Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
7 Phiên Họp đầu tiên của Hồng Y Đoàn

Phiên nhóm đầu tiên của Hồng y đoàn



VATICAN: Sáng thứ hai, 4-3, Hồng y đoàn đã nhóm phiên họp toàn thể đầu tiên tại Hội trường Thượng HĐGM thế giới ở nội thành Vatican, để chuẩn bị cho mật nghị Hồng y bầu Giáo Hoàng mới.

Phiên họp dài 3 tiếng đồng hồ và được đặt dưới quyền chủ tọa của ĐHY niên trưởng Angelo Sodano, 85 tuổi, trước sự hiện diện của 142 Hồng Y, trên tổng số 207, trong số này có 103 Hồng y cử tri. 12 Hồng Y khác đang trên đường đến Roma, trong đó có ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM giáo phận Thành Phố Hồ chí Minh, 3 Hồng Y người Đức, ĐHY Hong Kong, Madrid, Sénégal, Praha (Tiệp), Liban, Ai Cập, Grocholewski (Ba Lan, Tổng trưởng Bộ giáo dục Công Giáo).

Trên bàn chủ tọa, ngoài ĐHY Sodano, còn có ĐHY Nhiếp chính Bertone (78 tuổi), và Đức TGM Baldisseri, Tổng thư ký Hồng y đoàn, cũng là Tổng thư ký Bộ GM. Có 5 ngôn ngữ được sử dụng trong các phiên họp và có phiên dịch trực tiếp, đó là tiếng Anh, Pháp, Y, Tây Ban Nha và Đức.

Sau lời chào mừng của ĐHY niên trưởng, là phần tuyên thệ của tất cả các Hồng Y. Các vị đọc chung công thức tuyên thệ rồi từng vị tiến đến trước bàn chủ tọa đặt tay trên Sách Phúc Âm, thề tuân giữ qui luật (số 12) về việc giữ bí mật theo trong Tông Hiến bầu Giáo Hoàng.

Các Hồng Y đã bốc thăm để chọn 3 người giúp ĐHY Nhiếp chính trong vòng 3 ngày giải quyết các vấn đề thông thường, mỗi vị thuộc một đẳng HY khác nhau: GM, LM và Phó tế. Sau 3 ngày lại bốc thăm chọn 3 vị khác.

ĐHY niên trưởng đã đề nghị và các HY được chấp nhận đó là soạn một sứ điệp gửi Đức Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16.

Sau cuộc giải lao kéo dài nửa giờ tại thính đường Phaolô 6 đã có 13 HY lên tiếng phát biểu, nêu ý kiến về việc tổ chức và chương trình những ngày trước mật nghị.

Cha Lombardi SJ, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, bầu không khí của cuộc họp diễn ra trong thanh thản, phản ánh nhu cầu phân định mà các HY muốn có.

Ban chiều vào lúc 5 giờ, các HY đã nhóm phiên khoáng đại thứ hai. Các HY đã nghe bài suy niệm đầu tiên trong 2 bài về sứ mạng và tình hình Giáo Hội. Cha Raniero Cantalamesse, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo Hoàng, theo truyền thống, đã đảm trách bài suy niệm thứ I. Bài thứ hai sẽ được trình bày vào đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng.
Theo Cha Lombardi cho biết chưa có quyết định nào của các Hồng Y về ngày bắt bầu mật nghị bầu Giáo Hoàng.
Tính đến sáng ngày 4-3-2013, có 4.300 ký giả đăng ký tại Tòa Thánh để theo dõi các sinh hoạt tại Vatican nhân dịp bầu Giáo Hoàng mới, Trong số này có hàng trăm ký giả đăng ký thường trực. (SD 4-3-2013)


Phiên họp thứ hai và thứ ba của Hồng y đoàn

 


VATICAN. Lúc 5 giờ chiều thứ hai, 4-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên họp thứ 2 để chuẩn bị cho mật nghị bầu Giáo Hoàng.

Đã có thêm 5 Hồng Y cử tri mới đến và tuyên thệ. Đó là hai Hồng Y người Đức: Meisner TGM giáo phận Koeln, và Woelki TGM thủ đô Berlin, ĐHY Bechara Rai, Giáo chủ Công Giáo Maronit Liban, và ĐHY Sarr, TGM Dakar, Sénégal, và ĐHY Duka, cộng hòa Tiệp.

Trong phiên họp, đã có 9 HY phát biểu theo thứ tự đăng ký. Hồng y đoàn đã quyết định chỉ nhóm phiên họp ban sáng ngày 5 và 6-3, và không có phiên họp ban chiều

Các HY đã nghe bài suy niệm thứ I do Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capucino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo hoàng, trình bày. Bài suy niệm này được qui định trong Tông hiến về việc bầu Giáo Hoàng.
Phiên họp đã kết thúc lúc 19 giờ.

    Sáng ngày 5-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên khoáng đại thứ 3 từ lúc 9.30 đến 12.40 với sự hiện diện của 148 Hồng y, trong đó có 110 HY cử tri và 38 vị trên 80 tuổi. Trong phiên nhóm có nửa giờ giải lao.


    Còn thiếu 5 HY cử tri, trong đó có ĐHY Lehman người Đức, ĐHY Thang Hán Hong Kong, ĐHY Nycz Varsava Ba Lan, ĐHY Phạm Minh Mẫn của Việt Nam. Ngài sẽ đến Roma vào ngày 7-3 tới đây.

    Đã có 11 HY phát biểu về những vấn đề như: tình trạng hiện nay của Giáo Hội, nhu cầu truyền giáo và tái truyền giáo trên thế giới, quan hệ giữa Giáo Hội và Văn hóa, canh tân Giáo Hội dưới ánh sáng Công đồng chung Vatican 2, v.v. Xen lẫn các bài đó, có các vị thủ lãnh các Bộ và Hội đồng của Tòa Thánh cũng lên tiếng.

    Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết các đề tài được đề cập đến trong 33 bài phát biểu khá đa diện, trong các bài phát biểu, phản ảnh tình trạng Giáo Hội ở các nơi.

    Ngoài ra, Đức Cha Sciacca, trong tư cách là luật gia của Tông Phòng, đã đọc đoạn số 37 được ĐTC Biển Đức 16 tu chính về việc xác định ngày bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng. Nếu các Hồng y cử tri đã có mặt đông đủ thì Hồng y đoàn có thể bỏ phiếu ấn định ngày bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng, và không phải đợi 15 ngày như luật cũ qui định.

    Vào cuối phiên họp, Hồng y đoàn đã chấp thuận văn bản điện văn để ĐHY niên trưởng gửi đến Đức nguyên Giáo Hoàng, với nội dung như sau:

    Đin Văn gi Đức Biển Đức 16

    Kính gửi ĐTC, nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16,

    Castel Gandolfo

    Các Hồng Y nhóm họp tại Vatican trong các phiên khoáng đại để chuẩn bị mật nghị sắp tới đồng thanh kính gửi ĐTC lời chào kính mến, tái bày tỏ lòng biết ơn vì đối với toàn thể sứ vụ Phêrô sáng ngời của Ngài và vì tấm gương mục tử quảng đại ân cần của ĐTC đối với thiện ích của Giáo Hội và thế giới.
    Lòng biết ơn của các Hồng Y cũng muốn đại diện cho lòng cảm tạ của toàn thể Giáo Hội vì công việc không biết mệt mỏi của ĐTC trong vườn nho của Chúa.
    Sau cùng các thành viên Hồng Y đoàn tín thác nơi lời cầu nguyện của ĐTC cho các vị và cho toàn thể Hội Thánh.

    Ký tên: Hồng y Angelo Sodano,
    Niên trưởng Hồng Y đoàn
    Vatican ngày 5-3-2013

    Cuối phiên họp sáng 5-3-2013, các HY đã chấp nhận đề nghị tổ chức một buổi cầu nguyện chiều ngày, 6-3-2013, lúc 5 giờ tại nhà nguyện ”Ngai Tòa” (Catedra) ở cuối Đền thờ Thánh Phêrô, do ĐHY Niên trưởng chủ sự, trong đó có kinh chiều, chầu Mình Thánh Chúa, để cầu nguyện cho việc bầu Giáo Hoàng mới, với sự tham dự của các tín hữu và các Hồng Y. Buổi cầu nguyện này cũng muốn nêu gương và kêu gọi toàn thể Giáo Hội hiệp ý cầu nguyện cho việc bầu Đức Giáo Hoàng mới.

    Giới báo chí

    Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết tổng số ký giả đăng ký để theo dõi các sinh hoạt tại Tòa Thánh trong dịp bầu Giáo Hoàng mới, tín đến trưa ngày 5-3-2013 là 4.432, nếu kể cả 600 người đăng ký thường trú, tổng cộng là 5.032 người. Nguyên chiều 4-3-2013, có thêm 200 ký giả đăng ký. Tổng số ký giả đến từ 65 nước và thuộc 24 thứ tiếng, đại diện 1.004 cơ quan truyền thông. Một trung tâm báo chí quốc tế cũng được bố trí tại tiền đường Đại thính đường Phaolô 6.

    Có nhiều ký giả chờ các HY họp xong, và đi ra ngoài, để xin phỏng vấn, nhưng các HY chỉ mỉm cười cầu chúc họ làm việc tốt và trả lời rằng Phòng Báo chí Tòa Thánh có nhiệm vụ thông báo các tin tức có thể cung cấp cho giới báo chí.

    Chuẩn bị Nhà nguyện Sistina, nơi bầu Giáo Hoàng

    Từ lúc 1 giờ trưa 5-3-2013, Nhà Nguyện Sistina bắt đầu đóng cửa đối với công chúng để chuẩn bị làm nơi mật nghị bầu Giáo Hoàng.
    Đây là lần thứ 25 trong lịch sử, Nhà nguyện Sistina được dùng làm nơi bầu người kế nhiệm thánh Phêrô.
    Một toán 40 nhân viên, dưới sự điều động của kỹ sư Paolo Sagretti,

    chuẩn bị 115 ghế ngồi, có gắn tên mỗi hồng y cử tri, 12 bàn nhỏ đặt ở hai bên, trước bàn thờ chính có đặt một bàn để 3 bình phiếu trên đó, bên cạnh là giá sách Phúc Âm để các Hồng y đặt tay tuyên thệ. 3 bình này mới làm dưới triều đại Đức Gioan Phaolô 2, với kiểu tân thời và hình ảnh trên đó: 1 bình thu phiếu, 1 bình đựng các phiếu đã mở ra và được đọc lên, và sau cùng là bình đó là để thu phiếu của các Hồng y bị đau yếu. Có 3 HY đến tận phòng các vị ở nhà trọ Santa Marta để nhận phiếu.

    Cho đến phiên họp 5-3-2013, Hồng y đoàn chưa quyết định gì về ngày bắt đầu mật nghị.
    Mật nghị bầu Giáo Hoàng sẽ bắt đầu chính thức với thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, sau đó các HY cử tri đi rước vào Nhà nguyện Sistina. Khi ấy Đức Ông trưởng ban nghi lễ của Tòa Thánh ra lệnh cho mọi người không phải là HY cử tri phải đi ra ngoài.

    Trả lời của cha Lombardi

    Đáp các câu hỏi của giới báo chí, Cha Lombardi cho biết các Hồng Y quyết định không họp chung chiều ngày 5 và 6-3-2013, có thể là vì các vị muốn tìm hiểu thêm các thông tin, suy tư, chuẩn bị. Các vị hoàn toàn tự do hỏi ý kiến những người mà các vị thấy cần. Trong phiên họp chung thì chỉ có các Hồng Y, còn trong mật nghị thỉ chỉ có các Hồng Y cử chi hiện diện. (SD 5-3-2013)

    Phiên họp thứ tư của Hồng Y đoàn: 6-3-2013



    VATICAN. Sáng 6-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên khoáng đại thứ tư tại Hội trường Thượng HĐGM ở Nội thành Vatican để chuẩn bị mật nghị bầu Giáo Hoàng, nhưng chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị.

    Hiện diện trong phiên họp bắt đầu lúc 9 giờ rưỡi với kinh giờ ba, có tổng cộng 153 Hồng Y. 4 HY mới tới đã tuyên thệ, đó là ĐHY Lehmann, GM Mainz bên Đức, ĐHY Thượng Phụ Naguib người Ai cập, ĐHY Gioan Thang Hán GM Hong Kong và ĐHY Wetter trên 80 tuổi, nguyên TGM Munich, nam Đức. Trong số 153 HY hiện diện có 113 HY cử tri. Như vậy còn thiếu 2 HY cử tri là ĐHY Nycz, TGM Varsava Ba Lan, và ĐHY Phạm Minh Mẫn của Việt Nam. Hai vị sẽ đến trong ngày 7-3 này.

    Trong tinh thần huynh đệ, ĐHY niên trưởng Sodano đã chúc mừng ĐHY Walter Kasper tròn 80 tuổi hôm 5-3, và trở thành người cao niên nhất trong số các HY cử tri. Tuy 80 tuổi nhưng ĐHY vẫn có quyền dự mật nghị vì ngài tròn 80 tuổi sau khi Tòa Thánh trống vị. Ngoài ra ĐHY Sodano cũng chúc mừng sinh nhật ĐHY Coccopalmerio 75 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về các văn bản luật, và ĐHY Sandoval TGM Santa Cruz, Bolivia, 73 tuổi.

    Trong phiên họp thứ tư, đã có 18 HY lên tiếng phát biểu ý kiến. Như vậy tổng cộng có 51 HY năm châu đã phát biểu trong 4 phiên họp. Trong số các đề tài được đề cập đến là: sứ mạng của Giáo Hội trên thế giới ngày nay, nhu cầu tái truyền giảng Tin Mừng, Tòa Thánh và các cơ quan Tòa Thánh trong liên hệ với các hàng GM trên thế giới, những mong đợi nơi ĐGH mới. Mỗi bài phát biểu kéo dài hơn kém 5 phút. Xét vì có nhiều HY xin lên tiếng nên thời gian được ấn định như thế, nhưng không có nghĩa là sau 5 phút thì vị HY bị ngắt lời ngay.

    Các HY cũng quyết định ngày thứ năm 7-3, sẽ có cả phiên họp ban sáng lẫn ban chiều.

    Họp báo

    Trong cuộc họp báo trưa 6-3-2013, một ký giả đã hỏi cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, về lý do tại sao các Hồng y Hoa Kỳ ra thông cáo đột ngột bãi bỏ cuộc họp báo các vị dự định thực hiện vào chiều ngày 6-3, như 2 cuộc họp báo trước đó tại Trường Bắc Mỹ trên đồi Gianicolo?

    Cha Lombardi cho biết con đường tiến tới mật nghị bầu giáo hoàng là con đường đặc thù, không giống như trường hợp các Thượng HĐGM hay Hội nghị trong đó người ta cố gắng cung cấp thông tin nhiều bao nhiêu có thể, nhưng đây là một tiến trình dẫn đến mật nghị bầu Giáo Hoàng, trong đó các HY cảm thấy cần trao đổi, suy tư, phân định sâu rộng trước khi tiến đến việc bầu Giáo Hoàng. Theo nghĩa đó, truyền thống mật nghị và hành trình mật nghị là một truyền thống kín đáo, để bảo vệ kỹ lưỡng tự do của mỗi Hồng Y trong thời điểm quan trọng như vậy. Vì thế, cộng đoàn các Hồng Y trong khóa họp đã yêu cầu các thành viên dè dặt nhiều hơn trong việc cung cấp cho báo chí những tin tức về nội dung cuộc họp.

    Theo một số nguồn tin, nhiều HY than phiền vì nội dung các bài phát biểu của các HY trong các phiên họp được tiết lộ cho báo chí Italia.

    - Trả lời câu hỏi của một ký giả khác: tại sao Hồng y đoàn chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị? cha Lombardi cho biết các Hồng y còn muốn trao đổi với nhau và thấy chưa sẵn sàng để bắt đầu mật nghị. Đàng khác, ngày 7-3-2013, tất cả các HY cử tri mới có mặt đầy đủ.

    Các HY muốn có một sự chuẩn bị thích hợp, kỹ lưỡng, nghiêm túc, cho mật nghị, chứ không vội vã hấp tấp. Vì thế, trong phiên họp vị chủ tọa chưa đưa ra đề nghị về ngày bắt đầu mật nghị để các HY bỏ phiếu quyết định.

    - Một ký giả nêu câu hỏi về tổ chức SNAP đại diện các nạn nhân những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên ở Mỹ yêu cầu Hồng y này Hồng Y kia đừng vào mật nghị bầu Giáo Hoàng, vị này đáng làm Giáo Hoàng vị kia không.

    Cha Lombardi nói: lập trường của nhóm SNAP người ta đã biết từ lâu và tổ chức này không có quyền bảo HY này được đến dự mật nghị, Hồng y kia không được dự. Chính các HY là những người quyết định ai thích hợp, ai không thích hợp, mà không cần phải hỏi ý kiến của tổ chức SNAP.

    Lúc 6 giờ chiều cùng ngày hôm 6-3-2013, do sáng kiến của Hồng y đoàn, buổi cầu nguyện cho việc bầu Giáo Hoàng mới, cử hành tại Nhà Nguyện ngai tòa ở đầu Đền thờ Thánh Phêrô.

    Buổi cầu nguyện dự kiến kéo dài lối 1 tiếng đồng hồ, do ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ thánh Phêrô chủ sự và bắt đầu bằng kinh Mân Côi với phần suy niệm về các mùa mừng, bằng tiếng La tinh và Ý. Tiếp theo đó là nghi thức đặt Mình Thánh Chúa, kinh Chiều và sau cùng là Phép Lành Mình Thánh Chúa. (SD 6-3-2013)

    Phiên họp thứ 5 của Hồng y đoàn: 7-3-2013

     


    VATICAN. 152 Hồng Y đã tham dự phiên họp khoáng đại thứ 5 của Hồng y đoàn sáng thứ năm 7-3-2013, tại Hội trường Thượng HĐGM từ 9 giờ 30 đến 12.30 như mọi khi. Hồng y đoàn chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị.

    Đầu phiên họp, 2 Hồng Y mới đến đã tuyên thệ, đó là ĐHY Kazamierz Nycz, TGM Varsava Ba Lan, 63 tuổi, và ĐHY Giovanni Coppa, 88 tuổi.

    Như vậy chỉ còn thiếu ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Việt Nam. Trong cuộc họp báo lúc 13 giờ trưa, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết theo chương trình, ĐHY Việt Nam đến Roma trưa ngày 7-3-2013, và có thể ngài sẽ tham dự phiên họp ban chiều lúc 5 giờ của Hồng y đoàn.

    Thực tế là máy bay của hãng Emirates chở ĐHY Mẫn từ Dubai đã đến Roma khoảng 2 giờ 15, tức là trễ 1 giờ 45 phút.

    Tiếp đến, các Hồng y đã bỏ phiếu chọn 3 Hồng y để trợ giúp ĐHY Nhiếp chính Tarcisio Bertone trong các công việc thông thường với thời hạn là 3 ngày. 3 Hồng y được chọn là: ĐHY Becharai Rai, Thượng Phụ Maronite Liban, đại diện HY đẳng Giám Mục; ĐHY Laurent Monsengwo, TGM Kinshasa Congo, Đại diện HY đẳng LM và ĐHY De Paolis, đại diện HY đẳng Phó tế.

    ĐHY niên trưởng Sodano đã đọc dự thảo điện văn chia buồn với Nhà Nước Venezuela về việc qua đời của tổng thống Ugo Chavez, nhân danh Hồng Y đoàn, và các HY đã chấp thuận văn bản.

    Theo Tông hiến Pastor bonus (số 117), 3 HY đã bá cáo cho Hồng y đoàn về tình trạng tài chánh của Tòa Thánh: ĐHY Versaldi, đại diện sở Kinh tế tài chánh của Tòa Thánh, ĐHY Calgagno, đại diện cơ quan Quản trị tài sản của Tòa Thánh (Apsa), và sau cùng là ĐHY Giuseppe Bertello, đại diện Phủ thống đốc Quốc gia thành Vatican.
    Tiếp đến đã có 13 HY đã lên tiếng phát biểu về các vấn đề như truyền giáo, tình trạng Giáo Hội trên thế giới, Giáo triều Roma, Tòa Thánh và các Giáo Hội địa phương, đối thoại đại kết, hoạt động bác ái trong Giáo Hội dành cho người nghèo, những mong đợi nơi vị giáo hoàng tương lai, v.v.

    Trong nửa giờ giải lao, có sự trao đổi giữa các Hồng Y.

    Cha Lombardi cho biết trong phiên khoáng đại thứ 6 vào ban chiều từ 17 đến 19 giờ, theo dự kiến, các Hồng Y tiếp tục phát biểu ý kiến. Danh sách các Hồng y đăng ký xin lên tiếng vẫn còn dài.

    Trong khi đó nhà nguyện Sistina được chuẩn bị cho mật nghị: bịt mờ các cửa kiếng gần nhà nguyện, làm các giàn để đặt ghế cho các Hồng y và bàn. Hai cái lò cũng được bố trí để đốt các lá phiếu bầu cử của các HY. Ngoài ra, các nhân viên làm vườn đã tháo gỡ huy hiệu của ĐGH Biển Đức làm bằng các cây kiểng trong vườn Vatican trước phủ Thống Đốc.

    Họp báo
     
    - Trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của một ký giả, Cha Lombardi cho biết ngài hiện diện trong các buổi họp của Hồng y đoàn để có thể thông báo cho giới báo chí. Sự hiện diện này được phép của ĐHY niên trưởng Sodano và của Hồng y đoàn. Và trước khi gặp báo chí trong cuộc họp báo mỗi ngày vào lúc 1 giờ trưa, cha Lombardi vẫn trao đổi với ĐHY Sodano về những gì có thể thông báo cho giới báo chí trong cuộc họp báo.

    - Trả lời một câu hỏi khác của ký giả: tại sao Hồng y đoàn chưa xác định ngày bắt đầu mật nghị? Tại sao kéo dài những ngày chuẩn bị như hiện nay?

    Cha Lombardi cho biết sở dĩ những ngày tiền mật nghị có vẻ kéo dài, vì trong thời gian mật nghị các HY chỉ tiến hành việc bầu cử, 4 lần bỏ phiếu mỗi ngày, do đó các vị sẽ không có giờ trao đổi sâu rộng với nhau nữa. Vì thế thời gian chuẩn bị hiện nay là quan trọng. Cho đến nay, đa số các Hồng y chưa thấy đến lúc ấn định ngày bắt đầu bầu Giáo Hoàng. ĐHY Niên trưởng chỉ là ”primus inter pares” (người đứng đầu giữa những người đồng hàng), ngài không thể áp đặt ý riêng của mình. Các quyết định có tính chất tập thể.

    - Một ký giả hỏi xem các HY có nói về Vatileaks hay không? Cha Lombardi trả lời: các Hồng y nói về tất cả những vấn đề các vị thấy là cần được biết thêm về tình hình và các vấn đề của Giáo Hội, những vấn đề quan trọng đối với việc cai quản Giáo Hội. Đó là điều hiển nhiên. Các Hồng y trong những ngày này đang chuẩn bị cho việc bầu Giáo Hoàng, nên các vị phải tìm hiểu tình hình, để có thể có ý kiến. Các HY cũng nói về nhiều vấn đề khác nữa, ngoài những điều tôi đã nhắc đến như việc rao giảng Tin Mừng, Tòa Thánh, Giáo triều Roma, quan hệ với các hàng Giám Mục, đại kết, v.v..
     

    Phiên họp thứ 6 và thứ 7 của Hồng y đoàn: chiều 7-3 và sáng 8-3-2013



    VATICAN. Trong phiên họp thứ 8 chiều ngày 8-3-2013, Hồng y đoàn bỏ phiếu ấn định ngày bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng, có thể là trong những ngày đầu tuần tới.

    Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết như trên trong cuộc họp báo lúc 13 giờ trưa ngày 8-3-2013 tại Phòng báo chí Tòa Thánh.

    Cha Lombardi cũng cho biết trong phiên họp toàn thể thứ 6 từ lúc 5 giờ đến 7 giờ chiều thứ năm 7-3 vừa qua, toàn bộ 115 Hồng y cử tri đều có mặt, cùng với 36 Hồng y trên 80 tuổi, tổng cộng có 151 vị hiện diện.
    Đầu phiên họp đã có 2 Hồng y tuyên thệ, đó là ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn là HY cử tri cuối cùng đến họp. Tiếp đến là ĐHY Adam Maida, 83 tuổi, nguyên TGM Detroit Hoa Kỳ. Các vị cam kết giữ bí mật và tuân hành mọi qui định trong Tông Hiến ”Mục tử của toàn thể đoàn chiên Chúa”.

    Đã có 16 HY lên tiếng Phát biểu. Hồng y đoàn cũng đã quyết định nhóm phiên họp sáng và chiều thứ sáu 8-3-2013.

    Phiên họp thứ 7: sáng ngày 8-3-2013

    Hiện diện trong phiên họp từ 9.30 đến 12.30 có 153 HY, trong đó có 115 Hồng y cử tri, không có vị nào mới phải tuyên thệ.

    Theo số 38 của Tông hiến về việc bầu Giáo Hoàng, Hồng y đoàn phải cứu xét và nhận lý do của HY cử tri không đến dự: ĐHY Darmaatmadja SJ, nguyên Jakarta, không đến được vì lý do bệnh tật; ĐHY O'Brien, nguyên TGM Andrew và Edinburgh không đến vì lý do riêng. Các HY hiện diện đã bỏ phiếu chấp nhận lý do của hai vị vắng mặt.
    Tiếp đến ĐHY niên trưởng, Angelo Sodano, tuyên bố có thể áp dụng số 37 mới của Tông Hiến về việc bầu Giáo Hoàng. Ngài nhận thấy có đủ số Hồng y cử tri hiện diện, nên Hồng y đoàn có thể ấn định ngày bắt đầu mật nghị mà không cần phải đợi 15 ngày trọn. Vì thế, cộng đoàn đã đồng ý bỏ phiếu ấn định ngày bắt đầu mật nghị trong phiên họp ban chiều ngày 8-3-2013.

    Cha Lombardi hứa với báo chí là ngài sẽ thông báo cho họ quyết định của Hồng y đoàn về vấn đề này sau 19 giờ tối ngày 8-3-2013. Và theo cha, có thể là mật nghị sẽ bắt đầu vào những ngày đầu tuần tới.

    Trong phiên họp sáng ngày 8-3 đã có 18 HY phát biểu ý kiến. Như vậy có hơn hơn 100 HY đã lên tiếng, trong số này phần lớn nói 1 lần, một vài vị nói 2 lần. Các đề tài được đề cập tới là: đối thoại liên tôn, công lý trên thế giới, nền văn hóa ngày nay, đạo đức sinh học, những khía cạnh tích cực của Kitô giáo, loan báo tình thương và lòng từ bi, đoàn thể tính của hàng giám mục được nói đến nhiều lần, phụ nữ trong Giáo Hội.

    Hồng y đoàn cũng quyết định họp sáng thứ bẩy, 9-3, nhưng không có phiên họp chiều thứ bẩy và chúa nhật 10-3-2013. Chúa nhật 10-3-2013, các HY có thể cử hành thánh lễ tại các nhà thờ hiệu tòa của các vị ở Roma.
    Cũng trong cuộc họp báo, cha Lombardi cho biết sau khi ấn định ngày bắt đầu mật nghị, trong một phiên họp, có thể là sáng thứ bẩy, 9-3, các HY sẽ bốc thăm để chọn phòng trong nhà trọ Santa Marta. Việc bốc thăm này là để có sự khách quan.

    Tại nhà trọ thánh Marta, có một ”Suite” đặc biệt để vị tân Giáo hoàng cư ngụ vài tuần sau khi đắc cử, trong khi chờ đợi căn hộ của ngài trong dinh Giáo Hoàng được sửa sang và chuẩn bị. Đó cũng là trường hợp ĐGH Biển Đức 16 đã trải qua sau khi đắc cử.

    Bình thường, suite này dành cho những khách danh dự đến thăm Tòa Thánh, như trường hợp Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople.

    Cha Lombardi cũng cho biết vị đặc trách bài suy niệm thứ hai vào đầu mật nghị Hồng Y là ĐHY Prospero Grech, 88 tuổi, người Malta, thuộc dòng thánh Augustino, chuyên gia về giáo phụ.
    Ngoài ra, cho đến nay đã có 220 ngàn người đăng ký nhận cầu nguyện cho các Hồng Y trong thời gian chuẩn bị bầu Giáo Hoàng (http://adopacardinal.org/adoption) (SD 8-3-2013)
    G. Trần Đức Anh OP 

    Lên đầu trang