BÀI GIẢNG
SÁNG MẮT ĐỨC TIN NHỜ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
Loại
mù nào cũng gây đau khổ, nhưng mù đức tin thì khổ nhất. Thực vậy :
-
Mù con mắt xác thịt vẫn
còn nhờ cây gậy để mò mẫm bước đi, dù chậm chạp.
-
Mù chữ, dễ bị người
khác gạt gẫm nên phải lệ thuộc vào người biết chữ.
-
Thầy thuốc mù (lầm lẫn
thuốc), giết thân xác bệnh nhân.
-
Mù tư tưởng, như chủ
thuyết vô thần giết chết cả một thế hệ.
-
Mù tôn giáo : tự tiêu
diệt hồn xác mình và lôi kéo nhiều người xuống hỏa ngục !
I. LÝ DO MÙ
TÔN GIÁO VÀ HẬU QUẢ CỦA NÓ.
Cả bốn tác giả Tin Mừng đều ghi lại phép lại Đức
Giêsu mở mắt người mù, đó là dấu chỉ Ngài muốn mở mắt Đức Tin cho cả loài
người, vì giống nòi này đã bị mù Đức Tin khởi đi từ tội nguyên tổ Adan, Eva,
bởi những nguyên nhân sau :
1/ MÙ VÌ ĐÒI BIẾT QUÁ ĐIỀU PHẢI BIẾT.
Thực
vậy, nguyên tổ Adam - Eva đòi biết hết mọi mùi vị trái cây Chúa dựng nên, kể cả
trái Chúa đã cấm. Hậu quả thần chết xuất hiện chịt cổ cả dòng giống này (x St
3).
Vì thế, thánh Phaolô khuyên : “Được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích! Được phép làm
mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều xây dựng, đừng để sự gì vô ích lạm phép
trên thân thể mình” (1Cr 6,12 ; 10,23). Vậy điều được phép làm mà không cần
thiết, không có lợi, đã không nên làm, huống chi nguyên tổ Adam, Eva đã lạm
dụng tự do hái ăn cả trái Chúa cấm, thì gai góc mọc lên : sự dữ bao vây làm khổ
họ : Vợ chồng đố kỵ nhau, Cain - con trai trưởng giết em, Lamek là cháu lấy hai
vợ lại còn đòi báo thù 70x7 (x St 3-4).
2/ MÙ VÌ TỰ ÁI, TỰ MÃN, TỰ TÔN.
Đan
cử như những đầu mục Do Thái tự mãn nắm
trọn Luật Môsê, nên ai kém hơn họ về lãnh vực này, thì họ nạt nộ và cấm cách,
ngăn cản không cho tin theo Đức Giêsu (x Ga 7,45-52). Kìa anh Ladarô sau khi
được Đức Giêsu cho sống lại làm cho nhiều người tin vào Đức Giêsu, thì họ quyết
định giết Đức Giêsu và cả anh Ladarô (x Ga 12,10).
3/ MÙ VÌ KHÔNG MUỐN NGHE HỘI THÁNH RAO GIẢNG.
Cụ
thể dân thành Athena mù quáng kính thần Vô Danh, họ thờ vị thần mà họ không
biết lý lịch, khi họ nghe ông Phaolô giảng về Đức Kitô cho kẻ chết sống lại,
thì họ chế nhạo và đuổi khéo ông đi nơi khác: “Thôi ông để khi khác chúng tôi nghe” (x Cv 17,32). Như thế họ mang
danh là giới trí thức, mà lại mù không biết đón nhận Đấng họ tôn thờ là Chúa
Giêsu Phục Sinh, chỉ có Ngài mới đáp ứng mọi nhu cầu sự sống của loài người (x Cv 4,12). Loại mù này là những
kẻ ngu đần xây nhà không theo kỹ thuật phải đặt móng trên nền đá, nhưng lại xây
trên cát, khi giống tố xảy đến kéo sập nhà, chôn sống mọi người đang ở trong đó
! (x Mt 7,24) Khốn nạn hơn nữa trở thành
kẻ sát nhân, không trừ người vô tội. Đan cử ông Saulô, khi chưa được học giáo
lý nơi môn đệ Đức Giêsu, dù mắt vẫn mở
nhưng ông chẳng nhìn thấy gì, đang lúc ông xông đến Đama đòi tiêu diệt hết
những người Công Giáo vô tội (x Cv 9,8). Vậy mà ông cứ tưởng làm như thế là tôn
vinh Thiên Chúa (x Ga 16,2).
4/ MÙ VÌ CỦA ĐỜI NÀY VÀ HAM DANH VỌNG.
-
Mê hưởng thụ của vật chất : Cụ thể như phú hộ được mùa, ông phá kho cũ xây kho
mới, chất của cải vào đó mà ru hồn hưởng thụ (x Lc 12,16) ; hoặc như tên phú hộ
chỉ mặc sang ăn sướng mà không quan tâm đến nỗi đau khổ của Ladaro nằm ngay đầu
ngõ (x Lc 16,19t). Những loại này tự gieo mình xuống hỏa ngục !
-
Ham danh vọng : Như các môn đệ tranh nhau quyền bính, gây bất hòa giữa anh em (x Mc 9,33t) ; độc ác nhất là ông Philatô dù đã
xét xử Đức Giêsu, biết Ngài là Đấng vô tội, chính vợ ông cũng ngăn cản ông : “Đừng xâm phạm đến ông Giêsu”, do đó ông
đã muốn tha bổng Đức Giêsu, nhưng chỉ vì dân làm áp lực, dọa sẽ tố cáo ông với
chính quyền Roma, ông sẽ mất chức mất quyền, thế là ông làm mù lương tâm, trao
Đức Giêsu cho kẻ ác giết (x Mt 27,19 ; Ga 19,12t).
5/ VÌ MÙ KHÔNG CÓ LẬP TRƯỜNG, NÊN A-DUA TOA RẬP VỚI
ÁC NHÂN.
Cụ
thể, nhiều người Do Thái được Đức Giêsu ban ơn, hoặc họ đã chứng kiến những
phép lại Ngài làm, đã tin vào Ngài, và tung hô. Thế nhưng, trước tòa án, họ hùa
theo các đầu mục Do Thái đòi lấy mạng Đấng Vô Tội mà đón nhận tên cướp Banaba
(x Mt 27, 39t ; Ga 2,23 ; 18,39-40).
II. MUỐN ĐƯỢC
CHÚA GIÊSU MỞ MẮT ĐỨC TIN CHO, THÌ MỖI NGƯỜI PHẢI THỰC HÀNH BỐN ĐIỀU RÚT RA TỪ PHÉP
LẠ ĐỨC GIÊSU CHỮA LÀNH CHO NGƯỜI MÙ TRONG TIN MỪNG HÔM NAY. BỞI VÌ ĐỨC TIN
KHÔNG VIỆC LÀM LÀ ĐỨC TIN CHẾT (Gc
2,17).
1- Phải
sống hiệp thông với Hội Thánh Chúa Kitô.
Hình
ảnh hai người mù cùng gióng tiếng kêu xin Đức Giêsu chữa lành (x Mt 9,27a : Tin
Mừng). Đây là dấu chỉ “Chúa không muốn
cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (x Hiến Chế Hội Thánh số 9).
Liên kết ở đây là kết hợp với Chúa Giêsu và liên kết với mọi người Công Giáo kiên
trì sống Đức Ái, cũng như liên kết với các Thánh.
2- Phải kêu cầu danh Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy
nhất (x Cv 4,12).
Hình
ảnh hai người mù van xin Đức Giêsu bằng danh hiệu “Con Vua Đavid” để được sáng
mắt (x Mt 9,27b : Tin Mừng).
Danh
hiệu này, Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Samuel báo trước Đấng Cứu Thế thuộc dòng
dõi vua Đavid sẽ đến cứu độ muôn dân (x 2 Sm 7,12 ; Cv 13,23). Chính hai người
mù được Đức Giêsu mở mắt cho hôm nay là
chứng nhân của lời ngôn sứ Isaia đã tiên báo : “Khi Đấng Cứu Thế đến, Ngài cho kẻ điếc được nghe, kẻ mù được sáng mắt”
(Is 29,18 : Bài đọc).
3- Phải tìm gặp Chúa Giêsu trong Hội Thánh
của Ngài.
Vì hai người mù cứ phải tin tưởng và kiên nhẫn theo Đức Giêsu về nhà của
Ngài, lúc đó Ngài mới lên tiếng : “Đức
tin của các ngươi đã cứu các ngươi” (Mt 9,28–30 : Tin Mừng). Nhà của Đức
Giêsu phải hiểu là Hội Thánh Công Giáo. Ai đến với Chúa Giêsu thì làm ứng
nghiệm lời ngôn sứ Isaia (29,21-24 : Bài đọc): “Từ nay Giacob (dân Thiên Chúa tuyển chọn) sẽ không còn phải xấu hổ, từ nay chúng không còn bẽ mặt thẹn thùng.
Những kẻ hèn mọn sẽ thêm phấn khởi, người nghèo túng được nhảy múa tưng bừng,
loài bạo chúa không còn nữa, quân ngạo mạn sẽ phải tiêu vong. Những người tâm
trí lầm lạc sẽ được sự hiểu biết, và những kẻ ương ngạnh sẽ chấp nhận lời răn
dạy” (Is 29, 21-24 : Bài đọc). Đó là chiến thắng của Chúa Giêsu Phục Sinh,
Ngài trao cho Hội Thánh quyền chia sẻ Lời Chúa để thống trị mọi sự ác (x Mc
16,15-18).
Thực
vậy, ông Saulô là kẻ mù quáng về Đức Tin, ông độc ác hơn sói, hơn rắn lục, vì
ông ôm áo động viên người ta ném đá Stêphanô, và ông còn xông tới Đama bắt gặp
bất cứ đàn ông, đàn bà, người lớn, trẻ nhỏ, ai theo đạo Chúa Giêsu thì ông tra xiềng
xích vào tay rồi tống ngục (x Cv 7. 9). Thế mà sau khi ông được học giáo lý nơi
môn đệ Chúa Giêsu, ông đã tin vào Ngài, và sau khi ông được Chúa mở mắt Đức Tin
cho, ông trở nên chứng nhân xuất sắc nhất trong các Tông Đồ Chúa chọn (x 2Cr 11,5).
Chỉ những ai được Chúa mở mắt Đức Tin
như ông Phaolô, mới hô lên : “Kìa
Chúa chúng ta ngự đến uy quyền, sẽ chiếu tỏa ánh quang cho tôi tới Người rạng
ngời đôi mắt” (Tung Hô Tin Mừng).
Đây
là một chân lý rất xác thực mà ông Matthêu muốn nhấn mạnh. Để minh chứng sự xác
thực này, ông cố ý ghi hai người mù
được Đức Giêsu mở mắt (x Mt 9,27 ;
20,29) ; trong khi đó ông Marco, ông Luca, và ông Gioan chỉ viết có một người
mù được Chúa mở mắt (x Mc 10,46 ; Lc 18,35 ; Ga 9).
Ông
Luca ghi nhận có hai tên trộm bị
đóng đinh với Đức Giêsu, thì chỉ có một tên nhạo báng Ngài (x Lc 23,39-42),
trong khi đó ông Matthêu lại ghi cả hai tên trộm đều xỉ vả Đức Giêsu (x Mt
27,44). Vì ông Matthêu muốn nhấn mạnh : Đức Giêsu chịu đau khổ và tủi nhục tối
đa. Cả khi Đức Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem, ba ông Marcô, Luca và
Gioan đều ghi Đức Giêsu ngồi trên lưng một con lừa (x Mc 11,7 ; Lc 19,35 ; Ga
12,14) ; riêng ông Matthêu thì lại ghi Đức Giêsu ngồi trên lưng lừa mẹ và lừa con (x Mt 21,7), là ông
muốn nhấn mạnh Đức Giêsu xứng đáng được cả người lớn, lẫn trẻ nhỏ làm vinh hiển Ngài.
Nói
tóm lại sở dĩ thánh sử Matthêu có ý dùng con số hai để minh chứng với người Do
Thái rằng : những điều ông viết trong Tin Mừng là xác thực, theo như Luật Do Thái
đã quy định : “Chứng của hai người thì
xác thực” (Ds 35,30 ; Ga 8,17).
4-
Rao giảng Tin Mừng bởi tình yêu Đức KiTô thúc bách.
Cụ
thể như trong Tin Mừng Matthêu, hai lần Đức Giêsu chữa người mù, Ngài đều cấm họ
không được nói cho ai về Ngài (x Mt 9,30-31 : Tin Mừng ; Mt 20,31), nhưng càng
cấm, họ càng nói nhiều hơn về Đức Giêsu : Hai lần lệnh cấm nói về Đức Giêsu
cũng nhằm nhấn mạnh việc rao giảng Tin Mừng tối ư cần thiết, đó là điều xác
thực. Cho nên không có Luật nào cấm nói về Chúa được.
Trong
Tin Mừng của Marcô, bốn lần Đức Giêsu cấm người đã được ơn chữa lành bệnh,
không được nói cho ai biết về Ngài :
-
Cấm người cùi (x Mc 1,40t).
-
Cấm ông Giairo đã xin
Chúa cứu con gái ông thoát chết (x Mc 5,7).
-
Cấm người điếc ngọng (x Mc 7,36).
-
Cấm người mù (x Mc
8,26).
Nhưng bốn lần cấm trên, thì lần I : người cùi ; lần
III : người điếc và ngọng, lệnh cấm không được tôn trọng.
Nếu ta hỏi mọi người : Không làm theo lời Đức Giêsu
dạy, thì có tội hay có phúc ? Chắc chắn ai cũng trả lời : Có tội ! Nhưng không tuân lệnh Chúa cấm giảng Tin Mừng, cứ
nói về Ngài, thì lại là người có phúc nhất !
Chính sự nghịch lý này có ý nhấn mạnh : Việc rao
giảng Tin Mừng Chúa Kitô phải khởi đi từ “tình
yêu Đức Kitô thúc bách“ (x 2Cr 5,14). Có nghĩa là giảng Lời Chúa vì yêu chứ
không phải vì Luật buộc. Do đó thánh Phaolô nói :“Tôi có sự thật về Đức Kitô không ai bịt miệng tôi được!’’ (2Cr
11,10) Chỉ những ai vì tình yêu mà rao giảng Tin Mừng, mới xứng đáng tuyên xưng
Đức Tin :“Chúa là nguồn ánh sáng và ơn
cứu độ của tôi,tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi
khiếp gì ai nữa?’’ (Tv 27/26,1 : Đáp ca).
Vì
thế mà thánh Tông Đồ khuyên Timôthê, môn đệ của mình :“Hãy rao Lời Chúa, hay lên tiếng khi thuận cũng như lúc nghịch, hãy nhẫn
nại và chủ tâm dạy dỗ. Vì có thời người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh,
sự thật thì họ ngoảnh đi, còn chuyện bá láp thì họ xô lại, theo dục vọng mà
kiếm đủ thứ thầy’’ (2Tm 4,2-5).
Luật chơi dế, dế phải đá, phải gáy, con nào không
gáy, không đá, thì lấy sợi tóc cột vào đầu nó rồi quay tít, để khi nó gặp đối
thủ, nó phải gáy, phải đá. Làm thế, mà dế không gáy, không đá, thì nó bị ngắt
đầu lấy tăm ghim đầu nó, kích cho con khác gáy, phải đá ! Thế thì kẻ không biết
nói về Chúa Kitô, có nên xử nó để kích người khác rao truyền về Chúa Kitô hay không
?
Năm 1974, ông
Jacques Lebreton được 78 tuổi, mới được Đức Giám mục địa phận Beauvais nước Pháp truyền chức Phó tế cho.
Người ta thắc
mắc :
- Trước đây ông là một đảng viên cộng sản vô
thần, vì một tai nạn xe hơi, ông đã bị cụt hai tay, và mù cả hai mắt ! Chức Phó
tế cần phải đọc sách mới có khả năng giảng. Mắt đâu để đọc sách? Tay đâu,để đổ nước ban Bí tích Thánh Tẩy cho người ta.Thế
thì truyền chức Phó tế cho ông để làm gì ?!
Đức
Giám mục trả lời :
-
Jacques Lebreton còn
trái tim.
Quả
thực, sau khi lãnh Phó tế, thầy Jacques Lebreton đã giảng mỗi năm khoảng 200
bài Thánh Kinh trong các trường đại học, được rất nhiều sinh viên ca tụng.
Tâm
tình của thầy Jacques Lebreton rất giống tâm tình của thánh Phaolô : “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin
Mừng, tự ý làm việc ấy thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi, thì đó là trách
nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi !” (1 Cr 9,16-17).
THUỘC LÒNG
Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không ai
bịt miệng tôi được! (2Cr 11,10)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH