Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Cha xứ của giáo xứ Kasina Wielka, Ba Lan lái chiếc xe Porsche Macan trị giá 100’000 euro

cath.ch, Raphặl Zbinden, 2017-11-09

 

Cha xứ của giáo xứ Kasina Wielka, một làng ở miền nam Ba Lan đã gây tai tiếng trên truyền thông khi chạy chiếc xe Porsche đời mới nhất. Các trường hợp làm giàu cá nhân của các linh mục, những người sống phụ thuộc phần lớn vào tiền đóng góp của giáo dân, đã tạo nhiều vấn đề cho đất nước này.

 

Giáo dân ở giáo xứ Kasina Wielka đặc biệt tôn trọng cha xứ, nhưng họ mong đợi tiền họ đóng góp cho Giáo hội sẽ được dùng vào các chương trình mục vụ. Cha xứ của họ mua chiếc xe Porsche Macan mới toanh, trị giá 400’000 zlotys (tương đương với 100’000 euro) dưới mắt họ có vẻ như xa lý tưởng trên.

 

Cẩu thả và quyên góp gian lận

 

Đơn thỉnh cầu của giáo dân đã được nhiều phương tiện truyền thông Ba Lan đăng. Ngày 7 tháng 11, nhật báo Krakowska Gazeta cho biết, ngoài việc mua xe sang trọng, các giáo dân còn đưa ra một danh sách mười ba “tội” của linh mục.

 

Một trong số các tội làm giáo dân bực tức nhất là bỏ các phụng vụ tôn giáo ở một trong các nhà nguyện của khu vực có 5’000 giáo dân. Cha có vẻ như nghĩ đến xe hơn nghĩ đến việc quản trị giáo xứ. Các người ký kiến nghị đưa ra các sai trái và chểnh mảng của cha xứ. Danh sách còn đưa ra việc quyên góp gian lận cho những công việc mà những việc này không bao giờ thực hiện. Giáo dân cũng cho biết trong thời gian này, cha xứ tăng cường thêm bộ sưu tập xe của mình.

 

Cha xứ hứa bán xe Porsche

Bản kiến nghị đã được chuyển lên tòa giám mục Krakow, nơi giáo xứ Kasina Wielka trực thuộc. Linh mục chưa muốn giải thích với bất cứ cơ quan truyền thông nào, nhưng qua trang mạng của giáo phận ngày 8 tháng 11 – 2017, cha ù xin lỗi những người mình đã xúc phạm qua hành vi cư xử của cha. Cha hứa sẽ bán xe Porsche và chuyển số tiền bán được cho cơ quan Caritas địa phương.

 

Tài chánh của các giáo xứ Ba Lan phần lớn dựa trên sự đóng góp của giáo dân. Ước tính đó là 80% lợi tích thu nhập của các giáo xứ. Trên lãnh vực này, thường xuyên có các trường hợp lạm dụng trong cả nước. Theo ký giả Marcin Dzierzanowski, sự giàu có của các giáo xứ và các linh mục thay đổi tùy nơi.  Báo Onet cho biết, “Có nhiều bậc vui hưởng một đời sống sang trọng huy hoàng, nhưng cũng có những nơi, giáo hội rất nghèo nàn”.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Chiếc xe Porsche Macan của cha xứ của giáo xứ Kasina Wielka trị giá 100’000 euro.

Lên đầu trang