BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Kh 21, 9b-14
9 Tôi là Gio-an, bấy giờ một
thiên thần đến bảo: "Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê
của Con Chiên."10 Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn
núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ
nơi Thiên Chúa mà xuống,11 chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý
tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.12 Thành có tường rộng và cao,
với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên
mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en.13 Phía đông có ba cửa, phía
bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa.14 Tường thành xây trên mười
hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.
ĐÁP CA : Tv
144
Đ. Lạy
Chúa, kẻ hiếu trung với Chúa
được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh
quang. (x c
12a)
10 Lạy CHÚA, muôn loài Chúa
dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,11 nói lên rằng: triều đại
Ngài vinh hiển,xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng,
12 để nhân loại được tường
những chiến công của Chúa,và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.13ab Triều đại Ngài: thiên niên
vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
17 CHÚA công minh trong mọi
đường lối Chúa, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. 18 CHÚA gần gũi tất cả những
ai cầu khẩn Chúa,mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.
BÀI GIẢNG
ƠN GỌI LÀM TÔNG ĐỒ
CỦA THÁNH BARTHÔLÔMÊÔ
Thánh
Barthôlômêô là Tông Đồ của Đức Giêsu có tên trong danh sách Tin Mừng Matthêu (10,3), nhưng trong Tin mừng
Gioan ông còn có tên là Nathanael (x Ga 1,45), không có lịch sử chắc chắn về
hoạt động Tông Đồ của ông. Tuy nhiên theo truyền khẩu thì ông giảng Tin Mừng ở
Ấn Độ và Tử Đạo ở đó.
Theo
Tin Mừng Matthêu, các môn đệ đầu tiên là những người lao động cơ bắp, như các
ông Anrê, Phêrô, Giacôbê và Gioan đang quăng chài bắt cá, thì Đức Giêsu đến gọi
và bảo các ông: “Hãy theo Ta, Ta sẽ làm
cho anh em trở nên kẻ chài lưới người” (Mt 4,18-22) ; Nhưng trong Tin Mừng
Gioan, người môn đệ đầu tiên được Đức Giêsu gọi lại là ông Nathanael đang say
mê đọc Thánh Kinh. Người môn đệ Đức Giêsu chọn dưới cái nhìn của ông Gioan được
đặt trong trình thuật Sáng tạo mới Đức Giêsu thực hiện, vì sau ba lần ông Gioan
dùng cụm từ “ngày hôm sau” (x Ga 1,29.35.43). Ba lần “ngày hôm sau” đó, tức là
vào ngày thứ tư, Đức Giêsu gọi ông Nathanael làm ta nhớ đến cuộc Sáng tạo thuở
ban đầu vào ngày thứ tư Chúa tạo dựng nên tinh tú (x St 1,14-19). Mà tinh tú
theo quan niệm của người Do Thái là các thần minh Chúa dựng nên để soi đường
dẫn lối muôn người. Thế thì ai đến với Đức Giêsu để Ngài sai đi làm Tông Đồ như
ông Nathanael, đưa người anh em vào con đường công chính, thì người ấy như
những tinh tú trên vòm trời (x Dn 12,3).
Ơn
gọi làm Tông Đồ của ông Barthôlômêô nhờ ông Philip giới thiệu về Đấng Mêsia, có
tên Giêsu con ông Giuse người quê Nazareth.
Nghe thế, ông Nathanael chẳng lấy gì làm ngạc nhiên, ông cho rằng : “Từ Nazareth thì có thể xảy ra cái gì tốt
được?” Nhưng ông Philip động viên : “Anh
cứ đến mà xem”. Đức Giêsu thấy ông Nathanael đến với mình thì Ngài lên
tiếng xác nhận : “Đây đích thực là người Israel trong
mình không có gian dối!” Nghe thế, ông Nathanael ngỡ ngàng thưa lại : “Bởi đâu mà Ngài biết tôi ?” Đức Giêsu
trả lời và bảo ông : “Trước khi Philip
gọi ngươi, Ta đã thấy ngươi ở dưới cây vả”. Ông Nathanael liền tuyên xưng
Đức Tin : “Thưa Thầy, Thầy chính là Con
Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel”
(x Ga 1,45-49 : Tin Mừng).
Sở
dĩ ông Nathanael được Đức Giêsu xác nhận nơi ông không có gì gian dối vì : “Đức
Giêsu biết ông khi ông ngồi dưới gốc cây vả” : Đây là một thành ngữ của
người Do Thái ám chỉ một bậc thầy thông Luật say sưa đọc Kinh Thánh và giảng dạy cho nhiều người dưới bóng cây
vả.
Như
thế Tin mừng Gioan ghi nhận bốn nét đẹp về ông Nathanael :
1/
Ông say mê đọc Kinh Thánh và loan báo
cho mọi người.
2/
Ông đi đến với Đức Giêsu.
3/
Ông được Đức Giêsu tha tội, như Ngài bảo : “Nơi
ông không có gì gian dối”.
4/
Ông tuyên xưng Đức Tin : “Thầy chính là
Con Thiên Chúa, là Vua Israel”
(1Ga 1,49b: THTM). Mà ai biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì người ấy được
Chúa cứu độ (x Ga 17,3).
Điều
ta cần lưu ý nhất là là ông Nathanael sau khi đọc Thánh Kinh, ông phải đến với
Đức Giêsu, mới được Ngài xác nhận “không có gì gian dối”.Thực vậy, nếu ông
Nathanael chỉ say mê đọc Thánh Kinh rồi loan báo cho mọi người, thì ông không
hơn gì anh em Tin Lành. Bởi thế, ông Philipphê động viên ông Nathanael hãy đến
gặp Đức Giêsu, đó là dấu chỉ Chúa muốn chúng ta sau khi nghe và thực hành Lời
Ngài, thì phải đến kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, mới được ơn tha tội, trở
nên người công chính, hơn ông Nathanael.
Đức Giêsu không chỉ muốn chọn gọi ông Nathanael làm
Tông Đồ, mà Ngài còn muốn mọi người phải sống như ông Nathanael để trở nên đoàn
Tông Đồ của Ngài, được sai đi khắp thế gian loan báo Tin Mừng cứu độ nhân loại. Nên Đức Giêsu
đang đàm thoại với một mình ông Nathanael, thì Ngài lại nói với mọi người : “Các ngươi sẽ thấy Trời mở ra và các thiên thần của Thiên Chúa lên xuống
trên Con Người” (Ga 1,51 : Tin Mừng). Đức Giêsu nói như thế là muốn xác
nhận chính Ngài là ông Giacob mới, vì như xưa ông Giacob, con của ông Isaac,
cháu đích tôn của tổ phụ Abraham, muốn cho dòng dõi được đông đúc như sao trên
trời như cát dưới biển, mà Chúa đã hứa cho tổ phụ Abraham (x St 22,17-18), thì
ông phải đi tìm một cô nương để se duyên kết nghĩa. Trên đường đi tìm cô nàng
vừa ý, dọc đường ông lấy cục đá gối đầu nằm ngủ, ông mơ thấy một chiếc thang
bác từ Trời dựng ngay đầu ông, và kìa Thiên Chúa đứng trên thang mà phán bảo :
“Ta là Chúa của Abraham tổ phụ ngươi và
là Thiên Chúa của Isaac cha ngươi. Đất ngươi đang nằm, Ta sẽ ban cho ngươi và
dòng dõi ngươi. Dòng dõi ngươi sẽ nhiều như bụi trên đất ; ngươi sẽ lan tràn ra
khắp đông tây nam bắc. Nhờ ngươi và dòng giống ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất
sẽ được chúc phúc. Này Ta ở với ngươi ; ngươi đi bất cứ nơi nào, Ta sẽ gìn giữ
ngươi, và Ta sẽ đưa ngươi về đất này, vì Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta
hoàn thành điều Ta đã phán với ngươi” (St 28,13-15).
Trong chương 1 của Tin Mừng Gioan, ông ghi sáu chi
tiết liên tiếp xảy ra :
-
Chi tiết thứ nhất :
Nhiều người tưởng ông Gioan Bt là Đấng Mêsia, thì ông Gioan Bt chối ngay và cho
biết “tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc”, mời gọi mọi người nắn đường bạt núi
để đón nhận Đấng Kitô (x Ga 1,19-28).
-
Chi tiết thứ hai : Ông
Gioan Bt giải thích về nước thanh tẩy của Đức Giêsu (x Ga 1,29-34).
-
Chi tiết thứ ba : Hai
môn đệ của ông Gioan Bt bỏ thầy mà lưu lại với Đức Giêsu (x Ga 1,35-39).
-
Chi tiết thứ tư : Ông
Anrê dẫn em là ông Simon đến với Đức Giêsu, được Ngài đổi tên Simon thành
Phêrô, nhằm cho ông được tham dự vào Đức Kitô là Đá Tảng, bị người ta loại bỏ,
nhưng trở nên Đá đỉnh góc (x Ga 1,40-42).
-
Chi tiết thứ năm : Đức
Giêsu gọi ông Philipphê đi theo Ngài (x Ga 1,43-44).
-
Chi tiết thứ sáu : Ông
Philipphê giới thiệu Đức Giêsu cho ông Nathanael, và ông Nathanael đã đến với
Đức Giêsu, Ngài chọn ông làm Tông Đồ đầu tiên (x Ga 1,45-51).
Như thế ơn gọi làm Tông Đồ của ông Nathanael cũng là
Hiền Thê của Đức Giêsu, được đặt vào
ngày thứ sáu, trong tuần Sáng Thế Mới do Ngài thực hiện. Chân lý này chỉ
tìm thấy vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, khi tim Đức Giêsu bị đâm thủng, nước và
máu chảy ra khơi nguồn Bí tích Hội Thánh mới thực là Hiền Thê của Ngài, làm cho
mọi người nhớ lại vào ngày thứ sáu trong tuần Sáng Thế nguyên thủy, Chúa chỉ
cần phán một Lời đã sáng tạo nên đôi vợ chồng Adam, Eva (x St 1,26-27). Đôi vợ
chồng ấy đã bất trung với Chúa, nên sinh ra giống dòng nhân loại tội lỗi và xô
nhau xuống vực thẳm tử thần (x St 3) ; thì nay trong tuần Sáng Thế Mới của Tin
Mừng Gioan ghi nhận, Adam cuối cùng (Đức Giêsu) biết Hiền Thê của mình – những
người có đời sống Đạo như ông Nathanael - sẽ sinh ra dòng giống nhân loại vô
tội, vì được Máu Chúa Kitô thanh tẩy. Bởi đó khi ông Gioan kết thúc chương 1,
kết thúc tuần Sáng Thế Mới, bắt đầu sang chương 2, ông Gioan ghi nhận : “Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu.
Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự” (Ga 2,1-2).
Tiệc cưới ấy là dấu chỉ Hội Thánh Chúa Kitô,vì “vào
ngày thứ ba”, ngày Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, Hội Thánh mới thực
sự được khai sinh, ai vào Hội Thánh thì vui mừng hơn người đi dự tiệc cưới, vì
Ngài là Adam cuối cùng nhờ có Maria, Evà mới bảo mọi người : “Hãy
đến cùng Giêsu, Ngài bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5), để ai nghe và thực
hành Lời Đức Giêsu, thì trở thành những viên đá sống được Chúa dùng để xây dựng
Hội Thánh, như ông Phêrô nói : “Anh em
hãy tiến lại gần Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã
được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như
những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên
Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng
Người, nhờ Đức Giê-su Ki-tô” (1Pr 2,4-5). Đây là thành thánh Thiên Chúa ngự
mà ông Gioan đã được Chúa cho biết qua thị kiến : “Tôi đã nhìn thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên, và Chúa còn chỉ cho
tôi thấy thành thánh Giê-ru-sa-lem từ Trời, nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi
vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch
trong suốt tựa pha lê. Thành có tường rộng và cao, với 12 cửa do 12 thiên thần
canh giữ, và trên các cửa có ghi tên 12 chi tộc con cái Israel. Phía
đông có ba cửa, phía bắc có ba cửa, phía nam có ba cửa và phía tây có ba cửa.
Tường thành xây trên 12 nền móng, trên đó có tên 12 Tông Đồ của Con Chiên”
(Kh 21,9b-14 : Bài đọc).
Vậy các Kitô hữuu phải sống Đạo ít nhất không thua
ông Nathanael để trở nên những viên đá sống xây dựng Hội Thánh Chúa Kitô, cũng
là xây dựng thành thánh Giêrusalem trên Trời, mà Chúa đã mạc khải cho ông
Gioan, để khi đã được dung thân trong thành thánh Giêrusalem khởi đi từ Hội
Thánh Chúa Kitô nơi trần thế, mới cất lời tuyên xưng Đức Giêsu : “Lạy Chúa, kẻ hiếu trung với Chúa, được biết
triều đại Ngài rực rỡ vinh quang” (Tv 145/144,12a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Ai say mê
Lời Chúa và loan báo cho mọi người để cùng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, người
ấy được Chúa xác nhận “không có gì gian dối” (theo Ga 1,43-51).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH