THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC :
St 22, 1-19
1
Ngày ấy, Thiên Chúa thử lòng ông Áp-ra-ham. Người gọi ông: "Áp-ra-ham!
" Ông thưa: "Dạ, con đây! "2 Người phán: "Hãy
đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ
Mô-ri-gia mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ
cho."
3 Sáng hôm sau, ông
Áp-ra-ham dậy sớm, thắng lừa, đem theo hai đầy tớ và con ông là I-xa-ác, ông bổ
củi dùng để đốt lễ toàn thiêu, rồi lên đường đi tới nơi Thiên Chúa bảo.4
Sang ngày thứ ba, ông Áp-ra-ham ngước mắt lên, thấy nơi đó ở đàng xa.5
Ông Áp-ra-ham bảo đầy tớ: "Các anh ở lại đây với con lừa, còn cha con tôi
đi lên tận đàng kia; chúng tôi làm việc thờ phượng, rồi sẽ trở lại với các
anh."
6 Ông Áp-ra-ham lấy củi
dùng để đốt lễ toàn thiêu đặt lên vai I-xa-ác, con ông. Ông cầm lửa và dao
trong tay, rồi cả hai cùng đi.7 I-xa-ác thưa với cha là ông
Áp-ra-ham: "Cha! "8 Ông Áp-ra-ham đáp: "Cha đây con!
" Cậu nói: "Có lửa, có củi đây, còn chiên để làm lễ toàn thiêu đâu?
" Ông Áp-ra-ham đáp: "Chiên làm lễ toàn thiêu, chính Thiên Chúa sẽ
liệu, con ạ." Rồi cả hai cùng đi.
9 Tới
nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông Áp-ra-ham dựng bàn thờ tại đó, xếp củi lên, trói
I-xa-ác con ông lại, và đặt lên bàn thờ, trên đống củi.10 Rồi ông
Áp-ra-ham đưa tay ra cầm lấy dao để sát tế con mình.
11 Nhưng
sứ thần của ĐỨC CHÚA từ trời gọi ông: "Áp-ra-ham! Áp-ra-ham! " Ông
thưa: "Dạ, con đây! "12 Người nói: "Đừng giơ tay hại
đứa trẻ, đừng làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối
với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc! "13
Ông Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng
trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu
thay cho con mình.14 Ông Áp-ra-ham đặt tên cho nơi này là "ĐỨC
CHÚA sẽ liệu." Bởi đó, bây giờ có câu: "Trên núi ĐỨC CHÚA sẽ
liệu."
15 Sứ
thần của ĐỨC CHÚA từ trời gọi ông Áp-ra-ham một lần nữa16 và nói:
"Đây là sấm ngôn của ĐỨC CHÚA, Ta lấy chính danh Ta mà thề: bởi vì ngươi
đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi,17
nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên
nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm
được thành trì của địch.18 Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho
nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta."
19 Ông
Áp-ra-ham trở lại với các đầy tớ của ông; họ đứng dậy và cùng nhau đi đến Bơ-e
Se-va. Ông Áp-ra-ham sống ở Bơ-e Se-va.
ĐÁP CA : Tv
114
Đ. Tôi
sẽ bước đi trước nhan thánh Chúa Trời
trong cõi đất dành cho kẻ sống. (c 9)
1 Lòng
tôi yêu mến Chúa, vì CHÚA đã nghe tiếng tôi khẩn nài, 2 Người lại
lắng tai ngày tôi kêu cứu.
3 Dây tử
thần đã bủa vây tôi chằng chịt, lưới âm ty chụp xuống trên mình. 4
Gặp gian truân sầu khổ, tôi đã kêu cầu danh CHÚA: "Ôi lạy CHÚA, xin cứu gỡ
mạng con! "
5 CHÚA
là Đấng nhân từ chính trực, Thiên Chúa chúng ta một dạ xót thương, 6
hằng gìn giữ những ai bé mọn,tôi yếu đuối, Người đã cứu tôi.
8 CHÚA cứu
gỡ mạng tôi khỏi chết, giữ mắt này chẳng còn đẫm lệ, ngăn ngừa tôi khỏi phải
hụt chân. 9 Tôi sẽ bước đi trước mặt Người trong cõi đất dành cho kẻ
sống.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN
MỪNG : 2Cr 5,19
Hall-Hall
: Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao
cho chúng tôi công bố lời hòa giải. Hall.
TIN MỪNG :
Mt 9, 1-8
1
Hôm đó, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình.2
Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có
lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con
đã được tha tội rồi! "3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng:
"Ông này nói phạm thượng."4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ
của họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy?5
Trong hai điều: một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo:
"Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn?6 Vậy, để các ông biết:
ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại
liệt: "Đứng dậy, vác giường đi về nhà! "7 Người bại liệt
đứng dậy, đi về nhà.8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên
Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.
BÀI GIẢNG MINH CHỨNG
SỰ THẬT BẰNG MÁU
Để
công bố một sự thật mà phải đành chấp nhận mất mạng, sự thật đó quan trọng
nhất. Con Thiên Chúa bước vào đời chỉ nhằm minh chứng một sự thật : Ngài là
Thiên Chúa đến cứu dòng giống Adam, Eva khỏi phải chết vì tội lỗi, Ngài là Đấng
giàu lòng thương xót (x Ep 2,4), và “Ngài không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi
sinh mạng tiêu vong” (Kn 1,13).
Người
Do Thái xác tín rằng chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Đức Giêsu muốn tỏ
mình cho nhân loại biết Ngài là Con Một Thiên Chúa,bước xuống trần gian để thực
hiện Lời hứa tiền Tin Mừng : “Miêu duệ
người nữ đạp nát đầu rắn Satan” (St 3,15). Do đó Ngài đã nói với một người
bất toại được người ta khiêng đến : “Hãy
vững lòng, tội con đã được tha”. Mặt khác, người Do Thái quan niệm nguyên
nhân gây ra bệnh là tội (x Ga 9,1-2), mà muốn chữa lành bệnh tất yếu phải diệt
nguyên nhân, thế nên phải được tha tội, điều ấy làm cho một số Ký lục uất ức
trong lòng : “Y nói phạm thượng”. Đức
Giêsu đọc được tâm tư của họ, Ngài nói : “Các
ông nghĩ những điều ngang trái trong lòng. Vì cái gì dễ hơn nào ? Hoặc nói :
“Tội lỗi con được tha”, hay là nói : “Hãy chỗi dậy mà đi” (Mt 9, 2-5 : Tin
Mừng). Thực ra nếu Đức Giêsu không phải là Thiên Chúa, thì cả hai câu nói trên
không thể sinh hiệu quả. Song để cho mọi người biết Ngài là Thiên Chúa có quyền
tha tội, bấy giờ Ngài nói với người bất toại : “Hãy chỗi dậy vác lấy giường mà về nhà”, “và người ấy đã chỗi dậy mà đi về nhà. Thấy vậy dân chúng kinh hãi và
tôn vinh Thiên Chúa, Đấng đã ban cho người đời
một quyền như thế” (Mt 9,6-8 : Tin Mừng).
Mà
thực Chúa Cha được tôn vinh khi Đức Giêsu bị giết bởi những kẻ uất ức, vì chúng
chứng kiến Đức Giêsu ra lệnh cho kẻ bất toại vác giường về nhà (x Mt 9,7 ; Ga
12,27-28). Những kẻ uất ức với Đức Giêsu trong lòng, vào ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh đã bật thành tiếng la hét : “Tên
này nói phạm thượng, nó phải chết” (Mt 26,65). Xưa kia tên Giêsu đã ra lệnh
cho kẻ bất toại vác chõng mà về, thì nay hắn phải vác thập giá lên đồi Sọ để
chịu đóng đinh ! Chính lúc đó, Đức Giêsu mới thực sự tha tội cho hết thảy mọi
người biết sám hối tội mình và tin vào tình thương của Chúa Cha đã “yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai
tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Vì Thiên
Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để
thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3,16-17).
Dù Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã bằng lòng
mất mạng cứu loài người khỏi án tử do tội gây ra!
Chân lý này đã được ông Abraham diễn tả : Vợ chồng
ông đã gần trăm tuổi, Chúa mới cho sinh một người con trai là Isaac, và Chúa
còn hứa cho dòng giống ông đông như sao trời, nhiều như cát biển. Vậy mà khi
con trẻ lên 12 tuổi, Chúa lại ra lệnh đem con lên núi sát tế dâng cho Ngài! Thế
thì có thần nào ác hơn Thiên Chúa không ? Và như thế Thiên Chúa có phải là thần
lừa đảo không? Nhưng ông Abraham không nghĩ như vậy, ông cứ tin “của lễ để Chúa liệu”. Ông bảo Isaac vác
củi theo cha lên núi, còn ông thì tay cầm gươm, tay cầm lửa. Cha con đang leo
lên núi Chúa chỉ định, Isaac ngước mắt hỏi : “Cha ơi, củi đây của lễ đâu?” Câu hỏi ấy chắc chắn đau hơn lưỡi gươm
đâm vào tim ông Abraham, vì câu nói thân thương của người con yêu vang lên “cha
ơi”, thế mà người cha nhẫn tâm vung dao giết con ư?! Nhưng thực ra sự cố ấy
không nghịch lý bằng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Con Một Thiên Chúa toàn năng vác
thập giá lên núi, Ngài cũng cất tiếng thưa: “Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này” (Ga 12,27b). Chúa Cha dư quyền
năng cứu Con Một mình, nhưng Người yêu thế gian, nên “không tha cho chính Con của Người, mà đã phó nộp Ngài vì chúng ta hết
thảy”(Rm 8,32a). Cuối cùng Con Một Thiên Chúa phải chết, khác xưa con ông
Abraham không phải chết, vì Chúa đã liệu cho ông có con cừu để bắt làm của tế
lễ thay cho mạng con ông (x St 22, 1-19 : Bài đọc năm lẻ).
Chúa
Cha muốn rằng chỉ có Con Một của Người mới thực là Của Lễ được Chúa Cha ưng
nhận. Thế mà ông Giarópam, vua nước Israel lại bắt dân thờ bò tại Đền
Thờ ông ra lệnh xây ở Bếtên. Chúa sai ông Amos, dù không phải là ngôn sứ, ông “chỉ là người chăn súc vật và châm quả sung”,
đến cảnh cáo vua : “Giarópam sẽ chết vì
gươm, và Israel
sẽ bị đày biệt xứ. Nghe thế ông Amátgia tư tế đền thờ Bếtên nói với ông Amos
: “Này thầy chiêm ơi, mau chạy về đất
Giuđa, về đó mà kiếm ăn, về đó mà tuyên sấm! Nhưng ở Bếtên này, đừng có hòng
nói tiên tri nữa, vì đây là thánh điện của quân vương, đây là đền thờ của vương
triều”. Vì từ vua đến hàng tư tế không nghe Lời Chúa cảnh cáo, nhưng ông
Amos nói : “Vợ ngươi sẽ đi làm điếm trong
thành phố, con trai con gái ngươi sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, lãnh thổ ngươi sẽ
bị phân chia từng mảnh, còn ngươi, ngươi sẽ chết trên một miền đất ô uế, và
Israel sẽ bị đày xa quê cha đất tổ” (Am 7,10-17 : Bài đọc năm chẵn).
Xưa kia Chúa chỉ muốn mọi người phải đến Giêrusalem
để thờ phượng Ngài, điều ấy chỉ có giá trị tiên báo vào thời Tân Ước mọi người
tôn thờ Thiên Chúa phải gia nhập Hội Thánh Chúa Kitô và tham dự Phụng Vụ Hội
Thánh cử hành. Nơi đây hằng ngày được Chúa Giêsu vừa là Tư Tế, vừa lễ Của Lễ,
vừa là Bàn Thờ (x GLHT số 1410). Vị Tư Tế này hằng ngự bên hữu Chúa Cha trên
trời chuyển cầu cho Quyền tha tội của Hội Thánh khi cử hành các Bí tích: Thánh
Tẩy, Giao Hòa, Xức Dầu, nhất là Bí tích Thánh Thể. Bởi thế, thánh Isaac, Viện
Phụ Đan Viện Sao Mai nói : “Có hai việc
chỉ thích hợp với một mình Thiên Chúa, đó là vinh dự được nghe thú tội và quyền
tha thứ. Chúng ta phải thú tội với Người và trông đợi Người tha thứ cho chúng
ta. Nhưng Chúa Kitô chỉ muốn tha tội cho chúng ta qua Hội Thánh Ngài thiết lập”.
Đúng như lời thánh Phaolô nói : “Trong
Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng
tôi công bố lời hòa giải” (2Cr 5,19 :Tung Hô Tin Mừng). Chỉ những ai đã
được giao hòa với Thiên Chúa, mới có thể nói : “Tôi sẽ bước đi trước Nhan Thánh Chúa Trời, trong cõi đất dành cho kẻ
sống” (Tv 115/114,9 : ĐC năm lẻ).
Ai không tin nhận Quyền tha tội của Hội Thánh mà Chúa
đã trao ban, thì tội người ấy muôn đời không được tha, chắc chắn sẽ khốn nạn
hơn tất cả những kẻ bệnh tật mà người Do Thái cho là do hậu quả của tội ! Và
còn khốn nạn hơn lời chúc dữ của Chuá xuống trên vua Giaropam, vợ con và dân
tộc ông. Vì “quyết định của Chúa phù hợp
chân lý, hết thảy đều công minh” (Tv 19/18, 10b : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Dưới gầm trời này không có một danh nào
khác đã được ban xuống cho nhân loại, để phải nhờ vào đó mà chúng ta trông được
cứu thoát (Cv 4,12).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|