũng là lý
do tác giả Tin Mừng Nhất Lãm trước khi ghi lại phép lạ hóa bánh, các ông đều
nhắc đến sự cố ông Gioan Bt vì bảo vệ chân lý : phản đối vua Hêrôđê cướp vợ anh
mình, nên bị chém đầu! (x Mt 14,3t ; Mc 6,17t ; Lc 9,7t) là hữu ý báo trước
việc Đức Giêsu và các môn đệ nhịn ăn mới có bánh chia, thì sau này cả Thầy trò phải mất mạng vì Tin Mừng,
lúc đó mới có Bánh Hằng Sống nuôi hết mọi người chẳng bao giờ phải đói khát,
nhưng được sống dồi dào hạnh phúc như Thiên Chúa (x Ga 6,32t). Đó mới thực là phép lạ vĩ đại, hơn phép lạ chỉ
có năm chiếc bánh và hai con cá nuôi trên 5.000 người đàn ông không kể đàn bà
con nít mà vẫn còn dư 12 thúng miếng bánh vụn! (x Mt 14,19-21 : TM).
Thế thì Giám mục
hay Linh mục mỗi khi dâng Lễ không được phép quên Lời Đức Giê-su đã truyền : “HÃY CHO DÂN ĂN” (Mt 14,16b : Tin Mừng). Thực
ra, Chúa chưa đòi các vị chủ chăn phải dùng tiền của nuôi dân, nhưng Ngài đòi
buộc khi dâng Lễ phải cho dân ăn Lời Chúa, qua Bài giảng đã vất vả soạn. Giáo
huấn CĐ Vat.II, trong Sắc Lệnh Đời Sống Linh Mục số 4 dạy : “Dân Chúa được tập họp trước nhất nhờ Lời Thiên
Chúa, Lời này đặc biệt phải tìm trên môi miệng Linh mục. Vì Linh mục mắc nợ dân
Lời Chúa”. Do đó bài giảng trong Thánh Lễ
là sợi dây giáo lý xuyên suốt qua các Bài đọc, đúng với Luật giảng theo Hiến Chế Phụng Vụ số 24 : “Trong việc cử hành Phụng Vụ,
Thánh Kinh giữ vai trò tối quan trọng. Thực
vậy, người ta trích từ Kinh Thánh những Bài để đọc, những
Bài để dẫn giải trong Bài giảng”. Và số
52 dạy
: “Bài giảng căn cứ vào Thánh Kinh để
trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Ki-tô giáo trong
suốt chu kỳ năm Phụng Vụ, rất đáng được coi như một phần của chính Phụng Vụ.
Bởi đó không được bỏ giảng nếu không có lý do hệ trọng”. Vì lẽ đó Giáo Luật số 906 dạy
: “Nếu không có lý do chính đáng và
hợp lý, tư tế không được cử hành lễ Thánh Thể nếu không có ít là một vài giáo
dân tham dự”.
Để làm tốt sứ mệnh
này, chắc chắn đòi hỏi người giảng phải vất vã, đầu tư mọi khả năng, nhất là
dành nhiều thời giờ để cầu nguyện, để nghiềm ngẫm các Bài đọc, thì Bài giảng
mới trở thành tấm bánh dâng lên Chúa Giêsu để được Ngài chúc lành và chia cho
dân. Bởi đó Thánh Lễ nào mà không giảng, thì Lễ đó chỉ có một mình Chúa Giêsu
cho dân ăn, và như thế tư tế trao tấm Bánh Hằng Sống là trao Chúa Giêsu “cà
thọt” cho dân, chưa phải là Chúa Giê-su Phục Sinh toàn thắng sự dữ, vì còn
khuyết tật.
Chủ chăn trong Hội
Thánh phải sống gương mẫu như thánh Phaolô cuối đời đã nói với các tín hữu : “Ngày hôm nay, trước mặt anh em, tôi cam đoan
rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu
giếm đi để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20,26-27). Như thế, giảng mà chỉ
dựa vào một đoạn Lời Chúa đã đọc trong Thánh Lễ, mà không nối kết các Bài đọc
là “giấu giếm đi để không loan báo cho
anh em tất cả ý định của Thiên Chúa”, thì đó là chủ ý phạm tội đổ máu giáo
dân, chủ ý quăng cả xác hồn họ xuống hỏa ngục! Do đó người tín hữu đến hiệp
dâng Thánh Lễ cũng phải xác tín rằng : Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, đã được thông hiệp
với chức Tư Tế của Chúa Kitô, thì cũng phải sống lệnh Chúa truyền là “cho
người khác ăn”, hầu làm nên một tấm Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu Phục
Sinh, có nhiều mùi vị thơm ngon. Đúng với lời nguyện trong giờ Chầu Thánh Thể,
vị giáo sĩ trước khi ban Phép Lành Mình Thánh Chúa, đã long trọng xướng lên : “Chúa đã ban Bánh bởi Trời cho nhân loại”,
mọi người đáp : “Bánh có đủ mọi mùi thơm
ngon”. Mùi đó là của Chúa Giêsu Phục Sinh và của các Ki-tô hữu sống Lời
Chúa dạy “cho thì có phúc hơn là lấy”
(Cv 20,35). Quả thật, nếu mọi Kitô hữu, đặc biệt là hàng giáo sĩ, ai cũng thực
hành Lời Chúa truyền “cho người khác ăn”,
thì thế giới này không còn ai đói khổ, nên trước khi rước Lễ, chúng ta cầu
nguyện : “Xin cho ý Cha được thể hiện
dưới đất cũng như trên trời” (Kinh Lạy Cha - Mt 6,10). Thánh Phaolô đã sống
nêu gương : Cả một cuộc đời phục vụ Tin Mừng của ông kiên trì trong gian khổ vì
Đức Kitô, nên ông nói : “Ai có thể tách
chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói
rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn
thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự
chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc
bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào
khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện
nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.” (Rm 8, 35.37-39 : Bài đọc II).
Thánh Tông Đồ phục vụ trong gian khổ
như thế mà ông lấy làm vui sướng, vì ông được cộng tác với đau khổ của Chúa
Giêsu, góp phần làm hoàn hảo Hy Tế của Ngài, ông nói : “Trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách
Đức Ki-tô phải chịu, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh, mà tôi đã trở thành người
phục vụ theo lệnh Đức Giêsu dạy “anh em hãy cho người ta ăn” (x Cl 1,24 ;
Mt 14,16b).
Vậy chỉ khi nào mọi Kitô hữu đến hiệp
dâng Thánh Lễ với chủ chăn, thì từ hàng giáo sĩ đến giáo dân đều phải ý thức chu
toàn lệnh Chúa truyền “hãy cho dân ăn”,
như tinh thần phục vụ của thánh Phaolô, lúc ấy mới ứng nghiệm Lời Chúa phán : “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước
đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không
phải trả đồng nào. Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao
vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các
ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai và đến
với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống.” (Is 55, 1-3 : Bài I).
Sự sống trong bàn tiệc Thánh Thể là
sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài muốn ban cho loài người những ơn hơn lòng
họ mong ước, đúng như lời ngôn sứ Isaia : “Ngày
ấy, trên núi này,ĐỨC CHÚA các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc. Trên núi
này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn liệm che phủ mọi dân,và tấm màn tang lên muôn
nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng sẽ lau khô
dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô
nhục của dân Người. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ."
(Is 25, 6-9). Đúng là “Chúa thương rộng
mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thỏa thuê” (Tv 145/144,16 : Đáp ca).
Vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm
bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên
Chúa phán ra” (Mt 4,4b : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm
lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những
tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu. (Pl 2,4-5).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH
|