BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
Kh 20, 1-4.11-21,2
20 1
Tôi là Gio-an, tôi thấy một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực
thẳm và một dây xích lớn.2 Người bắt lấy Con Mãng Xà, tức là Con Rắn
xưa, cũng là ma quỷ hay Xa-tan, và xích nó lại một ngàn năm.3 Người
quăng nó vào Vực thẳm, rồi đóng cửa và niêm phong lại, để nó không còn mê hoặc
các nước, cho đến khi hết một ngàn năm ấy. Sau đó, nó phải được thả ra trong
một thời gian ngắn.
4 Rồi tôi thấy những chiếc
ngai, có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử. Tôi cũng thấy linh
hồn những người đã bị chém đầu vì đã rao giảng lời chứng của Đức Giê-su và lời
của Thiên Chúa; họ là những kẻ đã không thờ lạy Con Thú và tượng của nó, và không
nhận thích dấu của nó trên trán và trên tay. Họ sống lại và hiển trị với Đức
Ki-tô một ngàn năm.
11
Bấy giờ tôi thấy một ngai lớn màu trắng và thấy Đấng ngự trên đó. Đất và trời
biến mất trước mặt Người, không để lại dấu vết.12 Rồi tôi thấy những
người chết, lớn cũng như nhỏ, đứng trước ngai. Sổ sách đã mở sẵn; rồi một cuốn
khác cũng đã mở ra: đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét xử tuỳ theo
việc họ đã làm, chiếu theo những gì đã được ghi chép trong sổ sách.
13 Biển
trả lại những người chết nó đang giữ; Tử thần và Âm phủ trả lại những người
chết chúng đang giữ, và mỗi người chịu xét xử tuỳ theo các việc đã làm.14
Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ lửa này là cái chết thứ hai.15
Ai không có tên ghi trong Sổ trường sinh thì bị quăng vào hồ lửa.
21 1
Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng
không còn nữa.2 Và tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ
trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân
lang.
ĐÁP CA : Tv
83
Đ. Đây
là Nhà Tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại. (Kh 21,3b)
3 Mảnh
hồn này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con
cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.
4 Lạy
Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm được
mái ấm, cánh hạn kia cũng làm tổ đặt con
bên bàn thờ của Chúa!
5 Phúc
thay người ở trong thánh điện họ luôn luôn được hát mừng Ngài. 6a
Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,8a càng tiến lên, họ càng mạnh
bước.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
MUÔN LOÀI
CHỈ TỒN TẠI TRONG CHÚA GIÊSU
(Cl 1,19)
Vào
những ngày cuối năm Phụng Vụ, Hội Thánh hướng lòng mọi người về ngày cánh
chung. Ngày ấy “tất cả chúng ta đều phải
được đưa ra ánh sáng trước tòa Đức Kitô, để mỗi người lãnh nhận tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm khi còn
ở trong thân xác” (2Cr 5,10). Như vậy, cánh chung là mùa thu hoạch của Chúa
Giêsu. Vì Ngài giáng trần đi gieo hạt giống Lời vào lòng người (x Lc 8,11), rồi
đổ ân sủng dồi dào bón tưới cho hạt giống để nó mọc lên, như Đức Giêsu đã hô
lên vào cuối ngày Đại Lễ : “Ai khát thì
hãy đến với Ta và hãy uống. Kẻ tin vào Ta như Kinh Thánh đã nói : tự lòng Ngài
có những sông tuôn chảy nước trường sinh” (Ga 7,37-38). Đúng vậy, chỉ những
ai tham dự Phụng Vụ, nhất là dự tiệc Thánh Thể, “họ mới được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,16), làm cho
tâm hồn họ phát sinh sự sống mới, hơn nước mưa thấm vào lòng đất (x Is
55,10-11), khởi đi từ lúc họ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, vì nhờ Bí tích này, họ
được tháp vào Chúa Giêsu là cây nho thật (x Ga 15) để trở thành giống nho tốt
Thiên Chúa lượm khắp nơi trên mặt đất đem trồng vào đất Hội Thánh của Ngài. Có
thế họ mới là giống nho sai trái ngọt lịm, thay thế cho giống nho Israel
cũ, tuy là giống tốt nhưng lại ra trái chua loét phải diệt đi (x Is 5, 1-7).
Đức
Giêsu còn ví Israel
mới (Hội Thánh) như cây vả vào mùa xuân đâm chồi nảy lộc, để tới mùa hè người
ta hái được trái vả dùng cho bõ công chăm sóc (x Lc 21,29-30 : Tin Mừng). Mùa
xuân ở đây Đức Giêsu muốn nói từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục Sinh. Mùa xuân này,Thiên Chúa vui thích ở với dân
Ngài, và tới mùa hạ (cánh chung), Ngài đến thâu hoạch hoa trái nơi loài người.
Dựa
vào Bài đọc năm lẻ (Đn 7,2-14), trong thị kiến Chúa cho ngôn sứ Daniel biết về
những dấu chỉ diễn tả ngày Chúa Giêsu trở lại trần gian để thâu hoạch hoa trái,
Ngài là Vua trên các vua, Chúa trên các chúa, vượt trên mọi quyền lực trong thế
gian đã được Ngài thông ban cho (x Ga 19,11), thì vào Ngày của Thiên Chúa, các
vua chúa phải tính sổ trước mặt Ngài. Những kẻ nào lạm quyền hành hạ dân, thì
chúng là những con thú :
-
Con sư tử có cánh (x Đn 7,4), đó là đế quốc Babylon
do Nabukodonosor lãnh đạo, đã ra lệnh phá thánh địa Giêrusalem bắt dân Chúa đi
lưu đày.
-
Con gấu (x
Đn 7,5), đó là đế quốc Mê Đi, khét tiếng độc ác, giết ai tùy tiện !
-
Con beo (x
Đn 7,6), đó là đế quốc Ba Tư quyền lực mạnh đến nỗi đập tan đế quốc Babylon. “Con beo” này
dưới bàn tay của vua Kyros, đã giải phóng cho dân Do Thái thoát nô lệ Babylon và cho hồi hương
tái thiết đền thờ Giêrusalem .
-
Mãnh thú thứ tư (x Đn 7,7), dễ sợ, đáng khinh, dù nó rất hùng mạnh. Nó có nanh sắt to
lớn và vuốt đồng, có 10 sừng, đó là đế quốc Hy Lạp rất hùng mạnh, do đại đế
Alexandro thiết lập.
Cả bốn vương quốc trên đều xử quyền trên dân Israel
là dân Thiên Chúa tuyển chọn, dù chúng có sức mạnh vô song như có mười sừng
trên đầu, lại rất lanh lợi tinh khôn, mưu mô quỷ quyệt như những mắt trên sừng
chúng, chúng có miệng lưỡi uy quyền, phán ra thì như tiếng sét đánh vào dân bị
trị (x Đn 7,8).
-
Một sừng khác mọc lên (x Đn 7,8a), tức là vua Antiôkhô thứ tư Êpiphanê,
vua này phỉ báng Thiên Chúa, nhưng bị dòng họ Macabê đánh bại, kết thúc cuộc
bách hại dân Chúa (x 1Mcb 5,55-60).
-
Thế rồi ba sừng nhỏ lại mọc lên (x Đn 7,8b), kế vị vua Antiôkhô, đó là ba vua:
Sêlêukut IV Philopator, rồi đến vua Đênêtrius, sau cùng là vua Holiđôrô, tất cả
các vua này đều bị nhổ sạch khỏi mặt đất.
Như vậy mọi quyền lực vô cùng dũng mãnh trên đây, đều
bị “Con Người (Chúa Giêsu) ngự giá mây
trời đến xét xử chúng, và Ngài chấm dứt quyền bính đã trao cho nó, để thiết lập
vương quốc của dân Thiên Chúa thuộc mọi dân tộc, mọi quốc gia, mọi ngôn ngữ. Vì
tất cả mọi dân tộc đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền
vĩnh cửu, không bao giờ mai một, Vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong”.
Đó chính là Hội Thánh Chúa Kitô vững mạnh tồn tại muôn đời, dù quyền lực Satan
có dấy lên cũng không thể triệt hạ được (x Mt 16,18). Vì Chúa Kitô là Đầu của
Hội Thánh và, Chúa Thánh Thần là linh hồn của Hội Thánh, nên Hội Thánh có sức
mạnh toàn năng của Thiên Chúa đạp nát đầu rắn Satan (x St 3,15).
Nhưng chân lý này chỉ biểu lộ cách trọn vẹn vào Ngày
của Chúa ra tay cứu dân Ngài như Chúa đã mạc khải cho ông Gioan qua thị kiến :
“Một thiên thần từ trời xuống, tay cầm
chía khóa vực thẳm, và một dây xích lớn. Người ấy bắt con Mãng Xả, tức là con
rắn xưa (xúi loài người chống ý Chúa) cũng là ma quỷ, và xích nó lại một ngàn năm (thời Thiên Chúa ra tay
cứu độ cho muôn thế hệ - x Xh 20,6 ; Gr 32,18), và quăng nó vào vực thẳm, rồi đóng cửa và niêm phong lại, để nó không
còn mê hoặc các nước. Tôi lại thấy những chiếc ngai có người ngồi trên đó, và
họ được ban quyền xét xử (quyền xét xử của các Tông Đồ được Chúa ban- Mt
19,28). Rồi tôi lại thấy hồn những người đã bị chém đầu vì đã rao giảng lời
chứng của Đức Giêsu, họ là những người không thờ lạy con thú (không thờ ngẫu
tượng), họ được sống lại hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm. Tôi lại thấy đất
và trời biến mất trước mặt Người, không để lại một dấu vết, rồi hết thảy mọi
người đã chết đều sống lại đứng trước ngai. Sổ Sách đã mở sẵn, đó là Sổ Trường
Sinh. Các người chết được xét xử tùy theo những công việc họ đã làm, chiếu theo
những gì đã được ghi chép trong Sổ Sách.
Biển (tử
thần, satan – Kh 21,1) trả lại những người chết nó đang giữ. Tử thần bị quăng
vào hồ lửa là những kẻ không có tên trong Sổ Trường Sinh.
Bấy giờ trời
mới đất mới xuất hiện, vì trời cũ đất cũ đã biến mất. Biển không còn nữa : sự
ác, tử thần, satan không còn tồn tại. Một thành thánh Giêrusalem mới tự trời
nơi Thiên Chúa mà xuống, đó là những người được Chúa Kitô cứu độ trong ngày
cánh chung, họ sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón Tân Lang Giêsu” (Kh 20,1-4.11-21,2 : Bài đọc năm chẵn). Như thế thị
kiến của ông Gioan nói về đời sống Hội Thánh Chúa Kitô : “Đây là Nhà Tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại” (x Kh 21,3b : ĐC năm
chẵn). Những ai được dung thân trong Nhà Tạm này thì đều được Chúa Giêsu cứu
độ, lúc ấy họ mới thực sự là những người được “đứng thẳng và ngẩng đầu lên vì ơn cứu độ đã đến” (Lc 21,28 : Tung
Hô Tin Mừng). Chiến thắng cứu độ này chắc chắn phải xảy đến, vì Đức Giêsu đã
khẳng định với các môn đệ : “Trời đất sẽ
qua đi, nhưng Lời Thầy nói sẽ không bao giờ qua” (Lc 21,33 : Tin Mừng).
Lịch sử loài người qua đi cùng với các đế quốc, cũng
như các bạo chúa, chúng đã được sinh ra, nhưng như không bao giờ có mặt, vì
chúng là loài thú, số phận cũng như muôn thú đều phải chết (x Gv 3,18-19).
Chính vì thế mà ông Gamaliel đứng giữa công nghị của Thượng hội đồng Do Thái
lớn tiếng nói : “Cơ đồ nào hay công trình
nào do tự loài người tất sẽ bị phá hủy ; nhưng nếu do bởi Thiên Chúa thì không
ai phá hủy nổi,kẻ nào phá sẽ vô ích lại còn lâm họa vì trở thành những đối địch
với Thiên Chúa” (Cv 5,38-39).
Vậy muốn được sống vinh quang muôn
đời trong Nước Thiên Chúa, ta phải thực hành Lời Chúa dạy : “Tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công
chính của Ngài còn những sự khác Ngài sẽ ban thêm sau” (Mt 6,33), có thế ta
mới không thua các loài thụ tạo, vì cả đến lửa hồng vây quanh ba chú bé Do Thái
cũng cùng với các chú hò vang ca tụng Thiên Chúa : “Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.” (Tc Đn 3,59b : ĐC năm lẻ).
Năm 1961,ý thức hệ Tư bản và Xã hội chủ nghĩa gia
tăng cực độ giữa dân tộc Đức, khiến họ đưa đến quyết định tôn trọng nhau : ai
thích Cộng sản thì ở Đông Đức ; còn ai ưa Tư bản thì sống ở Tây Đức. Nhưng làn
sóng người ở Đông Đức tràn qua Tây Đức mỗi ngày một gia tăng, khiến họ phải xây
bức tường chia đôi đất nước từ ngày 13-08-1961. Tường dài 700 km, cao 8m, dầy
3m. Tiếc thay bức tường dựng lên lại càng tăng thêm sự thù ghét giữa đôi bên!
Nhưng sau 3 giờ, ông Gorbachov,Tổng bí thu đảng Cộng
sản Liên xô gặp Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ông trở về nước tuyên bố giải
tán đảng Cộng sản. Tức khắc bức tường ô nhục Bá-linh bị phá đổ ngày 13-11-1989.
Bức tường ngăn cách giữa Tây Đức và Đông Đức cũng là
biểu tượng cho sức mạnh của lý thuyết Mác-Lê,nhưng lý thuyết ấy không mạnh bằng
Lời Thiên Chúa, vì trước đó hai năm Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố với
thế giới trong dịp Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ tại Pháp rằng : “Chân
lý sẽ giải phóng con người” (Ga 8,32). Chính sức mạnh của Chân Lý này
là nguyên nhân làm cho bức tường chia rẽ đó sụp đổ, nối lại tình thân giữa Đông
Đức và Tây Đức.
THUỘC LÒNG
Đức
Giêsu nói: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng
những Lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21,33).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH