BÀI GIẢNG
VÁC THÁNH GIÁ VỚI CHÚA GIÊSU KHÔNG NẶNG NỀ
Đức Giêsu đã ví mầu nhiệm Nước Thiên Chúa như một nông
dân đi gieo giống (x Mt 13,4-17), thì
người ấy phải có cánh đồng, đi vỡ đất rồi mới gieo hạt.
Thánh Phaolô nói : “Người
Kitô hữu là cánh đồng của Thiên Chúa” (1Cr 3,9). Các Tông Đồ đi gieo hạt
Lời Chúa, thì phải vỡ đất trước, làm cho đất thêm mầu mỡ, rồi mới gieo giống.
Muốn thế, người Tông Đồ ý thức mình như con trâu đi cày, phải mang một ách vào
cổ để buộc chiếc cày vào phía sau. Đức Giêsu nói : “Ai thụ giáo với tôi,thì mang lấy ách của tôi, ách của tôi thì êm ái,
gánh tôi lại nhẹ nhàng!” (x Mt 11,29 : Tin Mừng).
Đối với thân phận con người yếu hèn, thì Luật của Chúa
lại càng cảm thấy nặng nề, nó như một ách quàng vào cổ. Tuy nhiên ai được thụ
giáo với Đức Giêsu, thì ách ấy lại trở nên êm ái và nhẹ nhàng:
1/ NHẸ NHÀNG VÌ SỐ LUẬT.
Đệ Nhất Luật Chúa ban cho ông Môsê chỉ có 10 điều, nhưng
ông Môsê lại cắt nghĩa rất chi tiết cho dân thi hành, gọi là Đệ Nhị Luật, gồm
613 điều. Trong đó có 365 điều xấu, Luật cấm không được làm, số này tương đương
với số ngày trong năm, nghĩa là Luật nhắc nhở : Mọi ngày trong đời người không khi
nào được làm điều xấu ; còn lại 248 điều tốt Luật dạy phải làm, mang dấu chỉ :
ai không làm điều tốt, người ấy không đứng vững trước mặt Thiên Chúa. Vì thời
xưa người ta cho số 248 là tổng số các xương làm nên cơ thể một con người. Nhớ
được nội dung 613 Luật đã là khó, và đem ra thực hành lại còn khó hơn nữa.
Nhưng Đức Giêsu là ông Môsê mới, Ngài đơn giản Lề Luật của Thiên Chúa bằng Giới
Răn duy nhất là : “Mến Chúa hết lòng hết
sức, hết linh hồn, hết trí khôn và yêu đồng loại như chính mình” (Mc
12,30-31).
2/ NHẸ NHÀNG VÌ CHÚA
LÀM TRƯỚC DẠY SAU
Những kinh sư dạy Luật Chúa cho dân, họ nói mà không làm,
tạo nên nặng nề đối với người nghe (x Lc 11,46) ; nhưng đối với Đức Giêsu, “Ngài
làm rồi mới dạy” (Cv 1,1). Quả thật, một người ra lệnh cho người khác
làm mà người ấy làm trước, thì người
nhận lệnh mới mau mắn làm theo cách nhẹ nhàng. Ở trận địa, vị chỉ huy
không thể ngồi dưới hố cá nhân mà hô lớn : “Xung phong”. Nhưng nếu vị chỉ huy
đó muốn cho lính hăng hái xông vào trận chiến đấu đến liều mạng, thì vị đó phải
nhảy lên khỏi hố cá nhân, vừa hô xung phong vừa tiến lên, thì chắc chắn lính
của ông sẽ cùng liều mạng lao mình vào cuộc chiến.
3/ NHẸ NHÀNG VÌ ĐƯỢC CHÚA NÂNG ĐỠ SỰ YẾU ĐUỐI CỦA THÂN PHẬN CON
NGƯỜI.
a- Yếu đuối về
phương diện luân lý đạo đức: Đến
như thánh Tông Đồ là cột trụ của Hội Thánh còn bất lực trước Lề Luật đòi hỏi,
ông nói : “Chẳng có gì tốt cư ngụ trong
tôi, điều lành tôi muốn tôi không làm, còn điều dữ tôi không muốn tôi lại cứ
làm” (Rm 7,18-19) ; Thế nhưng ai biết thân phận mình bất lực và yếu đuối
như vậy, thì hãy chạy đến với Chúa Giêsu mà kêu cầu Ngài như ông Phaolô : “Con đã van xin Chúa ba lần đừng để Satan vả
vào mặt con”. Chúa đáp lại ngay : “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì quyền năng chỉ trở
nên hoàn hảo trong sự yếu đuối” (x 2Cr 12,7-10). Bởi đó ông Phaolô cảm
thấy nhẹ nhõm và được bình an trong tâm hồn, vì ông tin tưởng rằng sự yếu đuối
của ông là cách thế Chúa biểu lộ quyền năng phi thường của Ngài.
b- Yếu đuối về
mặt thể xác : Ai cũng mang mầm bệnh, và khi đã đến tuổi trưởng thành, đứng
trước bổn phận mà khám phá ra bệnh tật của mình, nhất là phải đương đầu với
nhiều quyền lực đối kháng, chưa kể đến những áp lực tinh thần, thì rất chán nản.
Khi ấy chỉ còn nhìn lên Thiên Chúa, trông cậy nơi Người giúp ta, chắc chắn còn
hơn cha mẹ trần thế. Vì “Thiên Chúa là
Tình Yêu” (1Ga 4,8) và Người là Đấng Toàn Năng, thì “đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37), vì
thế Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Isaia nói : “Ngươi
so sánh Ta với ai, để Ta phải ngang hàng với nó” (Is 40,25 : Bài đọc), nhất
là phải biết rằng trên trần thế không ai thương giúp ta bằng Thiên Chúa, như Ngài
đã nói : “Ta điều khiển cả vũ trụ này, Ta
biết tên từng ngôi sao, và điều khiển chúng di chuyển theo ý Ta” (Is
40,26-27 : Bài đọc). Như thế, Chúa điều
khiển được cả vũ trụ, Người muốn sao nên vậy, thì con người của ta chỉ là một
hạt cát trong vũ trụ, cho nên những khó khăn trong đời ta đối với Người nào có
nghĩa lý gì. Chính vì thế mà thánh Phêrô động viên các tín hữu : “Mọi lo âu anh em hãy trút cả cho Chúa, vì
Ngài chăm sóc anh em” (1Pr 5,7). Nên ai có Chúa ở cùng, người đó nói được như
thánh Tông Đồ : “Tôi có sức chịu đựng mọi
sự trong Chúa Giêsu, Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4,13)
4/ NHẸ
NHÀNG VÌ CHỈ NHỜ CHÚA GIÊSU, NGÀI LÀM CHỦ LỀ LUẬT, CÓ QUYỀN BIẾN ÁN PHẠT DO LỀ
LUẬT RA PHÚC LÀNH.
Thánh
Phaolô nói : “Thánh Kinh giam chúng ta
trong tội” (Gl 3,22). Thánh Kinh là Luật trọn hảo nhất Thiên Chúa ban cho
con người. Người ta muốn thành công trong cuộc sống, ai cũng phải tuân thủ
nhiều thứ Luật : Luật cá nhân như thời khóa biểu làm việc mỗi ngày, Luật gia
đình, Luật xã hội, Luật tôn giáo. Luật nào cũng nhằm hai mục đích: Cấm làm điều
xấu và dạy làm điều tốt. Trong thực tế không ai có thể nói được : mọi điều xấu
Luật cấm, tôi tránh hết, và mọi điều tốt Luật dạy, tôi chu toàn ! Mà người
không có Luật hướng dẫn, họ như ngựa bất kham, nhưng muốn giữ Luật để trở nên
con người hoàn hảo, lại thấy mình đi vào
ngõ cụt. Đó là lý do ông Phaolô nói : “Thánh Kinh (Luật) giam chúng ta trong tội”. Ai đã cảm nghiệm điều
này, muốn vươn mình lên, thì chính Lề Luật lại kích thích chúng ta như một quản
giáo dẫn ta đến gặp Chúa Giêsu, để chỉ nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài, chúng
ta được trở nên người công chính trong lòng tin (x Gl 2,16 ; 3,24).
Sở
dĩ Chúa Giêsu không bất lực trước Lề Luật vì chính Thần tính của Ngài là sức
mạnh lướt thắng nhân tính yếu đuối. Ngài là Thiên Chúa có quyền ra Lề Luật, làm
chủ Luật, điều khiển Luật, nên Ngài không lệ thuộc vào bất cứ Luật nào. Cụ thể
:
-
Ai được sinh ra đều phải
dựa vào Luật trống mái, nhưng Đức Giêsu chỉ nhờ Mẹ Maria sinh Ngài vào đời, mà
Ngài trở thành người hoàn hảo không ai sánh bằng (x Lc 1,26t ; Is 40,25 : Bài
đọc).
-
Luật Thánh buộc phải
kiêng việc ngày thứ bảy để tôn kính Thiên Chúa, thế mà cả bốn Tin Mừng đã ghi bảy
lần Đức Giêsu thương cứu giúp con người vào ngày thứ bảy mà vẫn được Chúa Cha
ủng hộ :
·
Chữa lành
cho người có tay bại (x Mt 12,9) ;
·
Chúa trừ quỷ
(x Lc 4,31-37);
·
Chúa cho bà
còng lưng đứng thẳng (x Lc 13,10) ;
·
Ngài chữa
lành người bị bệnh thủy thũng (x Lc 14,1t) ;
·
Ngài chữa
lành người bất toại đã 38 năm nằm bên bờ hồ có năm dãy hành lang (x Ga 5,1t) ;
·
Chúa hóa
bánh nuôi dân ăn (x Ga 6,4) ;
·
Chúa chữa
lành cho người mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,16).
Bảy lần Đức Giêsu ra tay cứu người vào ngày thứ bảy
làm cho chúng ta nhớ đến tuần Thiên Chúa tạo dựng vạn vật trong vũ trụ (x St
1), khiến mọi người ai cũng tấm tắc khen ngợi : “Mọi việc Ngài làm đều hoàn hảo” (Mc 7,3).
-
Trong ngành y, ai chữa
bệnh cũng cần phải tôn trọng Luật giữ vệ sinh, thế mà Đức Giêsu chữa lành cho
người mù từ thuở mới sinh, Ngài nhổ nước miếng xuống đất trộn thành bùn, rồi bôi
vào mắt người mù và bảo đi rửa ở suối Silôê, thì được sáng mắt (x Ga 9).
-
Người ta đem Luật Đạo
và Luật đời, hoặc Luật xã hội để gài bẫy Đức Giêsu, như họ đặt câu hỏi : “Có nên ném đá người phụ nữ bị bắt quả tang
phạm tội ngoại tình không ?” Hoặc “có
nên nộp thuế cho hoàng đế Cêsarê không?” Thế nhưng Ngài trả lời rất thuận
lý làm đối phương bẽ mặt. (x Ga 8 ; Mc 12,13-17).
-
Đặc biệt nhất, không ai
thắng được thần chết, nhưng Đức Giêsu đã ba lần cho người ta chứng kiến Ngài có
quyền làm người chết sống lại :
·
Phục sinh
con gái vị đầu mục vừa mới chết (x Mt 7,18-26)
·
Cho con trai
bà góa thành Naim đã chết một ngày được sống lại (x Lc 7,11-17)
·
Cho Ladarô đã
an táng trong mồ bốn ngày, vậy khi nghe tiếng Ngài gọi, anh mau mắn bước ra
khỏi mồ (x Ga 11)
Vì
những lý do trên, mà ai đến với Đức Giêsu trong niềm tin, cậy, mến để được kết
hợp với Ngài, thì cho dù họ có chết vì tội đã phạm, Thánh Thần cũng làm cho họ trở
nên công chính, và án phạt không có nữa cho những ai ở trong Đức Kitô Giêsu (x
Gl 3,24 ; Rm 8,10 ; 8,1).
Rõ
ràng ai được kết hợp với Chúa Giêsu, thì được : “Chúa ban sức mạnh cho người mệt mỏi,vì trẻ trung còn nghiêng ngửa bổ
nhào, nhưng ai trông cậy nơi Chúa, họ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, để tung cánh
như phượng hoàng, họ đi mà không biết mỏi,chạy mà không biết mệt !” (Is
40,29-31 : Bài đọc). Đúng là ai được ở trong Chúa Giêsu, “Luật của Thiên Chúa chẳng
có nặng nề, không vượt quá sức họ” (x 1Ga 5,3 ; Dnl 30,9-11).
Đọc Tin
Mừng Nhất Lãm, ba tác giả Mátthêu, Marcô, Luca, không cho ai thấy Đức Giêsu vác
thập giá, mà là ông Simon người ngoại giáo, thành Kyrênê (x Mt 27, 32 ; Mc 15,
21 ; Lc 23,26). Chỉ riêng Tin Mừng Gioan cho ta thấy Đức Giêsu vác thập giá (x
Ga 19,17).
Tại sao lại
có sự khác biệt này ? Thưa :
F
Tác giả Tin Mừng
Nhất Lãm muốn nhấn mạnh người không có
Chúa, như ông Simon thành Kyrênê dân ngoại, thì cuộc đời họ là một khổ giá ; trái lại, Đức Giêsu là người
Do Thái và còn là Thiên Chúa, thì không
có gì là khổ giá, vì Ngài là Đấng Toàn Năng. Do đó ai có Chúa ở cùng, thì được
Ngài nâng đỡ bổ sức cho.
F
Sở dĩ ông Gioan
nói Đức Giêsu vác thập giá, vì ngay khi mở đầu Tin Mừng, ông đã giới thiệu Đức
Giêsu là Con Chiên Thiên Chúa đến gánh tội trần gian (x Ga 1,29). Do đó, thập
giá trên vai Ngài không phải là khổ giá
giống như ông Simon thành Kyrênê đã vác, mà đó là Thánh Giá cứu chuộc loài người.
Vậy thế chỉ có người Công Giáo khi dự Lễ cách trọn
vẹn (nghe Lời và rước Lễ), tâm hồn họ mới được phấn khởi hân hoan cất lời tạ ơn
: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi”
(Tv 103/102,1 : Đáp ca). “Vì Chúa đến cứu
độ dân Ngài, phúc thay ai sẵn sàng ra nghênh đón Chúa” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa ban sức mạnh cho người mệt mỏi,vì trẻ
trung còn nghiêng ngửa bổ nhào, nhưng ai trông cậy nơi Chúa, họ có sức mạnh
luôn luôn đổi mới, để tung cánh như phượng hoàng, họ đi mà không biết mỏi,chạy
mà không biết mệt ! (Is 40,29-31 : Bài đọc).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH