BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : 1
Cr 15, 35-37.42-49
35 Thưa
anh em, có người sẽ nói: kẻ chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở
về?36 Đồ ngốc! Ngươi gieo cái gì, cái ấy phải chết mới được sống.37
Cái ngươi gieo không phải là hình thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi,
chẳng hạn như hạt lúa hay một thứ nào khác.
42 Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống thì hư
nát, mà trỗi dậy thì bất diệt;43 gieo xuống thì hèn hạ, mà trỗi dậy
thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh mẽ,44
gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí.
Nếu có thân thể có sinh khí, thì cũng có thân thể có
thần khí 45 Như có lời đã chép: con người đầu tiên là A-đam được dựng
nên thành một sinh vật, còn A-đam cuối cùng là thần khí ban sự sống.46
Loài xuất hiện trước không phải là loài có thần khí, nhưng là loài có sinh khí;
loài có thần khí chỉ xuất hiện sau đó.47 Người thứ nhất bởi đất mà
ra thì thuộc về đất; còn người thứ hai thì từ trời mà đến.48 Những
kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra; còn những kẻ thuộc về trời thì
giống như Đấng từ trời mà đến.49 Vì thế, cũng như chúng ta đã mang
hình ảnh người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ
trời mà đến.
ĐÁP CA : Tv
55
Đ. Lạy
Thiên Chúa, con sẽ bước đi trước mặt Ngài
trong ánh sáng dành cho kẻ sống. (x c 14c)
10 Địch
thù phải tháo lui vào ngày tôi cầu cứu.Tôi biết rằng: Thiên Chúa ở bên tôi.
11 Tôi
tin tưởng vào Thiên Chúa và ca tụng lời Người; tôi ca tụng lời Chúa. 12
Tôi tin tưởng vào Thiên Chúa và không còn sợ hãi;phàm nhân làm gì nổi được tôi?
13 Lạy
Thiên Chúa, lời khấn hứa cùng Ngài, con xin giữ, lễ tạ ơn, nguyện sẽ dâng Ngài,
14 vì Ngài cứu mạng con khỏi chết,lại ngăn ngừa kẻo phải hụt chân,
để con bước đi trước mặt Ngài trong ánh sáng dành cho kẻ sống.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
LỜI CHÚA
BIẾN DỮ RA LÀNH !
Sở
dĩ người nhà nông đem hạt giống vãi trên thửa đất của mình, là vì sau vụ mùa
người ta để đất hoang, nhiều người đi tắt qua ruộng tạo nên con đường mòn, và
nhiều bụi cỏ mọc lên. Đến mùa gieo hạt, người ta vãi hạt trên khắp thửa ruộng,
sau đó mới cày xới. Hạt rơi trên đường chim trời bay ngang qua trông thấy xà
xuống công mất, khi cày đá dưới đất vần lên đội hạt giống, vì không đủ ẩm ướt
nên hạt giống khô héo, bụi cỏ dù lưỡi cày có lấp xuống, nhưng sẵn có rễ nó mọc
nhanh hơn hạt giống, làm hạt giống chết nghẹt!
Đức
Giêsu dùng hình ảnh ấy để diễn tả người đi gieo Lời Chúa, họ cũng gieo Lời vào
tâm hồn hết mọi loại người :
-
“Hạt gieo vệ đường” là kẻ nghe Lời mà
không hiểu (x Mt 13,19), vì Satan đến cướp đi Lời đã gieo trong lòng họ (x Lc
8,12 : Tin Mừng). Thực vậy, Đức Giêsu đã trách các môn đệ : “Các con chưa hiểu Lời Thầy nói sao?Các con
cứ giữ lòng trí chai đá mãi sao?”(x Mc 4,13;Mc 8,17-21) Như thế các môn đệ là vệ đường !
-
“Hạt gieo trên sỏi đá” là kẻ nghe Lời
thì hăm hở đón nhận, nhưng khi gặp cấm cách, bắt bớ, họ vội tháo chạy ! (x Lc
8,13 : Tin Mừng) Thực vậy, các môn đệ thấy Đức Giêsu vừa bị bắt, họ bỏ trốn hết
! (Mc 14,50) ! Như thế, các môn đệ lại
là sỏi đá.
-
“Hạt rơi vào bụi gai” là kẻ nghe Lời Chúa mà còn mê đắm vinh hoa sự đời (x Lc
8,14 : Tin Mừng). Thực vậy, các môn đệ dù họ có bỏ gia đình, bỏ nghề nghiệp, bỏ
mọi của cải đi theo Đức Giêsu. Nhưng họ còn vẫn tranh nhau quyền chức bên phải
bên trái! (x Mc 10,35-40). Như thế, các môn
đệ còn là bụi gai.
Nếu hạt giống tốt chỉ gieo trên đường đi, hay chỉ
gieo vào tảng đá, hoặc lại gieo vào bụi gai, thì hoàn toàn thất thu ! Thế mà
hạt giống Lời Chúa gieo vào tâm hồn các môn đệ, còn tồi tệ hơn vệ đường, tệ hơn
trên đá, tệ hơn bụi gai. Nhưng 11 môn đệ sau này đã trở thành mảnh đất tốt cho
hạt giống Lời sinh hoa kết trái : “hạt
được 100” (Lc 8,8a : Tin Mừng). Như vậy Đức Giêsu chỉ mất tên Giuđa, vì hắn
không đón nhận ơn Chúa như 11 môn đệ kia, nên hắn không có khả năng sám hối,
sinh thất vọng tự đi tìm cái chết. Nói cách khác, 11 môn đệ còn trung thành
kiên nhẫn theo Đức Giêsu, các ông đã được Ngài biến đổi thành những mảnh đất
tốt, nhờ
- Được dự
tiệc Thánh Thể ; trái lại Giuđa thì
không, vì trước khi Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, hắn đang dự tiệc với Thầy
và các bạn, hắn đã bỏ bàn tiệc ra đi mong kiếm được 30$. Ông Gioan ghi nhận lúc
ấy là đêm tối, có nghĩa là hắn băng mình vào trong tội lỗi đưa đến sự chết (x
Ga 13,30).
- Được Đức
Giêsu Phục Sinh thổi hơi trao ban Thần Khí và trao quyền tha tội (x Ga 20,22). Giuđa không được ơn này, vì hắn đã tự
tử nhào đầu xuống chết vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,18).
- Được Đức
Giêsu Phục Sinh sai đi loan báo Tin Mừng khắp thế giới. Chính nhờ việc này mà Đức Tin của các môn đệ được
củng cố hơn không còn hồ nghi như trước (x Mt 28,17t).
- Được Đức
Maria cầu nguyện chung với các ông trong nhà Tiệc Ly, nhờ vậy mà Chúa Thánh Thần xuống tràn ngập tâm hồn
các ông qua hình lưỡi lửa (x Cv 1,14).
Đúng như Lời Đức Giêsu đã nói với ông Phêrô : “Bây giờ con không có sức theo Thầy, nhưng
sau này (khi đã được bốn ơn trên), con mới có sức theo Thầy” (x Ga 13,36).
Thật là lạ lùng tuyệt vời : hạt giống cỏ cây không bao giờ biến đổi được môi trường tiếp nhận nó,
nhưng hạt giống Lời Chúa đã canh tân đổi mới tâm hồn con người tồi tệ hơn vệ
đường, sỏi đá, bụi gai, trở nên những mảnh đất tốt phì nhiêu mầu mỡ, để hạt
giống Lời Chúa phát triển phong phú vô tận!
Thánh Gioan Tông Đồ trong thị kiến được Chúa bảo: “Hãy cầm lấy Cuốn Sách mà nuốt đi!” Rồi ông nói : “Sau khi tôi đã nuốt Cuốn Sách
đó, bụng tôi ụa đắng, nhưng miệng tôi lại ngọt ngào như mật!” (Kh 10,9-10 :
Bản dịch của NTT).
Như thế với trải nghiệm sống Lời Chúa của Gioan, ông
xác tín cho chúng ta : Nhờ nghe và thực hành Lời Chúa, tâm hồn ta được thanh
tẩy “miệng ụa đắng”, và Lời Chúa còn
huấn luyện uốn nắn miệng lưỡi ta nói năng dễ nghe, hấp dẫn, ngọt ngào như mật.
Đúng như Lời Kinh Thánh đã nói : “Chúa đã
ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói mà nâng đỡ
kẻ nhọc nhằn, mỗi sáng Ngài đánh thức tôi, Ngài thức tỉnh tai tôi, để nghe Lời
Ngài giáo huấn.” (Is 50,4)
Vì thế, thánh Phaolô nói : “Kinh Thánh đã được linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác,
khuyên răn, giáo dục, để trở nên người công chính. Nhờ vậy, người của Thiên
Chúa nên hoàn thiện, cáng đáng được mọi việc lành.” (2Tm 3,16-17).
Còn sách Khôn Ngoan nói : “Lời Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận
ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công !” (Kn 1,5).
Nói tóm lại, Lời Chúa biến dữ ra lành, nếu
1/ Người ta
được tự do nghe Lời Chúa, hay biết
tận dụng mọi khả năng để đón nhận, như Đức Giêsu đã nói: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe” (Lc 8,8b : Tin Mừng). Thế thì Chúa
còn ban cho ta đôi mắt để đọc, cánh tay để viết Lời Chúa, ấy chưa kể ngày nay
khoa học cho ta nhiều phương tiện như máy vi tính, điện thoại, radio… liệu ta
có tận dụng tất cả để đón nhận Lời Chúa hay không?!
2/ Người ta
chỉ được đón nhận và hiểu Lời Chúa qua Phụng Vụ Hội Thánh.
a- chỉ đón nhận Lời Chúa chính xác và đầy đủ qua Hội
Thánh.
-
Ai đón nhận môn
đệ tôi là đón nhận tôi, ai khước từ môn đệ tôi là khước từ tôi và khước từ Đấng
đã sai tôi (Lc 10,16).
-
Đức Giêsu trả lời
cho vị thượng tế tra hỏi Ngài về Giáo Lý : “Tôi
đã nói công khai trước mặt thiên hạ, hằng ngày tôi giảng dạy trong hội đường và
tại Đền Thờ, vậy các ông muốn nghe Giáo Lý của tôi, thì cứ hỏi những người đã
nghe tôi nói” (Ga 18,19-21).
-
Thánh Phaolô quả
quyết : “Thiên thần từ trời đến giảng
Giáo Lý khác chúng tôi, thì đó là đồ chúc dữ” (Gl 1,8).
-
Giáo Lý Hội
Thánh Công Giáo khẳng định : “Chúa Giêsu
hiện diện cách thiết thực khi chúng ta đọc Kinh Thánh trong Hội Thánh”
(HCPV số 7), có nghĩa là hiểu Lời Chúa qua các Bài đọc Hội Thánh đã chọn trong
Phụng Vụ.
b- Ta chỉ hiểu Lời Chúa qua Quyền giáo
huấn của Hội Thánh.Thực vậy, khi
Đức Giêsu giảng Lời nơi công cộng cho nhiều người, chẳng ai hiểu Ngài muốn nói
gì. Sau bài giảng,các Tông Đồ về nhà hỏi lại Thầy về ví dụ, lúc đó Đức Giêsu
mới mở trí cho các ông hiểu Lời Ngài,
như Ngài nói với các ông : “Anh em thì
được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa ; còn với kẻ khác thì phải dùng
dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu” (Lc 8,10 : Tin
Mừng).
3/ Người có
tâm nghe Lời Chúa, và kiên tâm thiện ý thực hành. Đó là hạt giống Lời được gieo và “đất tốt” như Lời
Đức Giêsu nói : “Hạnh phúc thay người
thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa
kết quả” (x Lc 8,15 : Tung Hô Tin Mừng). Bởi thế “con sẽ bước đi trước mặt Người trong ánh sáng dành cho kẻ sống” (Tv
56/55,14c : ĐC năm chẵn).
Thánh Phaolô đã giải thích về mầu nhiệm Phục Sinh
trong ngày cánh chung : “Như hạt lúa gieo
xuống đất, cái ngươi gieo không phải là hình thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt
trơ trụi ; thì trong thế giới Phục Sinh, Thiên Chúa cho người ta sống lại như
hình thể Ngài muốn : giống nào hình thể ấy. Việc kẻ chết sống lại cũng vậy :
Gieo xuống thì hư nát, chỗi dậy thì bất diệt ; gieo xuống thì hèn hạ, mà chỗi
dậy thì vinh quang ; gieo xuống thì yếu đuối, mà chỗi dậy thì mạnh mẽ. Con người đầu tiên là Adam được dựng nên
thành một sinh vật ; còn Adam cuối cùng là Thần Khí ban sự sống. Loài xuất
hiện trước không phải là loài có Thần Khí, nhưng là loài có sinh khí ; loài có
Thần Khí chỉ xuất hiện sau đó. Người
thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất ; còn người thứ hai thì tự trời mà đến.
Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất
mà ra ; còn những kẻ thuộc về Trời, thì giống như Đấng từ Trời mà đến.
Chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ Trời mà đến” (1Cr
15,35-37.42-49 : Bài đọc năm chẵn).
Vậy nhờ Hội Thánh ta được đón nhận Lời Chúa phát xuất
từ Cha trên trời (x Mt 16,16-17 ; Dt 1,1-2), và được Hội Thánh dạy hiểu Lời
Chúa, lại còn được ăn Mình Máu Chúa Kitô, được Chúa Giêsu ở cùng ; với lòng
kiên tâm thiện ý sống Lời Chúa, chắc chắn đời ta thành công, sẽ đem lại nhiều
hoa trái việc lành như Đức Giêsu nói : “Có
hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm” (Lc
8,8a : Tin Mừng). Thánh Tông Đồ đã xác tín cho chúng ta : “Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em
nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng
như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em
là những tín hữu” (1Tx 2,13).
Cũng vì vậy mà thánh Phaolô nhắc nhở Giám mục
Timôthêu, môn đệ của ông : “Thiên Chúa là
Đấng ban sức sống cho mọi loài, tôi truyền cho anh : hãy tuân giữ Điều Răn của
Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách cho đến ngày Đức Kitô Giêsu,
Chúa chúng ta xuất hiện, Ngài là Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các vua, Chúa
các chúa. Chỉ mình Ngài là Đấng trường sinh bất tử ngự trong ánh sáng siêu
phàm, kính dâng Ngài danh dự và uy quyền đến muôn đời” (1Tm 6,13-16 : Bài
đọc năm lẻ). Giám mục Timôthêu phải sống như thế mới có lý động viên các tín
hữu thuộc quyền : “Hãy vào trước Thánh
Nhan Chúa giữa tiếng hò reo” (Tv 100/99,2b : ĐC năm lẻ).
Sự kiên tâm bền chí của ta trong hy vọng phải đợi đến
ngày cánh chung, mới biết mình gặt hái được nhiều phúc lộc của Thiên Chúa. Vì
thế thánh Gioan nói : “Anh em thân mến,
hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa
được bày tỏ.Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như
Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2).
THUỘC LÒNG
Như mưa
thấm xuống đất làm cho đất phì nhiêu phát sinh sự sống, hơn thế Lời tự miệng Ta
phán ra thấm vào lòng người sẽ không trở lại với Ta cách hư luống nhưng thực hiện
điều Ta muốn (Is 55,10-11).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH