BÀI GIẢNG
ĐÓN NHẬN
CHÂN LÝ LÀ ĐÓN NHẬN THIÊN CHÚA
Thiên
Chúa đã phú bẩm cho loài người ai cũng khao khát chân lý. Nhưng làm sao ta biết
được chân lý để đón nhận và đem ra thực hành ?
Các
Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay cho chúng ta ba tiêu chuẩn để đón nhận chân lý :
C Mọi người chỉ có một Cha chung trên trời và Thầy dạy
duy nhất là Đức Kitô.
C Đừng dựa vào Luật Môsê để sống đạo hình thức giống
nhiều người Do Thái giả hình.
C Cứ nhìn vào cách sống của Đức Giêsu, ta mới biết
sống đạo đích thực.
I. MỌI
NGƯỜI CHỈ CÓ MỘT CHA CHUNG TRÊN TRỜI VÀ THẦY DẠY DUY NHẤT LÀ ĐỨC KITÔ.
Đức
Giêsu dạy : “Anh em đừng gọi ai dưới đất
này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng
đừng để ai gọi mình là thầy, là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh
đạo, là Đức Ki-tô” (Mt 23,9-10 : Tin Mừng).
Ở
đây Đức Giê-su không có ý dạy ai phá đổ tôn ti trật tự trong xã hội, để không
còn biết ai là người trên kẻ dưới. Chính các Tông Đồ cũng gọi các tín hữu là
con của mình (x 1Cr 4,15.17 ; Gl 4,19 ; 2 Tm 1,2 ; 1Ga 2,1.12,14.18), anh em
Tin Lành gọi thủ lãnh của họ là mục sư (thầy chăm sóc), tiếng Pháp là Pasteur,
danh này Đức Giêsu dùng để chỉ về Ngài
(x Ga 10,11) ; Anh Giáo gọi vị thủ lãnh của họ là “người giúp việc”, tiếp Pháp
là Ministre, cũng có nghĩa là “bộ trưởng”.
Như vậy các Tông Đồ xưng mình là cha đối với giáo
dân, là có ý nói mọi Kitô hữu đã nhìn nhận các ngài đã dùng Lời Chúa và qua Bí
tích Thánh Tẩy sinh ra họ làm con Thiên Chúa (x Gc 1,18). Chính ông Phaolô nói
với các tín hữu thuộc giáo đoàn Corintho : “Bởi
trong Đức Giê-su Ki-tô, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em” (1Cr
4,15). Vậy Đức Giêsu chỉ có ý xác nhận : Mọi loại người trên trái đất, đặc biệt
là người Công Giáo đều có một Cha chung trên trời, và chỉ có một Thầy, một Vị
Lãnh Đạo duy nhất là Đức Giêsu Kitô, nghĩa là loài người chỉ nhận được Chân Lý
phát xuất từ Đức Giêsu qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành (x Mt 23,10 ; Ga 18,37c).
II. ĐỪNG
DỰA VÀO LUẬT MÔ-SÊ ĐỂ SỐNG ĐẠO HÌNH THỨC GIỐNG NHIỀU NGƯỜI DO THÁI GIẢ HÌNH.
Đức
Giêsu nêu hai khuôn mặt người sống đạo dựa vào Luật Mô-sê :
-
Ký lục :
Là người sao chép và dạy Luật Mô-sê, dưới mắt người Do Thái, họ là thầy dạy
chính thức hay là giáo lý viên rất mẫu mực.
-
Biệt phái :
Đây là loại người cuồng nhiệt giữ luật Môsê. Họ giữ cặn kẻ từng chi tiết của
Luật, bởi đó họ rất tự mãn là người công chính, hay lên mặt khinh dể người khác
(x Lc 18,9).
Hai loại người trên thường khoe khoang cách sống Đạo
của họ:
1- Họ đeo thủ phù (x Mt 23,5b : Tin Mừng) : Theo Luật Mô-sê trong sách Xh 13,9 ;
Dnl 6,8, buộc mọi người vào giờ cầu nguyện phải đeo thủ phù trên trán, cột nơi
cổ tay, và đọc : “Lạy Chúa, Vua hoàn vũ,
chúc tụng Ngài đã thánh hóa chúng con bằng huấn lệnh Ngài, và đã truyền cho
chúng con mang lấy thủ phù này”.
Đây là một chiếc hộp
nhỏ làm bằng da, đựng bốn đoạn Kinh Thánh :
* Xh 13,1-10
: Chúa phán : “Hãy thánh hiến cho Ta mọi
con đầu lòng, người cũng như loài vật, để nhớ ngày Ta đưa các ngươi ra khỏi
Ai-cập về định cư miền đất Canaan của dân ngoại mà Ta đã cho các ngươi chiếm lấy. Các ngươi phải ăn bánh không
men bảy ngày và kể lại cho hậu thế những điều kỳ diệu Ta đã dùng cánh tay hùng
mạnh thực hiện, để đưa các ngươi ra khỏi cảnh nô lệ Ai-Cập”.
* Xh
13,11-16 : Chúa phán : “Hãy dâng cho Ta các con đầu lòng, nhưng sau
đó được chuộc lại, để nhớ việc Ta đã giết các con đầu lòng của người Ai-cập, có
thế chúng mới để các ngươi được tự do đi thờ phượng Thiên Chúa” .
* Dnl 6,4-9 : Chúa phán : “Các
ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết sức, và ghi lòng tạc dạ, hãy lặp đi
lặp lại cho con cháu các ngươi nghe mọi nơi và mọi lúc”.
* Dnl
11,13-21 : Chúa phán : “Các
ngươi hãy tuân giữ Luật thì Ta sẽ cho mưa thuận gió hòa, để các ngươi có mùa
thu hoạch hoa trái, Ta sẽ cho cỏ mọc lên làm lương thực cho gia súc của các
ngươi ăn. Các ngươi không được thờ thần nào ngoài Ta. Nếu các ngươi không thi
hành những Lời Ta dạy, tai họa sẽ ập đến trên các ngươi”.
2- May dài tua
áo (x Mt 23,5c : Tin Mừng) : Đó là
một chùm lông bằng len hay lụa có nhiều màu sắc, đính vào bốn góc tấm vải làm
áo choàng của người Do Thái, mục đích nhắc nhở họ thường xuyên nhớ đến Luật
Chúa và đem ra thực hành (x Ds 15, 37-39). Chính áo choàng của Đức Giê-su cũng
đính chùm lông này (x Lc 8,44).
Hình thức sống đạo trên đây nó giống như một tu phục,
nhưng nhớ rằng “áo dòng không làm nên thày tu”, đã nhập Dòng nào thì phải mang
tu phục Dòng đó. Đó là kỷ luật của Dòng để nhắc nhở cho một tu sĩ sống xứng
đáng với ơn gọi. Nhưng có những tu sĩ đã lợi dụng áo dòng để đóng kịch đạo đức,
trở thành lối sống đạo giả hình. Thánh Phao-lô cũng là một Biệt phái gương mẫu,
chắc chắn ông cũng đeo thủ phù và có tua áo dài, nhưng sau khi ông được thấm
nhuần giáo lý của Thầy Giê-su, thì chính ông lại gay gắt lên án loại người sống
đạo giả hình theo Luật Mô-sê dạy, ông nói với Ti-mô-thê, đồ đệ của ông : “Họ phản trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng,
yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa ; hình thức đạo của họ còn giữ, nhưng cái
chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả những người ấy” (2 Tm 3,4-5).
Lối sống đạo hình thức đó cũng giống như một kịch sĩ
trên sân khấu, người diễn viên hoàn toàn phải làm theo người đạo diễn, từ lời
nói, cử chỉ, nó khác với căn tính của diễn viên.Ta cứ nhìn diễn viên đóng vai Ngộ Không, trong phim “Tây Du
Ký” anh ta là một người trí thức, có địa vị trong chính quyền Trung Quốc, nhưng
anh luyện tập, bắt chước những cử chỉ của khỉ thật nhuần nhuyễn, ai nhìn anh
diễn xuất cũng lấy làm tâm đắc : thật là giống khỉ ! Nhưng ai dám bảo anh là
loài khỉ ? Khi anh quá quen với những cử chỉ của khỉ, đến nỗi trở thành như bản
năng, vợ anh chịu không nổi, phải ra tòa ly dị !
Các Luật sĩ và Biệt phái quá quen sống lề thói đeo
thủ phù, may dài tua áo, trở thành những kẻ đóng kịch đạo đức, Đức Giê-su phê
bình loại người này : “Họ dạy người khác
mà họ không làm, họ đặt những gánh
nặng Lề Luật trên vai người khác, còn chính họ không giơ ngón tay lay thử. Họ làm như thế có ý để khoe khoang”, và
chỉ mong được danh lợi : “Sính chỗ nhất
trong tiệc tùng và chỗ danh dự nơi hội đường, cùng được bái chào ngoài công
trường và được người ta xưng hô là Rabbi : thầy” (x Mt 23,3-7: Tin Mừng).
Vì lối sống đạo của Luật sĩ và Biệt phái giả hình như
thế, nên Đức Giêsu lên tiếng nhắc nhở cho mọi người : “Chớ có bắt chước !” (x Mt
23,3b : Tin Mừng).
3- Biệt phái
tìm chỗ nhất trong tiệc tùng và chỗ danh dự nhất nơi hội đường (x Mt 23,6 :
Tin Mừng). Chỗ nhất nơi hội đường là chỗ quay mặt vào dân, xây lưng lại tráp Lề
Luật (tráp Lề Luật đặt giữa chính diện hội đường, tượng trưng cho nơi cung
thánh của Đền Thờ Giêrusalem có đặt hai bia đá ghi Mười Giới Răn Chúa). Như
thế, họ muốn mọi người phải tôn trọng danh dự của họ như tôn trọng Luật Chúa.
4- Những người
Biệt phái ưa được mọi người bái chào nơi công trường và được người ta xưng hô
là Rabbi (x Mt 23,7 : Tin Mừng). Danh hiệu Rabbi bởi tiếng Hy Bá là “Rab”
có nghĩa là “Lớn”, thời Đức Giê-su lại có nghĩa là “Chúa”. Người ta thường thêm
một tiếp vĩ ngữ của ngôi thứ nhất thành “Rabbi”, có nghĩa là “Chúa tôi”. Khi
nói cách long trọng, người ta gọi là
“Rabbuni” (x Ga 20,16), cũng có nghĩa như chữ Rabbi, đây là danh tương đương
với chức Tiến sĩ. Như thế giới này muốn mọi người phải kính trọng họ như Thiên
Chúa.
Ta biết rằng người đi không cầu có bóng, mà bóng vẫn
theo ; người hô không cần nghe tiếng vọng , mà tiếng vẫn dội lại. Ta cứ nhìn
muôn tạo vật trong vũ trụ, Chúa ban cho chúng vẻ đẹp, ai cũng tấm tắc khen
ngợi, vì qua nó cho ta nhận ra dấu vết sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng là
loài vô tri mà “chẳng một lời một lẽ,
chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu, và thông điệp
loan đi tới chân trời góc biển” (Tv 19/18,4-5). Vậy bạn hãy lo cho mình có
tài có đức thật, chứ đừng buồn vì người khác không biết đến tài đức của bạn!
Vào
thời đệ nhị thế chiến, nhà bác học lừng danh của thế kỷ 20 là Anh-tanh
(Einstein), người gốc Do-thái, ông từ nước Đức sang lánh nạn ở Mỹ, mới đến đất
Mỹ, bạn bè phê bình ông không mặc y phục xứng với nhà trí thức, mà cứ trong bộ
quần áo bình dân?! Ông Anh-tanh đáp : “Để
làm gì ? Có ai biết tôi là nhà bác học đâu?” Thời gian sau, những chương
trình nghiên cứu khoa học của ông đã nổi tiếng khắp nước Mỹ, bạn bè vẫn thấy
ông trong bộ quần áo cũ, người ta lại gạn hỏi : “Sao ông cứ mặc y phục ấy vậy?” Ông Anh-tanh trả lời : “Có sao đâu, vì ai ai cũng biết tôi là nhà
bác học rồi mà!”
Như
thế ông Anh-tanh đã sống Lời Đức Giê-su dạy : “Sự khôn ngoan của con người được minh chứng bằng công việc mình làm!”
(Mt 11,19b).
III.CỨ NHÌN
VÀO CÁCH SỐNG CỦA ĐỨC GIÊ-SU, TA MỚI BIẾT SỐNG ĐẠO ĐÍCH THỰC.
Cách
sống của Đức Giêsu dạy chúng ta : Muốn là người Công Giáo chính danh phải sống
ba điểm giáo lý này :
1/ Nhìn nhận mọi người là anh em con
một Cha trên trời :
Đức
Giêsu nói : “Anh em đừng gọi ai dưới đất là cha, hết thảy đều là
anh em với nhau” (Mt 23,8b-9 : Tin Mừng). Thậm chí Đức Giêsu là Thiên
Chúa Ngôi Hai, khi làm người, Ngài gọi Thiên Chúa Ngôi Nhất là Cha và gọi các
môn đệ là anh em, nghĩa là Đức Giêsu và các
môn đệ đều có một Cha chung trên trời.
Vì mọi người có chung chung một Cha
trên trời, nên không ai được
khinh dể hoặc thống trị người anh em. Phải sống tinh thần anh em xum họp một
nhà, như lời kinh ta hằng đọc : “Ngọt
ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133/132,1).
2/ Sống đạo không lây nhiễm “men Biệt
phái”, nhưng sống nhờ “men Giêsu”.
Đức Giêsu dạy mọi người đừng bắt chước lối sống đạo giả hình của Biệt
phái (x Mt 23,3b : Tin Mừng), nghĩa là chỉ bắt chước lối sống của Ngài.
-
Biệt phái dạy mà không làm (x Mt 23,3 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu làm rồi mới dạy (x Cv 1,1).
- Biệt phái bó gánh nặng Lề Luật chất trên vai người
khác, còn chính họ không giơ ngón tay lay thử (x Mt 23,4 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu nâng đỡ bổ sức cho những ai mang ách và
gánh vác nặng nề (x Mt 11,28).
- Biệt phái khoe khoang công đức (x Mt 23,5 : Tin
Mừng).
+ Đức Giêsu cấm người nhận ơn Ngài nói về Ngài (x Mc
1,46).
- Biệt phái chiếm chỗ nhất trong bàn tiệc (x Mt 23,6a
: Tin Mừng).
+ Đức Giêsu trở nên kẻ nô lệ phục vụ mọi người trong
bàn tiệc (x Ga 13,6).
- Biệt phái khóa cửa Nước Trời, chặn lối không cho
người ta vào (x Mt 23,13 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu mở cửa Trời cho tội nhân biết sám hối xin
theo Ngài (x Lc 23,43).
- Biệt phái chinh phục người tòng giáo rồi biến họ
thành con cái hỏa ngục gấp đôi (x Mt 23,15 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu chinh phục Phaolô, biến ông từ một kẻ ác
hơn sói trở thành người phục vụ Tin Mừng đắc lực và Ngài ân cần chăm sóc mọi
người như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh (x Cv 9 ; Cv 20,17t ; Lc 13,34).
Đúng
là “mọi người chỉ có một Thầy, một Vị Chỉ
Đạo là Đức Ki-tô” (Mt 23,9b.10b:
Tung Hô Tin Mừng).
Chúa đòi hết mọi loại người muốn đón nhận được Chân
Lý, phải lấy Lời Chúa Giêsu dạy qua Hội Thánh làm tiêu chuẩn, làm nguyên tắc
cho mọi sinh hoạt, dù khi ta nghe chủ chăn trong Hội Thánh giảng dạy rất tuyệt
vời vì dựa vào Thánh Kinh, theo quy luật giảng của Hiến Chế Phụng Vụ số
24,35,52, nhưng đời sống của họ nghịch với lời họ rao giảng, Chúa vẫn bắt ta
phải nghe lời họ giảng dạy và đem thực hành, như Đức Giêsu nói với các môn đệ :
“Khi các Luật sĩ ngồi tòa Mô-sê giảng dạy, các ngươi phải nghe và thực hành,
nhưng đừng làm theo hành vi của họ, vì họ mà họ không làm” (Mt 23,3 : Tin
Mừng). Do đó, kể cả lời cha mẹ dạy dỗ con mà tư tưởng lại nghịch với giáo huấn
của Hội Thánh, thì Chúa cũng không cho
phép ta tùng phục. Đó là lý do Đức Giêsu nói : “Ta đến không đem bình an nhưng đem gươm giáo, con cái chống cha mẹ, cha
mẹ chống con cái” (Mt 10,34-36). Ông Gionathan, con vua Saolê đã sống chân
lý này : Ông bênh vực Đavid, chống lại ý định vua cha mưu kế hạ sát Đavid chỉ
vì ghen tương, ông bằng lòng mang tiếng bất hiếu, có lần vua cha đã phóng giáo
nhằm giết Gionathan,chỉ vì Gionathan coi trọng Đavid hơn vua cha, và như thế
Gionathan chấp nhận mất quyền nối ngôi vua (x 1Sm 20). Bởi vậy chúng ta phải khiêm tốn đón nhận chân lý bất cứ từ
phía nào tới,dù người đó là con nít hay người lớn, trí thức hay vô học, thù
hay bạn, nếu ở nơi họ có những điều đúng
với giáo huấn của Hội Thánh dạy, thì đó là ta đón nhận được chân lý, đón nhận
chính Chúa, chống chân lý là loại trừ Thiên Chúa (x Lc 10,16).Thậm chí ta còn
phải học nơi quỷ, vì nó tin Thiên Chúa hơn nhiều người, và nó đã nói cho mọi
người biết Đức Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (x Gc 2,19 ; Mc 1,24).
3/ Sống
khiêm nhường phục vụ giống Thày Giêsu.
Đức Giêsu dạy : “Trong
anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.Ai tôn mình lên, sẽ
bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23,11-12 : Tin
Mừng).
Đức
Giêsu muốn mọi người phải được trở nên hoàn thiện như Cha trên trời (x Mt
5,48), mà ai thấy Đức Giêsu là thấy Chúa Cha (x Ga 14,9). Khi Chúa dựng nên
loài người, Ngài nói : “Chúng Ta hãy dựng
nên loài người giống Chúng Ta” (St 1,26), không phải là giống Thiên Chúa
thiêng liêng vô hình, mà mọi người phải giống Chúa Giêsu Kitô trên con đường
phục vụ “nhờ Người với Người và trong
Người mới tôn vinh Thiên Chúa” (Rm 11,36).
Đời
sống phục vụ của Đức Giêsu đã nối dài, mở rộng làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ
của Do Thái giáo, để các bậc tổ tiên làm nên gia phả của Ngài : “Ông Bô-át lấy bà Rut sinh Ô-vết, Ô-vết sinh
Gie-sê, Gie-sê sinh Đavid, mà Đức Giê-su là con cháu của vua Đavid” (Mt
1,5-6.1a).
“Rút,
người Môab, nói với bà Naômi: "Xin mẹ để con đi ra ruộng mót lúa đằng sau
người nào có lòng nhân từ đoái nhìn con." Bà trả lời: "Con cứ đi
đi." Nàng đi và đến ruộng mót lúa đằng sau thợ gặt. Nàng may mắn gặp được
một thửa ruộng của ông Bô-át. Ông Bô-át nói với Rút: "Này con, con có nghe
không? Đừng đi mót ở ruộng nào khác, cũng đừng rời khỏi đây, nhưng cứ theo sát
các tớ gái của ta. Con nhìn thửa ruộng chúng gặt và cứ đi theo chúng. Nào ta đã
chẳng ra lệnh cho các tôi tớ không được đụng tới con sao? Nếu khát, con cứ đến
chỗ để bình mà uống nước các tôi tớ đã múc."Rút liền cúi rạp xuống đất mà
lạy ông, rồi nói: "Sao con lại được ông lấy lòng nhân từ đoái nhìn và quan
tâm đến, dù con là một người ngoại quốc? " Ông Bô-át đáp: "Người ta
đã kể lại cho ta nghe tất cả những gì con đã làm cho mẹ chồng sau khi chồng con
mất, cũng như chuyện con đã bỏ cả cha mẹ và quê hương, mà đến với một dân trước
kia con không hề biết tới.
Vậy
ông Bôab lấy cô Rút, nàng đã thụ thai và sinh một con trai. Các phụ nữ nói với
bà Naomi: "Chúc tụng Đức Chúa, Đấng hôm nay đã không để cho bà phải thiếu
người bảo tồn dòng dõi: tên tuổi con trẻ sẽ được tung hô tại Israel! Nó sẽ
giúp bà lấy lại sức sống, và sẽ là người nâng đỡ bà trong tuổi già, vì người
con dâu biết yêu quý bà đã sinh ra nó, nàng quý giá hơn bảy đứa con trai."
Họ đặt tên cho nó là Ôvết. Đó là cha của ông Giesê, là ông nội vua Đavid.” (Rut
2, 2-3.8-11 ; 4, 13-17 : Bài đọc năm lẻ). Đó là “phúc lộc dành cho kẻ kính sợ Người” (Tv 128/127,4 : ĐC năm lẻ).
Ai
sống được ba điểm giáo lý Đức Giêsu dạy trên đây, thì được Chúa ngự trong tâm
hồn, như thị kiến của ngôn sứ Êzekiel (Ed 34,1-7a : Bài đọc năm chẵn) :
-
“Người đưa tôi đi tới cổng phía
Đông” : Là đưa tới gặp Chúa Giêsu, Ngài chính là “Vầng Đông từ chốn cao vời viếng thăm ta” (Lc 1,78).
-
“Vinh quang của Thiên Chúa tiến
vào Đền Thờ qua cổng quay về hướng Đông, và này vinh quang Chúa tràn ngập Đền
Thờ” : Tức là mỗi khi ta đến dự Phụng Vụ của Hội Thánh, Lời Chúa làm
cho ta được rạng ngời vinh quang hơn thuở xưa ông Mô-sê lên núi Sinai đón nhận
Lời Chúa (x 2Cr 3,18 ; Xh 34, 33-35).
-
“Đấng ấy phán với tôi : hỡi con
người, đây là nơi Ta đặt ngai của Ta, đây là nơi Ta đặt các bàn chân của Ta, Ta
sẽ ngự nơi đây giữa con cái Israel cho đến muôn đời” : Nghĩa là nhờ
tham dự Phụng Vụ, Chúa ở cùng ta là Đền Thờ đích thực của Ngài ưa chuộng (x 1Cr
3,16). Đúng với lời kinh ta đọc : “Vinh quang của Chúa hằng chiếu tỏa trên đất
nước chúng ta” (Tv 85/84,10b : ĐC năm chẵn).
Kết luận : Luật sĩ và Biệt phái bám vào luật Môsê tự tôn mình
lên, không cần tin vào Chúa Giêsu, thì sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống,
tức là không cậy dựa vào sức mình, cũng không chỉ giữ Lề Luật, mà trông cậy
được kết hợp với Chúa Giêsu, thì sẽ được tôn lên.
THUỘC LÒNG
Đón nhận chân lý là đón nhận Chúa Giêsu,
khước từ chân lý là khước từ Chúa Giêsu,
vì chỉ nơi Chúa Giêsu mới có chân lý
(theo Mt 23,10 ; Ga 18,37c).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH