BÀI GIẢNG
CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI THẬT
Điểm
giáo lý đặc thù của niềm tin Kitô giáo
là nhờ Đức Giêsu đã từ cõi chết sống lại, Ngài cũng làm cho tất cả những ai
được tháp nhập vào Ngài nhờ Lời và các
Bí tích Hội Thánh cử hành thì được phục sinh vinh hiển với Ngài (x 1Ga 3,2).
Niềm tin này rất hợp lý, và có thể minh chứng một cách xác thực, đáp ứng mọi
khát vọng sống hạnh phúc dồi dào của con
người khi nhìn qua lăng kính Phục Sinh :
I. PHỤC SINH LÀ MỘT CHÂN LÝ RẤT HỢP VỚI KHÁT VỌNG CON
NGƯỜI.
1/ Không có phục sinh là khốn nạn
nhất.
Thánh Phaolô nói : “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống
rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng. Nếu chúng ta đặt hy
vọng vào Đức Ki-tô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương
hơn hết mọi người” (1Cr 15,14.19).
Thực
vậy nội dung 9 Bài đọc chỉ có giá trị nhờ mầu nhiệm Phục Sinh :
-
Bài đọc I
: Chúa tạo dựng vạn vật trong vũ trụ bằng Lời quyền năng của Ngài, vật gì cũng
tốt đẹp, nhưng chỉ có loài người được Chúa dựng nên giống Ngài (x St 1,1-2,2).
Chân lý này chỉ đợi đến ngày cánh chung khi chúng ta được hưởng ơn cứu độ nhờ
Chúa Giêsu Phục Sinh, lúc ấy ta mới biết mình thực sự giống Chúa, vì Ngài thế
nào ta được thấy như vậy (x 1Ga 3,2).
-
Bài đọc II
: Sau khi ông Abraham sẵn sàng sát tế con một dâng cho Thiên Chúa. Nhưng cuối
cùng Chúa bảo ông bắt con chiên tế lễ thay cho con ông, và sau đó Chúa chúc
lành cho dòng giống của ông đông như sao trời như cát dưới biển (x St 22,1-18).
Lời Chúa hứa cho ông Abraham chỉ thực sự xảy ra
khi ông được Chúa Giêsu Phục Sinh mở cửa Thiên Đàng cho ông vào. Bây giờ
ở trên trời, ông mới nhận biết muôn dân nhờ đức tin của ông mà được cứu độ,
được cùng với ông vào Thiên Đàng, đó chính là dòng giống của ông mà không ai có
thể đếm hết được (x Kh 7,9t).
-
Bài đọc III
: Chúa giết người Ai-cập trong dòng nước Biển Đỏ để cứu dân Ngài thoát nô lệ Ai
Cập hôm đó vào ngày thứ 7 (x Xh 14,15-15,1a). Biến cố này chỉ có giá trị tiên
báo về ngày Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài hoàn tất giá trị Phụng Vụ ngày thứ 7, để
“ai tin vào Ngài qua việc lãnh nhận Bí
tích Thánh Tẩy, là được mai táng làm một với
Ngài trong sự chết, ngõ hầu như Đức Kitô, nhờ bởi vinh quang của Cha, đã
được vượt qua sự chết mà vào sự sống để bước đi trong đời sống mới” (Rm 6,4).
-
Bài đọc IV
: Chúa yêu thương người Do Thái bằng mối tình phu thê, nên xứ sở họ hết bị mang
tiếng là “phận bạc duyên đơn”, nhưng họ được gọi “Ái khanh lòng Ta hỡi” (x Is
54,45-14). Chân lý này chỉ thực sự xảy ra vào ngày cánh chung nhờ Chúa Giêsu
Phục Sinh, Ngài dẫn đưa những người đã được Ngài cứu độ vào dự tiệc Nước Trời,
như chàng rể dìu cô dâu vào dự tiệc cưới, áo nàng mặc là công đức của các Thánh
(x Kh 19,7-8).
-
Bài đọc V
: Vào ngày Thiên Chúa cứu độ, ngôn sứ Isaia diễn tả như một bữa tiệc đầy thịt
béo rượu nồng, ai đến hưởng dùng không phải trả xu nào, lại được thoát chết (x Is
55,1-11). Bữa tiệc này, Chúa Giêsu đã diễn tả trong bài giảng rất dài của Ngài
về Bí tích Thánh Thể Ngài thiết lập sau khi Ngài từ cõi chết sống lại, để ai
tham dự thì được tha thứ mọi tội lỗi, được sống bằng sự sống của Thiên Chúa,
thân xác có chết cách nào cũng được Ngài cho sống lại vào ngày cánh chung (x Ga
6,32t).
- Bài đọc VI : Ai có tấm
lòng nghe Lời Chúa thì được khôn ngoan chiếu sáng vào thế gian như các
tinh tú trên bầu trời (x Br 3,9-15.32 - 4,4). Chân lý này được thể hiện qua mầu
nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu : Các Tông Đồ đã được Chúa Giêsu Phục
Sinh ban Thánh Thần để biến đổi những con người dốt nát của các ông (x Cv 4,13), thành những người
khôn ngoan sáng suốt, để lại những bài giảng được gọi là Kinh Thánh Tân Ước, mà hơn 20 thế kỷ nay ai có trái tim
để đọc vẫn không kín múc được hết nguồn sự sống từ những bài giảng của những
người được coi là vô học thức viết ra.
-
Bài đọc VII
: Ngôn sứ Ezekiel loan báo về ngày Thiên Chúa cứu độ : Thiên Chúa sẽ tẩy sạch
mọi uế nhơ nơi con người, và thay thế quả tim chai đá của họ bằng quả tim biết
yêu thương (x Ed 36,16-17a.18-28). Thực vậy, sau khi Chúa Giê-su Phục Sinh,
Ngài đã làm cho những kẻ tội lỗi trở nên chứng nhân của Ngài, đặc biệt nhất là
nơi “sói Saulo” hung hăng đi diệt tất cả những người Công Giáo ở Đama, nhưng khi ông
được gặp Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài đã biến đổi ông thành Tông Đồ xuất
sắc hơn các Tông Đồ thượng đẳng (x Cv 9 ; 2Cr 11,5).
-
Bài đọc VIII
: Thánh Phaolô nói về giá trị của Bí tích Khai Tâm khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy
là mai táng những kẻ lãnh nhận trong cùng một sự chết của Chúa Giê-su, để cũng
được thông phần sự sống Phục Sinh của Ngài (x Rm 6,3-11). Thực vậy, nhờ Chúa
Giêsu Phục Sinh đã làm cho các Tông Đồ có khả năng làm cho những Ki-tô hữu
chết cách nào cũng được sống lại. Cụ thể :
· Ông Phêrô làm cho bà Linh Dương có lòng nhân ái với
đồng loại, khi bà chết, ông Phê-rô cầu nguyện và bà đã sống lại (x Cv 9,36t).
· Ông Phao-lô kéo dài bài giảng quá muộn trong đêm làm
anh Êutykho ngủ gật và lao đầu xuống đất từ lầu ba, anh đã chết ! Thế mà ông
Phao-lô vẫn bình tĩnh bế xác anh đặt dưới chân và tiếp tục giảng cho đến sáng.
Sau bài giảng, mọi người ra về, anh Êutykho cũng sống lại ra về với mọi người
trong vui vẻ (x Cv 20,7t).
-
Bài đọc IX
: Một số phụ nữ đã ra mộ Đức Giêsu ngay từ sáng sớm, các bà gặp hai Thiên thần
nói là Đức Giêsu đã sống lại. Các bà vội chạy về báo tin cho các Tông Đồ, nhưng
các ông cho là chuyện vớ vẩn không tin (x Lc 20,1-12 : Tin Mừng). Thế mà nhờ
sức mạnh của Chúa Giê-su Phục Sinh biến đổi lòng các ông tin tưởng tuyệt đối
vào Thầy đã sống lại, nên các ông mạnh dạn hân hoan loan báo Tin Mừng này cho
mọi người. Các ông đã phải trả giá đắt : ra tù vào khám như cơm bữa, cuối cùng
bị giết chết, các ông vẫn vui lòng (x Cv 5,17t).
2/ Phải phục sinh mới hợp lý.
Khi ta làm một điều tốt hay xấu, không phải chỉ có thân xác làm, mà còn
có cả linh hồn. Không lẽ ta tin như các tôn giáo khác sau khi mãn cuộc đời này,
chỉ có hồn được thưởng nếu làm lành, hay bị phạt nếu làm ác ? Mà thưởng hay
phạt đúng mức phải là thưởng và phạt cả hồn lẫn xác mới thực là thưởng phạt cho
một người đúng mức.
Nếu
không có sự thưởng phạt trong thế giới mai sau, thì ta sống liêm chính ở đời
này mà gặp khổ, không bao giờ được bù lại, thì chịu khổ làm gì ? Sống lương thiện ai biết cho để bênh vực, để
được thưởng ? Mà theo Chúa cứ phải vác thập giá hằng ngày cho đến chết là hết
chẳng được gì, thì không có giáo chủ nào dạy môn đệ của mình phải đau khổ như
người Công Giáo theo Chúa Giêsu !
II. MINH CHỨNG VỀ SỰ PHỤC SINH.
1/ Dựa vào quyền năng của Đức
Giê-su.
Các
sách Tin Mừng ghi lại cho chúng ta ba lần Đức Giêsu cho kẻ chết sống lại :
-
Người vừa
mới chết được sống lại : con gái
ông Giairo vừa mới tắt thở, Đức Giê-su tiến vào nhà cha em, Ngài thấy mọi người
khóc lóc, Ngài trấn an : “Cô bé không
chết đâu, ngủ đó thôi”, làm mọi người cười rộ, mang tính chế nhạo, vì thế
Ngài không cho ai theo Ngài vào nhà trừ có cha mẹ em bé và ba môn đệ Phêrô,Gioan
và Giacôbê. Đứng bên xác em bé, Ngài cầm tay lấy tay em và nói: “Talitha kum” dịch được là : “Cô bé ! Ta bảo : hãy chỗi dậy !” Tức
khắc cô bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã 12 tuổi. Và người ta sửng sốt ngẩn
cả người ra” (Mc 5,21t).
-
Người mới
chết một ngày được sống lại : Đức Giêsu
đi đường thấy người ta đang khiêng xác đứa con trai của bà góa đem đi chôn,
Ngài liền động vào quan tài và lên tiếng nói : “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi chỗi dậy”, tức khắc anh ngồi chồm
dậy và Ngài trao cho mẹ nó. (Lc 7,11-17).
-
Người đã
chết thối bốn ngày được sống lại : Đức Giêsu đứng trước mộ Lazaro, Ngài lớn tiếng gọi : “Lazaro, hãy ra ngoài”, người chết liền
bước ra, chân tay còn bị dải liệm bó lại, còn mặt thì bọc trong tấm thượng
khâm. Đức Giê-su bảo mọi người : “Hãy cởi
ra cho ông ấy đi” (Ga 11).
2/ Dựa vào
quyền Đức Giêsu ban cho các môn đệ :
-
Bà Linh
Dương được sống lại : Bà này khi
còn sống đã có lòng nhân ái với mọi người :
bà đã từng may áo trong áo ngoài tặng người nghèo, khi bà chết người ta
chạy đi tìm thánh Phê-rô và mời ông đến cầu nguyện cho bà. Đứng bên xác bà, ông
nói : “Tabitha ! Hãy chỗi dậy !” Bà
ấy liền mở mắt ra và thấy ông Phêrô, bà liền ngồi lên. Ông Phêrô đưa tay nhắc
bà đứng dậy, rồi gọi các thánh và các bà góa lại cho thấy bà đang sống (Cv
9,36t).
-
Anh Êutykhô sống lại : anh này nghe ông Phaolô giảng quá muộn, anh ngủ
gật lộn đầu từ lầu ba xuống đất. Anh đã chết ! Nhưng ông Phaolô bế xác anh đặt
dưới chân và tiếp tục giảng cho đến sáng. Giảng xong, mọi người ra về, anh
Êutykhô cũng sống lại mạnh khỏe ra về với mọi người trong niềm vui (Cv
20,7-12).
3/ Sự biến
đổi nơi các Tông Đồ.
-
Các Tông Đồ
không tin Đức Giê-su sống lại, nhưng rồi lại tin : Mặc dù đã ba lần Đức Giêsu đã báo trước cho các
môn đệ biết : Ngài bị giết chết, nhưng sau ba này Ngài sống lại (x Mt 16,21 ;
17,23 ; 20,19). Thế mà khi Đức Giêsu sống lại, dù bà Maria Madalena đã được
phúc gặp Ngài đầu tiên và Ngài bảo bà về báo tin cho các môn đệ. Nhưng các ông
vẫn không tin cho là chuyện vớ vẩn, khi Đức Giêsu hiện đến với các ông đang co
cụm ngồi run trong căn phòng đóng kín cửa, các ông hốt hoảng la lên : “Ma kìa !” (Lc 24,1-12 : Tin Mừng)
Thế
mà sau khi Đức Giêsu về Trời, Ngài gởi Thánh Thần đến với các ông, các ông đã
hiên ngang, can đảm, đi làm chứng trước mặt mọi người : “Đức Giêsu các ông đã đóng đinh trên thập giá, Ngài đã sống lại”. Vì
lời tuyên xưng này mà các ông đã chấp nhận ra tù vào khám như cơm bữa, cuối
cùng bị giết chết, các ông vẫn vui lòng ! (Cv 5,17t)
-
Các Tông Đồ
dốt nát nhưng trở thành những người khôn ngoan sáng suốt : Người ta khinh dể các Tông Đồ là những kẻ vô học
thức, thuộc hạng lê dân (Cv 4,13). Thế nhưng nhờ Đức Giêsu phục sinh ban Thánh Thần cho các ông để trở thành những
người khôn ngoan sáng suốt. Cụ thể các ông chỉ là dân thuyền chài, hay lao động
tầm thường,vậy mà các ông đã viết lại những tác phẩm gọi là Kinh Thánh Tân Ước, đã lưu truyền trên khắp thế giới hơn
20 thế kỷ nay, một cuốn sách được nhiều người đọc nhất, càng đọc càng say mê.
-
Các Tông Đồ
từ nhút nhát, ích kỷ, trở thành những người can đảm và quảng đại : Nhút nhát đến nỗi Thầy vừa bị bắt là các ông chạy
trốn hết (Mt 26,56) ; ích kỷ là các Tông Đồ luôn tranh nhau về quyền cao chức
cả (Mt 20,20t), nhưng sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, các ông đã trở thành những
người can đảm, quảng đại phục vụ đến liều mạng để làm chứng về sự Phục Sinh (Cv
5,17t ; Ga 21,15t).
Đặc biệt nhất là ông Phaolô, trước khi gặp Chúa Giêsu
Phục Sinh ông là kẻ sát nhân, giết những những người vô tội tin theo Chúa
Giêsu. Nhưng sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh chộp lấy ông, Ngài giáo dục và biến
đổi ông thành Tông Đồ xuất sắc hơn các Tông Đồ thượng đẳng (Cv 9 ; 2 Cr 11,5).
-
Không có tôn
giáo nào bị trù dập một cách thê thảm giống như Kitô giáo : Vị Thủ Lãnh là Chúa Giêsu đã bị đóng đinh trên
thập giá, những kẻ theo Ngài suốt 300 năm tại Roma bị đế quốc này trù dập, giáo
dân phải chui xuống hang toại đạo để sinh hoạt, và Hội Thánh Công Giáo trên
hoàn vũ tới đâu cũng bị bách hại. Thế mà không có tôn giáo nào vững mạnh bằng
Giáo Hội Chúa Kitô. Nếu những người tin Chúa Kitô là Đấng không sống lại, thì
chắc chắn Hội Thánh của Ngài không thể đứng vững và phát triển như chúng ta
đang thấy.
4/ Mầu
nhiệm Phục Sinh đáp ứng khát vọng của nhân loại.
Thánh Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Trong Thế Giới
Ngày Nay số 9-10 nói : “Thế giới ngày nay
tỏ ra vừa mạnh vừa yếu, có khả năng thực hiện những điều tốt đẹp nhất hoặc xấu xa nhất, đang khi ấy trước mặt nó là con đường dẫn tới tự do và nô lệ, tiến bộ hoặc thoái hóa, huynh đệ hoặc đố kỵ. Lại nữa, con người đã ý thức
được chính họ phải điều khiển cho đúng những năng lực do chính mình tạo nên, và
đó là những năng lực có thể đè bẹp
họ hoặc phục vụ họ. Do đó họ phân vân.
Bởi vì ngay
chính trong con người có nhiều yếu tố xung khắc nhau, vì một đàng, là tạo vật,
con người nhận thấy mình bị giới hạn
trong nhiều phương tiện, nhưng đàng khác lại cảm thấy mình có những khát vọng
vô biên và còn cảm thấy được mời gọi tới một cuộc sống cao cả hơn. Bị lôi kéo
giữa nhiều quyến rũ, con người luôn bị bó buộc lựa chọn một số hoặc loại bỏ một
số khác. Hơn nữa, vì yếu đuối và tội lỗi, nhiều khi con người làm điều mình không muốn, và không làm được điều mình
muốn làm. Bởi vậy, có sự phân rẽ trong chính con người, từ đó sinh ra bao nhiêu
là bất hòa lớn lao trong xã hội... Đâu là ý nghĩa của đau khổ, sự dữ, cái chết
? Sao chúng còn tiếp tục tồn tại mặc dù đã có bao nhiêu tiến bộ ? Bao chiến
thắng đạt được với một giá đắt có ích gì ? Con
người có thể đem lại gì cho xã hội, và có thể trông đợi gì ở xã hội ? Cái gì sẽ
tiếp theo sau cuộc sống trần gian này ?
Hội Thánh
tin rằng Chúa Ki-tô đã chết và đã sống lại cho mọi người. Vì thế qua Thánh Thần của Người, Người ban cho con người
ánh sáng và sức mạnh, để con người có thể đáp lại thiên chức cao cả của mình. Hội
Thánh cũng tin rằng dưới bầu trời này chẳng có danh hiệu nào khác được ban cho
loài người, để loài người phải nhờ đó mà được cứu độ. Cũng thế, Hội Thánh tin
rằng đầu mối, trung tâm và cùng đích của
toàn thể lịch sử nhân loại đều ở trong Đức Kitô là Chúa và là Thầy của Hội Thánh. Hơn nữa Hội Thánh còn xác nhận
rằng qua mọi thay đổi, có nhiều điều vẫn không đổi thay vì nền tảng cuối cùng
của những điều không thay đổi chính là Chúa Kitô, Đấng hôm qua, hôm nay và mãi
mãi”.
THUỘC LÒNG
Nếu ta đặt mối hy vọng vào Đức Kitô vỏn vẹn
trong lúc sinh thời này thôi, thì quả ta là những kẻ khốn nạn nhất trong thiên
hạ (1Cr 15,19).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH