BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Dr 2,14-17
14
Hỡi con gái Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa
ngươi,- sấm ngôn của Đức Chúa.15 Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó
cùng Đức Chúa :Chúng sẽ thành dân thánh của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa
ngươi." Bấy giờ, (các) người sẽ nhận biết rằng Đức Chúa các đạo binh đã phái tôi đến với
(các) người.
16 Đức Chúa sẽ lấy Giu-đa làm cơ nghiệp, đó là sở hữu của Người trên
Đất Thánh
và Người sẽ lại tuyển chọn Giê-ru-sa-lem. 17 Hỡi mọi xác phàm, hãy
lặng thinh trước nhan Đức Chúa , bởi vì Người tỉnh giấc và ra khỏi Nơi Thánh
của Người.
ĐÁP CA : Lc
1
Đ. Đấng
Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn (c 49).
46
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,47 thần trí tôi hớn hở vui
mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận
nữ tỳ hèn mọn,Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm
phúc. 49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh
Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời
nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51 Chúa giơ tay biểu dương sức
mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa
hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53 Kẻ
đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa
độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55 như đã hứa cùng cha ông chúng
ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu
đến muôn đời."
BÀI GIẢNG
A. PHẦN TÌM
HIỂU
Trước
khi chúng ta đi vào giáo huấn của Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay, ta hãy giải
đáp thắc mắc :
Dựa vào Tin Mừng anh em
Tin Lành xác định Đức Giêsu có anh em, thế thì làm sao người Công Giáo lại tin
Đức Maria chỉ sinh Đức Giêsu, nên vẫn còn đồng trinh? (Mt 12,46)
Xin thưa Hội Thánh Công Giáo vẫn tin Đức Maria là một
Trinh Nữ, khác với anh em Tin Lành chỉ tin Đức Maria đồng trinh cho đến khi
sinh Đức Giêsu mà thôi, vì Đức Maria sinh Đức Giêsu là do quyền năng Chúa Thánh
Thần. Còn sau khi đã sinh Đức Giêsu thì không còn đồng trinh, cụ thể :
- Đức Giêsu đang giảng, có Mẹ và anh em Ngài đến mời
Ngài ra để nói chuyện (x Mt
12,46). Như thế bà Maria sau khi sinh Đức Giêsu còn sinh nhiều người con khác
nữa.
- Bà Maria sinh Con đầu lòng và lấy tã vấn Con đặt
trong máng cỏ (x Lc 2,7). Đã nói
Đức Giêsu là con đầu lòng thì phải hiểu là người mẹ còn tiếp tục sinh con.
- Ông Giuse và bà Maria không ăn ở
với nhau cho đến khi bà sinh Con (x Mt 1,25). Như thế ông Giuse và bà
Maria chỉ không ăn ở với nhau cho đến khi sinh Đức Giêsu, sau đó hai ông bà vẫn
ăn ở với nhau.
Nhưng Hội Thánh Công Giáo vẫn tin Mẹ Maria đồng trinh
vì :
* Từ anh em mà
Kinh Thánh dùng, tiếng Do Thái gọi là “Ăch”, tiếng Hy Lạp gọi là “Adelphoi”.
Hai từ này hiểu chung về cả anh em ruột và anh em họ, giống như tiếng Việt Nam :
con chú cũng gọi là em ; con bác cũng gọi là anh. Thực vậy, Abraham là chú của
Lot, mà Abraham gọi Lot bằng từ Ăch, hoặc
Adelphoi (x St 13,8 ; 14,12 ; 29,10).
Thế thì tại sao anh em Tin Lành chỉ chọn một nghĩa
anh em ruột để phủ nhận Đức Maria đồng trinh!?
* Ngôn sứ
Isaia loan báo Đấng Cứu Độ : “Một người
nữ sẽ sinh con” (Is 7,14). Người nữ này tiếng Do Thái là Almah. Almah
không nhất thiết là trinh nữ, cũng không khẳng định là mất trinh.Vì từ này có
nghĩa chung là một cô vợ trẻ, hay cô gái đến tuổi dậy thì. Nhưng bản văn tiếng
Do Thái đã được dịch ra tiếng Hy Lạp, thì lại xác định : cô vợ trẻ đó là một trinh nữ
(Parthenos), dịch như thế là dựa vào lối giải thích từ ngữ (ngữ vựng) tiếng Do
Thái theo trường phái Alexandria
(theo Bible Jérusalem). Như vậy bản Hy Lạp xác định truyền thống giải thích
danh từ Almah với ý nghĩa rõ rệt là một trinh nữ, để chỉ người Mẹ của Đấng
Emmanuel. Bản văn Kinh Thánh tiếng Hy Lạp này, Đức Giêsu và các môn đệ đã dùng
để giảng dạy.
* “Bà sinh Con
đầu lòng” (Lc 2,7) : Tác giả Luca không có ý nói : đã có con đầu lòng là
tất yếu phải sinh con nữa. Mà ông viết câu này chỉ có ý nhấn mạnh : gia đình Nazareth rất cẩn thủ giữ
Luật Môsê, mà Luật Môsê thì buộc cha mẹ phải dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa
(x Xh 13).
* “Hai ông bà
không ăn ở với nhau cho đến khi sinh con” (Mt 1,25) : Anh em Tin Lành dựa
vào câu này mà xác định rằng : Đức Maria chỉ đồng trinh cho đến khi sinh Đức
Giêsu mà thôi. Bởi vì Bà sinh Đức Giêsu là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Nhưng
ta phải biết rằng thuật ngữ “cho đến khi”
trong Thánh Kinh có ý nhấn mạnh một điều
gì đã có, đang có, và không bao giờ mất đi. Thí dụ : Chúa Giêsu nói với các môn đệ : “Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), có nghĩa
là Chúa đang ở với các môn đệ và mãi mãi không bao giờ lìa xa ; thế thì câu Mt
1,25 nhấn mạnh sự đồng trinh của Đức Maria cũng không bao giờ mất đi !
Ngoài ra, Hội Thánh Công Giáo dưới cái nhìn Thần học
phải xác nhận Đức Maria là một Trinh Nữ vì :
* Maria là
khuôn mẫu của Hội Thánh : Maria sinh Chúa Giêsu là Đầu của Hội Thánh ; còn
Hội Thánh sinh các Kitô hữu là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Hội
Thánh không liên hệ tới một người khác phái nào mà vẫn sinh con, do đó Chúa
Giêsu gọi Hội Thánh là một cộng đoàn trinh nữ (x Mt 25,1-13), thì Đức Maria
cũng không ăn ở đời vợ chồng với ông Giuse.
* Thánh Irênê
nói : “Adam cũ được sinh ra bởi đất
trinh (đất chưa ai canh tác), Adam cuối cùng (Đức Giêsu) sinh ra bởi Mẹ đồng
trinh”.
* Xét về mặt tâm lý và nhân bản : Nếu Đức Giêsu còn anh em ruột, thì không thể nào
trước giờ chết Ngài phải nhờ ông Gioan chăm sóc Mẹ mình (x Ga 19,25-27).
B. GIÁO HUẤN
GIA TỘC CỦA CHÚA GIÊSU
Để
hiểu lý do Đức Giêsu xem ra hững hờ trước tin người ta truyền lại cho Ngài :
"Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy
đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy. "Người bảo kẻ ấy rằng:
"Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? " Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ
và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là
anh chị em tôi, là mẹ tôi." (Mt 12, 47-50 : Tin Mừng), vì hai lý do :
1/ Đức Giêsu
không phủ nhận Đức Maria là Mẹ của Ngài. Nhưng tiếc rằng người ta lầm, họ chỉ
nhìn bà Maria đã sinh dưỡng ông Giêsu như những người đàn bà khác sinh con, thì
điều đó không quan trọng gì. Bởi vì “Thần Khí mới làm cho sống, xác thịt không
sinh ích gì, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63). Do đó, nếu
Đức Maria không nói tiếng xin vâng Lời Chúa trong ngày Truyền Tin, để Thần Khí
Chúa cũng là Lời Chúa chiếm đoạt Maria, và nếu Đức Maria không xin Chúa thực
hành điều Ngài đã nói, thì Đức Maria cũng không thể sinh Con Thiên Chúa vào đời
bằng xương thịt của mình được (x Lc 1,26t).
Trước
khi chúng ta tìm hiểu ý Chúa trong Tin Mừng hôm nay, ta nhìn lại bố cục của Tin
Mừng Matthêu :
- Mt 12,43-45 : Kẻ nào bỏ Chúa, thì nó tồi tệ, độc ác,
khốn nạn hơn trước gấp bảy lần.
- Mt 12,46-50 (cuối chương 12): Gia tộc của Đức Giêsu là
những người nghe và thực hành Lời Chúa.
- Mt 13,1-38 : Dụ ngôn gieo giống là gieo Lời Chúa để
sinh ra con cái Nước Thiên Chúa.
2/ Nhìn vào cơ
cấu Tin Mừng của Matthêu như trên, thì Đức Giêsu có ý nói về Mẹ và anh em
Ngài như sau:
- Gia tộc của
Đức Giêsu đặt sau Lời Ngài kết án những
ai đã thuộc về Chúa, mà không trang hoàng nhà tâm hồn bằng ơn Chúa, cụ thể
không để Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi Lời vào tấm lòng và tấm
thịt (x 2 Cr 3,3), thì nó đã tạo điều kiện thuận lợi cho quỷ đã xuất khỏi nó,
rủ thêm bảy quỷ khác dữ tợn hơn, đến lập cư nơi người đó (x Mt 12,43-45).
- Gia tộc của
Đức Giêsu đặt trước dụ ngôn gieo
giống, Đức Giêsu muốn giải thích thân tộc của Ngài là những người nghe và thực
hành Lời Cha Ngài, cụ thể các môn đệ đã từ bỏ mọi sự ở đời này đi theo Thầy
Giêsu, nghe Lời và thực hành, rồi nối tiếp sứ mệnh của Thầy đã nhận từ nơi Chúa
Cha để làm cho mọi người trở thành “con cái Nước Trời” (x Mt 13,38a).
Nhờ “hạt
giống tốt là Lời Chúa được gieo vào lòng họ” (x Mc 4,14 ; Lc 8,11).
Như thế Mẹ Maria và các anh em họ của Đức Giêsu là những
mẫu người được hạt giống Lời gieo vào lòng. Đặc biệt, đối với Đức Maria, Mẹ phó
thác cho Lời quyền năng của Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ điều Chúa đã nói (x Lc
1,38), nên Chúa đã lấy một phần xương thịt của Mẹ tạo nên thân thể Con Một Ngài
là Chúa Giêsu, để Mẹ Maria vừa được liên kết với Chúa bằng Lời và bằng xương
thịt, đó mới thực là vinh quang của Mẹ, đúng như Đức Giêsu nói : “Xác thịt không sinh ích gì, Lời Thầy nói với
anh em là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63). Dựa vào Lời Đức Giêsu nói như
trên, ta hiểu Ngài có ý nhấn mạnh : Nếu Đức Maria không liên hệ với Lời Chúa,
xác thịt Mẹ dù có sinh ông Giêsu cũng không sinh ích gì để được khen là bà mẹ có phúc. Bởi đó, chỉ những ai sống
Đạo như Mẹ Maria mới đạt mẫu “con cái Nước Thiên Chúa” (Mt 13,38a), thuộc gia
tộc của Ngài, thì mới đáng được Ngài khen : “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa” (Lc 11,28 ; Tung Hô
Tin Mừng).
Khi
chúng ta đã được hiểu về phẩm giá của Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu cũng là Mẹ Hội
Thánh, ta mới nhận ra rằng Mẹ đã làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh : “Chúa tự ý dùng Lời Chân Lý mà sinh ra chúng
ta, để chúng ta nên như của lễ đầu mùa trong các thụ tạo của Người” (Gc
1,18).
Vậy
Đức Maria là mẫu sống Đạo cho các Kitô hữu, để chúng ta là anh em của Đức
Giêsu, Con của Mẹ, cũng phải sống như Mẹ Maria đã thể hiện lời ngôn sứ Dacarya
(Bài đọc) nói về ngày Thiên Chúa ra tay thực hiện ơn cứu độ loài người:
* “Maria
là cô gái Sion vui sướng reo hò” (Dr 2,14a) : Mẹ là mẫu cho các Kitô
hữu nói lên niềm sung sướng được Chúa cứu độ.
* “Chúa
đang đến để ở lại giữa ngươi, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Chúa, chúng sẽ thành
dân thánh của Chúa, và Chúa sẽ cư ngụ giữa ngươi, Chúa các đạo binh đến với
ngươi” (Dr 2,14b-15) : Mẹ Maria trao Chúa Giêsu, Đấng Emmanuel :
Thiên-Chúa-ở-Cùng-Chúng-Ta (Mt 1,23), nhờ Ngài mà nhân loại được cứu độ.
* “Dân
Chúa là sở hữu của Người trên đất Thánh, mọi xác phàm hãy lặng thinh”
(Dr 2,16-17) : Người Công Giáo là sở hữu của Chúa, họ luôn được Chúa ở cùng.
Lịch
sử Do Thái giáo không bao giờ dâng phụ nữ vào Đền Thờ cho Chúa, nhưng hôm nay
chúng ta mừng Lễ “MẸ DÂNG MÌNH TRONG ĐỀN THỜ” là ta phải nhờ Mẹ Maria mà tạ ơn
Chúa, vì Chúa đã dùng Mẹ qua tay Hội Thánh dâng chúng ta lên Thiên Chúa trong
mỗi Thánh Lễ. Với tâm tình con thảo, chúng ta hãy thưa cùng Mẹ : “Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ thật là diễm phúc,
vì đã cưu mang Con Chúa Cha hằng hữu” (Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa
Giêsu xác nhận : “Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là
anh em, chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,50).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh