BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
St 12, 1-9
1
ĐỨC CHÚA phán với ông Áp-ram: "Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi,
mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi.2 Ta sẽ làm cho ngươi thành một
dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng, và
ngươi sẽ là một mối phúc lành.
3 Ta sẽ
chúc phúc cho những ai chúc phúc cho ngươi; Ai nhục mạ ngươi, Ta sẽ nguyền
rủa.Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc."
4 Ông
Áp-ram ra đi, như ĐỨC CHÚA đã phán với ông. Ông Áp-ram được bảy mươi lăm tuổi
khi ông rời Kha-ran.5 Ông Áp-ram đem theo vợ là bà Xa-rai, cháu là
ông Lót, và mọi tài sản họ đã gầy dựng được, cùng với gia nhân họ đã có tại
Kha-ran. Họ ra đi về phía đất Ca-na-an và đã tới đất đó.
6 Ông
Áp-ram đi qua đất ấy, đến nơi gọi là Si-khem, đến cây Sồi Mô-re. Thời bấy giờ,
người Ca-na-an đang ở trong đất ấy.7 ĐỨC CHÚA hiện ra với ông Áp-ram
và phán: "Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi." Tại đây ông dựng một
bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA, Đấng đã hiện ra với ông.8 Từ chỗ ấy, ông
sang miền núi, ở phía đông Bết Ên. Ông cắm lều giữa Bết Ên ở phía tây và Ai ở
phía đông. Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA và ông kêu cầu danh
ĐỨC CHÚA.9 Rồi ông đi từ chặng nọ qua chặng kia đến miền Ne-ghép.
ĐÁP CA : Tv
32
Đ. Hạnh
phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp. (c 12b)
12 Hạnh
phúc thay quốc gia được CHÚA làm Chúa Tể,hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm
gia nghiệp.13 Từ trời cao nhìn xuống, CHÚA thấy hết mọi người.
18 CHÚA
để mắt trông nom người kính sợ Chúa,kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, 19
hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
20 Tâm
hồn chúng tôi đợi trông CHÚA, bởi Người luôn che chở phù trì. 22 Xin
đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA, như chúng con hằng trông cậy nơi
Ngài.
BÀI GIẢNG
VẤN ĐỀ XÉT
ĐOÁN
Chúa
có cho phép ta xét đoán đồng loại không ?
- Nếu ta xét đoán đồng loại nhằm mục đích hạ anh em,
thì Chúa không cho phép.
- Nếu ta xét đoán anh em với trách nhiệm Chúa trao để
vực anh em vươn lên, thì ta phải chu toàn sứ mệnh người lính canh, như ngôn sứ
Ed 33,7-9 : “Phần ngươi, hỡi con người,
Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng
Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian
ác rằng: “Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết”, mà ngươi không chịu nói
để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì
tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho
kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì
nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình”.
Nhất là đối với người mà ta có trách nhiệm chăm
sóc.Thánh Phaolô dạy: “Phải chăng anh em
không được xét xử người trong nhà?Ta được phán xét cả Thiên thần nữa, huống hồ
là việc đời này” (1Cr 5,12 ; 6,3).
Nhưng để làm tròn bổn phận vực anh em trở về đường
ngay nẻo chính, Đức Giêsu dạy : “Phải móc
cái đà nơi mắt mình trước rồi mới thấy rõ mà móc cái rác nơi mắt anh em”
(Mt 7,3-5 : Tin Mừng). Có một Linh mục kia khi về nhận quyền chánh xứ, ngài
nhận xét trẻ trong giáo xứ nói tục nhiều, thành thói quen, mất ý thức để sửa.
Cha xứ mời ông chánh trương tới phàn nàn và nhắc: “Tôi nhờ ông nói với bọn trẻ phải sửa tật xấu nói tục”. Một tháng
sau, cha xứ gặp ông chánh hỏi : “Thế nào,
bọn trẻ đã bớt nói tục chưa?” Ông chánh vui vẻ đáp : “Đ.M. thưa cha, con bảo chúng nó đừng nói tục mà chúng cứ thế !”.
Như vậy ta phải sửa lỗi mình trước để có thể nói với
mọi người : “Anh em hãy bắt chước tôi như
tôi bắt chước Đức Giêsu” (1Cr 11,1). Nơi Đức Giêsu, “Ngài làm rồi mới dạy” (Cv 1,1), hoặc ít ra biết xin lỗi người khác
trước, khi lỗi lầm mình đã công khai.
Để giúp ta nhìn biết rõ tội mình mà sám hối, ta phải
thuộc về Chúa Kitô, kết hợp và cầu nguyện với Ngài, để có tâm tư như đã có nơi
Đức Giêsu (x Pl 2,5) và ban cho ta Thần Khí để nhận biết việc mình phải làm, vì
“ta chỉ nhìn bề ngoài anh em, còn Thiên
Chúa thì nhìn tận đáy lòng” (1Sm 16,7). Thế mà ta đòi làm quan tòa xét xử
anh em trước khi Chúa xét xử họ, là “Đấng
đã lập ra Luật, và Ngài có quyền cứu và tiêu diệt” (Gc 4,12). Mà Chúa chỉ
xét xử mỗi người vào ngày cánh chung, khi đã hoàn tất cuộc đời (x 1Cr 4,5).
Nếu ta chỉ “bới lông tìm vết” nhằm hạ phẩm giá anh
em, thì Chúa sẽ phó mặc ta làm chính điều ta kết án. Vì thế thánh Phaolô nói :
“Ngươi vô phương chữa mình hỡi con người
xét đoán, bất cứ ngươi là ai, vì chính nơi ngươi điều ngươi xét đoán kẻ khác,
ngươi kết án chính mình ngươi, bởi ngươi,
người xét đoán, ngươi cũng làm như thế” (Rm 2,1-2).
Vua Đavid đã ăn ở bất chính với vợ tướng Uria, làm bà
có thai, rồi vua lại âm mưu giết tướng Uria để cướp vợ ông! Tội nặng như thế mà
vua không biết sám hối ăn năn, nhưng khi vừa nghe ngôn sứ Nathan nói có một ông
quan giàu có, nhà có nhiều chiên cừu, khi khách đến nhà không bắt chiên của
mình mà lại bắt chiên của người nghèo làm thịt đãi khách! Vua chưa biết rõ ai
mà đã thịnh nộ đòi giết ngay tên quan độc ác đó, mà không nhớ tội mình đã cướp
vợ người, còn nặng hơn ông quan bắt chiên người nghèo! (x 2Sm 12,1t)
Nói tóm lại, ta chỉ có thể vực anh em vươn lên để anh
em được ơn cứu độ, một khi chính ta đã được Thiên Chúa cứu độ. Vì thế mà lời
kinh ta vẫn cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin
ra tay cứu độ và đáp lời chúng con” (Tv 60/59, 7a : ĐC năm chẵn).
Vậy để bớt nóng nảy khi ta phải lên tiếng xét đoán
người anh em, làm tròn sứ mệnh người lính canh, ta phải thực hành những việc
sau :
1. Phải sửa mình trước (chừa tội, ít là sám hối) trước
khi sửa lỗi anh em.
2. Nhận trách nhiệm về phía mình: biết đâu tại ta thiếu
sót bổn phận hoặc gây cớ vấp phạm làm người anh em sai lỗi.
3. Hãy biết ơn Chúa, vì nếu Chúa không gìn giữ, chắc
chắn ta không hơn gì họ, có khi còn tồi tệ hơn. Nhất là Chúa đã che mắt mọi
người để không thấy tội ta.
4. Ta nhớ đến một tật xấu nào của mình mà chưa từ bỏ
được, biết đâu người anh em cũng thế thôi. Về vấn đề này cả đến đại thánh Tông
Đồ cũng không thoát (x Rm 7,18-19 ; 2Cr 12,7t).
5. Khi nói về lỗi của ai với người khác, mà không sợ
người mắc lỗi nghe được, thì hãy nói, còn nếu sợ thì đừng. Bởi vì ta sợ người
có lỗi nghe ta nói về họ, mà lại không sợ Thiên Chúa nghe rõ ta nói. Lời Kinh
Thánh dạy: “Nơi lòng mến không có sợ hãi,
trái lại lòng mến trọn hảo thì xua đuổi
sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt, và kẻ sợ hãi ắt không
được thành toàn trong lòng mến” (1Ga 4,17b-18).
6.
Nhất là ta phải
cầu nguyện với Chúa xin Ngài giúp ta thực hành Lời Ngài, để có thể động viên
người anh em lầm lạc trở về đường ngay nẻo chính, vì “Lời Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình
cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12 : Tung Hô Tin Mừng). Kẻ nào
không làm theo Lời Chúa dạy, thì tự chuốc họa vào thân. Thực vậy, lịch sử dân
Do Thái đã minh chứng điều này : Từ vua đến dân không tuân giữ Lời Chúa mà làm
theo thói tục của dân ngoại, “Chúa đã
dùng tất cả các ngôn sứ và các thầy chiêm mà cảnh cáo Ít-ra-en và Giu-đa: “Hãy
trở lại, bỏ con đường tà của các ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc
của Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển
đến các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi trung của Ta.” Nhưng họ đã không nghe lời, họ
cứng đầu cứng cổ như cha ông họ, những người không tin vào Đức Chúa, Thiên Chúa
của họ. Họ đã khinh dể những quy luật của Người, cũng như giao ước Người đã lập
với cha ông họ và những chỉ thị Người đã truyền cho họ. Đức Chúa nổi cơn thịnh
nộ với Ít-ra-en và đẩy Ít-ra-en cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc
Giu-đa” (2 V 17,13-15a.18 : Bài đọc năm chẵn). Trái lại, việc làm của tổ
phụ Abraham luôn hành động theo Lời Chúa hướng dẫn: Ông bỏ xứ sở họ hàng và nhà
cha ông mà đi tới đất Chúa chỉ cho, lúc ấy ông đã được 75 tuổi, ông đem vợ là
bà Sara cùng với cháu Lót, và mọi tài sản đã gầy dựng được, cùng với gia nhân,
họ ra đi về phía đất Canaan. Nhìn như thế ai mà chẳng kết án ông Abraham là
người điên khùng : thả mồi bắt bóng. Vì tuổi đã già mà đi lập nghiệp nơi xứ xa
lạ chưa hề biết tới. Chỉ có Thiên Chúa chúc phúc cho ông, Ngài nói : “Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, Ta sẽ
chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng và ngươi sẽ là một
mối phúc lành.Ta sẽ chúc phúc cho những ai chúc phúc ngươi ; ai nhục mạ ngươi
Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc”
(St 12, 1-9 : Bài đọc năm lẻ).
Như vậy, lối sống của tổ phụ Abram đã minh chứng cho
giá trị lời kinh : “Hạnh phúc thay dân
nào Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa đã đặt tôi làm người lính canh dân
Ngài, khi nó phạm tội, tôi phải dùng Lời Chúa mà răn dạy nó, để nó trở lại và
được sống. Nếu tôi không răn dạy nó, để nó chết trong tội, Chúa sẽ đòi tôi phải
đền nợ máu nó (Ed 33,7-9).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH