Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

BÀI ĐỌC : Kh 14, 14-19

            14 Tôi là Gio-an, tôi thấy: kìa một đám mây trắng, và có Đấng ngự trên mây, giống như một Con Người, đầu đội triều thiên vàng và tay cầm liềm sắc bén.15 Một thiên thần khác từ Đền Thờ đi ra, lớn tiếng thưa với Đấng ngự trên mây: "Xin tra liềm của Ngài mà gặt, vì đã đến giờ gặt: mùa màng trên đất đã chín rồi! "16 Đấng ngự trên mây quăng liềm của mình xuống đất và đất bị gặt.

            17 Rồi một thiên thần khác từ Đền Thờ ở trên trời đi ra, cũng cầm liềm sắc bén.18 Một thiên thần khác từ bàn thờ đi ra, vị này có quyền trên lửa, lớn tiếng nói với vị cầm liềm sắc: "Xin tra liềm sắc bén của ngài mà hái các chùm nho trong vườn nho dưới đất, vì các trái nho của đất đã chín rồi! "19 Thiên thần kia quăng liềm của mình xuống đất mà hái nho trong vườn nho dưới đất, rồi đổ cả vào bồn đạp nho lớn, tức là cơn lôi đình của Thiên Chúa.

ĐÁP CA : Tv 95

Đ.        Chúa ngự đến xét xử trần gian. (c 13b)

10 Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị, Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.

11 Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng, biển gầm vang cùng muôn hải vật, 12a ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.

12a Hỡi cây cối rừng xanh,13 Hãy reo mừng trước tôn nhan Chúa, vì Người ngự đến, Người ngự đến xét xử trần gian.Người xét xử địa cầu theo đường công chính, xét xử muôn dân theo chân lý của Người.

BÀI TIN MỪNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

TUNG HÔ TIN MỪNG : Kh 2,10c

            Hall-Hall : Chúa phán : Hãy trung thành cho đến chết, và Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống. Hall.

TIN MỪNG : Lc 21,5-11

            5 Một hôm, nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo:6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."7 Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?

8 Đức Giê-su đáp: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có theo họ.9 Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu".10 Rồi Người nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.11 Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.”

 

BÀI GIẢNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

TRỜI ĐẤT SẼ QUA, CHỈ LỜI CHÚA VĨNH CỬU

            Đức Giêsu nói : “Trời đất sẽ qua đi, nhưng Lời Ta nói sẽ không bao giờ qua” (Mt 24,35). Nghĩa là mọi điều Đức Giêsu nói chắc chắn phải xảy đến và có hiệu quả tồn tại muôn đời, nhất là chỉ có những ai tin vào Lời Đức Giêsu và đem ra thực hành, thì họ sẽ được sống hạnh phúc vĩnh cửu trong Vương quốc của Ngài. Nói cách khác, tất cả những sinh hoạt nào của người ta mà không được làm dưới ánh sáng và quyền năng Lời Chúa, thì dù nó có giá trị cỡ nào cũng trở thành tro bụi (x Cv 5,38), bởi vì “mọi sự đã nhờ Ngôi Lời mà thành sự, và không có Ngài thì không có gì thành sự. Điều đã thành sự nơi Ngài là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1,3-4).Vì chưng “Thiên Chúa đã quyết ý cho tất cả được viên mãn tồn tại trong Ngài” (Cl 1,19), và “Ngài cầm giữ vạn vật bằng Lời quyền năng của Ngài” (Dt 1,3).

            Chân lý này,Thiên Chúa đã mạc khải cho Đaniel, khi cậu cắt nghĩa về các pho tượng mà nhà vua thấy trong giấc chiêm bao :

- Đế quốc Babylon : Pho tượng có đầu bằng vàng, ngực và cánh tay bằng bạc, bụng bằng sắt, bằng đồng, chân nửa sắt nửa sành.

- Đế quốc Mêđi : Pho tượng bằng bạc.

- Đế quốc Ba Tư : Pho tượng bằng đồng.

- Đế quốc Hy Lạp : Pho tượng nửa sắt nửa sành (x Đn 2,32-40 : BĐ năm lẻ).

Vì những chất liệu làm nên pho tượng không thể hòa hợp với nhau, đó là dấu chia rẽ giữa các nước chư hầu thuộc đế quốc Babylon, trở thành nguyên nhân làm cho đế quốc sụp đổ !

-   Tảng đá tách ra từ đỉnh núi rớt trúng pho tượng kỳ dị đó, làm nó vỡ tan tành, còn Tảng Đá trở thành núi lớn choán cả địa cầu (Đn 2,34-35 : BĐ năm lẻ). TẢNG ĐÁ ĐÓ CHÍNH LÀ CHÚA KITÔ (x Mt 21,42) ; Tảng Đá lớn ấy choán cả địa cầu, chính là mọi người trên khắp hoàn cầu được mời gọi vào Hội Thánh Chúa Kitô (x Mt 28,19-20). Hội Thánh bền vững đến muôn đời, thậm chí dù  quyền lực Satan trong Hỏa ngục có dấy lên cũng không phá hủy được!” (x Mt 16,18) Còn các vương quốc được nhà vua nhìn thấy là pho tượng khổng lồ làm bằng các vật liệu không dính với nhau, ám chỉ các đế quốc chư hầu của Babylon, như Mêđi, Ba Tư, Hy Lạp sẽ tan tành! Sự tan rã của các đế quốc đó lại trở thành biến cố tiên báo về số phận dân Do Thái mà Đức Giêsu cho biết trước : chỉ 40 năm sau tức là vào năm 70 đế quốc Roma đến phá thánh điện Giêrusalem, dù đó là một kỳ công tuyệt vời nhất trong nhân loại,đến nỗi sử gia Giuse Flavius khen ngợi: “Giêrusalem chiếm 90% vẻ đẹp của cả vũ trụ cộng lại”. Vậy mà Đền Thờ đó “sẽ không còn đá trên đá, bất cứ thứ gì cũng sẽ bị tàn phá, còn dân Do Thái thì bị lưu lạc khắp thế gian” (x Lc 21,6 : Tin Mừng), vì dân này đã loại trừ Đức Giêsu trên thập giá, Đấng Chúa Cha sai đến cứu họ. Và Đức Giêsu còn cho biết : “Sẽ có loạn lạc, nước này chống nước kia, sẽ có động đất lớn”(Lc 21,9-11:Tin Mừng). Đó là dấu loài người tự hủy diệt nhau vì những kẻ Chúa chọn không làm cho thế giới nhận biết Tin Mừng Cứu Độ. Ngày ấy được ví như mùa gặt, mà Chúa cho ông Gioan được nhận ra trong thị kiến : “Đấng ngự trên mây giống như một Con Người (Chúa Giêsu), đầu đội triều thiên vàng và tay cầm liềm sắc bén, một thiên thần thưa với Ngài : “Xin tra liềm của Ngài mà gặt, vì đã đến giờ gặt : mùa màng trên đất đã chín rồi!” Đấng ngự trên mây quăng liềm của mình xuống đất và đất bị gặt.

Rồi một thiên thần khác từ Đền Thờ ở trên trời đi ra, cũng cầm liềm sắc bén (giờ chết của mỗi người). Một thiên thần khác từ bàn thờ đi ra, vị này có quyền trên lửa, lớn tiếng nói với vị cầm liềm sắc : “Xin tra liềm sắc bén của ngài mà hái các chùm nho trong vườn, nho dưới đất, vì các trái nho của đất đã chín rồi!” Thiên thần kia quăng liềm của mình xuống đất mà hái nho trong vườn nho dưới đất, rồi đổ cả vào bồn đạp nho lớn, tức là cơn lôi đình của Thiên Chúa: Nghĩa là vào ngày cánh chung, sự ác bị loại trừ ; còn người công chính thì sáng chói trong Nước Thiên Chúa” (x Kh 14,14-19 : BĐ năm chẵn). Đó là ngày “Chúa ngự đến xét xử trần gian” (Tv 96/95,13 : ĐC năm chẵn).Vì thế  mà Chúa đã phán: “Hãy trung thành cho đến chết, và Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống” (Kh 2,10c : Tung Hô Tin Mừng).

Để giữ vững Đức Tin, Đức Giêsu muốn chúng ta thực hành Lời Ngài dạy :

- Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng : “Chính Ta đây”, và “thời kỳ đã đến gần”, anh em chớ có theo họ” (Lc 21, 8 ; Tin Mừng). Nói thế Đức Giêsu muốn khẳng định : “Chúng con chỉ có một Vị Chỉ Đạo, một Thầy dạy là Đức Kitô” (Mt 23,10). Và Ngài đã trao quyền công bố Chân Lý cho Hội Thánh. Ai nhân danh Chúa mà nói bất cứ điều gì không hợp với Giáo Lý Hội Thánh, thì đó là ngôn sứ giả, chớ có ai theo.

- Khi nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu. Dân này nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ” (Lc 21,9-10: Tin Mừng). Đó là hậu quả phàm nhân không muốn đón nhận Chân Lý qua Hội Thánh để thực hành, ai cũng cố thủ điều chủ quan theo ý riêng mình, trong khi đó Chân Lý thì khách quan phát xuất từ Chúa Giêsu (x Mt 23,10).

- Sẽ có những trận động đất lớn và, nhiều nơi sẽ có ôn dịch, mất mùa đói kém, những hiện tượng kinh khủng, điềm lạ lớn lao trên trời xuất hiện” (Lc 21,11 : Tin Mừng). Nghĩa là Chúa cho phép những sự dữ xảy ra, để nhắc cho mọi người biết rằng trái đất này không phải là nơi cư ngụ muôn đời của con người.Từ đó hướng lòng mọi người đi tìm một quê hương vĩnh cửu. Thánh Phaolô dạy: “Hãy run sợ mà gia công lo việc cứu rỗi chính mình. Hãy quên phía sau mà lao mình tới trước nhắm đích chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao, Thiên Chúa đã ban bố trong Đức Giêsu Kitô” (Pl 2,12 ; 3,13b-14).

Tất cả những đau khổ trên đây xảy đến cho con người không thể sánh được với những đau khổ của Giáo Hội Mẹ Roma thời sơ khai. Vì suốt 300 năm những người Công Giáo bị quyền lực của Roma đè bẹp : Có hàng trăm thứ khổ hình trút xuống đầu các Kitô hữu, chỉ vì vua Nêrô ngẫu hứng làm thơ “Con Cóc”, hòng được tiếng hoan hô của bọn nịnh thần, thế rồi vua cao hứng cho đốt thành Roma, dân nổi loại muốn chống lại ông, thì ông đổ lỗi cho người Công Giáo gây ra tai họa này và, từ đó ông kiếm cớ triệt hạ các Kitô hữu, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ, đàn ông cũng như đàn bà, bắt được là ông cho treo lên trụ cao, rồi châm lửa đốt dưới chân, hoặc quăng vào hang sư tử đã bỏ đói nhiều ngày… !

            Suốt ba thế kỷ kinh hoàng đó, người Công Giáo phải chui xuống hang toại đạo (nghĩa trang chôn theo đường hầm dưới đất) để sinh hoạt tôn giáo. Nhưng ông Phêrô vẫn bị bắt và chịu đóng đinh ngược! Chính lúc ấy ông mới cảm thấy mình đã hoàn thành sứ mệnh Chúa trao và,biết rằng Chân Lý mà suốt đời ông truyền bá đã trở thành như một làn sóng bao trùm cả thành Roma và, không có quyền lực nào kìm hãm nổi. Phêrô nghĩ thế, nên ông ngước mắt lên trời tạ ơn : “Chúa ơi, Ngài bảo con phải chiếm lĩnh cái thành phố Roma đang bá chủ thế giới này, con đã chiếm được nó. Người bảo con phải đặt nơi đó làm thủ đô của Người, vậy con đã đặt. Chúa ơi, giờ đây nó là thành phố của Người, còn con đang đến cùng Người đây. Con đã làm việc quá mệt rồi”.

            Lúc ấy ông Phêrô đang bị lính bao vây, mà ông nhìn thành phố như một vị chúa tể, một vương quốc là di sản của mình, nên ông nói : “Đó là thành phố của tôi, và đã được chuộc tội”.

            Vậy không riêng những người trong đám lính đang đào hố để dựng cây thập giá treo ông Phêrô, mà ngay cả những Kitô hữu cũng đoán được rằng : “Quả thực vị chúa tể của thành phố kia đang đứng ở giữa bọn họ, trong khi đó bao nhiêu hoàng đế đã qua đi, bao nhiêu làn sóng những kẻ dã man sẽ trôi qua, nhiều thế kỷ cũng qua, nhưng cụ già Phêrô vẫn không ngừng trị vì ở chốn này (x Quo Vadis – Tập 2, trang 373-375).

            Cả đến học thuyết vô thần của Mác-Lê cũng tự hào là bách chiến bách thắng, nhưng cũng không diệt được niềm tin Kitô giáo.Trái lại, vào năm 1989-1991, cả khối Cộng sản vô thần Đông Âu hùng mạnh nhất đã sụp đổ tan tành, dù không ai đánh đấm! Ông Voltaire, người say mê học thuyết vô thần tiên báo về số phận của Hội Thánh Chúa Kitô : “Chỉ 20 năm là tổ chức Công Giáo tan tành”. Thế mà xác của ông Voltaire đã tan rã từ lâu, mà Hội Thánh Chúa Kitô vẫn tồn tại. Bởi vì: “Việc của loài người tất yếu sẽ bị hủy ; còn việc của Thiên Chúa thì vĩnh cửu. Kẻ nào chống đối sẽ vô ích lại còn lâm họa” (Cv 5,38-39).

            Vậy chúng ta hãy hợp với ba chú bé chiến thắng trong lò lửa mà cất lời ca tụng Chúa : “Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (Tc Đn 3,59b : ĐC năm lẻ).

THUỘC LÒNG.

Việc của loài người tất yếu sẽ bị hủy ; còn việc của Thiên Chúa thì vĩnh cửu. Kẻ nào chống đối sẽ vô ích lại còn lâm họa (Cv 5,38-39).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: