BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
Ed 34,11-16
11 Đức
Chúa là Chúa Thượng phán thế này: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và
thân hành kiểm điểm.12 Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào
ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của
Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây
đen mù mịt.13 Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ
các nước và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi
Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi trong xứ có thể ở được.14
Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các
núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong
đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Ít-ra-en.15 Chính Ta sẽ chăn dắt chiên
của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng.16
Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương,
Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào
khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.”
ĐÁP CA : Tv 22
Đ. 1 Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi,tôi chẳng
thiếu thốn gì.
1 Chúa
là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.2 Trong đồng cỏ xanh
tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.Người đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a
và bổ sức cho tôi.
3b Người
dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. 4 Lạy Chúa,
dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo
vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa
dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.Đầu con, Chúa xức đượm dầu
thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa.
6 Lòng
nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
BÀI ĐỌC II : Rm 5,5b-11
5b Thưa
anh em, Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần
mà Người ban cho chúng ta.6 Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm
được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì
chúng ta.7 Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai
dám chết vì một người lương thiện chăng.8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết
vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng
Thiên Chúa yêu thương chúng ta.9 Phương chi bây giờ chúng ta đã được
nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn
thịnh nộ của Thiên Chúa.10 Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù
nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho
chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hoà giải
rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.11 Nhưng
không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức
Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
BÀI GIẢNG
THÁNH TÂM
CHÚA GIÊSU
Dựa
vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, ta cảm nghiệm được một phần nào lòng
thương xót của Chúa đối với mỗi người nói riêng và Hội Thánh nói chung trong ba
điểm giáo lý :
-
Chúa không muốn ai sống ngoài Hội Thánh.
-
Mọi người phải nên giống thánh Phaolô.
-
Mỗi Kitô hữu phải đạt mùa bội thu trong cánh đồng
truyền giáo.
&&&
I. CHÚA KHÔNG MUỐN AI SỐNG NGOÀI HỘI THÁNH.
Dụ
ngôn về đoàn chiên 100 con, chủ lạc mất một con, lòng ông thổn thức cất bước đi
tìm cho bằng được, nhưng 99 con ông để nơi hoang vắng càng làm cho ông thêm lo
sợ (x Lc 15,3-7 : Tin Mừng).
-
Chúa muốn mọi người
phải sống trong Hội Thánh như người mục tử không muốn mất một con chiên nào,
cũng như không muốn một con chiên nào sống ngoài ràn của ông. Người mục tử này
chỉ lạc một trên 100 con chiên, đã làm ông thêm lo lắng. Nên ông mau mắn cất
bước đi tìm chiên lạc cho bằng được. Thế thì hơn 20 thế kỷ nay, tỷ lệ người
thuộc về Hội Thánh, thuộc đoàn chiên của Chúa chưa đạt 3%, thì làm sao ta có
thể hết được những trăn trở thổn thức của Chúa đối với loài người!
-
99 con người mục tử để
nơi hoang vắng (sa mạc) lại càng làm ông chủ lo lắng. Bởi vì nơi sa mạc có
nhiều dã thú (x Mc 1,12-13), mà không có người chăn, liệu người mục tử đi tìm
một con lạc, khi trở về, ông thấy 99 con kia bị thú dữ xâu xé thì liệu làm sao
ông có thể sống được ! Hình ảnh này muốn nhấn mạnh kể cả những người đã thuộc
về Hội Thánh cũng không làm Đức Giêsu an tâm. Cụ thể như “có nhiều người tin vào Đức Giêsu vì đã chứng kiến các phép lạ Ngài làm,
nhưng Đức Giêsu không tín nhiệm họ,
vì Ngài biết họ hết thảy” (Ga 2,23-24).
II. MỌI NGƯỜI PHẢI NÊN GIỐNG THÁNH PHAO-LÔ.
Nếu chúng ta cắt nghĩa dụ ngôn “con chiên lạc trở về”
theo nghĩa văn tự, thì hoàn toàn vô lý. Vì người nuôi chiên phải nhắm lợi tức
thu được nhiều tiền nhờ xén lông, vắt sữa, và làm thịt chiên, chứ không phải
nuôi nó vì thương !
Thế
thì 99 con chiên không lạc, sẽ làm tăng huê lợi cho chủ, do đó có lạc mất một
con thì cũng chẳng thiệt bao nhiêu ; nếu có tìm được cũng không thêm lợi gì mấy
! Thế mà dụ ngôn một con chiên trở về đàn lại làm người chủ vui mừng, cả đến
các thiên thần trên trời cũng hoan hỷ, làm rúng động cả tầng trời ! Niềm vui
trên chỉ có thể hiểu về Hội Thánh Chúa Ki-tô : 99 con chiên không lạc là 12
Tông Đồ của Đức Giêsu đã chọn, còn con
chiên lạc tìm được đó chính là thánh Phaolô.
Thực
vậy, nếu thánh Tông Đồ không trở về, ông là kẻ vũ phu, sát nhân số một, vì đã
hăng say đi giết tất cả những người tin vào Đức Giê-su (x Cv 9). Trong thời Hội Thánh sơ khai, các
Tông Đồ chỉ lo rao giảng niềm tin vào Đức Giêsu
Phục Sinh cho dân Do Thái, vì họ quan niệm dân ngoại không được Thiên
Chúa cứu độ !
Nếu như thế thì ơn cứu độ Chúa ban chỉ đóng khung, dừng lại trong mảnh
đất Do Thái, và thế giới hơn 20 thế kỷ nay vẫn không biết Chúa ! Điều này quả
thật Thiên Chúa không được tôn vinh, và đó chính là hình ảnh của 99 chiên không
lạc !
Trái
lại, khi Chúa Giêsu gọi “sói Sau-lô” trở về Hội Thánh, ông đã trở thành Tông Đồ
Phaolô, nhờ ông mà ơn cứu độ đã được bung ra đến tận cùng thế giới. Cụ thể,
Nhóm Mười Hai của Chúa Giêsu chọn, chẳng ai lập được giáo đoàn nào, còn Tông Đồ
Phaolô đã sinh ra các giáo đoàn như :
-
Galata.
-
Côrinthô.
-
Thessalonica.
-
Philíp.
-
Êphêsô.…
Và nếu chúng ta gạt bỏ những lời giáo huấn của thánh
Phaolô trong Tân Ước, thì lượng sách chẳng còn được bao nhiêu! Trong niềm biết ơn
của Phao-lô đối với Chúa Giêsu, ông nói : “Tôi
không đáng là Tông Đồ của Chúa, vì tôi đã phá Hội Thánh Ngài, nhưng khi được
Chúa thương xót gọi về, thì tôi đã chẳng để thua kém các Tông Đồ thượng đẳng
!” (x Cv 22,1t ; 2Cr 11,5)
Như thế, ông Phaolô chính là CHIÊN ĐẦU ĐÀN TRỞ VỀ !
Vậy dụ ngôn chiên lạc trở về cho chúng ta những xác
tín :
1- Một gia đình được hạnh phúc êm ấm, con cái sống
ngoan ngoãn, đạo đức, đó là kết quả đời sống đạo của cha mẹ biết noi gương
thánh Phaolô. Như lời sách Hc 30,4 có nói : “Người cha mẹ, dù có tắt thở, họ vẫn chưa chết, vì họ đã để lại đứa con
giống hệt mình!” Vì thế : “Đừng khen
ai có phúc trước khi họ lìa đời, cứ nhìn vào con cái của họ, người ta sẽ biết
được về đấng sinh thành ra chúng !” (Hc 11, 28)
2- Một giáo xứ muốn được bình an, phát triển về mọi mặt, hoàn toàn lệ
thuộc vào đời sống đạo của Linh mục quản xứ. Thánh Gioan Vianey nói : “Cha sở thánh thiện, thì giáo dân đạo đức ;
cha sở đạo đức, thì giáo dân tầm thường ; cha sở tầm thường, giáo dân thành quỷ
!”
3-
Giáo phận nào muốn phát triển mạnh về mặt truyền giáo, cũng phải lệ thuộc vào
đời sống đức tin của vị Giám mục có sống tinh thần của thánh Phaolô hay không?
Bởi
thế Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 32, mượn lời thánh Giám mục Augustin
: “Làm Giám mục cho anh em, tôi rất lo
sợ, làm tín hữu với anh em, tôi rất an tâm. Giám mục là một chức vụ, tín hữu là
một ân phúc. Giám mục là danh hiệu nguy hiểm, tín hữu là danh hiệu đem ơn cứu
độ !” Ta có thể nói rộng lời thánh Gioan Maria Vianey : “Giám mục thánh thiện, thì Linh mục đạo đức,
Giám mục đạo đức, Linh mục tầm thường, Giám mục tầm thường, Linh mục là tướng
quỷ !”
Rõ
ràng các gia trưởng, những chủ chăn trong Hội Thánh đều là “CHIÊN ĐẦU ĐÀN”, nên
phải ý thức luôn trở về làm đúng nhiệm vụ của mình.
III. MỖI KITÔ HỮU PHẢI ĐẠT MÙA BỘI THU TRONG CÁNH
ĐỒNG TRUYỀN GIÁO.
Ta
biết trong nghề nông muốn có mùa bội thu, phải có ba yếu tố này :
-
Chọn giống tốt.
-
Cần phân bón.
-
Cần mưa thuận gió hòa.
Thế thì ông Phaolô là mẫu người đi gieo giống thu
hoạch được nhiều hoa trái nhất đem về dâng cho Chúa. Vì
- Chọn giống
tốt. Trong các môn đệ Đức Giêsu tuyển chọn, không ai xuất sắc Lời Chúa bằng
ông Phaolô, nên cũng chỉ vì ông quá say mê Kinh Thánh Cựu Ước, cho đó là tuyệt
đỉnh ơn cứu độ, ai coi thường hoặc sửa đổi, hay gạt bỏ, ông cho là xúc phạm đến
Thiên Chúa. Đó là lý do khiến ông đi bách hại người Kitô hữu thời Giáo Hội sơ
khai (x Cv 9). Và ta biết “ai bớt Lời nào
trong Thánh Kinh Thiên Chúa sẽ bớt phần kẻ ấy hưởng nơi Cây Sự Sống” (Kh
22,19). Như thế trong các môn đệ Đức Giêsu chọn, ông Phaolô có nhiều hạt giống
tốt nhất.
- Tội lỗi là
phân bón. Trong các môn đệ Đức Giêsu chỉ có ông Phaolô xưng thú tội lỗi
mình nhiều hơn cả, cụ thể chính ông đã bách hại Hội Thánh (x Cv 9), khi đã trở
về với Chúa ông vẫn còn yếu đuối, nên ông đã thú tội với các giáo đoàn : “Trong xác thịt tôi chẳng có gì tốt cư ngụ,
điều tốt tôi muốn tôi không làm, nhưng tôi lại làm điều tôi ghét” (Rm
7,18-19) ; bởi đó “đã ba lần tôi nài xin
Chúa đừng để Satan vả mặt tôi” (2Cr 12,7t). Thế nhưng ông lại ý thức “ở đâu tội lỗi nhiều, ân sủng càng chan chứa”
(Rm 5,20). Như thế, tội lỗi như phân bón đời Tông Đồ Phaolô.
- Ơn Chúa qua
các Bí tích là mưa thuận gió hòa. Sau khi ông Phaolô được Chúa kêu gọi gia
nhập Hội Thánh, ông đã được lãnh ơn Chúa qua Bí tích cũng như được cử hành các
Bí tích,khởi đi từ cuộc Tử Nạn của Đức Giêsu, như lời ông nói : “Khi chúng ta không có sức làm được gì, vì
còn là kẻ vô đạo, thì Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không có ai chết vì
người công chính. Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là
những người tội lỗi. Nếu ngay khi chúng ta còn là kẻ nghịch thù với Thiên
Chúa,Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được giao hòa
với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hòa giải rồi, hẳn chúng ta sẽ
được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy” (Rm 5,5b-11 : Bài đọc II) ; Ngài
chăm sóc ta hơn mục tử chăm sóc đoàn chiên, bởi vì người mục tử chỉ dẫn chiên
đến suối nước và đồng cỏ xanh tươi để chiên được no thỏa, còn Chúa Giêsu thì
lấy chính Thịt Máu Ngài để nuôi ta. Chân lý này ngôn sứ Ezekiel đã tiên báo
Ngài thực hiện trên núi Thánh của Ngài. Núi (Hội Thánh) là nơi gặp gỡ giữa
Thiên Chúa và con người (x Ed 34,11-16 : Bài đọc I). Vì thế mà lời kinh chúng
ta vẫn đọc : “Chúa là Mục Tử chăn dắt
tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23/22,1: Đáp ca). Do đó ta có tích cực
tham dự Thánh Lễ, ta mới có thể nói được như thánh Tông Đồ : “Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn
hảo, mà quan trọng vì tôi được Đức Kitô chộp lấy” (x Pl 3,12).
Vậy chính nhờ ông Phaolô có nhiều “hạt giống tốt” (dồi dào Lời Chúa),
lại có nhiều phân bón tốt (nhiều tội với lòng sám hối), nên khi ông được ơn
Chúa đổ xuống qua các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, thì ông thành
công hơn các Tông Đồ khác, đến nỗi đã có người nói : Chúa Kitô không lập Hội
Thánh mà là ông Phaolô.
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu đến trần gian để cứu những kẻ tội
lỗi, trong số đó tôi là người là thứ nhất (1Tm 1,15).
http://phaolomoi.net