Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Chính quyền Trung Quốc ngăn trở trại hè thiếu nhi

Trại hè ‘Đồng hành với Thiên Chúa’ bị nhà chức trách của thành phố Thiên Tân ngăn trở theo qui định về tôn giáo sửa đổi

halt-youth-summer-camp.jpg
Trung tâm mục vụ giáo xứ Shuangshu, quận Wuqing thành
phố Thiên Tân nơi trại hè thiếu nhi bị ngăn trở hôm 21-7.
Ảnh được cung cấp

Trại hè cho thiếu nhi trong giáo phận Thiên Tân phía bắc trung Quốc bị nhà chức trách thành phố ngăn trở theo qui định về tôn giáo sửa đổi.


Trại hè mang tên “Đồng hành với Thiên Chúa” được tổ chức tại Trung tâm mục vụ giáo xứ Shuangshu quận Wuqing. Hội trại tổ chức từ ngày 17 đến 23 tháng 7 dành cho 80 em từ 10 đến 14 tuổi và từ ngày 27 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8 cho 60 em lớn tuổi hơn từ 15 đến 18.

Tuy nhiên vào hôm 21-7, giới chức địa phương đột ngột đến trung tâm ra lệnh trại hè phải ngưng lập tức và họ


nói với những người tổ chức đưa các em về nhà ngày hôm sau. Trại hè dành cho các em lớn cũng bị cấm tổ chức.


Một nguồn tin cho biết các thầy và các sơ rất buồn, trong khi đó các em cảm thấy thất vọng vì “không thể cùng nhau học giáo lý và chơi các trò chơi”.


Một tuần trước sự việc trên, chính quyền cũng ra lệnh cấm tổ chức trại hè nhỏ ở làng Xiaohan, quận Wuqing, một phần của trại hè giáo xứ. Làng Xiaohan là làng Công giáo nổi tiếng. Sau khi qui định về tôn giáo sửa đổi có hiệu lực vào tháng Hai, một vài giáo phận ở tỉnh Hà Nam bị cấm tổ chức trại hè.

Một vài giáo phận tổ chức trại hè trước khi nhận được thông báo của chính quyền. “Nếu chính quyền thắc mắc, chúng tôi sẽ nói rằng chưa nhận được thông báo”, nguồn tin cho biết.

Một người Công giáo nói với ucanews.com rằng hai người con của ông đã tham dự trại hè. “Ở những vùng có đức tin mạnh mẽ, giáo xứ vẫn thầm lặng tổ chức trại hè. Nếu không bị tố cáo hay không quá rầm rộ, giới chức địa phương sẽ làm ngơ”.


Bà Maria Wang, một giáo dân Công giáo ở Shijiazhuang thuộc tỉnh Hà Bắc, mẹ của hai con nhỏ than phiền về việc chính quyền bắt trẻ em tham gia Đội thiếu niên tiền phong ở trường nhưng không cho các em tham gia trại hè do nhà thờ tổ chức.


“Thời buổi hiện đại rồi mà chính quyền còn làm chuyện ấu trĩ như việc “áp bức tinh thần”, bà nói và thêm rằng tự do tín ngưỡng là quyền cơ bản mà người dân được hưởng.


Một giáo dân Công giáo khác ở giáo phận Xianxian cũng tỉnh Hà Bắc tên Paul Zhao nói, ông cầu nguyện cùng với con cái của ông, đọc Kinh Thánh cho chúng nghe và dạy chúng giáo huấn của Giáo hội mỗi ngày để gìn giữ đức tin.

Teresa Zhao, tín hữu Công giáo ở giáo phận Shangqiu tỉnh Hà Nam cũng đọc Kinh Thánh với con bà mỗi tối và cho các em đeo thánh giá. “Không còn con đường nào khác. Chúng tôi chỉ biết trông cậy vào chính mình”.

(UCAN 14.08.2018)

Lên đầu trang