BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Cv 1,1-11
1 Thưa ngài Thê-ô-phi-lô,
trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những việc Đức Giê-su làm và
những điều Người dạy, kể từ đầu2 cho tới ngày Người được rước lên
trời. Trước ngày ấy, Người đã dạy bảo các Tông Đồ mà Người đã tuyển chọn nhờ
Thánh Thần.3 Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông
thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người đã
hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa.4 Một hôm, đang
khi dùng bữa với các Tông Đồ, Đức Giê-su truyền cho các ông không được rời khỏi
Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, "điều mà
anh em đã nghe Thầy nói tới,5 đó là: ông Gio-an thì làm phép rửa
bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh
Thần."
6 Bấy giờ những người
đang tụ họp ở đó hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy
khôi phục vương quốc Ít-ra-en không? "7 Người đáp: "Anh em
không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt,8
nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh
em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các
miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất."
9
Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy
Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa.10 Và đang lúc các ông
còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo
trắng đứng bên cạnh11 và nói: "Hỡi những người Ga-li-lê, sao
còn đứng nhìn lên trời? Đức Giê-su, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên
trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời."
ĐÁP CA : Tv 46
Đ. Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo,
Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. (c 6)
2 Vỗ tay đi nào, muôn
dân hỡi ! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng
hò reo! 3 Vì Đức Chúa là Đấng
Tối Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.
6 Thiên Chúa ngự lên,
rộn rã tiếng hò reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. 7 Hãy đàn
ca, đàn ca lên mừng Thiên Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua ta!
8 Thiên Chúa là Vua
toàn cõi địa cầu, hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. 9 Thiên Chúa
là Vua thống trị chư dân, Thiên Chúa ngự trên toà uy linh cao cả.
BÀI ĐỌC II : Ep 1, 17-23
17 Thưa anh em, tôi cầu
xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban
cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người.18
Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận
được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được
chia sẻ cùng dân thánh,19 đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã
thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu
lực,20 mà Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô
trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời.21 Như vậy,
Người đã tôn Đức Ki-tô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có
thể có được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương
lai.22 Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm
đầu toàn thể Hội Thánh;23 mà Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự
viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn.
BÀI GIẢNG
THIÊN ĐÀNG Ở TRONG LÒNG TA
Người
Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời:
"Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và
người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa! , vì này Triều Đại
Thiên Chúa đang ở giữa các ông." (Lc 17,20-21) ; và trong Kinh Lạy
Cha, Đức Giê-su dạy: “Anh em hãy cầu
nguyện như thế này:"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho
danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha (Nước Thiên Chúa)mau đến, ý Cha thể
hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9-10). Và sau khi Chúa Giê-su từ
cõi chết chỗi dậy, Ngài đến gặp các Tông Đồ, thánh sử Luca ghi nhận: “Một hôm, đang khi dùng bữa với các Tông Đồ
(cùng dâng Lễ), Đức Giê-su truyền cho các
ông không được rời khỏi Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa
Cha đã hứa, "điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới, đó là: ông Gio-an thì
làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong
Thánh Thần." (Cv 1, 4-5 : Bài đọc I).
Vậy dựa vào những Lời Chúa Giê-su
dạy như trên, cho ta xác tín rằng : Không phải chỉ vào cuối cuộc đời, lúc Chúa
gọi ta ra khỏi thế gian, sau khi ta đã chu toàn cách tốt đẹp nhiệm vụ Chúa
trao, thì khi đó ta mới được vào Nước Thiên Chúa (vào Thiên Đàng), mà ngay khi
ta còn sống trên dương thế, muốn được vào Nước Thiên Chúa – Thiên Đàng, ta phải
sống ba điểm giáo lý :
- Dự tiệc Thánh Thể.
- Liên lỉ suốt cuộc đời phải được tái sinh
bởi Lời Chúa.
- Lên đường cùng với Chúa Giê-su loan báo
Tin Mừng.
I. DỰ TIỆC THÁNH THỂ LÀ SỐNG TRONG NƯỚC
THIÊN CHÚA.
Sách Giáo Lý Công Giáo dạy : “Trong Phụng Vụ dưới đất, chúng ta tham dự và
nếm trước Phụng Vụ trên trời,được cử hành trong Thánh Đô Giêrusalem, mà chúng
ta là lữ khách đang tiến về ; ở đó, Chúa Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa như
thừa tác viên của cung thánh, của nhà Tạm đích thực ; Phụng Vụ dưới đất là nơi
chúng ta hiệp cùng toàn thể đạo binh trên trời đồng thanh ca ngợi tôn vinh Chúa
: trong khi kính nhớ các Thánh, chúng ta hy vọng được thông phần và đoàn tụ với
các ngài ; chúng ta mong đợi Đấng Cứu Độ là Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta,
cho đến khi Người là sự sống của chúng ta sẽ xuất hiện và chúng ta sẽ cùng xuất
hiện với Người trong vinh quang” (xem số 1090).
Quả thật “hạnh phúc của ta trong Nước Thiên Chúa là
được hiệp cùng toàn thể đạo binh trên trời đồng thanh ca ngợi tôn vinh Thiên
Chúa”.
Vì thế mà thánh sử Luca trong sách Tin Mừng và sách Tông Đồ Công Vụ nhấn mạnh
đến việc cầu nguyện, hay dự Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ:
1/ Mở đầu và kết thúc sách Tin Mừng, ông Luca ghi việc
cầu nguyện nơi đền thờ Giêrusalem như hai cái ngoặc đóng khung giá trị Tin Mừng
ông viết :
- Ông Da-ca-ry-a trúng
thăm vào trong bức màn cung thánh cầu nguyện, thì được Chúa cho sinh con đầu
lòng trong tuổi già, một người con dọn lòng mọi người đón Đấng Cứu Thế (x Lc
1,1-25).
- Sau khi các Tông Đồ
tiễn Chúa Giê-su về Trời ở Bê-ta-ni-a, các ông không đi khắp thế gian rao giảng
Tin Mừng, nhưng các ông trở lại
Giêrusalem vui mừng khôn xiết và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa
(x Lc 24, 52-53), hầu làm cho muôn dân tin vào Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ.
2/ Sau khi phục sinh Chúa Giê-su đến gặp các
Tông Đồ, ông
Luca ghi nhận : “Ngài dùng bữa với các ông (cùng dâng Lễ), rồi truyền cho các
ông không được rời khỏi Giêrusalem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha
đã hứa, điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới” (Cv 1,4 : Bài đọc I).
3/ Chúa Giê-su Phục Sinh không hiện ra với
toàn dân, nhưng
chỉ đến với những người đã cùng ăn cùng uống với Ngài (cùng dâng Lễ) sau khi
Ngài từ cõi chết sống lại (x Cv 10,41).
Ba chứng từ trên cho
chúng ta phải xác tín : nếu ta không cầu nguyện với Chúa, đặc biệt trong Thánh
Lễ, thì ta không thể nào gặp được Chúa Giê-su Phục Sinh, để Ngài đưa ta lên
Trời, vì Ngài đã thưa cùng Chúa Cha : “Lạy
Cha, Con muốn rằng Con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho Con cũng ở đó với Con,
để họ chiêm ngưỡng vinh quang của Con, vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha
đã yêu thương Con trước khi thế gian được tạo thành.” (Ga 17,24).
II. LIÊN LỈ SUỐT CUỘC ĐỜI TA PHẢI ĐƯỢC
TÁI SINH BỞI LỜI CHÚA.
Chúa Giê-su nhắc lại Chúa Cha đã hứa
với các kẻ tin theo Ngài : “Gioan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh
em trong ít ngày nữa sẽ được chịu Phép Rửa trong Thánh Thần” (Cv 1,5 : Bài đọc
I).
Chúa Giê-su đã giải thích : “Lời tôi là Thần Khí (Thánh Thần) và là Sự
Sống” (Ga 6,63) ; “ai nghe Lời tôi
thì được thanh tẩy” (Ga 15,3).
Bởi đó thánh Gia-cô-bê nói : “Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra
chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người.” (Gc
1,18)
Vì Lời Chúa quan trọng đến thế đối
với ơn cứu độ Chúa dành cho loài người mà thánh Phao-lô nói : “Chúa không sai tôi đi ban Thánh Tẩy – cử
hành Bí tích – nhưng đi giảng Tin Mừng” (1Cr 1,17). Thánh Tông Đồ xác quyết
như thế có ý nhấn mạnh : Lời giảng quan trọng hơn cử hành Bí tích, nói cách
khác, nếu chưa giảng Lời thì cũng không nên cử hành Bí tích. Vì thế, Công Đồng
Vat.II đã canh tân Phụng Vụ khuyên các chủ chăn : Trước khi cử hành bất cứ Bí
tích nào hãy giảng Lời Chúa. Đức Hồng y Ives Congar, thần học gia đã đóng vai
trò quan trọng trong việc soạn thảo các Bản Văn của Công Đồng Vat.II đã cho một
nhận xét rất đáng chú ý : “Tôi có thể trích dẫn một loạt các bản văn
xưa chung với một nội dung rằng : Nếu một giáo xứ suốt ba mươi năm không có
Thánh Lễ, nhưng được nghe Lời Chúa hằng ngày, thì đời sống Đức Tin và lòng Mến
giáo dân ở đó trổi vượt hơn một giáo xứ trong ba mươi năm, chỉ có Lễ mà không
được nghe giảng”.
Chính vì vậy câu tung hô Tin Mừng
trong Thánh Lễ hôm nay, Hội Thánh dạy ta đọc không đúng như Lời Đức Giê-su nói
trong Tin Mừng thánh Mat-thêu ghi. Ta hãy so sánh hai câu này :
-
Chúa Giê-su nói : “Anh
em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." (Mt 28,19-20).
-
Câu Tung Hô Tin Mừng : “Chúa
nói : “Anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân. Này đây, Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,19a.20b)
Rõ
ràng Hội Thánh đã không nhắc đến việc làm đầu tiên là ban Phép Rửa cho muôn dân
mà chỉ nhấn mạnh lệnh truyền của Chúa “anh em hãy đi giảng dạy cho
muôn dân”.
Vì lý do đó mà giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Sắc Lệnh Đời Sống Linh Mục
số 4 dạy : “Dân Chúa được quy tụ trước nhất bởi Lời
Thiên Chúa, Lời này đặc biệt tìm thấy trên môi miệng Linh mục, vì Linh mục mắc
nợ giáo dân về Lời Chúa”.
Bởi thế trong Nghi Thức ban Bí tích
Thánh Tẩy song song với lời đọc nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa và đổ nước, cuối
cùng không ai thưa “Amen”. Amen là hoàn hảo, như thế ai mới chỉ được tái sinh
bởi nước, thì chưa hoàn hảo, suốt đời của họ còn phải được sinh lại bởi Lời
Chúa (x Gc 1,18), thì vào giờ nhắm mắt lìa đời, họ mới có thể thưa “Amen”. Trừ
khi không có điều kiện đón nhận Lời Chúa sau khi lãnh nhận Thánh Tẩy bằng nước.Mà
thật Chúa Giê-su đã nói : “Ai yêu
mến Thầy thì tuân giữ Lời Thầy” (Ga 14,15). Do đó chỉ vì yêu mà nghe, tìm
hiểu và thực hành Lời Chúa, người ấy làm gì cũng thành công (x Tv 1,2-3), đến
nỗi làm được những việc như Chúa Giê-su và còn làm hơn thế, nhờ Chúa Giê-su về
cùng Chúa Cha (x Ga 14,12).
Sống đạo như trên thì quả là ta đã
được Chúa nhắc lên Trời như thánh Tông Đồ, Ngài đã cho ông lên đến tầng trời
thứ ba,khi trở lại trái đất, ông nói : “Tôi
biết rằng người ấy (Phao-lô) đã được nhắc lên tận thiên đàng -trong thân xác
hay ngoài thân xác, tôi không biết, chỉ có Thiên Chúa biết-, và người ấy đã
được nghe những lời khôn tả mà loài người không được phép nói lại” (2 Cr
12,3-4). Lý do đó, ông đã nói với giáo đoàn Philip : “Vì đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở
đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải
chọn đàng nào. Vì tôi bị giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để
được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần:nhưng ở lại đời này thì cần
thiết hơn, vì anh em.Và tôi biết chắc rằng tôi sẽ ở lại và ở bên cạnh tất cả
anh em để giúp anh em tấn tới và được hưởng niềm vui đức tin mang lại cho anh
em.Như thế, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em càng có lý do để hãnh diện về tôi,
khi tôi lại đến gặp anh em.” (Pl 1,21-26).
Vì Lời Chúa trong đời sống Đạo của
người Công Giáo quan trọng đến thế, nên thánh Phao-lô đã viết thư gởi cho giáo
đoàn Ê-phê-sô : “Thưa anh em, tôi cầu xin
Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho
anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người.Xin Người soi
lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn
Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng
dân thánh,đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là
những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực, vì Thiên Chúa đã
đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh” (Ep
1, 17-19.22 : Bài đọc II).
III. LÊN ĐƯỜNG CÙNG VỚI CHÚA GIÊ-SU ĐI
LOAN BÁO TIN MỪNG.
Khi Đức Giê-su bị giết, các Tông Đồ
co cụm, run rẩy trong một căn phòng đóng kín. Đáng lý ra, Chúa Giê-su Phục Sinh
phải đến với các ông đang trong tình trạng như thế để củng cố Đức Tin và ban
niềm vui cho các ông mới phải. Nhưng Chúa Giê-su lại bảo các bà đã được gặp
Ngài ở ngoài mộ khi Ngài sống lại : “Chị
em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy
ở đó” (Mt 28,10). Lệnh ấy có nghĩa là các Tông Đồ phải phá vỡ xiềng xích sợ
hãi, về Ga-li-lê để nhận nhiệm vụ đi truyền giảng, như Tin Mừng Nhất Lãm đã
nhấn mạnh ba năm truyền giáo của Đức Giê-su chỉ có một tuyến đường khởi sự từ
Ga-li-lê (miền bắc) tiến dần xuống miền nam (Giuđêa) và bị giết ở đây,để trở
thành Của Lễ mới thay thế con chiên
người Do Thái dâng trong đền thờ Giêrusalem. Chính vì vậy mà thánh sử Luca lại
ghi : “Sau khi Chúa Giê-su từ cõi chết
sống lại, Ngài chỉ hiện ra với những người từng theo Ngài từ Ga-li-lê lên
Giêrusalem” (Cv 13,31).
Nghĩa là những người nhiệt thành cùng đi truyền giáo mới được gặp Chúa Giê-su
Phục Sinh, là cách được ở trên Thiên Đàng với Ngài, vì họ đã biết dùng Lời Chúa
mà quy tụ muôn dân về cho Chúa, bởi lẽ “Chúa
không muốn cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
Nhìn vào thực tế trong đời sống Hội
Thánh, việc loan báo Tin Mừng chưa tích cực từ giáo sĩ đến giáo dân, vì nhiều
người thường viện cớ “không có thời giờ, không có điều kiện, không xứng đáng”,
giáo dân còn cho đó là “việc của các giáo sĩ”.
-
Nếu
bảo không có thời giờ đi loan báo Tin Mừng, chỉ có nghĩa là thời giờ tôi dành cho việc tự tôi cho là
quan trọng, bởi vì quan trọng điều gì, thì đương nhiên có giờ cho việc đó (x Lc
14,15-20).
-
Nếu
bảo tôi không có điều kiện đi loan báo Tin Mừng, thì hãy sống như lời thánh Phao-lô dạy
: “Dù ăn, dù uống, dù làm bất cứ việc gì,
anh em hãy làm tất cả cho Chúa chứ không phải cho người đời, để tôn vinh Thiên
Chúa” (1Cr 10,31 ; Cl 3,23). Kìa ta thấy Chúa Giê-su ngay từ đầu cuộc đời
công khai của Ngài, Ngài muốn chọn 12 người cộng tác trong sứ mệnh truyền giảng,
thế mà cuối cùng chỉ có 11 người được Chúa Giê-su Phục Sinh sai đi (x Mt
28,16a). Số 11 người là mất dấu chỉ về Israel mới xây dựng Hội Thánh. Như
thế rõ ràng 11 môn đệ Chúa Giê-su sai đi không đủ điều kiện để xây dựng Hội
Thánh (Israel
mới). Vậy mà Chúa vẫn sai họ đi, vì 11 môn đệ đều tin rằng sự thiếu sót ấy có
Chúa bù cho. Vì Chúa đã hứa : “Thầy ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20b : Tin Mừng). Chúa ở cùng
ai thì Ngài trao cho họ nhiệm vụ vượt khả năng, mà họ vẫn chu toàn cách hoàn
hảo! (x Xh 3,12 ; 1Sm 17,38 ; Lc 1,28).
-
Nếu
bảo tôi không xứng đáng được Chúa sai đi giảng Tin Mừng, thì cứ đọc lại Mt 28,17 : “Trong số những người được Chúa sai đi làm
việc Tông Đồ, có kẻ còn HOÀI NGHI”. Nghĩa là Đức Tin của họ chưa hoàn toàn,
không xứng đáng đi giảng, thế mà Chúa cũng phải cần đến họ, không ai được viện
cớ bất xứng về Đức Tin mà thoái thác. Kìa thánh Phao-lô, một Tông Đồ xuất sắc
hơn các Tông Đồ thượng đẳng (x Cr 11,5), sau khi ông loan báo Tin Mừng thành
lập giáo đoàn Thessalonika, ông còn cám ơn Đức Tin của họ đã bồi dưỡng nghị lực
và Đức Tin cho ông Phao-lô cũng như cho các Tông Đồ, ông nói : “Vì Đức Tin của anh em, làm tôi được an ủi
giữa mọi cơn quẫn bách và gian truân tôi phải chịu. Phải, chúng tôi sống nhờ
anh em đứng vững trong Chúa” (1Tx 3,7-8).
- Nếu cho việc loan báo Tin Mừng là của
riêng hàng giáo sĩ, thì sai với bản chất của người Công Giáo, vì mỗi người đã là một chi
thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô, thì mọi chi thể đều có nhiệm vụ xây
dựng và phát triển toàn thân. Bởi đó giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến
Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động
cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả lúc họ bận tâm lo lắng việc trần
thế”.
Vì việc loan báo Tin Mừng quan trọng
đến thế, nên thánh Tông Đồ khi bị bắt dẫn độ qua Roma, vì biết sẽ không còn dịp
gặp lại các tín hữu, ông hân hoan và tự hào nói giáo dân : “Tôi
không hề nhúng tay vào việc đổ máu người nào,vì tôi không thiếu sót việc giảng
Tin Mừng”(x Cv 20,26-27- bản dịch NTT).
Tâm tư này thánh Phao-lô muốn xác định với mọi người : Ai thiếu sót việc giảng Tin Mừng là chủ ý
giết cả hồn xác người ta quăng xuống hỏa ngục!
Vậy ta có biết sống Lời Chúa :
Chuyên cần dự Lễ - Năng đọc và suy gẫm Kinh Thánh – Tích cực loan báo Tin Mừng là
ta đã được lên Thiên Đàng, xứng đáng cất lời tung hô : “Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo,Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù
và.” (Tv 47/46,6 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Đức Ki-tô đã chẳng sai tôi đi làm phép
rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng ! (1Cr
1,17)
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH