Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Vatican bác bỏ tuyên bố Đức Giáo hoàng ‘thăm dò’ người Công giáo về hôn nhân

Wednesday, 6 - November - 2013

Vatican bác bỏ tuyên bố Đức Giáo hoàng ‘thăm dò’ người Công giáo về hôn nhân

Cha Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh, đã xác định rằng Đức Thánh Cha Phanxicô không đưa ra bản câu hỏi nào cho người Công giáo trên toàn thế giới để tham vấn về hôn nhân đồng giới và những người đã ly dị, như một số tờ báo đã đưa tin.
Federico Lombardi
Nguồn tin trên, trong đó có nhật báo Ý Il Fatto Quotidiano, là “không đúng sự thật” và trong thực tế chỉ dựa trên “một tài liệu do Đức TGM Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, gửi cho các hội đồng giám mục trên toàn thế giới để chuẩn bị cho khoá họp sắp tới của Thượng Hội đồng Giám mục”, Cha Federico Lombardi nói với CNA hôm 2-11.
Cha nói thêm rằng Thượng Hội đồng, sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 19-10-2014, được dành riêng cho “những thách thức mục vụ gia đình trong bối cảnh truyền giáo”, và sẽ tập trung vào việc đáp ứng mục vụ cho các vấn đề ly dị và hôn nhân đồng tính, cũng như những thách thức khác đối với sự lành mạnh của gia đình.
Nhưng vào hôm 1-11, hãng tin National Catholic Reporter đã xếp loại tài liệu gửi cho các hội đồng giám mục là “một cuộc khảo sát của Vatican nhằm thăm dò ý kiến (người Công giáo) về giáo huấn của Giáo hội”.
Cùng ngày, Il Fatto Quotidiano, một tờ báo cánh tả và theo chủ nghĩa dân tuý có trụ sở tại Roma, đưa tin rằng “quyết định lắng nghe tiếng nói của tín hữu của Đức Phanxicô, về các chủ đề nhạy cảm như thế, là hoàn toàn chưa từng thấy”.
Thực tế, quá trình yêu cầu sự tham vấn từ khắp nơi trên thế giới về một Thượng Hội đồng Giám mục đã là tiền lệ; Thượng Hội đồng trước đây về Tân Phúc Âm hoá, diễn ra hồi năm 2012, cũng yêu cầu các hội đồng giám mục can đảm thảo luận các chủ đề liên quan đến truyền giáo và tóm tắt những sáng kiến của họ.
Hơn nữa, trong lá thư đề ngày 18-10 của Thư ký Thượng Hội đồng, yêu cầu các giáo phận chia sẻ Tài liệu Chuẩn bị cho Thượng Hội đồng năm 2014 “cho các giáo phận và giáo xứ càng nhiều càng tốt”, Đức Tổng Giám mục Baldisseri cũng lưu ý: “Vì không còn nhiều thời gian, tôi rất biết ơn nếu ngài (giám mục) làm theo tiến trình tổ chức ngắn gọn và thiết thực nhất.”
Trả lời giới báo chí, Cha Lombardi nhấn mạnh rằng những câu hỏi đó “không liên quan đến quan điểm giáo lý của Giáo Hội” và giải thích rằng tài liệu đó chỉ mang tính cố vấn, là một phần “thông lệ” thường xuyên của Thượng Hội đồng Giám mục.
Các câu hỏi được trao cho các giám mục của tất cả các giáo phận trên toàn thế giới để giải quyết những thắc mắc mục vụ và để trợ giúp những người ở trong hoàn cảnh gia đình bất bình thường, cùng với những vấn đề khác.
Được biết, hôm thứ ba 5-11 đã diễn ra một cuộc họp báo về việc chuẩn bị cho khoá họp đặc biệt của Thượng Hội đồng Giám mục năm 2014, với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Baldisseri, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng; ĐHY người Hungari Peter Erdoer, Tổng Tường trình viên; và Đức TGM Bruno Forte, Thư ký đặc biệt.

Lên đầu trang