NGÀY 15 THÁNG 8 LỄ MẸ LÊN TRỜI - LỄ VỌNG
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC I : 1Sb 15,3-4.15-16 ; 16,1-2
15 3 Ngày ấy, vua Đa-vít triệu tập toàn thể Ít-ra-en về
Giê-ru-sa-lem để rước Hòm Bia của Đức Chúa lên chỗ vua đã dọn sẵn. 4
Vua cũng tập hợp con cháu ông A-ha-ron và các thầy Lê-vi. 15 Con
cháu Lê-vi mang Hòm Bia Thiên Chúa đúng như ông Mô-sê đã truyền theo lệnh của
Đức Chúa, là dùng đòn mà khiêng trên vai.16 Vua Đa-vít truyền cho
những người đứng đầu các thầy Lê-vi bố trí các ca viên, anh em của họ, để những
người này dùng nhạc khí như đàn sắt, đàn cầm, não bạt mà tấu khúc hoan ca.
16 1 Người ta đưa Hòm Bia Thiên
Chúa vào đặt giữa Lều vua Đa-vít đã dựng sẵn. Rồi họ dâng lễ toàn thiêu và lễ
kỳ an trước nhan Thiên Chúa.2 Khi đã hoàn tất việc dâng các lễ toàn
thiêu và lễ kỳ an, vua Đa-vít nhân danh Đức Chúa chúc phúc cho dân.
ĐÁP CA : Tv 131
Đ. 8 Lạy Chúa, xin đứng dậy,
để cùng với hòm bia oai linh Chúa,ngự về chốn nghỉ ngơi.
6 Này đây khi ở Ép-ra-tha,
chúng tôi đã nghe nói đến hòm bia,chúng tôi tìm thấy hòm bia đó tại cánh đồng
Gia-a.7 Nào ta tiến vào nơi Chúa ngự,phủ phục trước bệ rồng.
9 Ước chi hàng tư tế của
Ngài mặc lấy sự công chính, kẻ hiếu trung với Ngài được cất tiếng hò reo. 10
Vì vua Đa-vít, trung thần của Chúa, xin đừng xua đuổi đấng Chúa đã xức dầu
phong vương.
13 Vì Đức Chúa đã chọn Xi-on,
đã thích lấy chốn này làm nơi Người ngự. 14 Người phán: "Đây là
chốn Ta nghỉ ngơi đến muôn đời, Ta sẽ ngự nơi này, vì Ta ưa thích.
BÀI ĐỌC II : 1Cr 15,54b-57
54b Thưa anh em, khi cái thân
phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau
đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng!55 Hỡi tử thần, đâu
là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?56
Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật.57 Nhưng
tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG : Lc 11,28
Hall-Hall : Phúc thay kẻ lắng nghe
và tuân giữ Lời Thiên Chúa. Hall.
TIN MỪNG : Lc 11,27-28
27 Khi Đức Giê-su đang
giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người:
"Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm! "28
Nhưng Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và
tuân giữ lời Thiên Chúa."
BÀI GIẢNG NHỜ LỜI NÂNG CON NGƯỜI LÊN BẬC
THẦN THÁNH
(Ga 10,34)
Những người sống đồng thời với Đức Giêsu, họ chỉ biết
Ngài là con bác thợ mộc, và Mẹ Ngài là bà Maria theo liên hệ huyết nhục (x Mt
13,55). Do đó một phụ nữ chứng kiến Đức Giêsu giảng rất hấp dẫn và chị chưa
từng thấy có ai ăn nói khôn ngoan uy tín được như thế, chị cất tiếng khen : “Phúc cho người mẹ nào đã cưu mang Thầy và
cho Thầy bú mớm” (Lc 11,27 : Tin Mừng). Lời khen ấy bộc lộ lòng kính phục
Mẹ Ngài, vì đã sinh được một người con hết sức thông minh và chắc chắn bà đã
giáo dục con mình trở nên bậc Thầy khôn ngoan không ai sánh bằng, và chị thèm
khát sinh được người con giống như thế thì hạnh phúc biết mấy! Đức Giêsu nghe
chị khen Mẹ Ngài, thì đáp ngay : “Đúng
hơn phải nói rằng : Phúc thay kẻ biết lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa”
(Lc 11,28 : Tin Mừng). Ngài nói như thế là muốn xác định cho đúng danh dự của
Mẹ Ngài, là không hệ tại ở điều đã sinh ra Ngài theo xác thịt, mà vinh quang
của Mẹ Ngài cũng như của bất cứ ai hệ tại nơi tâm hồn biết : “Lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa”
(Lc 11,28: Tung Hô Tin Mừng). Bởi vì Đức Giêsu đã nói : “Xác thịt không sinh ích gì, Thần Khí mới làm cho sống, Lời tôi nói với
anh em là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63), thế thì Thiên Chúa không chỉ
muốn ban riêng cho Đức Maria được vinh dự giữa loài người, mà Ngài còn muốn mọi
người phải đạt vinh hiển như Mẹ Maria, một khi biết lắng nghe và tuân giữ Lời
Chúa (x Lc 11,28). Nhưng sự yếu hèn của xác thịt con người không ai có khả năng
thực hành được Lời Chúa cách hoàn hảo, thậm chí cả đến Đức Maria được Chúa ban
đặc ân gìn giữ vô nhiễm tội ngay khi được tượng thai trong lòng bà Anna, cũng phải
khiêm tốn nhận biết mình chỉ là dụng cụ Chúa dùng để làm cho Lời Chúa trở thành
hiện thực, nên Mẹ đã thưa cùng Chúa : “Xin
Chúa làm cho con điều Chúa nói” (Lc 1,38). Bởi vì “Lời Chúa ngỏ với loài người tuy trong ngôn ngữ người phàm - nhưng như
Lời Thiên Chúa, đích thực là thế, và Lời ấy đang thi thố quyền năng nơi những
người tin” (1Tx 2,13).
Xưa kia vua Đavid cho tổ chức cuộc rước Hòm Bia Thiên
Chúa về lều của ông, một cuộc rước vô cùng linh đình, long trọng, nào là đàn
sắt đàn cầm, nào là não bạt kèn trống, chung hòa hoan ca cùng với mọi người
trong đoàn rước để ca tụng Thiên Chúa, rồi vua cho tổ chức dâng lễ toàn thiêu
và kỳ an trước tôn nhan Chúa, để chúc tụng tạ ơn Ngài. Đoạn vua nhân danh Chúa
mà chúc phúc cho toàn dân (x 1Sb 15,3-4.15-16 ; 16,1-2 : Bài đọc I). Cuộc rước
ấy đã tiên báo vào thời Tân Ước, Đức Maria để cho sứ thần Chúa đặt Lời vào tâm
hồn và thân xác Mẹ (x Lc 1,26t), và Hội Thánh qua Phụng Vụ cũng viết Lời bằng
Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không viết trên hai tấm đá như xưa, nhưng
trên tấm bia lòng bia thịt của người tín hữu (x 2Cr 3,3). Như vậy nhờ Lời Chúa
đã làm cho Đức Maria và con cái của Mẹ trở thành Hòm Bia Thiên Chúa bằng xương
thịt, và trở thành Đền Thờ đích thực cho Thiên Chúa ngự (x 1Cr 3,16). Nhờ đó
thân xác những người được Chúa cứu độ, “một
thân xác đáng phải chết lại được mặc lấy sự bất tử. Vì ứng nghiệm Lời Kinh
Thánh: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến
thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?” (x 1Cr 15,45b.55 :
Bài đọc II). Thánh Phaolô xác quyết như thế là ông muốn nhấn mạnh ai sống cũng
phải có Luật, “mà tội lỗi có sức mạnh
sinh ra nọc độc tử thần là hệ tại có Luật” (1Cr 15,56 : Bài đọc II), nhưng
người được Chúa gìn giữ vô tội chính là Đức Maria, hoặc như chúng ta được Chúa
tha thứ mọi tội lỗi, dù có chết vẫn “được
thông phần chiến thắng Phục Sinh, nhờ Chúa Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (1Cr
15,57 : Bài đọc II).
Thuở xưa ông Avimêléc cầm quyền cai trị Israel,ông này
đã gây cho thân phụ mình giết 70 người anh em. Ông Avimêléc mạnh đến độ bách
chiến bách thắng mọi kẻ chống đối ông. Thế mà có một ngọn tháp kiên cố giữa
thành và tất cả đàn ông, đàn bà cùng toàn thể các thân hào trong thành đều trốn
vào tháp ấy; họ ẩn náu bên trong và leo lên lầu của ngọn tháp. Ông Avimêléc đi
tới và tấn công tháp ; ông đến sát lối vào tháp để châm lửa đốt. Bấy giờ có
người đàn bà liệng một phiến đá cối xuống đầu ông Avimêléc làm ông bể sọ. Ông liền gọi cận vệ của mình lại
và bảo: “Hãy tuốt gươm giết ta đi, kẻo
người ta lại nói về ta rằng: Một người đàn bà đã giết hắn”. Người cận vệ
đâm ông và ông đã chết. Người Israel
thấy ông Avimêléc đã chết thì bỏ đi, ai nấy về nhà mình (x Tl hay Qa 9,22-57).
Người đàn bà liệng phiến đá xuống đầu ông Avimêléc làm
ông bể sọ, để cứu tất cả mọi người đang ẩn náu trong thành, chính là hình ảnh
diễn tả Đức Maria ôm Chúa Giêsu (Đá Tảng) dộng vào đầu Satan để giải phóng cho
chúng ta là con cái của Mẹ đang ẩn náu trong thành trì Hội Thánh, được thoát án
tử thần do Satan gây ra.
Vậy Đức Maria đã trở nên
bảo chứng giúp con cái Mẹ thắng mọi sự dữ, vì “Chúa đã đứng dậy cùng với Hòm Bia oai linh Chúa (Mẹ Maria) ngự về chốn
nghỉ ngơi” (Tv 132/131,8 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Chúa Giêsu xác
nhận : “Mẹ và anh em tôi là những người nghe và thực hành Lời Thiên Chúa”
(Lc 8,21).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|