BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : Dr
2,5-9.14-15a
5
Rồi tôi lại ngước mắt nhìn và thấy một thị kiến. Đây, có một người, tay cầm dây
đo.6 Tôi hỏi người ấy: "Ông đi đâu? " Người ấy trả lời:
"Đi đo Giê-ru-sa-lem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu."7
Và đây, vị thần sứ từng nói với tôi tiến ra và một thần sứ khác tiến lại đón vị
thần sứ ấy.8 Vị trước bảo vị sau: "Hãy chạy đi nói với người
thanh niên kia rằng: Giê-ru-sa-lem phải là một thành rộng mở, sẽ có vô số người
và súc vật đến cư ngụ ở đó.9 Phần Ta, sấm ngôn của Đức Chúa, Ta sẽ
là tường luỹ bằng lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa nó."
14
"Hỡi con gái Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa
ngươi, sấm ngôn của Đức Chúa.15 Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó
cùng Đức Chúa : Chúng sẽ thành dân thánh của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa
ngươi."
ĐÁP CA : Gr
31
Đ. Chúa
canh giữ chúng ta,
như mục tử canh giữ đàn chiên. (x c
10d)
10 Muôn
dân hỡi, lắng nghe lời Chúa và loan đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán
Ít-ra-en, cũng chính Người sẽ thâu tập lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn
chiên.
11 Vì
Chúa đã cứu chuộc nhà Gia-cóp, giải thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều. 12ab
Họ sẽ reo mừng đi tới đỉnh Xi-on, lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Chúa.
13 Thiếu
nữ bấy giờ vui nhảy múa, trẻ già cùng mở hội tưng bừng. Tang tóc họ, Ta biến
thành hoan hỷ, và sau cảnh sầu thương, sẽ cho họ được an ủi vui mừng.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH
Lòng
ta đang phấn khởi hân hoan vui mừng vì biết mình đang hội nhập với môi trường
cuộc sống : Nào là chim kêu vượn hót líu lo, bên đường hoa anh đào nở rộ trắng
xóa, dưới đàn châu chấu chuồn chuồn chen nhau tung tăng bay lượn. Kìa các chàng
trai vạm vỡ đang khom lưng cần cù làm việc, các thiếu nữ đang thoăn thoắt đua
nhau xay bột, cũng có những cụ già đang nhìn đàn cháu đùa giỡn và canh giữ cửa
nhà…
Sống
trong bối cảnh như thế, chắc chắn tôi không thể đi theo một người nói với tôi :
“Hãy lên đường đi phục vụ và có kẻ đang
chờ bắt bạn, rồi gia muôn hình khổ,
đẩy bạn vào con đường nhục nhã ê chề. Cuối cùng chúng giết bạn”. Nghe thế
chắc chắn tôi gạt phăng chuyện đó đi ngay, vì bàn vào làm chi chuyện xui xẻo
ấy.
Bởi
đó ta rất dễ hiểu, khi các môn đệ Đức Giêsu đã từ bỏ mọi sự : nghề nghiệp, tài
sản, gia đình, mà vẫn phấn khởi hăng say lên đường đi theo Thầy, vì trong lòng
các ông, ai cũng nghĩ mình nắm chắc được giữ chức quyền béo bở lớn hơn những
điều đã từ bỏ. Vì Thầy Giêsu vô cùng quyền năng làm bao nhiêu việc lạ lùng, thì
tất yếu sẽ thắng đế quốc Roma, để các ông tha hồ được Thầy chia quyền bính cho
(x Cv 1,6).
Thật
vậy, ngay sau lúc Đức Giêsu báo cho các môn đệ biết trước cuộc Tử Nạn của Ngài
: “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ
những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”, thì các ông gạt
đi ngay, “vì đối với các ông, lời đó còn
bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi
lại Người về lời ấy” (Lc 9,44-45 : Tin Mừng). Vì các ông chỉ lo tính toán :
“Ai
trong chúng ta sẽ được giữ chức vụ quan trọng nhất nhì trong Nước của Người
?”(Lc 9,46).
Sở dĩ Đức Giêsu báo trước cuộc Tử Nạn của Ngài, vì
Ngài muốn dạy : Ai muốn theo Ngài cũng phải biết Lời Thánh Kinh đã nói: “Thế giới này sẽ có ngày từ vật đến người
phải ngưng mọi sinh hoạt : Ngày ấy,
người giữ nhà sẽ run lẩy bẩy,chàng trai vạm vỡ phải khòm lưng, các cô xay bột
không còn xay tiếp vì không đủ người xay,các bà nhìn qua cửa sổ : chỉ nhìn thấy
lờ mờ. Ngày ấy, cánh cửa ngó ra đường sẽ
đóng lại, tiếng cối xay bột từ từ nhỏ đi, người ta chỗi dậy khi vừa nghe tiếng
chim hót và mọi cô ca sĩ sẽ phải lặng thinh”. Như thế có ngày người ta bị
đẩy vào môi trường đầy ắp sự dữ, khác hẳn với môi trường đầy hoan lạc mà họ
đang hưởng thụ. “Ngày ấy, đường hơi dốc cũng làm người ta sợ,chân bước đi mà lòng thật
kinh hoàng.Ngày ấy, hoa anh đào nở ra trắng xoá,loài châu chấu trở nên chậm
chạp nặng nề,trái bạch hoa hết còn hương vị, bởi vì con người tiến đến nơi ở
ngàn thu, bên đường đầy những người khóc than ai oán.” Vì thế, “giữa tuổi thanh xuân, bạn hãy tưởng nhớ Đấng
đã dựng nên mình.Đừng chờ đến ngày tai ương ập tới,đừng chờ cho năm tháng qua
đi, những năm tháng mà rồi bạn sẽ phải nói : “Tôi chẳng có được một niềm vui
nào trong thời gian đó cả !” Đừng chờ đến khi mặt trời với ánh sáng, mặt trăng
cùng tinh tú đều trở thành tối tăm,và mây đen tụ lại khi cơn mưa đã dứt”. “Ngày ấy mọi người phải trở về đất trả lại
hơi thở cho Thiên Chúa đã ban” (Gv 12,1-7: Bài đọc năm chẵn).
Vậy
muốn có một cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu, để cuộc đời không còn phải là phù
vân(x Gv 12,8), thì phải SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH GIỐNG ĐỨC GIÊSU : “Sống
theo ý Cha trên trời, quên mình phục vụ mọi người dưới ánh sáng Tin Mừng, dù
biết trước cuối đường phục vụ là Thánh Giá đang chờ, nhưng chấp nhận để diễn tả
tình yêu trọn hảo, và để minh chứng giá trị chân lý Tin Mừng
đem lại hạnh phúc tuyệt vời cho những ai đón nhận với tấm lòng tin yêu”.
Có thế ta mới thâu họp muôn dân dâng lên Chúa Cha làm lễ tế Tạ Ơn trong Chúa
Giêsu Phục Sinh vì đã chiến thắng mọi sự dữ, đánh gục tử thần, làm cho mầu
nhiệm Nước Thiên Chúa mở rộng, người người được no thỏa hạnh phúc trong Thiên
Chúa. Ngày ấy không còn ai phải lo tranh giành địa vị cao cả trong Nước Thiên
Chúa, vì được thông phần vinh hiển với Chúa Giêsu Phục Sinh, sau khi trải qua
gian khổ. Vì cả đến “Đức Giêsu tuy là
Thiên Chúa toàn năng nhưng đã không nghĩ phải giằng cho được chức vị đồng hàng
cùng Thiên Chúa, song Người đã hủy mình ra không, đem thân đội lốt người phàm,
và đã thi hành ý Chúa Cha đến nỗi bằng lòng chết nhục trên thập giá, nên Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi
vượt trên muôn ngàn danh hiệu.Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên
trời dưới đất và trong nơi âm phủ,muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên
Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,6-11).
Tuy nhiên Chúa Giêsu không đi vào quyền năng vinh quang
để hưởng thụ, như các môn đệ Ngài tranh nhau địa vị trong Nước của Thầy (x Lc
9,46-48). Nhưng Ngài xây dựng thành thánh Giêrusalem trên trời, để những kẻ
được Ngài tuyển chọn, và “canh giữ họ như
mục tử canh giữ đàn chiên” (Gr 31,10d : ĐC năm lẻ), được vào thờ phượng
Thiên Chúa trong niềm hoan lạc tràn trề… (x Kh 21,9t).
Thành thánh Giêrusalem này đã được Chúa cho ngôn sứ Zacarya
nhìn thấy trong thị kiến : “Đây có một
người tay cầm dây đo, đi đo Giêrusalem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao
nhiêu. Vị trước bảo vị sau : “Hãy chạy đi nói với người thanh niên kia rằng :
Giêrusalem phải là một thành rộng mở, sẽ có vô số người và súc vật đến cư ngụ ở
đó. Ta sẽ là tường lũy bằng lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa nó.
Hỡi con gái Sion, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi.
Ngày ấy nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Chúa : chúng sẽ thành dân thánh của Ta và
Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi” (Dr 2,5-9.14-15a : Bài đọc năm lẻ). Và chỉ những
ai sống trong thành thánh Giêrusalem do Chúa Giêsu Phục Sinh xây dựng, khởi đi
từ Hội Thánh Công Giáo mới cất cao lời tung hô : “Đấng cứu độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã
dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh” (2Tx 1,10 : Tung Hô Tin
Mừng).
Phúc hay họa trong đời tới ngày cánh chung ta mới rõ. Ông
vua kia có nhiều quân sư giúp ý kiến. Trong số đó có một ông luôn cho ý kiến
hay. Lần kia vua bị chó cắn vào đầu ngón tay cái, vua hỏi vị quân sư có uy tín
:
-
Ta bị chó cắn thế này thì phúc hay họa.
-
Thưa phúc hay họa khó mà nói được.
Thế rồi vết thương càng ngày
càng lở loét, cuối cùng ngón tay cắt đi mới xong. Vua lại hỏi quân sư :
-
Bây giờ ta lại mất một ngón tay thì phúc hay họa.
-
Thưa phúc hay họa khó mà nói được.
Vua giận điên lên tống quân
sư ấy vào ngục.
Ngày kia vua đi săn tiến sâu
vào rừng đuổi bắn con nai cho bằng được, ai dè vua tiến cả vào khu vực của thổ
dân, nên vua bị bắt để tế thần. Nhưng khi họ khám phá ra người đàn ông này
không đầy đủ chi thể không thể tế thần được, thế là vua được tha về!
Về tới cung điện, vua hối
hận vì tống ngục vị quân sư từng giúp vua nhiều việc, vua đến xin lỗi và phục
hồi chức cho ông. Quân sư ấy nói :
- Xin
vua đừng hối hận, thật là may cho thần, nếu thần không bị vua tống ngục, thì
hôm ngài đi săn, thần cũng đi theo, chắc chắn là thần bị thổ dân bắt đem tế
thần rồi, vì cơ thể của thần vẹn toàn.
Như thế vua và quân sư đó từ
họa đến may chỉ là chuyện ngẫu nhiên không ai biết trước. Còn ta theo Chúa
Giêsu mà phải khổ vì Tin Mừng, thì cứ vững tin họa sẽ thành phúc. Bởi Chúa
Giêsu đã nói : “Thầy phải chịu đau khổ
rồi mới vào vinh quang” (Lc 24,26). Đó là con đường khôn ngoan của Thiên
Chúa toàn năng đã ấn định, không ai thay đổi được.
Vào lúc 11 giờ trưa ngày 15 tháng 8 năm 1976, Đức Tổng
Giám mục Phanxico Nguyễn Văn Thuận vào sống ẩn trong Chủng Viện Thánh Giuse
Saigon để lánh mặt chính quyền cộng sản đang làm áp lực đòi ngài phải từ chức
Phó Tổng Giám mục Saigon với quyền kế vị. Lúc ấy, một số thầy Đại Chủng sinh
ngồi quanh ngài để hàn huyên. Tôi không thể quên ngài nói với chúng tôi : “Ngày
Thứ Sáu Tuần Thánh, dưới mắt người đời là ngày thất bại nhất của Đức Giêsu,ngày
người ta kết án Ngài là điên rồ. Nhưng chính Ngày đó Ngài chứng tỏ mình là Đấng
Khôn Ngoan, và Ngày đó mới chính là Ngày thành công nhất trong suốt cuộc đời
của Đức Giêsu trên dương thế”. Mười lăm phút sau, công an ập đến điệu
ngài ra dinh Thống Nhất, bắt đầu chuỗi ngày dài trong lao tù đầy gian khổ!
Vậy tất cả những ai can đảm kiên trì theo Đức Giêsu đến
tận đồi Sọ, thì sau bao nhiêu gian khổ mới cảm nghiệm được giá trị lời kinh vẫn
đọc : “Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1 : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như
Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như
Người đã sống lại (Rm 6,5).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH