BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Dnl 8,2-3.14b-16a
2 Khi ấy, ông Mô-sê nói
với dân Ít-ra-en rằng : “Anh (em) phải nhớ lại tất cả con đường mà ĐỨC CHÚA,
Thiên Chúa của anh (em), đã dẫn anh (em) đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc,
để bắt anh (em) phải cùng cực; như vậy Người thử thách anh (em) cho biết lòng
dạ anh (em), xem anh (em) có giữ các mệnh lệnh của Người hay không.3
Người đã bắt anh (em) phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh (em) ăn man-na là
của ăn anh (em) chưa từng biết và cha ông anh (em) cũng chưa từng biết, ngõ hầu
làm cho anh (em) nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn
sống nhờ mọi lời miệng ĐỨC CHÚA phán ra.
14b
Anh (em) đừng quên ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), Đấng đã đưa anh (em) ra
khỏi đất Ai-Cập, khỏi cảnh nô lệ.15 Người đã dẫn anh (em) đi trong
sa mạc mênh mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ cạp, trong miền đất khô cằn
không giọt nước. Người đã khiến nước từ tảng đá hoa cương chảy ra cho anh (em)
uống.16a Trong sa mạc, Người đã cho anh (em) ăn man-na, thức ăn mà
cha ông anh (em) chưa từng biết.”
ĐÁP CA : Tv 147
Đ. Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa! (c
12a)
12
Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh CHÚA!Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của
ngươi! 13 Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
14
Cõi biên cương, Người thiết lập hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.15
Người tống đạt lệnh truyền xuống đất,lời phán ra, hoả tốc chạy đi.
19
Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp, chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en. 20
Chúa không đối xử với dân nào như vậy,không cho họ biết những điều luật của
Người.
BÀI ĐỌC II : 1Cr 10, 16-17
16 Thưa anh em, khi ta
nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức
Ki-tô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể
Người sao?17 Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ
cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.
BÀI GIẢNG
BÍ TÍCH THÁNH THỂ
CHO TA SỰ SỐNG CỦA THIÊN CHÚA
Để giáo dục Đức Tin về sự sống thật
do Chúa Giêsu Phục Sinh ban cho chúng ta, Hội Thánh cho ta đọc lại trang sử của
dân Do Thái sau khi thoát ách nô lệ Ai Cập (x Dnl 8,2-3.14b-16a : Bài đọc I).
Những chi tiết ghi trong lịch sử cuộc hành trình người Do Thái tiến về đất Hứa
phải được thể hiện trong đời sống người Công Giáo, sau khi lãnh Bí tích Thánh
Tẩy, được thoát lệ Satan, thoát tay tử thần. Thực vậy
- Ông Môsê nói với dân : “Anh (em) phải nhớ lại tất cả con
đường mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), đã dẫn anh (em) đi suốt bốn mươi
năm nay trong sa mạc, để bắt anh (em) phải cùng cực; như vậy Người thử thách
anh (em) cho biết lòng dạ anh (em), xem anh (em) có giữ các mệnh lệnh của Người
hay không.” (Dnl 8,2 : Bài đọc I).
Điều này báo trước về đời sống người
Công Giáo sau khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy, dù đã trở thành con Thiên Chúa, Ngài
vẫn cho phép sự dữ xảy đến thử thách Đức Tin của ta, xem ta có trung thành với
Chúa thể hiện bằng việc tuân giữ các giới răn của Ngài hay không?
- Ông Môsê lại nói với dân : “Người
đã bắt anh (em) phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh (em) ăn manna là của ăn
anh (em) chưa từng biết và cha ông anh (em) cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm
cho anh (em) nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn
sống nhờ mọi lời miệng ĐỨC CHÚA phán ra” (Dnl 8,3 : Bài đọc I).
Điều này người Công Giáo nào cũng
cảm nghiệm : Làm con Chúa vẫn còn phải làm việc cùng cực mới có cơm, có áo, có
gạo, có thuốc, có nhà, để được an cư lạc nghiệp về phần xác ; thì họ còn phải
nhớ rằng phần linh hồn muốn được đảm bảo hạnh phúc cùng với xác trong ngày sau
hết, thì họ càng cần phải vất vả nhiều hơn, có khi không còn giờ để nghỉ ngơi,
vì thực hành Lời Chúa dạy : “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước, còn các
sự khác Chúa sẽ ban thêm cho” (Mt 6,33). Cụ thể là phải ưu tiên dành
giờ đi dự Lễ mỗi ngày, để được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Thánh Thể, quan
trọng hơn người Do Thái đi trong sa mạc tiến về đất Hứa hằng ngày họ được Lời
Chúa hướng dẫn thắng mọi kẻ thù, phải
lượm manna mỗi ngày để dùng, và uống nước từ tảng đá chảy ra, mới đủ sức tiến
về miền đất Chúa hứa.
-
Sau
khi thoát ách nô lệ Ai Cập,dân lên đường đi trong sa mạc đầy khủng khiếp : bị
rắn cắn, không bánh ăn, không nước uống! Nhưng ai bị rắn cắn, cứ nhìn lên rắn
đồng ông Mô-sê treo thì được thoát chết ; đói thì cứ lượm manna hằng ngày mà
ăn, và nước uống thì được ông Mô-sê lấy gậy đập vào tảng đá chảy ra nước trong lành (x Dnl 8,14b-16a :
Bài đọc I).
Điều
ấy không quan trọng bằng khi ta được Chúa Giêsu dẫn dắt, ai phạm tội với lòng
sám hối cứ trông cậy vào tình thương của Ngài, thì được cứu như anh trộm lành
(x Lc 23,43). Nhất là khi Đức Giêsu bị đập (bị giết trên thập giá), thể hiện
tảng đá ông Môsê đập chảy nước cho dân uống, vì thánh Phaolô nói tảng đá đó là
Đức Kitô (x 1Cr 10,4), và khi Ngài phục sinh về Trời, hoàn tất Phụng Vụ mới, đặc
biệt ai tham dự Thánh Lễ, thì được nhận nguồn sống đích thực không bao giờ hư
nát, như Đức Giêsu đã nói : “Thịt tôi
thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở
lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã
sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà
được sống như." (Ga 6,55-57 : Tin Mừng). Vì Ngài đã nói: “Ai ăn
thịt tôi và uống máu tôi, thì có sự sống đời đời và tôi sẽ cho nó sống lại
trong ngày sau hết” (Ga 6, 54 : Tin Mừng).
* “Ăn
thịt và uống máu” (rước Lễ - Ga 6,54a) : Đây không phải là ăn miếng thịt
hay uống ly máu, nhưng Đức Giêsu có ý nói rằng khi Ngài bị giết chết, sau ba
ngày Ngài sống lại, Ngài trở thành Bánh Hằng Sống ban cho nhân loại, ai lãnh
nhận Bánh Ngài ban là lãnh trọn vẹn Chúa Giêsu Phục Sinh, như lời thánh Phaolô
nói : “Đấng tác thánh là Đức Giêsu và
những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, vì thế Ngài
không hổ thẹn gọi họ là anh em” (Dt 2,11.14). Bởi thế thánh Phaolô nói : “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên
Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh
Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?Bởi vì chỉ có một tấm
Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng
ta cũng chỉ là một thân thể.” (1Cr 10,16-17 : Bài đọc II).
Người Việt Nam cũng có kiểu nói tương tự, ví
dụ một kẻ ác muốn thống trị A, nó nói : “Phen này tao sẽ xơi tái mày”, không có
nghĩa nó xẻo một miếng thịt của A để ăn, mà nó cướp mất mạng sống A! Hoặc nó đe
dọa tôi : “Tao sẽ lấy huyết mày”, không có nghĩa là nó chích ít máu của tôi mà
nó giết tôi ! Có khi ta nghe nói : “Tay này
giỏi lắm”, có nghĩa là người đó thật tài giỏi. Như vậy nói một phần thân thể có
nghĩa là nói toàn thân.
*“Có sự
sống đời đời” (Ga 6,54b) : Quan niệm sự sống sau cuộc đời này giữa Kitô
giáo và ngoài Kitô giáo khác nhau. Ví dụ người theo đạo ông bà, họ tin rằng khi
tổ tiên họ qua đời sang một thế giới khác, thì vẫn có những nhu cầu như khi còn
sống ở đời này. Do đó người theo đạo ông bà, họ cúng cho tổ tiên những của vật
chất, của mà họ biết người đã khuất ưa thích. Thậm chí họ còn gởi tiền “đô”
xuống âm phủ. Như thế, ngoài Ki-tô giáo quan niệm về sự sống khi ra khỏi đời
này, nếu được giải thoát, thì cũng sống hạnh phúc như trên dương thế. Trái lại,
sự sống đời đời của người Công Giáo là thông dự vào sự sống Phục Sinh của Chúa
Giêsu. Thánh Phaolô nói :
-
“Gieo xuống trong ô nhục” (1Cr 15,43a).
Cụ thể như khi Đức Giêsu bị treo trên thập giá, ông Mattheu ghi nhận : “Mọi người đều sỉ vả Ngài, cả đến hai tên
trộm bị đóng đinh bên cạnh Ngài cũng lăng nhục Ngài” (Mt 27, 39-44).
+
“Sống
lại trong vinh quang” (1Cr 15,43b). Cụ thể người ta mai táng Đức Giêsu
trong mồ, chưa đủ ba ngày Ngài đã sống lại vinh quang, “danh Ngài vượt trên mọi danh hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả
trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh
Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng Đức Giêsu Kitô là Chúa”
(x Pl 2, 6-11). Bởi thế, khi Chúa Giêsu Phục Sinh đã chộp lấy “sói Saulo” đang
trên đường đi lùng giết các Kitô hữu ở Đamas (x Cv 9,1-20). Ông biết hối lỗi và
đi học Giáo Lý nơi môn đệ Ngài, trở thành Tông Đồ xuất sắc nhất, “không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng”
(2Cr 11,5). Có lần ông say sưa giảng Tin Mừng suốt đêm, khiến anh Êutykhô ngủ
gật nhào đầu từ lầu ba xuống đất! Ông đến ôm xác cậu đặt dưới chân và tiếp tục
giảng cho đến sáng. Khi kết thúc buổi giảng, anh Êutykhô được hồi sinh cùng nhập đoàn với mọi người ra về (x Cv
20,7t). Anh Êutykhô đã diễn tả vinh quang và quyền năng của Chúa Giê-su Phục
Sinh đã ban cho ông Phaolô, vì ông Phaolô đã được thông hiệp với Chúa Giêsu
Thánh Thể, đúng như Lời Chúa nói : “Tôi
là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga
6,51 : Tung Hô Tin Mừng).
-
“Gieo xuống trong yếu đuối” (1Cr
15,43c). Đan cử Đức Giêsu bị giết chết giống tên trộm và được an táng trong mộ
(x Lc 23,33t).
+
“Sống
lại trong quyền năng” (1Cr 15,43d). Cụ thể như xác Đức Giêsu được an
táng trong mộ, nhưng sau ba ngày Ngài
bật tung tảng đá che cửa mộ bước ra, làm cho các chú lính canh mồ hoảng sợ, và
chạy về báo tin cho những người trong thành (x Mt 27,62t). Và nhờ Chúa Giêsu
Phục Sinh thông ban quyền năng cho các thánh Tông Đồ, cụ thể như ông Phaolô và ông Barnaba đến Lystra
giảng Tin Mừng, ở đây có một anh bị bại bẩm sinh chưa đi được bước nào, anh nhìn
ông Phaolô giảng, anh ước mong được cứu, ông Phaolô nói với anh : “Hãy chỗi dậy”, anh liền nhảy lên mà bước
đi. Dân chúng thấy thế, họ gọi Barnaba là thần Jupiter và Phao-lô là thần
Hermes, họ đưa bò, vòng hoa đặt trước tam quan cúng tế các ngài. Hai ông
Phao-lô và Barnaba xé áo mình nhảy bổ vào đám đông và kêu lên : “Đừng làm như thế, chúng tôi đây chỉ là người
như anh em, anh què này được lành mạnh là do danh Chúa Giê-su, Đấng mà anh em
đã giết đi nay Ngài sống lại”. Nhưng
nhiều người Do Thái từ vùng Antiokia và Ikonium kéo đến làm xiêu lòng dân, họ
nhất loại ném đá Phaolô, tưởng ông đã chết nên lôi xác vất ngoài thành, nhưng
sau đó ông Phao-lô lại chỗi dậy và đi đến Derbê tiếp tục giảng Tin Mừng, rồi
ông lại quay trở lại Lystra, Antiokia, và Ikonium, nơi những người trước đây đã
ném đá ông, và ông tiếp tục hoạt động cho Tin Mừng như không có gì xảy ra (x Cv
14, 8-23). Nếu ông Phaolô không được thông dự vào quyền năng của Chúa Giêsu
Phục Sinh, chắc chắn ông không thể trở lại nơi mình đã bị ném đá để hoạt động
Tông Đồ tiếp !
-
“Gieo xuống trong khí huyết” (1Cr 15,
44a). Đức Giêsu có thân xác như mọi người, ngoại trừ tội lỗi (x Dt 4,15). Ngài
cũng như bao nhiêu người khi còn sống trên dương thế, một lúc không thể ở nhiều
nơi. Cụ thể khi thuyền các Tông Đồ gặp sóng gió trên biển chỉ vì vắng bóng Thầy
Giêsu, Ngài nhìn thấy thuyền của các ông từ xa suýt bị chìm vì phong ba bão tố,
Ngài liền đi trên mặt nước mà đến với họ, thuyền của Tông Đồ hết bị chao đảo (x
Ga 6, 16-21).
+
“Sống
lại trong thần thiêng” (1Cr 15,44b). Khi Đức Giêsu từ cõi chết sống
lại, một lúc Ngài ở khắp nơi như Ngài muốn, không còn lệ thuộc vào không gian
và thời gian. Cụ thể cùng một thời điểm Ngài đi đường cắt nghĩa Lời Chúa cho
hai môn đệ về làng Emmau, và lại hiện ra với Mười Một môn đệ đang trong căn
phòng đóng kín tại Giêrusalem, dù không ai mở cửa (x Lc 24).
* “Ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết”
(Ga 6,54c). Có nghĩa là ai ăn Bánh Hằng Sống, thì dù có chết cách nào, cũng chỉ
là giấc ngủ dài (x Mc 5,39), tới ngày cánh chung, họ được chỗi dậy, sống vinh
quang như Chúa Giêsu Phục Sinh (x 1Ga 3,2). Dù sao niềm tin vào sự sống Phục
Sinh vẫn còn trong hy vọng, cho nên thánh Phaolô nói : “Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy
vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi
trông” (Rm 8,24-25). Do đó “đừng ai
nghĩ mình đã đoạt giải hay đã thành toàn, nhưng ta đang ruổi theo để mà chiếm
đoạt, bởi chưng ta đã được Đức Kitô chộp lấy. Ta hãy quên phía sau mà lao mình
về phía trước, nhắm đích ta chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao
Thiên Chúa đã ban bố trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3,12-14).
Vậy khi được rước Lễ, là ta được
đồng hóa với Chúa Giê-su Phục Sinh. Ai xúc phạm đến ta, Đức Giêsu ra tay bênh
đỡ bênh đỡ ta, Ngài nói : “Tại sao lại hại Ta ?” (x Cv 9,4), đúng như Lời Ngài
nói với ông Phaolô, khi ông đi bách hại người Công Giáo tại Đamas. Người ngoại
giáo đánh nhau thì như hai con gà chọi nhau.
Để
minh chứng cho thế gian biết ta đang sống nhờ sự sống Phục Sinh của Chúa Giêsu
thông ban, ta phải :
a/
Ý thức không bao giờ xúc phạm làm hại đồng loại, nhất là người Công Giáo với
nhau.
b/
Phải vượt qua mọi rào cản loan báo Tin Mừng bằng lời nói, nhất là bằng cách ăn
nết ở, biểu lộ tâm tư của Chúa Giêsu (x Pl
2,5). Cụ thể, thánh Phêrô dạy : “Ai có
nói thì nói Lời Chúa, ai phục vụ thì phục vụ bằng sức mạnh Chúa ban” (1Pr
4,11), làm vang dội Tin Mừng lay động lòng tha nhân mà động viên nhau đến Nhà
Thờ dự Thánh Lễ, để cùng hô lên rằng : “Giêrusalem
hỡi, nào tôn vinh Chúa” (Tv 148/147,12a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa
Giêsu nói : “Ai ăn tôi nó sống nhờ tôi
như tôi sống nhờ Cha tôi” (Ga 6,57)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH