Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

BÀI ĐỌC : Hs 2, 16.17b-18.21-22

            16 Đức Chúa phán như sau : Này Ta sẽ quyến rũ dân ta,đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.17b Ở đó, nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, như ngày nó đi lên từ Ai-cập.18 Vào ngày đó - sấm ngôn của Đức Chúa -ngươi sẽ gọi Ta: "Mình ơi", chứ không còn gọi "Ông chủ ơi" nữa.21 Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực,trong ân tình và xót thương; 22 Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành,và ngươi sẽ được biết Đức Chúa.

ĐÁP CA : Tv 144

Đ.        Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.  (c 8a)

2 Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời. 3 Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng.Người cao cả khôn dò khôn thấu.

4 Đời nọ tới đời kia, thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa và truyền tụng những chiến công của Ngài,5 tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển, kể lại rằng: Ngài thực hiện những kỳ công,

6 bảo cho nhau: sức mạnh Ngài đáng sợ, loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay! 7 Nhắc nhở luôn: Ngài nhân ái vô cùng,hoan hô Ngài công chính.

8 Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. 9 Chúa nhân ái đối với mọi người,tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

BÀI TIN MỪNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

TUNG HÔ TIN MỪNG : x 2Tm 1,10

            Hall-Hall :  Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Hall.

TIN MỪNG : Mt 9, 18-26

            18 Khi Đức Giê-su còn đang nói với các môn đệ ông Gio-an, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống."19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.

            20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người,21 vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu! "22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con." Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.

            23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:24 "Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy! " Nhưng họ chế nhạo Người.25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy.26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

BÀI GIẢNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

DỰ LỄ LÀ TÁI HÔN VỚI TÂN LANG GIÊSU

            Chúa dùng cuộc hôn nhân điên loạn của ngôn sứ Hôsê với cô vợ điếm Gômơ để diễn tả mối tình bền chặt giữa Tân Lang Giêsu với người Công Giáo, dù người Công Giáo có tính “dâm” hơn vợ của ông Hôsê.

            Ta hãy so sánh hôn nhân của ngôn sứ Hôsê (x Hs 2,16-22 : Bài đọc năm chẵn) với hôn nhân của “Tân Lang Giêsu” (x Ga 3,29).

            1/ Luật Môsê ưu đãi cho nam giới được lấy nhiều vợ, bà vợ nào chồng không ưa thì có quyền cho ly thư! (x Dnl 24,1). Thế mà ngôn sứ Hôsê chỉ lấy một vợ là cô điếm Gômơ, dù bà có tính dâm luôn chạy theo tình lang, nhưng ông Hôsê trung tín quyết không rẫy từ.

            1’ Đức Giêsu chỉ đính hôn với người Công Giáo khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2). Dù ta bất trung, Ngài vẫn trung thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình (x 2Tm 2,13).

            2/ Mỗi khi ông Hôsê bắt gặp vợ ngoại tình, ông lại dụ nàng vào nơi vắng vẻ, “lòng kề lòng thỏ thẻ tâm sự, Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh chính trực, trong ân tình và xót thương ; Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong thành tín, và ngươi sẽ được biết Đức Chúa  (x Hs 2, 16.21-22 : Bài đọc năm chẵn).

            2’ Tân Lang Giêsu luôn bắt gặp ta bội tình (phạm tội), thế mà Ngài vẫn chỉ muốn kêu gọi ta đến với Ngài, chứ không cần những kẻ tự hào là người công chính (x Mt 9,13). Vì kẻ tội lỗi đến với Ngài mới được Ngài cho trở nên công chính, xứng đáng là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu. Chúa phán : “Nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, sẽ gọi Ta là “Mình ơi”, chứ không gọi Ta là “Ông Chủ ơi”nữa” (x Hs 2,17b-18 : Bài đọc năm chẵn), và Ngài muốn dìu ta vào nơi vắng vẻ (Nhà Thờ) để Ngài thỏ thẻ tâm sự (Phụng Vụ Lời Chúa), hầu tái lập hôn ước với ta, đến như thánh Phaolô đã thốt lên : “Nếu Đức Kitô ở trong anh em thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính. Vì ai ở trong Đức Kitô thì không còn vấn đề lên án nữa” (Rm 8,10.1).

            Rõ ràng đời sống hôn nhân của ngôn sứ Hôsê đã báo trước cuộc hôn nhân giữa Chúa Kitô và Hội Thánh (x Ep 5,22-33). Mà Chúa Giêsu muốn đưa cả loài người vào Mầu Nhiệm Hôn Nhân của Ngài. Chân lý này đã được Chúa mạc khải qua thị kiến của cậu Giacob (x St 28,10-22a : Bài đọc năm lẻ) :

-  Cậu Giacob trên đường đi tìm cô nương vừa ý để kết duyên ; điều ấy tiên báo : Ngôi Hai làm người có tên là Giêsu – Thiên Chúa Cứu Độ - Ngài muốn tìm người say mê đọc Lời Chúa như ông Nathanael đang ngồi dưới gốc cây vả để “cưới lấy” (x Ga 1,45t).

-  Cậu Giacob nằm ngủ lúc mặt trời lặn ; Đức Giêsu chết trên thập giá chỉ là giấc ngủ (x Mt 9,24 : Tin Mừng), lúc ấy mặt trời mất sáng (x Mt 27,45).

-  Cậu Giacob ngủ trong cảnh nghèo lấy cục đá gối đầu ; còn hơn Đức Giêsu nói : “Tôi không có nơi ngả đầu”(x Mt 8,20). Quả thật, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh điều ấy đã xảy ra.

-  Cậu Giacob mơ thấy chiếc thang bác từ trời xuống, có các thiên thần lên xuống trên thang ; Đức Giêsu tìm được người yêu là Nathanael, Ngài cũng nhắc đến các thiên thần của Chúa lên xuống trên Ngài (x Ga 1,51).

-  Chúa chúc lành cho cậu Giacob : “Dòng giống ngươi đông như sao trời nhiều  như cát biển, mọi dân trên mặt đất nhờ dòng giống ngươi mà được chúc phúc” ; Chúa Giêsu Phục Sinh sai các môn đệ quy tụ muôn dân về cho Ngài (x Mt 28,19-20), và Ngài giơ tay chúc phúc cho các ông (x Lc 24,47t).

-  Cậu Giacob lấy cục đá gối đầu dựng làm trụ, và đổ dầu lên đầu trụ ; Chúa Giêsu Phục Sinh nói với các môn đệ đang vây quanh Ngài như cột trụ : “Anh em sẽ chịu lấy Chúa Thánh Thần (đổ dầu Thánh Thần), để đi làm chứng cho Thầy tới tận cùng trái đất” (Cv 1,8t).

-   Cậu Giacob xin Chúa giữ gìn trên đường đi bình an, ban cho cậu cơm ăn áo mặc ; Chúa Giêsu Phục Sinh ban bình an cho các môn đệ (x Ga 20,19t), họ luôn được bình an dù có cầm rắn trong tay, uống nhằm thuốc độc cũng không bị hại (x Mc 16,18).

-   Cậu Giacob lấy cục đá dựng làm trụ sẽ là nhà Thiên Chúa ; Đức Giêsu nói với ông Phêrô (Đá Tảng) : “Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy trên đá này” (Mt 16,17t).

Ta biết Luật Hôn nhân bền chặt dựa trên hai nền tảng : Giao Ướctrao thân cho nhau. Bởi thế mỗi khi ta đến dự Lễ là được trực tiếp nghe Lời Tân Lang Giêsu dạy (x Dt 1,1-2), để Ngài tái lập Giao Ước, Giao Ước này được ban trong máu trở thành Di Chúc (x Dt 9,16) ;rồi Ngài trao thân cho ta (rước Lễ). Như thế mỗi khi dự tiệc Thánh Thể, ta mới thực sự là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu cách trọn vẹn.

Thế nên nếu ta muốn sống Mầu Nhiệm Hôn Nhân với Chúa Giêsu, thánh sử Matthêu ghi hai phép lạ xảy ra trong cùng một hoàn cảnh : Cứu sống bà bị loạn huyết, và phục sinh con gái vị đầu mục (x Mt 9,18-26 : Tin Mừng). Là Chúa có ý muốn :

1-  Ta phải tin tuyệt đối vào sức mạnh của Lời Chúa, không thua kém người đàn bà bị bệnh mất máu được lành mạnh. Bà này đã bị mất máu 12 năm, đã hao tốn tiền của để chữa bệnh mà vẫn tiền mất tật mang. Khi bà nghe biết Đức Giêsu đến nhà vị đầu mục để cứu con ông vừa mới chết. Bà biết Luật Do Thái không cho phép người bệnh đến gần người khỏe (x Lv 15,19), nên bà lẻn vào đám đông có ý rờ vào tua áo choàng của Ngài, đó là một chùm lông nhiều mầu sắc đính vào góc áo choàng để chỉ người Do Thái yêu kính Lời Chúa (x Ds 15,38-39). Tức khắc dòng máu nơi bà đang chảy được cầm lại, bà thoát chết, chỉ vì bà đã được rờ vào tua áo là biểu tượng của Lời Chúa (x Mt 9,20-23).

            Phép lạ ấy không bằng khi Đức Giêsu lên 12 tuổi, Ngài trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng Lời (x Lc 2,41t), ai đến nghe Lời Chúa nơi Nhà Thờ qua Phụng Vụ, chắc chắn được thoát chết (x Ga 18,19-21 ; 5, 24-25).

2-  Ta cần phải được Chúa Kitô động vào thân xác, đặc biệt lúc dự tiệc Thánh Thể, còn phúc hơn Đức Giêsu động vào thân xác cô bé mới lên 12 tuổi, con vị đầu mục đã chết được sống lại. Nhưng nhờ Đức Tin của người cha đến xin Đức Giêsu động vào xác đứa con, ông tin nó sẽ sống lại. Quả thực ông đã được như lòng tin (x Mt 9,18-19.23-26).

            Phép lạ ấy cũng không sánh bằng khi dự Thánh Lễ, ta được đón Chúa Giêsu Phục Sinh vào lòng, thì dù ta có chết vì tội đã phạm, Ngài cũng làm cho ta nên công chính và được sống đời đời (x Rm 8,10 ; Ga 6, 50-51).

            Vậy chỉ có Chúa Giêsu là Đấng làm cho tất cả những ai tin vào Ngài là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12) được sống và sống cách dồi dào (x Ga 10,10). Đúng như thánh Phaolô nói : “Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh” (2Tm 1,10 : Tung Hô Tin Mừng). Nên ta hãy mau mắn đến dự Thánh Lễ và thưa : “Lạy Chúa, con tin tưởng vào Ngài” (Tv 91/90,2b : ĐC năm lẻ). Vì “Chúa thực là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv 145/144,8a : ĐC năm chẵn)..

THUỘC LÒNG        

            Nếu Đức Kitô ở trong anh em thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính (Rm 8,10).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: