Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Con đường Thánh Gia trốn sang Ai Cập, giờ là Di sản Thế giới

9

“Con đường của Thánh Gia,” hay tuyến đường được cho là Đức Mẹ và thánh Giuse đã đưa Chúa Giêsu chạy trốn đến Ai Cập để tránh nạn Herode. Tuyến đường này sắp được đưa vào bản đồ các địa danh Di sản Thế giới của UNESCO.

Sự công nhận này sẽ là lực đẩy mạnh cho ngành du lịch đã bị sụt giảm nhiều ở quốc gia phải chịu đựng nạn khủng bố và bất ổn trong mấy năm qua. Theo Daily News Egypt, khách du lịch đường không đến Ai Cập đã giảm 40% so với năm 2015.

Trong những năm qua, bộ du lịch Ai Cập đã thúc đẩy các chuyến hành hương đi theo con đường của Thánh Gia, dựa trên tư liệu từ Kinh thánh và các truyền thống Kitô giáo. Chuyến tông du giáo hoàng đến Ai Cập của Đức Phanxicô được xem là cơ hội để mở ra dịch vụ du lịch cho những người hành hương Kitô giáo. Vào ngày 09-5, chưa đầy hai tuần sau khi Đức Giáo hoàng rời Ai Cập, bộ trưởng du lịch Ai Cập là Yahiya Rashid đã đến Vatican để quảng bá chương trình “Hành trình của Thánh Gia.”

Và chính Đức Phanxicô cũng đã ngỏ lời với người dân Ai Cập: “Tôi vinh dự được viếng thăm mảnh đất mà Thánh Gia đã viếng thăm!”

Việc chỉ định những địa điểm trong “Hành trình Thánh Gia” được phê duyệt bởi Giáo hội Chính thống và Đức Tawadros  II.

Những người hành hương có thể đến viếng những điểm khảo cổ này:

Nơi đầu tiên là nhà thờ St. Sergius và vùng phụ cận ở Cairo cũ, các tu viện ở Wadi El-Natrun, Cây Đức Mẹ ở Matariya, Tu viện Gabal El Teir ở Minya, và mọi địa điểm khảo cổ ở Assiut.

Hành trình bắt đầu từ Cairo cũ, nơi khi xưa là Pháo đài Babylon, nơi Thánh Gia sống trong một hang động, hiện giờ nằm bên trong Nhà thờ St. Sergius.

Hình trình bao gồm Nhà thờ Treo, rồi đi về Maadi để viếng Nhà thờ Đức Trinh nữ Maria ở Nam Cairo, sau đó đến Wadi El Natrun ở bờ nam sông Nile, nơi có nhiều tu viện và nhà thờ nhất trên nước Ai Cập. Vùng này bao gồm Tu viện Saint Pishoy, Tu viện Syria, và Tu viện Paromeos.

Sau đó dến Tu viện Gabal El Teir và Tu viện Muharraq Monastery ở Assiut, nơi Thánh Gia đã ở trong vòng sáu tháng.

Điểm đến cuối cùng là Núi Dronka, nơi có một hang động cổ trong núi, chỗ ở của Thánh Gia trước khi lên đường trở về Israel.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Lên đầu trang