BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Đn 2,31-45
31
Ngày ấy, ông Đa-ni-en nói với vua Na-bu-cô-đô-nô-xo rằng : “Tâu bệ hạ, ngài đã
có một giấc chiêm bao. Giấc chiêm bao ấy như thế này: một pho tượng, một pho
tượng lớn, sáng chói, đứng sừng sững trước mặt ngài, coi thật dễ sợ.32
Đầu pho tượng ấy bằng vàng ròng, ngực và hai cánh tay bằng bạc, bụng và hai bắp
đùi bằng đồng,33 hai bắp chân bằng sắt, hai bàn chân nửa sắt nửa
sành.34 Ngài đang mải nhìn thì bỗng có một tảng đá tách ra, dù không
có bàn tay nào đụng tới, nó đập vào pho tượng trúng hai chân nửa sắt nửa sành,
khiến hai bàn chân vỡ tan ra.35 Bấy giờ tất cả cùng vỡ tan: cả sắt,
sành, đồng, bạc lẫn vàng, giống như rơm rác trên sân phơi lúa mùa hè bị gió
cuốn đi không để lại dấu vết gì. Còn tảng đá làm vỡ pho tượng thì trở thành một
hòn núi lớn choán hết mặt đất.36 Đó là giấc chiêm bao, còn ý nghĩa
của nó thì xin tâu trước bệ hạ.37 Tâu bệ hạ, ngài là vua các vua,
Đức Chúa Trời đã ban cho ngài vương quốc, quyền hành, thế lực và vinh quang.38
Con cái loài người, thú vật ngoài đồng, chim chóc trên trời, dù chúng ở đâu thì
Đức Chúa Trời cũng giao vào tay ngài và đặt ngài làm chủ tể mọi loài. Cái đầu
bằng vàng chính là ngài vậy.39 Sau triều đại ngài, sẽ xuất hiện một
vương quốc khác kém hơn ngài. Rồi một vương quốc thứ ba nữa, vương quốc bằng
đồng, sẽ thống trị cả mặt đất.40 Còn vương quốc thứ tư vững như sắt.
Cũng như sắt nghiền nát và đập tan tất cả vương quốc đó - khác nào sắt phá vỡ -
cũng sẽ nghiền nát và phá vỡ tất cả.41 Bàn chân và các ngón chân mà
ngài thấy nửa bằng đất sét, nửa bằng sắt là một vương quốc sẽ bị phân chia,
nhưng sẽ có một phần sức mạnh của sắt, vì ngài thấy sắt pha lẫn với đất sét.42
Các ngón chân phần bằng sắt, phần bằng đất sét là một vương quốc nửa mạnh nửa
yếu.43 Việc ngài thấy sắt pha với đất sét nghĩa là các vương quốc sẽ
làm cho các chủng tộc pha lẫn với nhau, nhưng không gắn bó với nhau được, cũng
như sắt không hoà lẫn được với đất sét.44 Trong thời đại các vua
này, Đức Chúa Trời sẽ lập một vương quốc không bao giờ bị tiêu diệt, vương quốc
ấy không bị giao cho một dân khác, nhưng nó sẽ đập tan và tiêu diệt tất cả mọi
vương quốc này, đến muôn đời nó sẽ đứng vững;45 cũng như ngài đã
thấy tảng đá bị tách khỏi núi dù không có bàn tay nào đụng tới, tảng đá ấy đập
tan cả sắt, đồng, đất sét, bạc và vàng. Thiên Chúa cao cả đã cho đức vua biết
chuyện gì sẽ xảy ra sau này. Giấc chiêm bao đúng là như thế và ý nghĩa chắc
chắn là như vậy."
ĐÁP CA : Đn
3
Đ. Muôn
ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (c
59b)
(57) Chúc
tụng Chúa đi, mọi công trình của Chúa, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (58)
Chúc tụng Chúa đi, các thiên sứ của Người, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (59)
Chúc tụng Chúa đi, chín tầng trời thăm thẳm, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy
tôn.
(60) Chúc
tụng Chúa đi, nguồn nước tận cao xanh, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (61)
Chúc tụng Chúa đi, mọi cơ binh thượng giới, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
BÀI GIẢNG
TRỜI ĐẤT SẼ QUA, CHỈ LỜI CHÚA VĨNH CỬU
Đức
Giêsu nói : “Trời đất sẽ qua đi, nhưng
Lời Ta nói sẽ không bao giờ qua” (Mt 24,35). Nghĩa là mọi điều Đức Giêsu
nói chắc chắn phải xảy đến và có hiệu quả tồn tại muôn đời, nhất là chỉ có
những ai tin vào Lời Đức Giêsu và đem ra thực hành, thì họ sẽ được sống hạnh
phúc vĩnh cửu trong Vương quốc của Ngài. Nói cách khác, tất cả những sinh hoạt
nào của người ta mà không được làm dưới ánh sáng và quyền năng Lời Chúa, thì dù
nó có giá trị cỡ nào cũng trở thành tro bụi (x Cv 5,38), bởi vì “mọi sự đã nhờ Ngôi Lời mà thành sự, và không
có Ngài thì không có gì thành sự. Điều đã thành sự nơi Ngài là sự sống, và sự
sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1,3-4).Vì chưng “Thiên Chúa đã quyết ý cho tất cả được viên mãn tồn tại trong Ngài”
(Cl 1,19), và “Ngài cầm giữ vạn vật bằng
Lời quyền năng của Ngài” (Dt 1,3).
Chân
lý này,Thiên Chúa đã mạc khải cho Đaniel, khi cậu cắt nghĩa về các pho tượng mà
nhà vua thấy trong giấc chiêm bao :
- Đế quốc Babylon : Pho tượng có đầu bằng vàng, ngực và cánh tay bằng
bạc, bụng bằng sắt, bằng đồng, chân nửa sắt nửa sành.
- Đế quốc Mêđi
: Pho tượng bằng bạc.
- Đế quốc Ba Tư : Pho tượng bằng đồng.
- Đế quốc Hy Lạp : Pho tượng nửa sắt nửa sành
(x Đn 2,32-40 : BĐ năm lẻ).
Vì những chất liệu làm nên pho tượng không thể hòa
hợp với nhau, đó là dấu chia rẽ giữa các nước chư hầu thuộc đế quốc Babylon, trở thành nguyên
nhân làm cho đế quốc sụp đổ !
- Tảng đá tách ra từ đỉnh núi rớt trúng pho tượng kỳ
dị đó, làm nó vỡ tan tành, còn Tảng Đá trở thành núi lớn choán cả địa cầu
(Đn 2,34-35 : BĐ năm lẻ). TẢNG ĐÁ ĐÓ
CHÍNH LÀ CHÚA KITÔ (x Mt 21,42) ; Tảng Đá lớn ấy choán cả địa cầu, chính là
mọi người trên khắp hoàn cầu được mời gọi vào Hội Thánh Chúa Kitô (x Mt
28,19-20). Hội Thánh bền vững đến muôn đời, thậm chí dù “quyền
lựcSatan trong Hỏa ngục có dấy lên
cũng không phá hủy được” (x Mt 16,18). Còn các vương quốc được nhà vua nhìn
thấy là pho tượng khổng lồ làm bằng các vật liệu không dính với nhau, ám chỉ
các đế quốc chư hầu của Babylon, như Mêđi, Ba Tư, Hy Lạp sẽ tan tành! Sự tan rã
của các đế quốc đó lại trở thành biến cố tiên báo về số phận dân Do Thái mà Đức
Giêsu cho biết trước : chỉ 40 năm sau tức là vào năm 70 đế quốc Roma đến phá
thánh điện Giêrusalem, dù đó là một kỳ công tuyệt vời nhất trong nhân loại, đến
nỗi sử gia Giuse Flavius khen ngợi: “Giêrusalem
chiếm 90% vẻ đẹp của cả vũ trụ cộng lại”. Vậy mà Đền Thờ đó “sẽ không còn đá trên đá, bất cứ thứ gì cũng
sẽ bị tàn phá, còn dân Do Thái thì bị lưu lạc khắp thế gian” (x Lc 21,6 :
Tin Mừng), vì dân này đã loại trừ Đức Giêsu trên thập giá, Đấng Chúa Cha sai
đến cứu họ. Và Đức Giêsu còn cho biết : “Sẽ
có loạn lạc, nước này chống nước kia, sẽ có động đất lớn”(Lc 21,9-11:Tin
Mừng). Đó là dấu loài người tự hủy diệt nhau vì những kẻ Chúa chọn không làm
cho thế giới nhận biết Tin Mừng Cứu Độ. Ngày ấy được ví như mùa gặt, mà Chúa
cho ông Gioan được nhận ra trong thị kiến : “Đấng ngự trên mây giống như một Con Người (Chúa Giêsu), đầu đội triều thiên vàng và tay cầm liềm
sắc bén, một Thiên thần thưa với Ngài: “Xin
tra liềm của Ngài mà gặt, vì đã đến giờ gặt : mùa màng trên đất đã chín rồi!”
Đấng ngự trên mây quăng liềm của mình xuống đất và đất bị gặt.
Rồi một Thiên thần khác từ Đền Thờ ở trên trời đi ra, cũng cầm liềm sắc
bén (giờ chết của mỗi người). Một Thiên thần khác từ bàn thờ đi ra, vị này có
quyền trên lửa, lớn tiếng nói với vị cầm liềm sắc : “Xin tra liềm sắc bén của
ngài mà hái các chùm nho trong vườn, nho dưới đất, vì các trái nho của đất đã
chín rồi!” Thiên thần kia quăng liềm của mình xuống đất mà hái nho trong vườn
nho dưới đất, rồi đổ cả vào bồn đạp nho lớn, tức là cơn lôi đình của Thiên Chúa:
Nghĩa là vào ngày cánh chung, sự ác bị loại trừ ; còn người công chính thì sáng
chói trong Nước Thiên Chúa” (x Kh
14,14-19 : BĐ năm chẵn). Đó là ngày “Chúa
ngự đến xét xử trần gian” (Tv 96/95,13 : ĐC năm chẵn).Vì thế mà Chúa đã phán: “Hãy trung thành cho đến chết, và Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự
sống” (Kh 2,10c : Tung Hô Tin Mừng).
Để giữ vững Đức Tin, Đức
Giêsu muốn chúng ta thực hành Lời Ngài dạy :
- “Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa
gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng : “Chính Ta đây”, và “thời
kỳ đã đến gần”, anh em chớ có theo họ” (Lc 21, 8 ; Tin Mừng). Nói thế
Đức Giêsu muốn khẳng định : “Chúng con
chỉ có một Vị Chỉ Đạo, một Thầy dạy là Đức Kitô” (Mt 23,10). Và Ngài đã
trao quyền công bố Chân Lý cho Hội Thánh. Ai nhân danh Chúa mà nói bất cứ điều
gì không hợp với Giáo Lý Hội Thánh, thì đó là ngôn sứ giả, chớ có ai theo.
- “Khi nghe có chiến tranh, loạn
lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là
chung cục ngay đâu. Dân này nổi dậy chống dân kia, nước này
chống nước nọ” (Lc 21,9-10: Tin Mừng). Đó là hậu quả phàm nhân không
muốn đón nhận Chân Lý qua Hội Thánh để thực hành, ai cũng cố thủ điều chủ quan
theo ý riêng mình, trong khi đó Chân Lý thì khách quan phát xuất từ Chúa Giêsu
(x Mt 23,10).
- “Sẽ có những trận động đất lớn và,
nhiều nơi sẽ có ôn dịch, mất mùa đói kém, những hiện tượng kinh khủng, điềm lạ
lớn lao trên trời xuất hiện” (Lc 21,11 : Tin Mừng). Nghĩa là Chúa cho
phép những sự dữ xảy ra, để nhắc cho mọi người biết rằng trái đất này không
phải là nơi cư ngụ muôn đời của con người.Từ đó hướng lòng mọi người đi tìm một
quê hương vĩnh cửu. Thánh Phaolô dạy: “Hãy
run sợ mà gia công lo việc cứu rỗi chính mình. Hãy quên phía sau mà lao mình
tới trước nhắm đích chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao,Thiên Chúa
đã ban bố trong Đức Giêsu Kitô” (Pl 2,12 ; 3,13b-14).
Tất cả những đau khổ trên đây xảy đến cho con người
không thể sánh được với những đau khổ của Giáo Hội Mẹ Roma thời sơ khai. Vì
suốt 300 năm những người Công Giáo bị quyền lực của Roma đè bẹp : Có hàng trăm
thứ khổ hình trút xuống đầu các Kitô hữu,chỉ vì vua Nêrô ngẫu hứng làm thơ “Con
Cóc”, hòng được tiếng hoan hô của bọn nịnh thần, thế rồi vua cao hứng cho đốt
thành Roma, dân nổi loại muốn chống lại ông, thì ông đổ lỗi cho người Công Giáo
gây ra tai họa này và, từ đó ông kiếm cớ triệt hạ các Kitô hữu, bất kể người
lớn hay trẻ nhỏ, đàn ông cũng như đàn bà, bắt được là ông cho treo lên trụ cao,
rồi châm lửa đốt dưới chân, hoặc quăng vào hang sư tử đã bỏ đói nhiều ngày… !
Suốt
ba thế kỷ kinh hoàng đó, người Công Giáo phải chui xuống hang toại đạo (nghĩa
trang chôn theo đường hầm dưới đất) để sinh hoạt tôn giáo. Nhưng ông Phêrô vẫn
bị bắt và chịu đóng đinh ngược! Chính lúc ấy ông mới cảm thấy mình đã hoàn
thành sứ mệnh Chúa trao và,biết rằng Chân Lý mà suốt đời ông truyền bá đã trở
thành như một làn sóng bao trùm cả thành Roma và, không có quyền lực nào kìm
hãm nổi. Phêrô nghĩ thế, nên ông ngước mắt lên trời tạ ơn : “Chúa ơi, Ngài bảo con phải chiếm lĩnh cái
thành phố Roma đang bá chủ thế giới này, con đã chiếm được nó. Người bảo con
phải đặt nơi đó làm thủ đô của Người, vậy con đã đặt. Chúa ơi, giờ đây nó là
thành phố của Người, còn con đang đến cùng Người đây. Con đã làm việc quá mệt
rồi”.
Lúc
ấy ông Phêrô đang bị lính bao vây, mà ông nhìn thành phố như một vị chúa tể,
một vương quốc là di sản của mình, nên ông nói : “Đó là thành phố của tôi, và đã được chuộc tội”.
Vậy
không riêng những người trong đám lính đang đào hố để dựng cây thập giá treo
ông Phêrô, mà ngay cả những Kitô hữu cũng đoán được rằng : “Quả thực vị chúa tể của thành phố kia đang
đứng ở giữa bọn họ, trong khi đó bao nhiêu hoàng đế đã qua đi, bao nhiêu làn
sóng những kẻ dã man sẽ trôi qua, nhiều thế kỷ cũng qua, nhưng cụ già Phêrô vẫn
không ngừng trị vì ở chốn này” (x
Quo Vadis – Tập 2, trang 373-375).
Cả
đến học thuyết vô thần của Mác-Lê cũng tự hào là bách chiến bách thắng, nhưng
cũng không diệt được niềm tin Kitô giáo.Trái lại, vào năm 1989-1991, cả khối Cộng
sản vô thần Đông Âu hùng mạnh nhất đã sụp đổ tan tành, dù không ai đánh đấm!
Ông Voltaire, người say mê học thuyết vô thần tiên báo về số phận của Hội Thánh
Chúa Kitô : “Chỉ 20 năm là tổ chức Công
Giáo tan tành”. Thế mà xác của ông Voltaire đã tan rã từ lâu, mà Hội Thánh
Chúa Kitô vẫn tồn tại. Bởi vì: “Việc của loài người tất yếu sẽ bị hủy ; còn
việc của Thiên Chúa thì vĩnh cửu. Kẻ nào chống đối sẽ vô ích lại còn lâm họa”
(Cv 5,38-39).
Vậy
chúng ta hãy hợp với ba chú bé chiến thắng trong lò lửa mà cất lời ca tụng Chúa
: “Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn”. (Tc Đn 3,59b : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG.
Việc của
loài người tất yếu sẽ bị hủy ; còn việc của Thiên Chúa thì vĩnh cửu. Kẻ nào
chống đối sẽ vô ích lại còn lâm họa
(Cv 5,38-39).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH