BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Tt 3, 1-7
1
Anh thân mến, anh hãy nhắc nhở cho ai nấy phải phục tùng và tuân lệnh các nhà
chức trách, các người cầm quyền, phải sẵn sàng làm mọi việc tốt,2 và
đừng chửi bới ai, đừng hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà, luôn luôn tỏ lòng nhân
từ với mọi người.3 Thật vậy, cả chúng ta nữa, xưa kia chúng ta cũng
ngu xuẩn, không vâng lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc,
sống trong gian ác và ganh tị, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau.
4 Nhưng
Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương
của Người đối với nhân loại.5 Không phải vì tự sức mình chúng ta đã
làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu
chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới.6
Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức
Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta.7 Như vậy, một khi nên công chính
nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng
ta vẫn hy vọng.
ĐÁP CA : Tv
22
Đ. Chúa
là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. (c 1)
1 CHÚA
là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. 2 Trong đồng cỏ
xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.Người đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a
và bổ sức cho tôi.
3b Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chínhvì danh dự
của Người. 4 Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có
Chúa ở cùng.Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa
dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu
thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa.
6 Lòng
nhân hậu và tình thương CHÚA ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
BÀI GIẢNG
CHỈ CÓ LỜI
TẠ ƠN
NHỜ VỚI
TRONG CHÚA GIÊSU
Trong Kinh
Tiền Tụng Tạ Ơn, Hội Thánh dạy ta cầu nguyện : “Lời tạ ơn của chúng con
không thêm gì cho Chúa, nhưng mang lại cho chúng con ơn cứu độ”.
Qua các Bài
đọc trong Thánh Lễ hôm nay, dạy chúng ta biết phải tạ ơn Chúa thế nào để được
ơn cứu độ.
Có mười
người cùi đều cất tiếng van xin: “Lạy
Thầy Giêsu,xin dủ lòng thương chúng tôi” (Lc 17,13 : Tin Mừng). Đức Giêsu
ra lệnh cho mười người cùi phải đi trình diện với các tư tế (x Lc 17,14), để
rồi tạ ơn Thiên Chúa đã cho khỏi bệnh cùi (sạch tội), vì theo Luật Môsê trong
sách Lêvi 14,1-20, bệnh cùi là hậu quả bởi tội gây ra, nên họ không được gần
gũi với người khỏe mạnh, nhất là không đựơc tham dự Phụng Vụ. Ai được khỏi cùi
phải được các tư tế kiểm nhận, và họ phải dâng lễ vật vào Đền Thờ, khi các tư
tế tuyên bố người cùi đã được “sạch”, họ mới được trở lại cộng đoàn sinh hoạt
bình thường như mọi người khoẻ mạnh khác. Đó là cách gián tiếp Chúa cho các tư
tế nhận biết Đấng Mêsia đã đến cứu dân đang mong đợi, vì chỉ có Chúa mới có
quyền tha tội qua dấu chỉ Ngài cho bệnh nhân lành mạnh (x Is 53,4).
Khi mười người cùi được Đức Giêsu chữa lành bệnh, thì chỉ
có một người Samari bị mang tiếng là lạc đạo, không đến với các tư tế Do Thái
giáo ở Giêrusalem để được xác nhận hết cùi rồi dâng lễ Tạ Ơn Chúa, mà người này
quay trở lại quỳ dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn. Đức Giêsu khen người Samari và
Ngài hỏi : “9 người kia đâu?” Chắc
chắn là Ngài không nhằm trách 9 người Do Thái kia cũng được khỏi cùi mà không
biết cám ơn Ngài, mà Ngài tiếc cho 9 người đó chỉ được ơn lành mạnh về thân
xác, còn linh hồn họ không được sự sống đời đời, vì họ không đến bái lạy Đức
Giêsu là Vị Tư Tế thời Tân Ước để tạ ơn Chúa. Đối với người Do Thái, hành động
quỳ lạy trước ai là cách tuyên xưng Đức Tin của mình chỉ dành riêng cho Thiên
Chúa mà thôi. Như thế trong mười người cùi, chỉ có người Samari nhận biết Đức Giêsu
là Thiên Chúa, Đấng Cha sai đến, thì anh đã đạt sự sống đời đời (x Ga 17,3),
còn 9 người kia thì không. Ai nhận được ơn Chúa ban cho thân xác mà không đón
nhận được ơn Chúa ban cho linh hồn, thì dù người đó có đến Giêrusalem dâng lễ
Tạ Ơn cũng không được Chúa chấp nhận, vì chỉ “nhờ Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu, trong Chúa Giêsu, mọi chúc tụng và vinh
quang mới quy về Thiên Chúa” (Rm 11,36).
Ai
nhận biết Đức Giêsu là Thiên Chúa chẳng những được sự sống đời đời, mà còn biết
phục vụ đồng loại theo ý Chúa. Nhất là các bậc vua chúa, những người đang nắm
quyền bính, họ phải biết rằng :
1- Mọi
quyền bính của các bậc vua chúa trên khắp thế gian đều do bởi Chúa ban cho.
Do đó ai không dựa vào ý Chúa để phục vụ, mà lạm quyền thống trị đồng loại, đều
bị Chúa trị tội (x BĐ năm lẻ : Kn 6,1-11). Người nắm quyền bính có ý thức sống
như thế mới đáng được dân phục tùng, không bị dân chửi (x Tt 3,1-2 : BĐ năm
chẵn). Bởi thế người nắm quyền phải tuyên xưng Đức Tin: “Tâu Thượng Đế, xin đứng dậy mà xét xử địa cầu, xin hãy bênh quyền lợi
kẻ mồ côi, người hèn mọn ; minh oan cho người khốn khổ, kẻ bần cùng, giải phóng
ai hèn mọn, cũng như nghèo túng được cứu khỏi nanh vuốt bọn ác nhân.” (Tv
82/81,3-4.8a : ĐC năm lẻ). Vì “chỉ có
Chúa là Mục Tử, Ngài chẳng để ai thiếu thốn gì” (Tv 23/22,1 : ĐC năm chẵn).
2- Thiên
Chúa là Cha yêu thương hết mọi loài, Ngài ban ơn cho mọi người cách đồng
đều (x Kn 6,7 : BĐ năm lẻ), Ngài làm mưa làm nắng trên người công chính và kẻ
bất lương (x Mt 5,45). Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta : “Anh em hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, đó chính là điều Thiên Chúa muốn
trong Đức Kitô Giêsu” (1Tx 5,18 :Tung Hô TM). Cụ thể như ông Gióp, lúc Chúa
để cho Satan đến cướp hết tài sản và con cái của ông, ông vẫn tạ ơn : “Chúa
đã ban cho,Chúa lại lấy đi,xin tạ ơn Ngài!”(G 1,21), và ông nói với vợ : “Chúng
ta biết đón nhận điều tốt lành từ tay Chúa, làm sao chúng ta lại không chấp
nhận điều bất hạnh!?” (G 2,10). Đặc biệt, ta phải tạ ơn Chúa vì “xưa kia chúng ta cũng ngu xuẩn, không vâng
lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong gian ác và
ganh tị, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau.
Nhưng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã
biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại. Không
phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người
thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng
ta được tái sinh và đổi mới. Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống
trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy, một khi nên
công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời,
như chúng ta vẫn hy vọng” (Tt 3,3-7 : BĐ năm chẵn).
3- Cách
thờ phượng tạ ơn Chúa trọn vẹn nhất chính là tham dự Thánh Lễ. Đức Giêsu
nói với phụ nữ Samari : “Này chị, hãy tin
tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay
tại Giêrusalem. Các người thờ Đấng các người không biết; còn chúng tôi thờ Đấng
chúng tôi biết, vì ơn cứu độ phát xuất từ dân Do Thái. Nhưng giờ đã đến - và
chính là lúc này đây - giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật, vì Chúa Cha tìm
kiếm những ai thờ phượng Người như thế.” (Ga 4,21-23). Đức Giêsu đã nhấn
mạnh: Phải “thờ phượng Chúa Cha trong
Thần Khí và Sự Thật”.
-
Thần Khí chính là Lời Chúa (x Ga 6,63).
-
Sự Thật chính là Chúa Giêsu (x Ga 14,6).
Vậy Lời Chúa và Chúa Giêsu Phục
Sinh là hai phần chính của hai bàn tiệc trong Thánh Lễ. Chính vì vậy mà Hy
Tế Chúa Giêsu lập được gọi là “Lễ Tạ Ơn”, và đến phần Hiệp Lễ (chuẩn bị rước
Lễ), Linh mục chủ tế luôn luôn phải lập lại chân lý : “Chính nhờ Đức Kitô,
cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô, mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa
là Cha toàn năng đến muôn thủơ muôn đời” (Rm 11,36).
Chúng ta đã
xác tín được thể thức thờ phượng và tạ ơn Chúa như trên, thì khi nhìn vào cách
sống Đạo của đa số giáo dân lại rất buồn, vì hầu hết họ chỉ bắt chước người
chung quanh, có khi bắt chước cả lương dân, chứ không sống Đạo theo xác tín dựa
vào Lời Chúa và Giáo Lý của Hội Thánh. Cụ thể :
- Người lớn
cho trẻ cái gì chỉ tập cho em biết “ạ” người cho, mà không biết dạy bé “cám ơn
Chúa” trước!
- Tiếc hơn
nữa, có nhiều người đề bảng Tạ Ơn Đức Mẹ, Tạ Ơn ông Thánh nọ bà Thánh kia,
nhưng không muốn đi dâng Lễ, và nhiều lương dân khi được ơn Chúa, cũng để bảng
Tạ Ơn Mẹ, Tạ Ơn Thánh, rồi trở về cúng Phật ,thì việc Tạ Ơn đó ích lợi gì ?
Trong khi đó mục đích Chúa ban ơn thể xác là để người ta nhận biết Ngài là
Thiên Chúa và chỉ tôn thờ Ngài mà thôi.
Rối Đạo hơn nữa, tại nhiều nơi có
Đền khấn, như Đền Công Chính tôn kính thánh Giuse, Thánh Địa Lavang kính Đức
Mẹ, Đền thánh Martin … chỉ thấy để bảng Tạ Ơn Đức Mẹ, Tạ Ơn thánh Cả Giuse, Tạ
Ơn thánh Martin… mà lẽ ra phải viết : “Con tạ ơn Chúa đã ban cho con qua
Đức Mẹ …” ; thì lương dân đến đó họ mới nhận ra Chúa đã ban ơn qua lời
bầu cử của Đức Mẹ hay vị Thánh, để rồi ai cũng phải tạ ơn Chúa vì xác tín rằng
: Không có Chúa, chẳng có Mẹ hay Thánh nào cứu giúp ai.
Nhiều lương dân đến Linh Địa, họ đếm
số bảng Tạ Ơn, vị nào được nhiều bảng, người ta cho vị đó thương loài người
nhất, vị đó mới đáng được tôn thờ ! Và nhiều khi người Công Giáo còn làm cho
lương dân rối trí thêm, khi họ đến “Bà Lavang” thấy nhiều bảng Tạ Ơn hơn “Bà
Tà-pao” ; khi tới nước Pháp người ta lại thấy “Bà Lộ Đức” ít bảng Tạ Ơn hơn “Bà
Fatima” ở Bồ Đào Nha, không biết bà nào cao
tay hơn bà nào ?! Vì người Công GIáo đã bỏ tên Maria, tên này do tiếng Hipri là
“Miriam”, lấy từ gốc ngôn ngữ Ai Cập là “Mri”, có nghĩa là “Được Yêu Mến” ; thời Tân Ước, tiếng
bình dân dựa trên tiếng Aram là “Mara”, có nghĩa là “Bà Chủ, Bà Chúa”.
Tên Mẹ Thiên Chúa đẹp như vậy, mà
người ta lại loại bỏ, lấy tên nơi Đức Mẹ hiện ra mà gọi Mẹ mình ! Lạy Mẹ, chớ
khi nào Mẹ vô ý hiện ra những nơi có tên : Lạc Đạo, Lạc Quần, Lác Môn, Tử Đình,
Tắc Rỗi, thì người ta sẽ gọi Mẹ bằng tên đó, làm sao chúng con hân hoan dám kêu
danh Mẹ được !
Truyện kể : Có lần người ta thỉnh tượng
Đức Mẹ Lộ Đức rước lên máy bay qua Roma
xin Đức Giáo hoàng làm phép, khi máy bay chở tượng Đức Mẹ Lộ Đức qua vùng trời
Bồ Đào Nha, thì sự cố hãi hùng xảy đến : Máy bay nhào lộn trên không như muốn
đâm phập xuống đất, rất may lúc ấy một Giám mục có mặt trên máy bay ngộ ra rằng
: Mẹ Lộ Đức qua địa danh Fatima mà không xin Passport, chưa có Visa, thế là Đức
Giám mục bảo mọi người cùng cầu nguyện : “Lạy Mẹ Fatima, xin cứu chữa Mẹ Lộ
Đức, kẻo chúng con chết hết !” Thế là Mẹ Fatima ban bình an cho Mẹ Lộ Đức
và cả mọi người trên chuyến bay !
THUỘC LÒNG
Gióp
1, 21 : Chúa đã ban cho Chúa lại lấy đi,
xin chúc tụng danh Chúa !
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh