BÀI GIẢNG
THÁNH THỂ DIỆT TỘI, SINH SỰ SỐNG DỒI DÀO
Là
người Công Giáo, khi đọc trình thuật Hóa Bánh, ai cũng nhận ra đó là dấu chỉ
Chúa lập Bí tích Thánh Thể. Mầu nhiệm Bí tích này, Chúa muốn :
-
Chúng ta phải xác tín về hiệu quả của Bí tích Thánh Thể.
- Chúng
ta được Chúa mời gọi cộng tác để làm hoàn hảo Hy Lễ của Ngài.
I. CHÚNG TA
PHẢI XÁC TÍN VỀ HIỆU QUẢ CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ.
Chúa
đã dùng miệng ngôn sứ Isaia (Is 25,6-10 : Bài đọc) báo trước về hiệu quả của Bí
tích Ngài thiết lập :
C “Trên núi này (núi Sọ), Đức Chúa các đạo
binh sẽ thiết đãi muôn dân một bữa tiệc : tiệc thịt béo (Mình Chúa Giêsu Phục Sinh), tiệc rượu ngon (Máu Chúa Giêsu Phục Sinh)” (Is 25,6).
C “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn
che phủ muôn dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa
Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người
sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25,7-8) : Ai dự tiệc Thánh Thể, sẽ được Chúa tha tội, thoát tay tử thần.
C “Ngày ấy người ta sẽ nói : “Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta
từng trông đợi Người, và đã được Người
thương cứu độ. Nào chúng ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ, vì
bàn tay Chúa sẽ lại đặt trên núi này” (Is 25,9-10) : Khi Hội Thánh dâng Lễ,
Chúa Giêsu vừa là Chủ Tế, là Bàn Thờ và
là Của Lễ : Bàn Thờ là dấu chỉ nhân tính, là thân xác Chúa Giêsu ; bánh
rượu là dấu chỉ thần tính, là linh hồn Chúa Giêsu (x GLHT số 1410). Như vậy khi ta tham dự Thánh
Lễ, chính Chúa Giêsu cầu nguyện cho ta trước mặt Chúa Cha, để ta được đồng hóa
với Ngài cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, cùng một sự sống (x Dt
2,11.14 ; Ga 6,57).
Thực
vậy, giáo lý Hội Thánh cho chúng ta biết : Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn
tha tội, và ta được thông dự vào sự sống sung mãn của Chúa Giêsu Phục Sinh :
1/ Bí tích Thánh Thể là nguồn ơn tha tội.
Nhờ Hy Tế của Đức Giê-su,
chúng ta được ơn tha tội. Chúng ta biết có bốn Bí tích tha tội :
-
Bí tích Thánh Tẩy : Ơn đặc thù là tha tội tổ tông (nếu có tội riêng cũng được tha).
-
Bí tích Giao Hòa : Nhằm tha tội nặng (x Giáo Luật số 989). [người có tội nhẹ cũng nên xưng tội]
-
Bí tích Xức Dầu : Nhằm tha hết tội cho người Kitô hữu trong tình trạng nguy tử, nếu họ
không đủ khả năng xét mình xưng tội.
-
Đặc biệt nhất Bí tích Thánh Thể : Là trung tâm của các Bí tích khác, là Bí tích tha
tội bậc nhất, các Bí tích khác quy hướng về Bí tích Thánh Thể, Bí tích Thánh
Thể thông ơn cho các Bí tích khác. Vì nếu Đức Giêsu không Phục Sinh, không có Bí tích Thánh
Thể thì có ban Thánh Tẩy, Giao Hòa, Xức
Dầu, cũng không có ơn tha tội !
Bởi
đó, một Kitô hữu còn vướng tội trọng, chưa kịp xưng tội, mà muốn rước Lễ, thì
họ hãy ăn năn tội, là được rước Lễ, Chúa tha hết mọi tội cho họ, với điều kiện, sau Lễ họ phải tìm Linh mục
để xưng tội trọng đã phạm trước khi rước Lễ, càng sớm càng tốt (x Giáo Luật
số 916)! Thánh Phao-lô xác quyết : “Án
phạt không có nữa cho những ai ở trong Đức Kitô” (Rm 8,1). Mỗi khi rước Lễ,
chắc ta không thể quên được Lời Chúa đã nói về ta : “Ngày mới sinh ra, ngươi đã bị quăng ra giữa đồng, vì ai cũng ghê tởm
ngươi. Ta đi ngang qua chỗ ngươi và thấy ngươi giãy giụa trong máu. Thấy ngươi mình
đầy máu me, Ta đã phán với ngươi : “Cứ
việc sống”. Ta đã làm cho ngươi nảy nở như hoa ngoài đồng, như một thiếu nữ đến
tuổi dậy thì. Nhưng ngươi vẫn trần truồng không vải che thân. Ta đi ngang chỗ ngươi và thấy ngươi. Này ngươi đã
đến tuổi yêu đương. Ta đã lấy vạt áo của Ta phủ lên để che thân thể lõa lồ của
ngươi. Ta đã thề nguyền và lấy lập Giao Ước với ngươi : Ngươi thuộc về Ta. Ta
đã lấy nước tắm rửa, gột sạch máu me, rồi
Ta xức dầu thơm cho ngươi. Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da mềm, thắt
khăn vải gai mịn và khoác toàn tơ lụa. Ta đã lấy đồ trang sức tô điểm cho
ngươi, đeo xuyến vào tay, đeo kiềng vào cổ, đeo hoa tai cho ngươi và lấy triều
thiên rực rỡ đội lên đầu ngươi. Đồ trang sức của ngươi đều là vàng bạc, y phục
của ngươi là vải gai mịn, tơ lụa và gấm vóc, ngươi được nuôi bằng tinh bột lúa
miến, mật ong và dầu. Ngươi đã nên xinh đẹp tuyệt trần và xứng ngôi hoàng hậu”
(Ed 16,5-13).
Đối
với người trong tình trạng nguy tử còn mang tội trọng, cần được Linh mục giải
tội, xức dầu rồi cho rước Lễ, nhưng khi không thể mời được Linh mục, thì bất cứ
người Công Giáo nào cho bệnh nhân rước Lễ, thì cũng giống như đã gặp được Linh
mục cho lãnh các Bí tích cuối đời. Giáo Luật số 921 dạy : “Các Ki-tô hữu lâm cơn nguy tử, dù vì bất cứ lý do nào, cần được bổ
dưỡng bằng việc rước Lễ như của ăn đàng”.
Sách
Giáo Lý Mới (năm 1992) của Hội Thánh Công Giáo dạy :
- Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa
Kitô “đã phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha tội”. Vì
thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta với Chúa Kitô, nếu Chúa Kitô
không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi (số
1393).
-
Nhờ tình yêu mà Bí tích Thánh Thể khơi dậy trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ
khỏi phạm tội trọng, càng tham dự vào sự sống Chúa Kitô, chúng ta càng sống mật
thiết với Người ; nhờ đó giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa (số 1395).
-
Nhờ dự tiệc
Thánh Thể, ta được gắn bó với Chúa Giê-su Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã
tha các tội nhẹ của ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng (số 1416).
Khi
Linh mục kết thúc Thánh lễ, ngài tuyên bố
: “Ite missa est” , nghĩa là “lễ
xong chúc anh chị em ra đi bình an”. Lời này Hội Thánh mượn từ phong tục
văn hóa Rô-ma :
*
Khi vua tổ chức tiệc lớn đãi các quan thần, lúc mãn tiệc, nhà vua đứng lên
tuyên bố : “Ite missa est”, là mọi người ra về. Thánh Lễ là bữa tiệc lớn của
Vua Trời thết đãi dân Ngài, ai đến dùng không phải trả đồng nào, còn được ăn
cao lương, được cất nỗi khổ nhục, đánh gục thần chết ! (x Is 25,6-9)
* Khi quan tòa kết thúc phiên xử, để phân
thắng bại, vị chánh án công bố : “Ite missa est”. Mỗi Thánh Lễ là một phiên
tòa, Chúa đứng về phía ta, bênh vực ta, mà xử satan, xử thần chết ! (x Ga
12,27-31 ; St 3,15) Ai tham dự Thánh Lễ, người đó được thắng án !
2/ Ta được thông dự vào sự sống sung mãn
của Chúa Giêsu Phục Sinh.
Đặc
biệt nhờ ta hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, Chúa Giêsu uốn nắn tim ta nên
giống trái tim Ngài (x Pl 2,5), Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con
tim biết yêu thương của Ngài (x Ed 36,26-27), bồi dưỡng chăm sóc ta thêm mạnh
mẽ trên con đường lữ hành tiến về Quê Trời, và làm cho ta khao khát cuộc sống
vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời, và ngay từ bây giờ, được liên kết với Hội
Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta, và với các thánh là anh
em con một Cha trên trời (x số 1419).
Cử
hành Bí tích Thánh Thể được gọi là lễ Misa, do từ La-tinh “Missio”, có nghĩa là
“được sai đi”. Thánh Lễ kết thúc với lời Hội Thánh sai các tín hữu đi vào đời
thực thi ý Chúa, là làm chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh (x GLHT số 1332). Được
sai đi loan báo Tin Mừng luôn phát sinh sự bình an cho người nghe và người
giảng. Đức Giêsu nói : “Nếu nhà nào xứng
đáng thì sự bình an anh em chúc sẽ đến trên nhà ấy, nhược bằng nhà ấy không xứng đáng, thì sự
bình an anh em chúc sẽ trở lại về với anh em” (Mt 10,13). Vì thế mà lời
chúc cuối lễ : “Chúc anh chị em ra đi bình an”, nghĩa là ra đi rao
giảng Tin Mừng mới có bình an thật, chứ không phải chúc “anh chị em ra về bình an”,
làm như là đi Lễ đã trả nợ xong.
Chỉ làm
chứng cho Chúa khi ta được đồng hóa với Chúa Giêsu Phục Sinh (x Gl 2,20).Sống
như thế, ta mới được hân hoan cất lời : “Này
tôi được ở đền Người, những ngày tháng,những năm dài triền miên” (Tv 23/22,
6cd : Đáp ca).
II. CHÚNG TA ĐƯỢC CHÚA MỜI GỌI CỘNG TÁC ĐỂ LÀM HOÀN
HẢO HY LỄ CỦA NGÀI
Thực
vậy, Giáo Luật số 906 dạy : “Nếu không có lý do chính đáng và hợp lý, tư
tế không được cử hành lễ Thánh Thể, nếu không có ít là một vài giáo dân tham dự”.
Như vậy Thánh Lễ nào cũng phải đồng tế. Nghĩa là Chúa Giêsu không muốn dâng Lễ
một mình, mà Ngài muốn mọi người cộng tác. Vì thế thánh Tông Đồ nói : “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ vì anh
em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu, nơi các nỗi quẫn bách
Đức Kitô phải chịu, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24). Chính vì thế
mà khi Chúa Giêsu nhìn thấy dân chúng theo Ngài đã ba ngày như muốn đói lả, làm
tâm hồn Ngài thổn thức mà nói với các môn đệ : “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi
và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ
rằng họ bị xỉu dọc đường." Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng
này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no? " Đức Giêsu
hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh?
" Các ông đáp: "Thưa có bảy
chiếc bánh và một ít cá nhỏ." Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi
xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ
ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê.”
(Mt 15, 32-37a : Tin Mừng).
Rõ
ràng Chúa Giêsu là Đấng toàn năng, Ngài có quyền mưa bánh xuống cho dân, như
xưa trong sa mạc Thiên Chúa đã mưa manna nuôi dân Do Thái (x Xh 16). Thế nhưng,
Ngài lại muốn lệ thuộc vào sự nghèo khó của các Tông Đồ : họ chỉ có bảy chiếc
bánh và mấy con cá. Số lương thực này không đủ cho Nhóm Mười Hai trong lúc đói.
Thế mà họ đã sẵn sàng đưa bánh cá cho Thầy Giêsu, đó còn là dấu chỉ sau này họ
hiến cả mạng sống vì Tin Mừng, để làm hoàn hảo Hy Tế của Thầy.
Vậy
:
1/ Khi dâng Lễ chủ tế phải bắt chước Tông Đồ Phaolô trong sứ mệnh
ngôn sứ, ông đến Trôa giảng suốt một tuần lễ, ngày cuối cùng, ông hăng say
giảng đến nửa đêm, người ta ngồi chật nhà, có người phải leo lên tới lầu ba, trong
số ấy, có anh Êutykhô, vì buồn ngủ, cứ “gật gù nhất trí” nghe ông Phaolô giảng,
thế là anh té nhào đầu lộn xuống đất – cách mặt đất khoảng 10 m – anh đã chết,
cả cộng đoàn xôn xao. Tuy vậy mà thánh Phaolô vẫn ra lệnh cho mọi người ngồi
yên, rồi ông đến ôm lấy anh Êutykhô và nói : “Hồn vẫn còn trong nó”. Rồi ông lại tiếp tục giảng say sưa cho đến
sáng! Rất may sau khi ông Phaolô kết thúc buổi giảng, mọi người ra về, thì anh
Êutykhô cũng đứng dậy, bước theo đoàn người trong bình an và vui vẻ ! (x Cv 20,7t)
Chứng
từ nói về người giảng Lời Chúa cũng như người nghe trong thời Hội Thánh sơ khai
trên đây đã nhấn mạnh cho mọi người hôm nay phải xác tín: Người giảng phải dựa vào Hiến Chế Phụng Vụ số 24, số 52, và giảng với
tinh thần say sưa mới có thể bắt mọi người phải nghe nhiều điều giống Chúa Giêsu,
mà xem ra chẳng để ý đến nhu cầu của người nghe! (x Mc 6,34) Thánh Phaolô nói : “Thiên Chúa đã giao phó Tin Mừng cho chúng
tôi, không phải để làm vừa lòng người phàm, mà để làm đẹp lòng Thiên Chúa”
(1Tx 2,4). Bởi vì “nếu tôi luôn làm hài
lòng người đời, tôi không còn phải là nô lệ của Đức Kitô” (Gl 1,10). Có
tinh thần giảng như thế mới giống Thầy Giêsu, Vị Ngôn Sứ gương mẫu nhất, vì đã Ngài
hết lòng rao giảng cho dân, là lo cho họ được ăn Lời Hằng Sống của Thiên Chúa,
trong khi đó dân chỉ đi tìm của ăn vật chất cúng cho “thần bụng”, còn Ngài thì
cứ muốn cho họ ăn Thịt và uống Máu Ngài, khiến họ ghê tởm, trở mặt chống đối
Ngài, cả đoàn lũ đông đảo, trong đó có các môn đệ nhất loạt bỏ Ngài mà đi, thế
mà Ngài vẫn không hối hận, lại còn như thách thức Nhóm Mười Hai : “Cả chúng con cũng không bỏ đi sao?” (x
Ga 6,27-66).
Vì
thế mà giáo huấn của Công Đồng Vat.II nhắc nhở cho các chủ chăn phải chu toàn
sứ mệnh ngôn sứ :
C Giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội
Thánh số 25, nhấn mạnh về sứ mệnh ngôn sứ của các Giám mục : “Việc rao giảng Phúc Âm là một nhiệm vụ trổi
vượt trong các nhiệm vụ chính yếu của Giám mục, Giám mục là những người rao
truyền đức tin, đem nhiều môn đệ mới về với Chúa Kitô. Giám mục là những Tiến
sĩ đích thực nghĩa là có uy quyền của Chúa Kitô, giảng dạy cho những kẻ được
trao phó cho các ngài”.
C Hội Thánh cũng nhắc nhở : “Cha Sở phải lo huấn luyện giáo lý cho người lớn, thanh niên và trẻ em.
Cha Sở phải cổ võ và thúc đẩy cha mẹ chu toàn bổn phận dạy giáo lý trong gia
đình. Đây là nhiệm vụ riêng biệt và nặng nề trong việc dạy giáo lý cho dân Chúa”
(x Giáo Luật số 773 và 776). Giáo Luật còn dạy : “Các Linh mục có nhiệm vụ riêng là phải loan báo Tin Mừng của Chúa, đây
là nhiệm vụ bắt buộc, nhất là cha Sở và những Linh mục khác được ủy thác việc
coi sóc các linh hồn” (số 757).
C Vì thế mà giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Sắc
Lệnh “Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục” số 4 dạy : “Dân Chúa được đoàn tụ trước nhất
là nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống, Lời này đặc biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các
Linh mục, và các Linh mục mắc nợ giáo dân về Lời Chúa”.
Một Linh mục khi dâng Lễ phải xác tín rằng : Không
cho giáo dân ăn Lời Chúa – Lời đã trở thành thịt mình, là sự sống của mình
- mà chỉ dùng quyền chức Linh mục đọc lời truyền phép trên bánh rượu trở thành
Chúa Giêsu Phục Sinh để ban cho dân, thì
đó chỉ là “CHÚA GIÊSU CÀ THỌT”. Bởi
vì trong trình thuật hóa bánh, tiên báo về mầu nhiệm Thánh Thể, Đức Giê-su không tự ý riêng mình cho dân ăn, mà Ngài còn
bảo các Tông Đồ : “Chúng con hãy cho dân
ăn đi” (x Mt 14,13t). Hỏi khi một vị dâng Lễ, vị đó lấy cái gì là “bánh của
mình” dâng cho Chúa Giêsu để cho dân ăn, nếu không phải là chính Lời Chúa mà Linh
mục đã vất vả thu góp và suy gẫm từ các bài Kinh Thánh mà Hội Thánh đã chọn đọc
trong Thánh Lễ, như một người bố vất vả đi kiếm tiền, kiếm của để nuôi con cái
mình ?! Chủ chăn nào thiếu sót trong việc rao giảng Lời Chúa, thì họ đã phạm
tội giết cả hồn xác giáo dân. Thiết tưởng, mọi chủ chăn trong Hội Thánh phải
nói được như thánh Phaolô : “Khốn cho
tôi, nếu tôi không loan báo Tin Mừng, tự ý làm việc ấy thì tôi có công, còn nếu
ngoài ý tôi, thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!” (1Cr 9,16-17)
Và ông còn nói : “Tôi cam đoan rằng, tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người, vì tôi đã
không e ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của
Thiên Chúa” (Cv 20,26-27).
Thánh Phaolô xác quyết như thế vì dẫu trước khi ông
trở lại Công Giáo, ông đã hành hạ và tống ngục các Kitô hữu, nhưng lúc đó ông
bị lầm lạc, mù quáng! (x Cv 7-9) Ông có giết thân xác người Kitô hữu, thì hồn
họ bay ngay về trời. Còn bây giờ nếu ông e ngại mà giấu giếm đi không loan báo
cho các tín hữu tất cả ý định của Thiên Chúa, thì ông đã cố ý giết cả hồn lẫn
xác đồng loại, và quăng họ xuống hỏa ngục! Nhất là các Giám mục, Linh mục, Phó
tế đã biết Luật giảng Hội Thánh quy định :
-
Hiến Chế Phụng
Vụ số 24 : “Việc cử hành Phụng Vụ, Kinh
Thánh giữ vai tối ư quan trọng. Thực vậy, Hội Thánh đã trích từ Kinh Thánh
những Bài để đọc, những Bài để dẫn giải trong bài giảng”.
-
Hiến Chế Phụng
Vụ số 52 : “Bài giảng phải căn cứ vào Kinh Thánh để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin
và những Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ. Bài
giảng rất đáng được coi như một phần của chính Phụng Vụ, nên không được bỏ
giảng nếu không có lý do hệ trọng”.
Nhưng tiếc rằng hầu hết giáo dân chỉ được nghe cắt
nghĩa một câu trong Tin Mừng là may lắm, còn các Bài đọc kia ít được người
giảng lưu tâm, để cho giáo dân thấy một sợi dây giáo lý xuyên suốt qua các Bài
đọc vượt thời gian, dựa trên nguyên tắc đọc và hiểu Kinh : “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước
; giá trị trong Tân Ước đã được tiềm ẩn trong Cựu Ước” (HCMK số 16). Nếu chỉ lấy một câu trong Phúc
Âm để giảng giải mà không tham chiếu các Bài đọc, thì chẳng hơn gì các mục sư
Tin Lành, đó chỉ là lời khuyên đạo đức “ăn ngay ở lành”, chẳng hơn gì lý thuyết
của Mác-Lê! Ai cắt xén Lời Chúa trong Phụng Vụ, người đó chống Thiên Chúa. Ta
không quên có lần Đảng viên Cộng sản Việt Nam
đã cắt xén lời Đức Tổng Ngô Quang Kiệt, để lấy cớ kết án : “Ông Kiệt làm nhục dân tộc Việt Nam, ông đã mắc
tội với nhân dân!”
Giả như có người mời ta đến ăn món tái nhúng, chắc
chắn trên bàn tiệc phải bày ra năm món:
-
Thịt (tôm, cá).
-
Rau.
-
Bánh tráng.
-
Bún.
-
Nước chấm.
Thế mà người phục vụ bàn ăn chỉ cho khách ăn một
trong năm món đó, hỏi chủ tiệc và người đến dự có bất mãn không? Phục vụ như
thế lần sau người khách đó có được mời, chắc chắn sẽ từ chối. Thế mà bàn tiệc
Lời Chúa của ngày Chúa nhật và lễ Trọng, Hội Thánh cũng dọn ra đủ “năm món” để
mọi người được dùng (Bài đọc I, Đáp ca, Bài đọc II, Tung Hô Tin Mừng, và Phúc
Âm), mà ngày nay phần lớn những người phục vụ bàn tiệc Lời Chúa chỉ cho dân “ăn”
một trong năm Bài đọc của tiệc Thánh Thể, mà chẳng ai cắn rứt lương tâm, chẳng
ai thấy vô lý! Như thế là mất ý thức về
tội !
Chúa đã dùng miệng ngôn sứ
Malaki cảnh cáo rất gắt gao các tư tế : “Hỡi
các tư tế, nếu các ngươi không nghe, và
nếu các ngươi không lưu tâm tôn vinh danh Ta, Ta sẽ phóng dữ xuống trên
các ngươi và Ta sẽ chúc dữ cho sự chúc lành của các ngươi. Phải, Ta sẽ chúc dữ
cho nó. Vì các ngươi chẳng lưu tâm gì cả. Này Ta sẽ chặt cánh tay các ngươi, và
sẽ vãi phân lên mặt các ngươi, và người ta sẽ mang các ngươi đi vất ngoài thành
cùng đồ phế thải của vật tế lễ ” (Ml 2,1-3). Hãy nhớ Lời Kinh Thánh dạy : “Kẻ
không chu đáo việc bổn phận của mình, nó thuộc dòng tộc quân phá hoại!” (Cn
18,9).
2/ Đối với giáo dân. Chúa muốn mọi người thực thi Lời Ngài dạy : “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài, còn các
điều khác Ngài ban thêm cho” (Mt 6,33), chứ “đừng lấy cái bụng làm chúa, vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ, chỉ
nghĩ đến những điều dưới đất” (Pl 3,19). Đan cử : một đoàn lũ dân chúng
đông đảo đến với Đức Giêsu và họ lưu lại với Ngài đã ba ngày, chấp nhận bụng
đói, chỉ vì muốn được Ngài làm phép lạ, chữa lành hết mọi kẻ bệnh hoạn tật
nguyền, và mong được Ngài cho bánh ăn no (x Mt 15,29-37 : Tin Mừng). Nếu chỉ
tin vào Đức Giêsu vì chứng kiến những phép lạ lẫy lừng Ngài làm, điều đó không
làm cho Ngài hài lòng. Thực vậy “trong thời Ngài ở tại Giêrusalem vào dịp lễ
Vượt Qua, thì trong đám người chầu lễ đã có lắm kẻ tin vào danh Ngài, bởi chứng
kiến các dấu lạ Ngài làm. Nhưng Đức Giêsu không tín nhiệm họ, vì Ngài biết họ
hết thảy” (Ga 2,23-24).
Vậy Đức Giêsu chỉ muốn người
ta quảng đại đến nghe Lời Chúa, như các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai : “Sáng sớm toàn dân đến với Đức Giêsu trong
Đền Thờ để nghe Ngài giảng dạy” (x Lc 21,38), cũng như “ngày ngày họ đồng tâm nhất trí chuyên cần
đến Nhà Thờ để nghe giáo huấn của các Tông Đồ, hiệp thông bẻ bánh (dâng Lễ) và
kinh nguyện” (x Cv 2,42.46). Phải có tâm hồn sống đạo như thế mới được Chúa
thanh tẩy tội lỗi, và những nhu cầu của thân xác như được lành bệnh và chẳng
thiếu của vật chất, Ngài sẽ ban cho dư dật, để được hân hoan nói : “Kìa Chúa đến cứu độ dân Người ; phúc thay ai
sẵn sàng nghênh đón Chúa” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Kẻ không chu toàn việc bổn phận của mình,
(nhất là sứ mệnh ngôn sứ), nó thuộc dòng giống quân phá hoại! (Cn 18,9)
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH