THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 9 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC : 2Pr 1,2-7
2
Chúc
anh em được đầy tràn ân sủng và bình an, nhờ được biết Thiên Chúa và Đức
Giê-su, Chúa chúng ta. Lòng rộng rãi của Thiên Chúa 3 Thật vậy,Đức Ki-tô đã lấy thần lực của Người
mà ban tặng chúng ta tất cả những gì giúp chúng ta được sống và sống đạo đức,
khi Người cho chúng ta biết Đấng đã dùng vinh quang và sức mạnh của mình mà kêu
gọi chúng ta. 4 Nhờ vinh quang và sức mạnh
ấy, Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại Người đã
hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa, sau khi đã thoát
khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian. 5
Chính vì thế, anh em hãy đem tất cả nhiệt tình, làm sao để khi đã có
lòng tin thì có thêm đức độ, có đức độ lại thêm hiểu biết, 6
có hiểu biết lại thêm tiết độ, có tiết độ lại thêm kiên nhẫn, có kiên
nhẫn lại thêm đạo đức, 7 có đạo đức lại thêm
tình huynh đệ, có tình huynh đệ lại thêm bác ái.
ĐÁP CA : Tv 90
Đ. Lạy Thiên Chúa, con tin tưởng vào Ngài. (x
c 2b).
Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao và núp bóng
Đấng quyền năng tuyệt đối, 2 hãy thưa với
CHÚA rằng :“Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi con náu ẩn, là đồn luỹ chở che, con tin
tưởng vào Ngài.”
14 Chúa phán : “Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn
giải thoát, người nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì.15ab
Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên.
15cd
Ta giải cứu và ban nhiều vinh dự, 16
cho sống lâu, tuổi thọ dư đầy và hưởng ơn cứu độ Ta ban.”
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG : x Kh 1,5ab
Hall-Hall : Lạy Chúa Giêsu Kitô là
Vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết chỗi
dậy, Chúa đã yêu chúng con và đã lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng con. Hall.
TIN MỪNG : Mc 12, 1-12
1 Khi ấy, Đức Giê-su bắt
đầu dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: "Có người kia trồng được một vườn
nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá
điền canh tác, rồi trẩy đi xa.2 Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp
các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp.3 Nhưng họ bắt
người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không.4 Ông lại sai một đầy tớ
khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục.5 Ông sai một
người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ
đánh, người thì họ giết.6 Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu
dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: "Chúng sẽ
nể con ta."7 Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: "Đứa thừa tự
đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta."8
Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho.9 Vậy
ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho
cho người khác.10 Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao? Tảng đá
thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.11 Đó chính là
công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!
12
Họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người
đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.
BÀI GIẢNG CHỈ
CÓ CHÚA KITÔ BIẾN DỮ RA LÀNH !
Ngụ ngôn tá điền vườn nho đọc lên ai
cũng hiểu đó là dân Do Thái, là giống nho tốt Thiên Chúa tuyển lựa trong thế
gian, Ngài bứng nó khỏi đất Ai Cập, vất vả đem về trồng trên đất Hứa – đất trù
phú chảy sữa và mật (x Xh 3,8) – để rồi từ dân tộc này, ơn cứu độ được bung ra
cho muôn dân (x Ga 4,22). Ngôn sứ Isaia gọi đó là “vườn nho tốt, ngọt tuyệt vời của
Giavê” , nhưng nó lại sinh nho chua, không thể dùng được, chủ vườn nho
giận dữ, ông phá nhà máy làm rượu nho đã xây dựng giữa vườn, gỡ bỏ hàng rào
tháp canh, bỏ vườn hoang cho thú dữ tha hồ đến giày xéo (x Is 5,1-7). Vườn Nho
tốt ấy lại trở thành nho dại ứng nghiệm qua ngụ ngôn Tá Điền Và Vườn Nho mà Đức
Giêsu kể (x Mc 12,1-12 : Tin Mừng), để minh chứng truyền thống dân Do Thái luôn
quyết liệt chối từ giáo huấn của các ngôn sứ, bằng cách ném đá người này giết
người kia, và cũng không trừ cả Con Một Thiên Chúa là Chủ vườn nho được sai
đến.
Tội tày đình này của dân Do Thái,
chính họ cũng không chịu nổi nên đã rên lên : “Ác giả, ác báo, chủ vườn nho sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền
khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông !” (Mt
21,41). Cả ngôn sứ Isaia cũng đồng ý phải phá vườn nho dại (Israel cũ) ấy đi. Thế nhưng, người
con trai ông chủ vườn – Đức Giêsu - dù bị chúng loại trừ, lên án tử đóng đinh
trên thập giá, nhưng chỉ ba ngày sau Ngài chiến thắng sự dữ, đánh gục thần
chết, đi vào vinh quang vĩnh hằng. Ngài mạnh đến thế, nhưng không tiêu diệt
những kẻ đã hại Ngài, trái lại, Ngài biến chúng từ “nho dại” trở nên giống “nho
tốt” cho Nước Thiên Chúa ! Đan cử ông Saulô, tuy rất giỏi về văn hóa, đặc biệt
ông nắm vững Luật Môsê và nhiệt tâm thi hành, cũng như ra sức bảo vệ truyền
thống của các tổ phụ. Nhưng ông chỉ là thứ nho dại, nho chua, nho độc, vì chính
ông đã ra sức đi triệt hạ các tôi tớ của Chủ vườn nho là Hội Thánh. Ông muốn
tàn phá giống nho tốt từ cây lớn đến cây nhỏ (người lớn, trẻ em) là những người
Công Giáo ở Damas (x Cv 9). Thế mà Chúa Giêsu Phục Sinh thương chộp lấy ông,
bắt ông đi học giáo lý nơi các môn đệ Ngài, những người bị xã hội kết án là “vô
học thức” (x Cv 4,13), ông đã ngoan
ngoãn làm theo.
Sau khi được lãnh Bí tích Thánh Tẩy,
được tháp vào Hội Thánh là Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Giêsu Phục sinh, ông đã trở
nên cành nho tốt, sai hoa kết trái bằng các việc lành không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), để tiếp
tay với Chúa Giêsu cứu muôn dân tộc (x Gl 2,2). Vì ông đã cảm nghiệm được tình
thương tuyệt vời của Con Một Thiên Chúa đến cứu những kẻ tội lỗi, nên ông nói :
“Trong số những người tội lỗi được cứu,
tôi là người thứ nhất” (x 1Tm 1,15). Nghĩa là ông trở nên mẫu cho các tội
nhân trở về với Chúa. Với trải nghiệm ấy, ông khuyên nhủ các tín hữu giáo đoàn
Philíp : “Anh em đừng lo lắng gì cả.
Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà
giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của
Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em
được kết hợp với Đức Kitô Giêsu. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là
chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và
đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em
hãy để ý. Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy
ở nơi tôi, thì hãy đem ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với
anh em” (Pl 4,6-9).
Như vậy dù ông Phaolô có trở thành
viên đá bị thải loại, thì ông lại trở thành đá đỉnh góc nhờ được liên kết với
chính Viên Đá góc tường là Đức Giêsu, bị người Do Thái ghét nhất, họ đã loại
Ngài trên thập giá (x Mt 21,42 : Tin Mừng ; Cv 14,19). Đó là cách ông Phaolô
được cộng tác với Chúa Giêsu là Giuse Mới đến thực hiện chương trình cứu độ
muôn dân đã được tiên báo qua đời sống của ông Giuse bên Ai Cập (x St 39t). Mà
thực, qua những khổ nạn của ông Giuse bị các anh em hại, ông đã trở nên người
duy nhất bán lương thực cho cả thế giới, khỏi bị chết đói trong bảy năm mất
mùa. Vai trò ông Giuse quan trọng đến thế nhưng vẫn còn thua xa Chúa Giêsu qua
mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, Ngài trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho những
ai tin vào Ngài, như lời ông Phêrô quả quyết : “Dưới gầm trời này, không có một
danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà
được cứu độ” (Cv 4,12). Bởi lẽ “Chúa
Giêsu Kitô là Vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số những người từ
cõi chết chỗi dậy, Chúa đã yêu chúng con và đã lấy máu mình rửa sạch tội lỗi
chúng con” (Kh 1,5ab : Tung Hô Tin Mừng). Hình ảnh ông Tôbya chỉ chăm
lo nuôi dưỡng và cứu giúp những người đồng chủng, đồng đạo bị bách hại trong
thời lưu đày, nên đã bảo con ông : “Con ơi, hãy đi tìm trong số các anh em chúng ta bị
đày ở Ninivê, một người nghèo hết lòng tưởng nhớ Thiên Chúa, rồi dẫn người ấy
về đây cùng dùng bữa với cha. Này, con ơi, cha đợi con cho đến khi con về.
Nhưng khi ông biết có người đồng đạo bị giết, ông vội bỏ bàn ăn đi đón xác
người anh em, rồi bí mật an táng, ông đã bị người đời khinh dể cho là ngu dại” (Tb
1,3 ; 2,1b-8 : Bài đọc năm lẻ). Thì ông Tôbya cũng chỉ là hình ảnh mờ nhạt diễn
tả lòng thương xót của Chúa Giêsu đối với các tội nhân biết sám hối, xin Ngài
dủ lòng thương cho đến với Ngài. Ít nhất được như anh trộm lành (x Lc
23,40-43). Có được theo Chúa Giêsu, mới sống hạnh phúc như ông Phêrô nói với
các tín hữu : “Anh em được đầy tràn ân sủng và bình an, nhờ được
biết Thiên Chúa và Đức Giêsu, Chúa chúng ta.Thật vậy, Đức Kitô đã lấy thần lực
của Người mà ban tặng chúng ta tất cả những gì giúp chúng ta được sống và sống
đạo đức, khi Người cho chúng ta biết Đấng đã dùng vinh quang và sức mạnh của
mình mà kêu gọi chúng ta, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên
Chúa, sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần
gian.Chính vì thế, anh em hãy đem tất cả nhiệt tình, làm sao để khi đã có lòng
tin thì có thêm đức độ, có đức độ lại thêm hiểu biết,có hiểu biết lại thêm tiết
độ, có tiết độ lại thêm kiên nhẫn, có kiên nhẫn lại thêm đạo đức, có đạo đức
lại thêm tình huynh đệ, có tình huynh đệ lại thêm bác ái” (2Pr
1, 2-7 : Bài đọc năm chẵn). Thật vậy “hạnh phúc thay người kính sợ Chúa” (Tv
112/111,1a : ĐC năm lẻ). Vì họ luôn cầu nguyện : “Lạy Chúa, con tin tưởng vào Ngài” (Tv
91/90,2b : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG.
Với
ai yêu mến Thiên Chúa, thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp
(Rm 8,28).
http://phaolomoi.net LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
|