BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1
Cr 11,17-26.33
17
Thưa anh em, nhân lúc đưa ra các chỉ thị này, tôi chẳng khen anh em đâu, vì
những buổi họp của anh em không đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại.18
Thật thế, trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau, và
tôi tin là điều ấy có phần nào đúng.19 Những sự chia rẽ giữa anh em,
thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn.20
Khi anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa.21
Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói,
người lại say.22 Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em
khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? Tôi
phải nói gì với anh em? Chẳng lẽ tôi khen anh em sao? Về điểm này, tôi chẳng
khen đâu!
23 Thật
vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong
đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh,24 dâng lời chúc tụng tạ ơn,
rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh
em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."25
Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu
đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng
nhớ đến Thầy."26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn
Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
33
Cho nên, thưa anh em, khi họp nhau để dùng bữa, anh em hãy đợi nhau.
ĐÁP CA : Tv
39
Đ. Anh
em loan truyền Chúa đã chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến. (x 1Cr
11,26b)
7 Chúa
chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật,nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá
tội, Chúa không đòi,8a con liền thưa: "Này con xin đến!
8b Trong
sách có lời chép về con 9 rằng: con thích làm theo thánh ý,và ấp ủ
luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."
10 Đức
công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy Chúa, Ngài từng
biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
17 Ước
chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài! Và những ai cảm mến
ơn Ngài tế độ luôn nói rằng: "Đức Chúa vĩ đại thay! "
BÀI GIẢNG
SỐNG BỞI ĐỨC TIN, TỒN TẠI NHỜ ĐỨC ÁI
Giáo
huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 nói : “Chúa không cứu con người cách
riêng rẽ thiếu liên kết”, nghĩa là phải được liên kết với Chúa Giêsu và
đồng loại.
I. PHẢI ĐƯỢC LIÊN KẾT VỚI CHÚA GIÊSU BẰNG ĐỨC TIN,
nhất là tin vào Lời Chúa cứu sống con người. Đan cử như Đức Tin của vị sĩ quan
Roma, ông có tên đầy tớ lâm bệnh nguy tử, ông không dám trực tiếp đến xin Đức
Giêsu cứu đầy tớ ông, mà ông sai phái ít niên trưởng Do Thái đến trình bày. Sở
dĩ ông không dám trực tiếp gặp Đức Giêsu vì Luật Môsê không cho phép người Do
Thái đến nhà dân ngoại. Đức Giêsu nghe được, Ngài sẵn sàng đến nhà ông, tức là
Ngài chấp nhận phiền hà khi phục vụ. Vị sĩ quan biết Đức Giêsu tiến về nhà
mình, ông liền sai bạn hữu đến thưa với Ngài : “Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước
Ngài vào nhà tôi. Cũng vì thế, tôi không nghĩ mình xứng đáng đến gặp
Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì
đầy tớ của tôi được khỏi bệnh Vì chính tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi
cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! là nó đi; bảo
người kia: "Đến! là nó đến; và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này!
là nó làm.” (Lc 7, 6-8 : Tin Mừng).
Như thế ông sĩ quan đã nhận ra chỉ có Lời Đức Giêsu đem sự sống cho mọi
người, mà không thể tìm được nơi những người quyền cao chức cả trong xã hội,
ông cho biết lời của ông có uy quyền sai bảo mọi người làm theo ý ông, dù ông
chỉ là sĩ quan rốt bét trong triều đình, và cứ như vậy nếu lần lên lời nói của
vị sĩ quan cao cấp khác, nhất là tới hoàng đế Roma, thì lời của những người
trần thế có đầy uy quyền cũng không sánh bằng Lời Đức Giêsu, vì chỉ có Lời Đức
Giêsu phát sinh sự sống cho những người tin.
Đức
Tin của ông sĩ quan làm cho Đức Giêsu hết sức ngạc nhiên và Ngài lên tiếng khen
: "Tôi nói cho các ông hay: ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy
một người nào có lòng tin mạnh như thế." (Lc 7,9 : Tin Mừng). Vị
sĩ quan đã bộc lộ Đức Tin như thế, nên ông Phêrô cũng bắt chước thưa với Đức
Giêsu :“Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con theo ai, Thầy có những Lời đem đến sự sống
đời đời” (Ga 6,60-68),khi ông thấy cả rừng người, có cả một số môn đệ
Đức Giêsu đã bỏ Ngài mà đi, vì không chấp nhận Lời Ngài nói “ăn Thịt và uống
Máu Ta” sẽ được sống muôn đời (x Ga 6,60-68).
Nhờ
Đức Tin của ông sĩ quan mà đầy tớ ông được thoát tay tử thần, khi những kẻ được
sai đến gặp Đức Giêsu trở về nhà, thì thấy đầy tớ đã an lành mạnh khỏe (Lc 7,10
: Tin Mừng). Đúng là “Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì được sống muôn đời”
(Ga 3,16 : Tung Hô Tin Mừng).
Vậy
nhờ Đức Tin vào Lời Chúa của người lãnh đạo cứu sống những kẻ thuộc về mình. Do
đó thánh Phaolô viết thư cho Giám mục Timôthêu môn đệ ông : “Tôi khuyên ai nấy hãy dâng lời cầu xin, khẩn
nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và tất cả những người
cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm
chỉnh. Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết Chân Lý. Thật
vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài
người : đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người. chính
tôi được Chúa đặt làm người rao giảng và làm Tông Đồ, làm thầy dạy các dân
ngoại Đức Tin và Chân Lý. Tôi muốn rằng những người đàn ông hãy cầu nguyện bất cứ
nơi nào, tay giơ lên trời với tâm hồn thánh thiện, không giận hờn, không xung khắc” (1Tm 2,1-8 : Bài
đọc năm lẻ). Trong thư này ông Phaolô lưu ý những người đàn ông phải giơ tay
cầu nguyện, vì họ là những người được Chúa đặt làm thủ lãnh trong gia đình hay
ngoài xã hội, và đó cũng là lý do ông nhắc đến phải cầu nguyện cho các vua
chúa và những người cầm quyền, để họ hoàn tất sứ mệnh lãnh đạo mà cất lời ngợi
khen Thiên Chúa : “Chúc tụng Chúa, vì
Người nghe tiếng tôi khẩn nguyện” (Tv 28/27,6 : ĐC năm lẻ).
II. PHẢI LIÊN KẾT VỚI MỌI NGƯỜI BẰNG ĐỨC ÁI NHƯ ÔNG
SĨ QUAN NGOẠI GIÁO ROMA. Đặc biệt ông này tỏ lòng thương kẻ hạ cấp nhất trong
xã hội, và những người thấp cổ bé miệng. Cụ thể :
1/ Ông thương người nô lệ trong nhà. Xã
hội thời ấy, nô lệ không được pháp luật nhìn nhận phẩm giá, người ta coi nô lệ
chỉ như một dụng cụ để làm việc, có khi người ta quý con vật hơn nô lệ. Thế mà
vị ông sĩ quan ngoại giáo này lại lo tìm Lời Đức Giêsu cứu tên nô lệ, như lo
cho chính con mình hoặc cứu sống chính bản thân (x Lc 7,2: Tin Mừng).
2/ Ông thương dân bị trị. Dân Do Thái vào
thời ấy đang bị đế quốc Roma thống trị, Roma còn muốn dân Do Thái phải tôn thờ
hoàng đế của họ hơn tôn thờ Thiên Chúa của Israel. Thế mà ông sĩ quan này đã
hao tốn tiền của và liều mạng dám xây hội đường cho dân bị trị có nơi sinh hoạt
tôn giáo. Những người Do Thái cảm nghiệm được lòng thương của vị sĩ quan ngoại
giáo này, nên họ đến động viên Đức Giêsu cứu giúp tên đầy tớ của ông, họ nói :
“Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn
cho. Vì ông quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta”
(Lc 7,4b-5 : Tin Mừng).
Nhìn
vào cách chăm sóc đồng loại của vị sĩ quan Roma, ta thấy ông đã dạy mọi người
phải có Đức Tin và Đức Ái, vì :
- Người công chính sống bởi Đức Tin (Rm 1,17).
- Mọi sự sẽ qua đi, chỉ có Đức Ái tồn tại muôn thuở (1
Cr 13,13).
Nhưng nhìn vào cách sống Đạo của giáo đoàn Côrinthô,
ông Phaolô thấy thua xa vị sĩ quan ngoại giáo trong Tin Mừng hôm nay, nên ông
viết thư trách :
“Thưa anh em,
nhân lúc đưa ra các chỉ thị này, tôi chẳng khen anh em đâu, vì những buổi họp
của anh em không đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại. Thật thế, trước tiên tôi
nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau. Những sự chia rẽ giữa anh em,
thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn. Khi anh em
họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa.Thật vậy, mỗi người lo ăn
bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại say. Anh em không
có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục
những người không có của?”
Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa,
tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng
lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là
Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến
Thầy”. Do đó thánh Phaolô khuyên
các tín hữu “trước khi đi dâng Lễ, hãy dùng bữa ở nhà trước, và Khi họp nhau để dùng
bữa, anh em hãy đợi nhau” (1Cr 11, 17-26.33 : Bài đọc năm chẵn).
Đó là “anh em
loan truyền Chúa đã chịu chết cho tới khi Chúa lại đến” (1Cr 11,26b : ĐC
năm chẵn).
“Loan truyền việc Chúa chịu chết”
chính là hiệp dâng Thánh Lễ, rồi đi phục vụ, thì phải đặt quyền sống của người
anh em trên quyền sống của mình, giống Chúa Giêsu đối với nhân loại. Nếu tất cả
những người Công Giáo sống được như thế thì thế giới này không còn ai ở ngoài
Hội Thánh Công Giáo.
THUỘC LÒNG
Người ta được lành mạnh không phải nhờ cỏ
nọ hay thuốc kia, nhưng nhờ Lời Chúa chữa họ khỏi mọi tật nguyền (Kn
16,12).
http://phaolomoi.net
LM GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH