Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN NĂM B
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI  ĐỌC I : Dn 7,13-14

           13 Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện.

14 Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu,không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.

ĐÁP CA : Tv 92

Đ. 1a Chúa là Vua hiển trị, Chúa mặc oai phong tựa cẩm bào.

1ab Chúa là Vua hiển trị, Chúa mặc oai phong tựa cẩm bào, Người lấy dũng lực làm cân đai.

1c Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu không lay chuyển. 2 Ngai vàng Chúa kiên cố tự ngàn xưa: Ngài hiện hữu tự muôn ngàn đời.

5 Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài thật là bền vững, nơi đền vàng rực lên toàn thánh thiện triền miên qua mọi thời.

BÀI ĐỌC II : Kh 1,5-8

            5 Đức Giê-su Ki-tô là vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết chỗi dậy, là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian, ban cho anh em ân sủng và bình an. Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta,6 làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người: kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. A-men!7 Kìa, Người ngự đến giữa đám mây. Ai nấy sẽ thấy Người, cả những kẻ đã đâm Người. Mọi dân trên mặt đất sẽ đấm ngực than khóc khi thấy Người. Đúng thế! A-men!

            8 Đức Chúa là Thiên Chúa phán: "Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đấng hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng."

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Mc 11,9.10

            Hall-Hall : Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hall.

TIN MỪNG : Ga 18,33b-37

            33b Khi ấy, quan Phi-la-tô nói với Đức Giê-su rằng: “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” 34 Đức Giê-su đáp: "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi? "35 Ông Phi-la-tô trả lời: "Tôi là người Do-thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì? "36 Đức Giê-su trả lời: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này."37 Ông Phi-la-tô liền hỏi: "Vậy ông là vua sao? " Đức Giê-su đáp: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi."

BÀI GIẢNG

VUA CHÂN LÝ

            Suốt một năm qua Phụng Vụ Hội Thánh đã nỗ lực làm sứ mệnh Chúa trao là đưa nhân loại vào Nước của Ngài. Hôm nay, sau một năm, những ai đã từng được Hội Thánh sinh, dưỡng, dục họ qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành, qua Lời Chúa của Thánh Lễ hôm nay, ta có thể biết mình thuộc về “một vương quốc tư tế cho Thiên Chúa là Cha của Đức Giêsu” (x Kh 1,6 : Bài đọc I) hay thuộc về “vương quốc thế gian đang bị xét xử bởi Thánh Thần” (x Ga 16,8).

I. VƯƠNG QUỐC THẾ GIAN.

            Nhằm phục vụ lợi lộc cá nhân, dù phải chà đạp chân lý! Vương quốc này không chỉ phát huy nơi kẻ không biết Chúa, mà còn tung hoành ngay cả trong tâm những người mang nhãn hiệu tôn thờ Thiên Chúa nữa! Cụ thể :

            1/ Kẻ thờ Chúa còn lạm quyền.

            Giới lãnh đạo Do Thái quyết định giết Đức Giêsu (loại trừ Chân Lý) chỉ vì họ thấy Đức Giêsu giảng dạy và làm nhiều điều hấp dẫn dân chúng, đến nỗi nếu không diệt Đức Giêsu thì dân chúng bỏ họ mà theo Ngài hết thảy (x Ga 11,48). Do đó họ nộp Đức Giêsu cho tòa án Rôma để lên án tử cho Ngài !

            - Họ hồ đồ tố cáo Ngài đã làm nhiều điều gian ác (x Ga 18,30). Khi quan Philatô không tìm thấy nơi Ngài có điều gì đáng phải lên án, ông muốn tha bổng Ngài, nhưng họ lại chuyển sang lãnh vực tôn giáo :

            - Ông này dám tự xưng mình là Con Thiên Chúa (x Ga 19,7). Quan tòa nghe vậy lại càng có lý phủi tay, vì nếu thế Đức Giêsu chỉ vi phạm đến tôn giáo của người Do Thái, thì người Do Thái có luật đạo của họ, thì tự xử lấy, không phải nhiệm vụ của tòa án Rôma.

            Các đầu mục Do Thái biết đưa ra hai lý do trên không đủ mạnh để lên án tử cho Đức Giêsu, thế là họ xoay sang lãnh vực chính trị :

            - Ông này tự xưng là Vua, như thế là ông có ý đồ hạ bệ hoàng đế Rôma, nếu quan Philatô không xử thẳng tay, thì họ sẽ tố cáo lên tới hoàng đế, chắc chắn quan sẽ bị cách chức (x Ga 19,12-15).

            2/ Quyền đời, mạnh được yếu thua.

            Quan Philatô dù hai lần ông đã tra hỏi kỹ nơi Đức Giêsu về các tội người Do Thái tố cáo, và cả ba lần ông đều xác nhận trước mặt toàn dân: “Ta không thấy người này có tội gì đáng phải chết, cùng lắm cho đánh đòn rồi tha về” (x Ga 18,38-40; 19,4-7; 19,12-16).

            Quan Philatô rất bối rối, ông như con thoi cứ chạy vào trong tra hỏi Đức Giêsu rồi lại đi ra ngoài nói với dân : “Không thấy có tội gì đáng phải chết”. Thấy dân chúng gây áp lực mạnh với ông, ông liền có sáng kiến cho chế nhạo, làm nhục “Vua Do Thái” với ý đồ châm chọc lòng ái quốc của dân qua các cực hình để bêu nhục Đức Giêsu: Trao cho “Vua Do Thái” cây sậy làm gậy chỉ huy, đội đầu Vua bằng vương miện được kết bằng vòng gai. Như thế “Vua DoThái” chỉ là “Vua cỏ,” trị một trận đòn là đủ rồi (x Ga 19,1-5 ; Mt 27,29).

            Nhưng dân vẫn quyết liệt không tha, ông Philatô sợ mất chức quyền nên ra lệnh trao Đấng vô tội cho bọn gian ác giết đi !

II. VUA TRỜI ĐẤT CHỈ LÀM CHỨNG CHO CHÂN LÝ (x Ga 18,37).

            Những chân lý nền tảng xây dựng Nước Trời phải được đón nhận và thể hiện ngay từ đời này.

            1* Có một thế giới khác với thế giới này.

             Chính Đức Giêsu giải thích cho ông Philatô về vương quyền của Ngài : “Nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36a).

            Trong Vương quốc ấy,Vua Giêsu trở nên Trưởng Tử giữa các vong linh, thủ lãnh các đế vương cõi đất, nên nếu vị Vua đó không ban quyền hạn cho, thì ông chẳng thể tỏ uy quyền với ai được (x Ga 19,11). Vua Giêsu sẽ được ban tặng quyền bính, vinh dự, vương triều, tất cả các dân các nước, các tiếng nói phải làm tôi Ngài. Quyền bính của Ngài không bao giờ bị phá hủy, và Ngài dùng quyền cứu những kẻ tội lỗi, biết tin cậy Ngài là Vua trên các vua. Vương quốc Ngài sẽ được tỏ hiện cách nhãn tiền vào ngày cánh chung, ngày Chúa Cha bắt mọi kẻ thù làm bệ kê chân Ngài. Ngày vinh quang ấy, cả kẻ đã đâm Ngài và bá tánh trên mặt đất sẽ phải than khóc ! Mọi điều tốt lành từ khởi sự cho đến hoàn tất, đều bởi ơn Ngài ban cho (x Bài đọc I và Bài đọc II).

                  2* Quyền tự hiến mạng sống vì chân lý (x Ga 10,18).

            Án xử Vua Giêsu chịu không phải là sự ác đã thắng sự thiện, mà là :

            - Dấu Chúa Cha yêu thương nhân loại tội lỗi đến nỗi phó nộp cả Người Con vì nhân loại,chứng tỏ Ngài không tiếc cho con người ơn nào mà không ban (x Rm 8,32).

            - Đức Giêsu tự hiến dâng cho Chúa Cha mạng sống mình để tỏ dấu vâng phục (x Dt 5,8), chuộc lại tội nguyên tổ bất tùng phục ý Thiên Chúa Cha (x Rm 5,12t). Đồng thời Ngài cũng tôn trọng tự do con người mà Ngài đã ban cho. Cụ thể sau khi Đức Giêsu khuyên can tên Giuđa không được, Ngài bảo hắn : “Con muốn làm gì, thì cứ làm  đi” (Ga 13,27).

            3* Chỉ xứng danh “NGƯỜI” qua một đời phục vụ.

            Cả đến Con Thiên Chúa,Đấng thánh tuyệt vời, Đấng được sinh ra để phục vụ quên mình, cũng chỉ được một lần người ta xác nhận “này là Người” (Ga 19,5), khi Ngài bị tan xương nát thịt vì phục vụ kẻ gian ác !

            4* Chân lý chỉ có nơi Thiên Chúa.

            Dù kẻ ác xem ra thắng thế, chúng hoàn toàn phủ nhận Giêsu, “Đấng Cứu Độ duy nhất được ban tặng cho loài người” (x Cv 4,12). Chúng đập cho mất dáng vẻ một người, chứ đừng nói chi đến dáng một vị vua ! Rồi kẻ gian ác đặt Ngài ngồi trên tảng đá cao nơi pháp trường, để Ngài nhìn đến đám đông dân chúng đang gào thét đòi lên án tử cho Ngài (x Ga 19,12-16). Nhưng chính đó là dấu vào ngày cánh chung, Ngài ngồi trên ngai tòa xét xử muôn dân (x  Mt 25,31-46).

            Ai biết nghe tiếng Ngài, họ mới thuộc về Vương quốc sự thật, sự sống của Ngài. Như lời Đức Giêsu nói : “Ai thuộc về sự thật thì nghe lời tôi” (Ga 18,37).

            Trong Thánh Lễ này chúng ta hãy tôn vinh Đức Giêsu là Vua duy nhất của lòng ta :

            * Chính Ngài là Vua, là Thiên Chúa của con, đã cho nhà Giacob toàn công thắng trận. Ngài trợ lực, chúng con quật ngã quân thù, nhờ danh Ngài, chúng con chà đạp đối phương (Satan) (Tv 44/43, 5-6).

            *  Hạnh phúc thay dân nào được Chúa Trời làm Chúa! Hạnh phúc thay dân nào được may mắn như vậy (Tv 144/143,15).

            Truyện kể rằng : Vào thời Thập tự viễn chinh nhằm bảo vệ Thánh địa và bảo đảm an ninh cho khách hành hương, vua Philip nước Pháp làm một cử chỉ lạ thường, trước mỗi lần lên đường ông cho tháo triều thiên đang đội trên đầu rồi đặt lên bàn với hàng chữ : Triều thiên này dành cho người nào xứng đáng nhất. Sau đó ông quy tụ các tướng lãnh trước mặt ông và yêu cầu họ hãy quên ông là vua, là chỉ huy của họ, ông chỉ vào vương miện trên bàn và nói với mọi người rằng : “Vương miện này dành cho ai tỏ ra xứng đáng nhất trong cuộc chiến đấu.”

             Cuộc viễn chinh đã hoàn tất cách vẻ vang, mọi người hát khúc khải hoàn trở về tụ tập lại xung quanh chiếc vương miện, và một vị tướng lãnh tiến lại cầm vương miện đội lên đầu vua : “Tâu bệ hạ, bệ hạ là người xứng đáng nhất để đội triều thiên này.”

THUỘC LÒNG.

            Ai không đếm xỉa đến việc nhận biết Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não ngông cuồng của nó làm điều bất xứng ! (Rm 1,28)

http://phaolomoi.net

Lm Giuse Đinh Quang Thịnh



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: