Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Lụt ở Texas: “Xe khủng” đi cứu cấp


parismatch.com, Ban biên tập và hãng tin AFP, 2017-09-02

Hãng tin AFP kể chuyện chủ “xe khủng” đi cứu cấp người dân ở tỉnh Port Arthur thuộc bang Texas.

Đam mê thường ngày của ông Zub Ferrell là đem các xe khủng này đi “đấu” ở các vùng đầm lầy với các chiếc xe tân trang có 4 bánh xe khổng lồ. Nhưng tuần này, ông đem chiếc xe ngoại khổ của mình đi làm một việc hữu dụng: đến được các vùng bị kẹt vì lụt sau trận bão Harvey.

Cao hơn mặt đất ba mét, chiếc xe có tên là Áo Cũ (Old Habits) được chủ nhân 40 tuổi đem đi cứu cả hàng chục người bị kẹt đến được nơi an toàn.

Cồng kềnh hơn tàu thuyền nhưng lại đi dễ dàng trong vùng lụt cũng như nơi bùn lầy, các chiếc xe khủng tiêu biểu của vùng bản địa Mỹ giống như xe quân đội dùng cứu cấp trong những trường hợp khẩn cấp.

Xe tiêu thụ hàng trăm lít xăng

Ông Zub vừa đổ xăng trước khi lên đường vừa nói: “Người dân đến ôm chúng tôi, có người muốn trả tiền nhưng chúng tôi không nhận”. Chuyến đi cứu trợ này làm xe bị hư, ông dự trù phải sửa hết 500 đôla, đó là không kể tiền đổ xăng: “Nhưng các vòng ôm choàng, các nụ hôn, chứng kiến một người đàn ông chảy nước mắt khi chúng tôi đến cứu, như thế là đã đủ cho chúng tôi”, ông nói.

Các tài xế xe khủng này đến Texas từ nhiều nơi trong nước Mỹ, có người đến từ Illinois miền bắc nước Mỹ. Ông Candace Sammons là một trong hai người làm việc với ông Zub, ông chào một người đang đứng trước mặt nhà. Người này xin thức ăn. Ông Candace kéo một bịch nước từ trên mui xe xuống. Ông Zub, cánh tay đầy cả hình xâm cho biết, mấy ngày gần đây ông đã cứu hơn 45 người, 6 con chó và một con mèo bị đói.

Ngày thứ sáu 1 tháng 9, một vài khu vực ở Port Arthur còn ở 1.5 mét dưới nước nhưng chiếc xe khủng có thể đi qua vùng nước sâu 2.5 mét dễ dàng. Từng người một, những người dân không chịu rời nhà khó nhọc leo lên các bánh xe khổng lồ để vào cabin ngồi. Đây là chiếc xe Chevrolet Suburban đời 1998 trước khi tân trang.

“Không lấy riền”, ông Candace trả lui tờ giấy 20 đôla

“Tôi chỉ còn ít đồ ăn, không còn nước”, ông Charles nói khi được giúp leo lên xe. Mười lăm phút sau, ông gặp lại mẹ ông, bà vui mừng khi thấy Charles ngồi ghế đàng trước của chiếc xe Old Habits ngập nước. “Không lấy tiền”, ông Candace trả lui ông Charles tờ giấy 20 đôla. “Tất cả mọi người đều ở trên một con tàu”.

Trong số các nạn nhân trận bão Harvey có ông William Isadore, 49 tuổi mà ông Zub cứu khỏi căn nhà bị lụt. Ông kiệt sức, mệt mỏi leo lên ngồi ở băng sau, ông thì thào: “Tất cả không còn gì!” Phải một lúc ông mới lại hồn khi nhìn thấy chiếc xe đến cứu mình. Ông nhìn ông Zub và nói: “Đó là những người rất tốt đến giúp đỡ chúng tôi. Họ là ơn phước”.

Zub Ferrell biết thế nào là lâm vào tình trạng mất nhà mất cửa. Chính căn nhà của ông đã bị thiệt hại nặng nề trong trận cuồng phong Ike năm 2008, ông còn nhớ sự giúp đỡ quảng đại của những người láng giềng và của chính quyền. Khi trận bão Harvey càn quét thành phố sinh trưởng của ông, ông đã không do dự một giây để cũng làm như vậy. Ông Zub nhấn mạnh sự quan trọng phải đi cứu trong các trường hợp tai ương thiên nhiên như tai ương này, đã có ít nhất 42 người chết.

Ông cho biết: “Chúng tôi cố gắng hết sức để đi cứu trong hoàn cảnh khủng khiếp này”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang